Tính thiêng liêng của Tuần Thánh

Thứ hai - 08/04/2019 11:25 71 0
Tính thiêng liêng được khám phá không phải nằm nơi địa điểm an toàn cũng không phải nơi địa vị tốt nhưng là nơi sự tích cực cam kết với Chúa Hằng Sống, được tìm thấy nơi tâm hồn của chúng ta và trong thế giới của chúng, đặc biệt là nơi những người bị làm nhục và xem thường. Đó là điều làm cho tuần này trở thành Tuần Thánh.
Tính thiêng liêng của Tuần Thánh

Gần đây một người bạn tình cờ đưa ra lời bình luận khiến tôi suy nghĩ về cách người ta cảm nghiệm về lễ Phục sinh khác nhau. Tôi và bạn tôi thảo luận về một điều mà các Kitô hữu luôn được khuyến khích xem xét, đặc biệt là trong mùa Chay và nổi bật nhất trong lịch Kitô giáo vào Thứ Sáu Tuần Thánh đó sự khiêm nhường.

Tôi đi đến chỗ khám phá ra sự khiêm nhường thông qua bị làm nhục. Theo truyền thống linh đạo tôi học cách yêu thương – xuất phát từ Thánh Inhaxiô Lôiôla – khiêm nhường và nhục nhã là hai trải nghiệm liên quan với nhau.

Và tôi nhận ra phản ứng phổ biến nhất của bản thân và của người khác trước tình trạng bị làm nhục thực sự không phải tức giận, thịnh nộ và căm phẫn vốn thường xảy ra trước khi chống đối. Tôi nhận thấy cơ bản của tình trạng bị làm nhục thực sự là sự mất tinh thần và ngượng nghịu – về những tổn thương hay những đảo lộn và thất vọng do người khác gây ra. Và nếu tôi tự làm nhục, thì sẽ nhanh chóng nhận thấy xấu hổ về những gì mình đã nói hay đã làm.

Bạn tôi là một phụ nữ có nhiều kinh nghiệm trong nghề chữa bệnh bằng liệu pháp tâm lý, đã làm cho tôi hiểu được ngay. Chị ấy nói với tôi rằng cách tôi nói về khiêm nhường và nhục nhã là kiểu tường thuật lại trải nghiệm này hoàn toàn theo cách nam giới. Phụ nữ cảm nghiệm khiêm tốn và nhục nhã rất khác, chị nói. Và suy nghĩ một chút đàn ông chúng ta sẽ biết tại sao.

Phụ nữ rất thường là đối tượng bị làm nhục. Họ bị làm nhục bởi tín ngưỡng, tập tục và niềm tin vốn rất phổ biến nơi đàn ông ở tất cả các quốc gia và văn hóa. Họ được đánh giá vẻ bề ngoài – ngoại hình và những nét hấp dẫn làm đàn ông liên tưởng đến tình dục; giả định thường không được thừa nhận cho rằng phụ nữ không thể đạt được các tiêu chuẩn hiệu năng của đàn ông.

Sự sỉ nhục như thế hiếm khi trực tiếp xảy ra hay bằng lời nói. Nó xảy ra qua vẻ bề ngoài, cử chỉ và hành động hay đơn thuần qua cách nói chuyện. Phụ nữ chỉ tốt cho một vài điều và một trong số đó là thỏa mãn ham muốn nơi đàn ông.

Sự nhục nhã này hoàn toàn khác với cách đàn ông cảm nghiệm sự nhục nhã. Và cảm nghiệm này còn khác nhiều trong các xã hội châu Á, tại đây đẳng cấp, nguồn gốc dân tộc, bố mẹ đẻ, thành viên bộ lạc và ngay cả vị trí địa lý của quê nhà có vai trò trong đó.

Tại châu Á, dĩ nhiên những cơ sở đánh giá tiêu cực như thế áp dụng cho tất cả các giới, và thường dẫn đến cảm giác bất lực, cam chịu và trở nên tự mãn.

Nhiều nơi ở châu Á, những cảnh sỉ nhục không được công khai như thế thường được người bị làm nhục xem là “mất mặt”, cảm thấy ngượng nghịu, cố ý hay vô tình, khi địa vị, thành tựu hay phẩm giá bị xem nhẹ.

Phản ứng khi bị nhục khác nhau từ cam chịu đến chống đối. Trong vở Hamlet của William Shakespeare đưa ra sự lựa chọn rõ ràng – cam chịu “nọc độc và mũi tên của số phận nghiệt ngã, hay chấm dứt bằng cách phản đối”. Có thể chọn cách khuất phục, cam chịu, không kháng cự và nói: “tôi không thể làm gì được về việc đó”, hay nghiêm túc trả thù, nổi loạn và phản đối, tiêu diệt kẻ đã làm nhục.

Hay có một cách khác. Với niềm tin vững chắc, người ta có thể nhận ra có sự bất công lớn và không thể làm gì nhiều để xóa bỏ. Với niềm tin vững chắc, người ta có thể nói có điều gì đó ngớ ngẩn, sai lầm và bất hợp lý về mọi nỗ lực thay đổi tình hình. Nhưng những nỗ lực đó thất bại.


Thất bại có thể đông cứng trong cay đắng hay có thể là sự mở đầu cho việc khám phá cuộc sống mới. Để việc đó xảy ra, người bị nhục phải được giải thoát khỏi sự tổn thương, tủi hổ và thất vọng mà họ đã nếm trải.

Đó là điều thiêng liêng nơi Tuần Thánh. Nó đưa chúng ta đến tâm điểm của sự nhục nhã lừa dối, không đáng có và cách làm cho nó trở thành niềm hân hoan. Không có việc làm tốt nào có thể không bị trừng phạt như người xưa nói. Nhưng đó chưa phải là phần kết của câu chuyện.

Rất nhiều người Công giáo liên tưởng “thiêng liêng” với những nơi như nhà thờ và thánh địa, dù Chúa Giêsu đã nói rất rõ ràng, và đã bị giết chết vì lặp đi lặp lại điều này, thánh thiện đích thực được biểu lộ nơi phục vụ, và thờ phượng thật sự nằm nơi “thần khí và sự thật”, không phải nơi các sự kiện diễn ra tại các nơi “thiêng liêng”.

Rất nhiều người Công giáo liên tưởng “thiêng liêng” với địa vị Giáo hội hay tôn giáo khi mà chính việc Chúa Giêsu phản đối lạm dụng địa vị ra quyết định của các thượng tế và trưởng lão đã khiến Ngài bị xử tử. Đó là điều mà chúng ta kỷ niệm vào thứ Sáu này.

Tính thiêng liêng được khám phá không phải nằm nơi địa điểm an toàn cũng không phải nơi địa vị tốt nhưng là nơi sự tích cực cam kết với Chúa Hằng Sống, được tìm thấy nơi tâm hồn của chúng ta và trong thế giới của chúng, đặc biệt là nơi những người bị làm nhục và xem thường. Đó là điều làm cho tuần này trở thành Tuần Thánh.

Linh mục Michael Kelly SJ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập82
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay4,557
  • Tháng hiện tại242,539
  • Tổng lượt truy cập2,346,402
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây