Quyền lực và hèn nhát

Thứ sáu - 29/03/2019 10:35 99 0
“Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người”
Quyền lực và hèn nhát

Quyền lực là một dạng “hàng hiếm” khiến người ta ưa thích đến nỗi có thể hóa mê muội. Có thể nó cũng như dạng ma túy làm cho người ta mau giàu và khiến người ta lâng lâng ảo giác. Chẳng vậy mà người ta tranh giành quyền lực, sẵn sàng bỏ nhiều tiền để “mua” cho được “cái ghế quyền lực”. Xã hội đã và đang cho chúng ta biết rõ về điều đó. Ngay cả trong tôn giáo cũng không loại trừ.

Thế nhưng cái gì cũng có mặt trái của nó, lĩnh vực quyền lực cũng vậy. Albert Einstein (1879-1955, nhà vật lý lý thuyết người Đức đoạt giải Nobel Vật Lý năm 1921, nổi tiếng với công thức E = mc2) đã xác định: “Quyền lực luôn thu hút những kẻ không có đạo đức”. Thật đáng sợ vì quá nguy hiểm! Và ông còn cho biết thêm: “Nỗ lực kết hợp giữa trí tuệ và quyền lực hiếm khi thành công, mà có thành công cũng chỉ trong chốc lát”.

Mahatma Gandhi (Mohandas Karamchand Gandhi, 1869-1948, nhà chính trị và lãnh đạo tinh thần dân Ấn Độ trong phong trào đấu tranh đòi độc lập của Ấn Độ dưới chế độ thực dân đế quốc Anh) phân tích: “Quyền lực có hai dạng. Một sinh ra từ nỗi sợ hãi bị trừng phạt và một sinh ra từ những hành động yêu thương. Quyền lực dựa trên tình yêu hàng nghìn lần hiệu quả và lâu dài hơn quyền lực dựa trên sợ hãi”. Còn John Adams (1735-1826, tổng thống thứ hai của Hoa Kỳ) giải thích: “Quyền lực luôn nghĩ rằng nó phụng sự Thiên Chúa nhưng thực tế thì nó lại vi phạm mọi lề luật của Ngài”.

Khi người mẹ với hai người con của ông Dê-bê-đê đề cập và xin chức quyền, Chúa Giêsu đã thẳng thắn nói: “Anh em biết: thủ lãnh các dân thì dùng uy mà thống trị dân, những người làm lớn thì lấy quyền mà cai quản dân. Giữa anh em thì không được như vậy: Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20:25-28; Mc 10:42-45; x. Lc 22:25-27). Rất rõ ràng. Thế nhưng có lẽ người ta chỉ coi đó là… “lý thuyết” mà thôi!

Người khỏe mạnh không muốn thể hiện “cơ bắp” của mình, người giỏi võ không thích khua múa, người có tài không muốn chứng tỏ mình,… Ngược lại, những kẻ “yếu bóng vía” lại luôn muốn chứng tỏ “bản lĩnh” của mình vì sợ người ta biết “năng lực” của mình. Mọi lĩnh vực đều như vậy. Những kẻ “xài bằng giả” là rất thích kiểu như thế, và loại này nhan nhản ở Việt Nam ngày nay.

Quyền lực và sự hèn nhát có vẻ chẳng ăn nhập gì với nhau, giống như hai thế giới hoàn toàn riêng biệt vậy, thế nhưng chúng lại rất “gần gũi” và “thân thiết” với nhau. Thế mới lạ!

Ngày xưa, vào dịp lễ Vượt Qua của người Do Thái, người ta thường ân xá cho một tội nhân theo thông lệ. Ông Philatô hỏi họ muốn tha Chúa Giêsu hay không, họ liền la to: “Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba!” (Ga 18:40). Baraba là ai mà được đặc ân bảo lãnh như vậy? Đó là một tên cướp khét tiếng. Một tên cướp khét tiếng vậy mà họ còn thương và quý hơn là Chúa Giêsu – dù chính Philatô đã hai lần xác định là Chúa Giêsu “không có tội gì” (Lc 23:4 và 22). Thật không thể tưởng tượng nổi. Quyền lực và sự hèn nhát đã rõ nét!

Sau đó, chính Philatô truyền đem Chúa Giêsu đi mà đánh đòn. Họ hí hửng chụp lên đầu Ngài một vòng gai coi như vương miện, và khoác cho Ngài một áo choàng đỏ coi như long bào, và họ cùng mỉa mai: “Kính chào Vua dân Do Thái!”. Không chỉ vậy, họ còn vả vào mặt Ngài. Họ có mặt người mà dạ quỷ mới đối xử như vậy. Điều đó chứng tỏ rằng nhân vị và nhân phẩm của Ngài bị chà đạp, cả nhân quyền của Ngài cũng bị tước đoạt. Ông Philatô dẫn Chúa Giêsu ra ngoài để đám đông thấy Ngài không còn hình tượng một con người mà thương. Thế nhưng vừa thấy Ngài, các thượng tế cùng các thuộc hạ liền la hét: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Ga 19:6).

Một lần nữa, ông Philatô lại khiếp nhược nên bảo họ: “Các người cứ đem ông này đi mà đóng đinh vào thập giá, vì phần ta, ta không tìm thấy lý do để kết tội ông ấy” (Ga 19:6). Một người nắm quyền trong tay và biết rõ bị cáo không có tội mà vẫn không dám tha thì quả là bất tài, vô dụng, ích kỷ, chỉ lo giữ “cái ghế quyền lực” của mình, chỉ muốn có lợi cho mình mà sẵn sàng chà đạp người khác. Đó là một dạng bóc lột, áp bức, không tôn trọng công lý. Những loại người như vậy có đáng tôn trọng? Người nắm quyền lực mà không đề cao nhân vị, nhân phẩm và nhân quyền, không lấy dân làm gốc, làm sao quốc thái dân an? Có quyền lực mà bất lực, hèn nhát!

Liên quan công lý, Kinh Thánh nhắn nhủ: “ĐỪNG gieo trên những luống bất công, kẻo phải gặt bất công gấp bảy lần” (Hc 7:3). Liên quan quyền lực, Kinh Thánh khuyên: “ĐỪNG xin Đức Chúa cho con quyền cao, ĐỪNG xin vua cho con chức trọng” (Hc 7:4). Liên quan sự hèn nhát, Kinh Thánh cảnh báo: “Khốn thay những tâm hồn hèn nhát, những bàn tay rã rời, và người tội lỗi lập lờ nước đôi. Khốn thay quả tim nao núng vì không tin tưởng: chính vì vậy nó không được chở che” (Hc 2:12-13).

Thiên Chúa nhân từ nhưng thẳng thắn, không thiên vị bất cứ ai, Ngài là sự thật nên nói thật chứ không nói đùa, như Ngài đã nói: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” (Ga 18:37). Đừng giả mù sa mưa hoặc giả ngây giả ngô theo kiểu Phi-la-tô mà nói: “Sự thật là gì?” (Ga 18:38).

Có quyền thì có lực, nhưng để phục vụ và bảo vệ người khác chứ không phải để tạo vây cánh cho mình mà hành hạ người khác. Thiên Chúa bảo chúng ta “đừng sợ” bất cứ ai (St 15:1; St 21:17-18; St 26:23-24; St 35:16-17; St 43:23; St 46:1-4; St 50:18-21; Xh 14:13; Xh 20:20; Đnl 31:6; Is 7:4; Is 8:12; Is 10:24; Is 35:4; Is 37:6; Is 40:9; Is 41:10; Is 41:13-14; Is 43:1; Is 43:5; Is 44:2; Is 44:8; Is 51:7; Is 54:4; Gr 1:17; Gr 46:27-28; Gr 51:46; Gs 10:25; Xp 3:16; Mt 10:26; Mt 10:28; Mt 10:31; Mt 14:27; Mt 17:7; Mt 28:5; Mt 28:10; Mc 5:36; Mc 6:50; Lc 1:13;Lc 1:30; Lc 2:10; Lc 5:10; Lc 12:4; Lc 12:7; Lc 12:32; Lc 21:9; Ga 6:20; Ga 14:27; Cv 18:9; Kh 1:17-18;…). Có điều lạ là mệnh lệnh cách “đừng sợ” được đề cập 365 lần trong Kinh Thánh – với các sắc thái khác nhau, như vậy là suốt năm, mỗi ngày chúng ta có một mệnh lệnh “đừng sợ”.

Mệnh lệnh “đừng sợ” cũng có nghĩa là “đừng hèn nhát”. Hèn nhát là “chết yểu” – chết trước khi chết thật!

TRẦM THIÊN THU

Giữa Mùa Chay Thánh – 2019

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay11,119
  • Tháng hiện tại218,907
  • Tổng lượt truy cập3,106,327
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây