Mùa Chay mở cửa trái tim

Thứ tư - 10/04/2019 05:04 533 0
Cánh cửa trái tim luôn rộng mở với tất cả mọi người, với một tình yêu thương vô điều kiện, tình yêu thương mà tôi dành cho mọi người cũng ngang bằng với tình yêu mà tôi dành cho chính mình. Mùa chay cũng là dịp để tôi có thể hy sinh hơn về những việc mình làm, với lòng bác ái và sự cảm thông với mọi người.
Mùa Chay mở cửa trái tim
         Cánh cửa trái tim luôn rộng mở với tất cả mọi người, với một tình yêu thương vô điều kiện, tình yêu thương mà tôi dành cho mọi người cũng ngang bằng với tình yêu mà tôi dành cho chính mình. Mùa chay cũng là dịp để tôi có thể hy sinh hơn về những việc mình làm, với lòng bác ái và sự cảm thông với mọi người.

        AIDS là một bệnh mạn tính do HIV gây ra. HIV phá hủy các tế bào của hệ miễn dịch, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Do đó bệnh nhân đễ bị một số loại ung thư và nhiễm trùng.

        Trước đây mỗi khi tôi được học hoặc nghe nói đến là tôi cảm thấy rùng mình và rất kinh tởm, tôi sợ mình cũng sẽ bị lây, nhưng hai ngày vừa qua khi tôi đến thăm các em tại “Mái ấm Mai Tâm” tôi thấy những em bé này thật là dễ thương, các em thấy chúng tôi vào thì chạy lại ôm cổ như là người thân của em vậy. Tôi vào và ngồi chơi với các em, hỏi thăm về tình hình và bệnh HIV này như thế nào, tôi hiểu và tự tin hơn khi tiếp xúc với các em. Bởi nó không lây qua giao tiếp hay ôm, hôn, bắt tay, nói chuyện, ho hoặc hắt hơi.

       Trẻ ở đó được nuôi từ nhỏ, trẻ mới sinh ra đã bị mang trong mình căn bệnh này vì cha mẹ của các em, có trẻ bị cha mẹ bỏ rơi và có những trẻ được các Cha xin về để nuôi và cho ăn học. Cha thuộc Dòng Camilo là những người đã nuôi nấng các em đó, các Cha không có gì ngoài tình thương yêu và nhờ đến các ân nhân giúp đỡ.

        Sự chăm sóc tận tình và yêu thương như những người con trong bao gia đình khác, làm cho các em cũng phần nào được an ủi và có động lực hơn để tiếp tục sống và chiến đấu với căn bệnh. Nơi đây được chia ra thành ba khu ở khác nhau, một nhà dành cho nữ, một nhà dành cho nam và một nhà nữa dành cho một số sinh viên và những người đã trưởng thành.

       Trẻ từ sơ sinh cho đến 5 tuổi sẽ được các Soeur về tận nhà để dạy học, trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được đưa ra các trường ngoài để học và sẽ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, mỗi lần các trẻ đi học đều có xe đưa đón học sinh và chở về tận cổng, trẻ chỉ có việc lên xe và đi học.

        Những sinh hoạt ở nhà thì có các cô được Cha nuôi từ nhỏ, nay các cô lại giúp lại Cha và phục vụ các em, cứ như vậy họ sống và phục vụ nhau cho đến khi mình không còn trên cuộc đời nữa. Có cô chia sẻ: “Ngày xưa các Cha nuôi mình rồi, bây giờ mình lại giúp lại Cha thôi”. Họ rất mang ơn những người đã nuôi họ khôn lớn, tuy họ mang trong mình căn bệnh HIV không thể chữa khỏi được. Nhưng họ không bao giờ nhụt chí hay nản lòng vì căn bệnh của họ. Ngày nay cũng đã có thuốc để chống các vius ức chế sự phát triển và nhân lên của HIV ở giữa giai đoạn khác trong vòng đời của vius.

        Tôi bước sang bên căn nhà nam của các bạn đang ở, căn nhà có 5 tầng, phía dưới tầng trệt là một căn bếp gọn nhỏ và rất xinh. Tôi quan sát một lúc thì thấy có một khay thuốc, mỗi hộp thuốc đều có tên của các em và phân chia ra các ngăn: sáng, trưa, chiều, tối. Tất cả các em đều phải uống giống như là một thói quen sau bữa cơm là lấy thuốc uống. Các em không phải lo đi lấy thuốc vì ở mỗi căn nhà đó đều có các y tế chăm sóc và phục vụ các em, họ đã phân chia thuốc sẵn, chỉ có việc lấy uống mà thôi.

        Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi vào ở đó thì tất cả đều là anh em một nhà, sống hòa thuận và được phục vụ tận tình, chăm sóc rất chu đáo, mọi thứ sinh hoạt đều có giờ giấc, kỷ luật. Chúng tôi có ở lại và dùng cơm trưa ở đó, sau đó chúng tôi lên đường và trở về nhà. Giờ chúng tôi ra về đã quá trưa, nên các em còn đang ngủ không có em nào đi ra để chào chúng tôi được.

         Ngày hôm sau, tôi lại đi tiếp một nơi nữa cũng là “ Mái ấm Mai Tâm” nhưng ở đây họ chuyển sang một giai đoạn đặc biệt hơn đó là ho lao, có người thì liệt giường nằm một chỗ, có người thì bị ung thư. Những người còn đi lại được thì họ đi ra ngoài dạo ở sân cho cơ thể khỏe mạnh, còn những người yếu họ chỉ nằm liệt một chỗ và có người thì chỉ chờ chết thôi.

         Nhìn cuộc sống của họ tôi thấy có một sự cảm thương, bởi những bệnh lao họ mang trong mình đều phải sống cách ly với mọi người. Thầy Sáu có chia sẻ: “Ở đây phải chuẩn bị hai đến ba chiếc hòm, để có ai chết là không phải vội vàng chạy nữa, họ ra đi bất kì lúc nào mình không thể lường trước được”.

         Tôi thầm nhủ lòng mình rằng, nếu có cơ hội quay trở lại ở những nơi đây, tôi sẽ sẵn sàng đến để chia sẻ với họ, từ hôm đó tôi luôn cầu nguyện để có nhiều ân nhân hảo tâm biết quan tâm và giúp đỡ cuộc sống của họ mỗi ngày một tốt hơn nữa, để họ cũng phần nào cảm nhận được cuộc sống của họ rất hạnh phúc và nhiều niềm vui đầy ý nghĩa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay7,239
  • Tháng hiện tại226,182
  • Tổng lượt truy cập5,805,843
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây