Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Thứ ba - 05/03/2019 03:27 955 0
Thời gian của Mùa Chay là một thời gian quan trọng trong năm Phụng vụ. Đây chính là cơ hội chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh cho con con cái của bạn bằng cách giải thích cho chúng những gì được cử hành trong thời gian này cũng như Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh.
Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Thời gian của Mùa Chay được đánh dấu bằng cầu nguyện, chia sẻ và thống hối.

Cầu nguyện

Cầu nguyện có thể là cá nhân hay trong gia đình. Tại sao không tận dụng Mùa Chay để mua một cuốn sách nhỏ về cầu nguyện, khám phá những thánh ca mới, đặt mua một tập san cầu nguyện (như : Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội…) ? Giờ cầu nguyện buổi tối cũng có thể là cơ hội để tha thứ lẫn cho nhau, bao gồm cả đối với bậc cha mẹ !

Khổ chế và chia sẻ

Mùa Chay là cơ hội làm cho con cái bạn thêm nhạy bén về tình liên đới bằng việc cho đi. Chúng ta có thể hành động chung trong gia đình như kiêng bớt tráng miệng, trao một khoản tiền tiết kiệm được cho một công cuộc từ thiện được mình chọn lựa hay chẳng hạn dùng xe đạp hơn là dùng xe hơi. Việc hãm mình, để nỗ lực cho chính bản thân, cách đơn giản có thể chuyển sang một quyết định tốt lành của cá nhân. Chúng ta cũng có thể gợi ý trẻ em chay tịnh trò chơi điện tử. Đối với những người lớn, thay vì hàng giờ lướt trên trang mạng xã hội bằng một cuộc viếng thăm ai đó, và dẫn đến suy tư về tầm quan trọng của phẩm chất đối với các mối quan hệ. Tại sao lại không phổ biến trò chơi « thiên thần hộ thủ » vừa làm cho trẻ em dấn thân qua việc lưu tâm đến một bạn trong lớp học ?

Những công cụ của Mùa Chay

Trong quãng Mùa Chay, giáo xứ của bạn có thể dự trù những thời gian, và những buổi cử hành phù hợp với lứa tuổi trẻ em để giúp chúng hiểu được thời gian đặc biệt này. Những tạp chí chẳng hạn như Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội dành cho trẻ em, hoặc Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa dành cho trẻ em, cũng giới thiệu những những hướng đi phù hợp với trẻ em ở độ tuổi học giáo lý ; về phần mình, tạp chí La Vie (Sự Sống) cũng giới thiệu một bài về phương pháp giải thích Mùa Chay cho trẻ em. Cuối cùng, bằng thể loại hoạt động vui chơi, trang điện tử Aleteia cung cấp cho các bạn những cách thức để nêu lý do cho con cái mình về Mùa Chay.

Phó Mộc chuyển ngữ
 
Nguồn : http://eglise.catholique.fr/approfondir-sa-foi/la-celebration-de-la-foi/les-grandes-fetes-chretiennes/careme-et-paques/careme/426630-vivre-le-careme-en-famille/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà
     10/04/2021 23:30

    Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà

    Tối thứ 5 ngày 08/04/2021, tại nhà thờ Chính Tòa đã diễn ra chương trình Hoan ca Phục Sinh với chủ đề: “XIN KỂ CHO CHÚNG TÔI NGHE”, kỷ niệm 5 năm Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri về nhận sứ vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và mừng Giáo phận có thêm 3 tiến chức Phó tế.
    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn
     10/04/2021 01:36

    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn

    Vào lúc 9h30 sáng thứ sáu, ngày 09/04/2021 tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức phó tế cho 3 thầy chủng sinh Giáo phận. Thánh lễ trọng đại này, cũng là lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha kỷ niệm tròn 5 năm nhận sứ vụ Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.
  • Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam
     02/04/2021 05:48

    Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam

    Tam Nhật Vượt Qua gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Thứ Bảy Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh. Điều này bao gồm Đêm Vọng Phục Sinh, đỉnh cao của Tam Nhật Thánh.
    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà
     01/04/2021 05:32

    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà

    Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo Hội. Tuần Thánh để người Kitô hữu tưởng niệm những biến cố đặc biệt trong những ngày cuối cùng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     31/03/2021 23:53

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 31 tháng 3 năm 2021 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với ngài có các linh mục trong Giáo phận và rất đông bà con giáo dân các giáo xứ về tham dự.
    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính
     25/03/2021 22:29

    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính

    TÒA THÁNH: GIÁO HỘI KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC KẾT HỢP GIỮA NGƯỜI ĐỒNG TÍNH Hồng Thủy - Vatican News
  • Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn
     13/03/2021 08:21

    Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn

    Thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 09g30 sáng thứ Sáu, ngày 19/3.
    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế
     13/03/2021 00:10

    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế

    Giáo phận chúng ta hiện nay có 04 chủng sinh đã mãn các Đại Chủng viện Hà Nội, Xuân Lộc vào cuối tháng 5 năm 2020, và một Thầy đã tốt nghiệp Đại Chủng viện Vinh-Thanh. Đức cha Giuse thông báo về việc chuẩn bị Truyền chức Phó Tế cho các Thầy:
  • Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng
     12/03/2021 05:29

    Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng

    Vào hồi 10 giờ sáng thứ Năm ngày 11 tháng 3 năm 2021, Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo họ Hùng Vương thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Đa Minh Đỗ Đình Cẩm là Bổn mạng của Giáo họ. Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Vinhsơn Vũ Văn Công, quản nhiệm Giáo họ, và quý Cha.
    Ăn năn sám hối
     10/03/2021 20:54

    Ăn năn sám hối

    Sám hối là phải đi đôi với việc hãm mình hy sinh, khi ý thức tình yêu thương Chúa dành cho ta thì việc hãm mình hy sinh không còn là gánh nặng, trái lại còn trở nên nhẹ nhàng cho những ai đang yêu Chúa và yêu người. Hãm mình hy sinh thường đi chung với cầu nguyện. Có cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ, và dễ dàng làm chủ bản thân mình.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay22,162
  • Tháng hiện tại433,883
  • Tổng lượt truy cập10,138,671
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây