Mùa Chay mở cửa trái tim

Thứ tư - 10/04/2019 05:04 65 0
Cánh cửa trái tim luôn rộng mở với tất cả mọi người, với một tình yêu thương vô điều kiện, tình yêu thương mà tôi dành cho mọi người cũng ngang bằng với tình yêu mà tôi dành cho chính mình. Mùa chay cũng là dịp để tôi có thể hy sinh hơn về những việc mình làm, với lòng bác ái và sự cảm thông với mọi người.
Mùa Chay mở cửa trái tim
         Cánh cửa trái tim luôn rộng mở với tất cả mọi người, với một tình yêu thương vô điều kiện, tình yêu thương mà tôi dành cho mọi người cũng ngang bằng với tình yêu mà tôi dành cho chính mình. Mùa chay cũng là dịp để tôi có thể hy sinh hơn về những việc mình làm, với lòng bác ái và sự cảm thông với mọi người.

        AIDS là một bệnh mạn tính do HIV gây ra. HIV phá hủy các tế bào của hệ miễn dịch, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Do đó bệnh nhân đễ bị một số loại ung thư và nhiễm trùng.

        Trước đây mỗi khi tôi được học hoặc nghe nói đến là tôi cảm thấy rùng mình và rất kinh tởm, tôi sợ mình cũng sẽ bị lây, nhưng hai ngày vừa qua khi tôi đến thăm các em tại “Mái ấm Mai Tâm” tôi thấy những em bé này thật là dễ thương, các em thấy chúng tôi vào thì chạy lại ôm cổ như là người thân của em vậy. Tôi vào và ngồi chơi với các em, hỏi thăm về tình hình và bệnh HIV này như thế nào, tôi hiểu và tự tin hơn khi tiếp xúc với các em. Bởi nó không lây qua giao tiếp hay ôm, hôn, bắt tay, nói chuyện, ho hoặc hắt hơi.

       Trẻ ở đó được nuôi từ nhỏ, trẻ mới sinh ra đã bị mang trong mình căn bệnh này vì cha mẹ của các em, có trẻ bị cha mẹ bỏ rơi và có những trẻ được các Cha xin về để nuôi và cho ăn học. Cha thuộc Dòng Camilo là những người đã nuôi nấng các em đó, các Cha không có gì ngoài tình thương yêu và nhờ đến các ân nhân giúp đỡ.

        Sự chăm sóc tận tình và yêu thương như những người con trong bao gia đình khác, làm cho các em cũng phần nào được an ủi và có động lực hơn để tiếp tục sống và chiến đấu với căn bệnh. Nơi đây được chia ra thành ba khu ở khác nhau, một nhà dành cho nữ, một nhà dành cho nam và một nhà nữa dành cho một số sinh viên và những người đã trưởng thành.

       Trẻ từ sơ sinh cho đến 5 tuổi sẽ được các Soeur về tận nhà để dạy học, trẻ từ 6 tuổi trở lên sẽ được đưa ra các trường ngoài để học và sẽ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, mỗi lần các trẻ đi học đều có xe đưa đón học sinh và chở về tận cổng, trẻ chỉ có việc lên xe và đi học.

        Những sinh hoạt ở nhà thì có các cô được Cha nuôi từ nhỏ, nay các cô lại giúp lại Cha và phục vụ các em, cứ như vậy họ sống và phục vụ nhau cho đến khi mình không còn trên cuộc đời nữa. Có cô chia sẻ: “Ngày xưa các Cha nuôi mình rồi, bây giờ mình lại giúp lại Cha thôi”. Họ rất mang ơn những người đã nuôi họ khôn lớn, tuy họ mang trong mình căn bệnh HIV không thể chữa khỏi được. Nhưng họ không bao giờ nhụt chí hay nản lòng vì căn bệnh của họ. Ngày nay cũng đã có thuốc để chống các vius ức chế sự phát triển và nhân lên của HIV ở giữa giai đoạn khác trong vòng đời của vius.

        Tôi bước sang bên căn nhà nam của các bạn đang ở, căn nhà có 5 tầng, phía dưới tầng trệt là một căn bếp gọn nhỏ và rất xinh. Tôi quan sát một lúc thì thấy có một khay thuốc, mỗi hộp thuốc đều có tên của các em và phân chia ra các ngăn: sáng, trưa, chiều, tối. Tất cả các em đều phải uống giống như là một thói quen sau bữa cơm là lấy thuốc uống. Các em không phải lo đi lấy thuốc vì ở mỗi căn nhà đó đều có các y tế chăm sóc và phục vụ các em, họ đã phân chia thuốc sẵn, chỉ có việc lấy uống mà thôi.

        Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng khi vào ở đó thì tất cả đều là anh em một nhà, sống hòa thuận và được phục vụ tận tình, chăm sóc rất chu đáo, mọi thứ sinh hoạt đều có giờ giấc, kỷ luật. Chúng tôi có ở lại và dùng cơm trưa ở đó, sau đó chúng tôi lên đường và trở về nhà. Giờ chúng tôi ra về đã quá trưa, nên các em còn đang ngủ không có em nào đi ra để chào chúng tôi được.

         Ngày hôm sau, tôi lại đi tiếp một nơi nữa cũng là “ Mái ấm Mai Tâm” nhưng ở đây họ chuyển sang một giai đoạn đặc biệt hơn đó là ho lao, có người thì liệt giường nằm một chỗ, có người thì bị ung thư. Những người còn đi lại được thì họ đi ra ngoài dạo ở sân cho cơ thể khỏe mạnh, còn những người yếu họ chỉ nằm liệt một chỗ và có người thì chỉ chờ chết thôi.

         Nhìn cuộc sống của họ tôi thấy có một sự cảm thương, bởi những bệnh lao họ mang trong mình đều phải sống cách ly với mọi người. Thầy Sáu có chia sẻ: “Ở đây phải chuẩn bị hai đến ba chiếc hòm, để có ai chết là không phải vội vàng chạy nữa, họ ra đi bất kì lúc nào mình không thể lường trước được”.

         Tôi thầm nhủ lòng mình rằng, nếu có cơ hội quay trở lại ở những nơi đây, tôi sẽ sẵn sàng đến để chia sẻ với họ, từ hôm đó tôi luôn cầu nguyện để có nhiều ân nhân hảo tâm biết quan tâm và giúp đỡ cuộc sống của họ mỗi ngày một tốt hơn nữa, để họ cũng phần nào cảm nhận được cuộc sống của họ rất hạnh phúc và nhiều niềm vui đầy ý nghĩa.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Linh mục Giáo hạt Lạng Sơn tĩnh tâm tháng 5/2019
     23/05/2019 23:11

    Linh mục Giáo hạt Lạng Sơn tĩnh tâm tháng 5/2019

    Ngày thứ Năm, 23 tháng 5 năm 2019, các Linh mục của Giáo hạt Lạng Sơn đã quy tụ về Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn để tham dự kỳ tĩnh tâm thường kỳ tháng 5. 
    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
  • Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
  • Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
  • Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

  • Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
  • Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”
    Phỏng vấn Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhân dịp Đài Chân lý Á châu (RVA) kỷ niệm 50 năm loan báo Tin Mừng
     08/04/2019 05:01

    Phỏng vấn Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhân dịp Đài Chân lý Á châu (RVA) kỷ niệm 50 năm loan báo Tin Mừng

    Nhân dịp Đài Chân Lý Á Châu mừng kỷ niệm 50 năm Loan Báo Tin Mừng 11/4/1969 – 11/4/2019, Ban Việt ngữ – Đài Chân lý Á châu đã có cuộc phỏng vấn Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Thành viên Bộ Truyền thông Toà Thánh và Thành viên Ban Quản trị FABC-OSC.
  • Kinh nghiệm truyền giáo tại Cuba của 3 linh mục Milan
     06/04/2019 10:11

    Kinh nghiệm truyền giáo tại Cuba của 3 linh mục Milan

    Ngày 21/10/2017, lần đầu tiên giáo phận Milano của Ý gửi các linh mục “hồng ân đức tin” đến Cuba. Đó là các cha Adriano Valagussa, Marco Pavan, và cha Ezio Borsani.
    Giáo dân là chủ thể trong việc rao giảng Tin Mừng
     03/04/2019 20:11

    Giáo dân là chủ thể trong việc rao giảng Tin Mừng

    Trong dụ ngôn các thợ làm vườn nho (xem Mt 20:1-15) Đức Giê-su mời gọi mọi tín hữu, bất luận là ai, vào làm việc trong vườn nho của Ngài. Và với lệnh truyền gởi tới mọi phần tử của Hội Thánh trước khi về trời, Ngài còn khẳng định vườn nho đó chính là toàn thể nhân loại sinh sống trên khắp mặt đất này, với tất cả sự đa diện muôn mầu muôn vẻ của nó.
  • Nếu hạt lúa mỳ không chết đi
     26/03/2019 11:19

    Nếu hạt lúa mỳ không chết đi

    “Chay tịnh” khỏi những lo lắng của chúng ta, chúng ta dành chỗ để mang những gánh nặng mới mà Chúa Giêsu cho phép chúng ta mang theo để tình yêu của Chúa có thể nâng những người khác lên.
    "Vì lòng mến dân tôi, tôi sẽ không nín lặng": Ngày tưởng nhớ các nhà truyền giáo tử đạo
     24/03/2019 11:05

    "Vì lòng mến dân tôi, tôi sẽ không nín lặng": Ngày tưởng nhớ các nhà truyền giáo tử đạo

    Câu Kinh Thánh "Vì lòng mến dân tôi, tôi sẽ không nín lặng" (Is 62,1), được chọn làm chủ đề cho Ngày cầu nguyện và ăn chay lần thứ 27, tưởng nhớ các nhà truyền giáo tử đạo được cử hành năm vào ngày 24 tháng 3.
  • Lời Chúa trong sứ vụ loan báo Tin Mừng
     20/03/2019 21:12

    Lời Chúa trong sứ vụ loan báo Tin Mừng

    Bài thuyết trình của Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long tại Đại hội Kinh Thánh toàn quốc (Nha Trang, ngày 19-21/2/2019)
    Truyền giáo là ra đi, là đem về!
     20/03/2019 09:34

    Truyền giáo là ra đi, là đem về!

     “Đối với tôi, dù chỉ là một hành động chứng minh một đức tin nhỏ, như làm dấu thánh giá khi ăn cơm hay một lời tuyên xưng mình là người công giáo thì đó cũng có thể nói tôi đã làm việc truyền giáo rồi…!”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay4,929
  • Tháng hiện tại199,003
  • Tổng lượt truy cập2,048,763
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây