Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Thứ ba - 05/03/2019 03:27 412 0
Thời gian của Mùa Chay là một thời gian quan trọng trong năm Phụng vụ. Đây chính là cơ hội chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh cho con con cái của bạn bằng cách giải thích cho chúng những gì được cử hành trong thời gian này cũng như Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh.
Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Thời gian của Mùa Chay được đánh dấu bằng cầu nguyện, chia sẻ và thống hối.

Cầu nguyện

Cầu nguyện có thể là cá nhân hay trong gia đình. Tại sao không tận dụng Mùa Chay để mua một cuốn sách nhỏ về cầu nguyện, khám phá những thánh ca mới, đặt mua một tập san cầu nguyện (như : Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội…) ? Giờ cầu nguyện buổi tối cũng có thể là cơ hội để tha thứ lẫn cho nhau, bao gồm cả đối với bậc cha mẹ !

Khổ chế và chia sẻ

Mùa Chay là cơ hội làm cho con cái bạn thêm nhạy bén về tình liên đới bằng việc cho đi. Chúng ta có thể hành động chung trong gia đình như kiêng bớt tráng miệng, trao một khoản tiền tiết kiệm được cho một công cuộc từ thiện được mình chọn lựa hay chẳng hạn dùng xe đạp hơn là dùng xe hơi. Việc hãm mình, để nỗ lực cho chính bản thân, cách đơn giản có thể chuyển sang một quyết định tốt lành của cá nhân. Chúng ta cũng có thể gợi ý trẻ em chay tịnh trò chơi điện tử. Đối với những người lớn, thay vì hàng giờ lướt trên trang mạng xã hội bằng một cuộc viếng thăm ai đó, và dẫn đến suy tư về tầm quan trọng của phẩm chất đối với các mối quan hệ. Tại sao lại không phổ biến trò chơi « thiên thần hộ thủ » vừa làm cho trẻ em dấn thân qua việc lưu tâm đến một bạn trong lớp học ?

Những công cụ của Mùa Chay

Trong quãng Mùa Chay, giáo xứ của bạn có thể dự trù những thời gian, và những buổi cử hành phù hợp với lứa tuổi trẻ em để giúp chúng hiểu được thời gian đặc biệt này. Những tạp chí chẳng hạn như Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội dành cho trẻ em, hoặc Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa dành cho trẻ em, cũng giới thiệu những những hướng đi phù hợp với trẻ em ở độ tuổi học giáo lý ; về phần mình, tạp chí La Vie (Sự Sống) cũng giới thiệu một bài về phương pháp giải thích Mùa Chay cho trẻ em. Cuối cùng, bằng thể loại hoạt động vui chơi, trang điện tử Aleteia cung cấp cho các bạn những cách thức để nêu lý do cho con cái mình về Mùa Chay.

Phó Mộc chuyển ngữ
 
Nguồn : http://eglise.catholique.fr/approfondir-sa-foi/la-celebration-de-la-foi/les-grandes-fetes-chretiennes/careme-et-paques/careme/426630-vivre-le-careme-en-famille/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay8,058
  • Tháng hiện tại60,757
  • Tổng lượt truy cập4,154,376
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

ĐHGT.Giáo Tỉnh Hà Nội 2019
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây