Từ vực thẳm ma túy đến việc loan báo Tin mừng

Thứ tư - 05/09/2018 21:59 292 0
Joylson, 28 tuổi, người Braxin, đã trải qua những kinh nghiệm “hỏa ngục” cá nhân và đã bước ra từ đó để trờ thành người loan báo Tin mừng trong các khu ổ chuột ở Braxin.
Từ vực thẳm ma túy đến việc loan báo Tin mừng

Để chuẩn bị cho Thượng hội đồng GM thế giới về giới trẻ được tổ chức tại Roma vào tháng 10 sắp tới (năm 2018), nhật báo SIR của Hội đồng Giám mục Italia đã đăng tải các chứng từ của những người trẻ về hành trình theo Chúa Kitô. Chứng từ đầu tiên là của anh Joylson, 28 tuổi, người Braxin. Anh đã trải qua những kinh nghiệm “hỏa ngục” cá nhân và đã bước ra từ đó để trờ thành người loan báo Tin mừng trong các khu ổ chuột ở Braxin.

Vực thẳm ma túy

Anh Joylson chia sẻ: Tôi tên là Joylson, 28 tuổi, người Braxin. Từ khi còn là một đứa trẻ, biết bao nhiêu chuyện đã xảy ra với tôi. Tôi bị lạm dụng khi mới được 10 tuổi: họ đã tước đi tuổi thơ vô tội của tội; rồi người ta đưa cho tôi các báo chí dành cho người lớn để dạy tôi các mối quan hệ làm cho tôi thấy mình lớn hơn, mạnh mẽ hơn và có thể quên đi sự trống rỗng mà tôi có khi tôi là một đứa trẻ yếu đuối … Khoảng năm 12 hay 13 tuổi, tôi đã trở thành trẻ bụi đời với mong muốn được cảm thấy hạnh phúc. Trên đường phố, những thiếu niên lớn tuổi hơn đã cho tôi sử dụng ma túy và tôi thích thú với tất cả những điều họ làm: xài ma túy, có súng, cướp giật, lang thang trên đường phố và cướp giật, làm những điều tồi tệ; cứ như thế tôi cảm thấy mình mạnh mẽ và quên đi sự trống rỗng và xấu xa mà tôi mang trong tâm hồn.

Tôi nhớ có một ngày kia, khi tôi đang ở tại quảng trường, có một cậu bé khoảng 10 tuổi muốn hút marijuna; điều này thỉnh thoảng làm tôi cảm thấy khó chịu, tôi đã bảo cậu ta đừng hút, tôi đã cảm thấy cuộc sống của mình bị phá hủy và tôi không muốn cuộc sống của cậu ta cũng bị như thế.

Từ đó, tôi bắt đầu bị trầm cảm rất nặng; tôi nhìn lại quá khứ, cuộc sống của tôi và tôi không nhìn thấy bất cứ điều gì được thực hiện; tôi thấy mình bị quây kín trong một vòng tròn, trong nhà tù mà tôi không thể chịu được một ngày nếu không dùng thuốc hoặc không được ở bên cạnh những thiếu niên để đi cướp giật. Cho đến một lúc, tôi không chịu đựng được nữa và tôi đã xin mẹ tôi giúp tôi thêm một lần nữa. Bà đã không còn sống với tôi và cha tôi, bà rời bỏ chúng tôi vì không thể chịu đựng được cách sống của chúng tôi.

Cộng đoàn “Những chân trời mới”

Qua một người bạn, mẹ tôi đã biết đến hiệp hội “Những chân trời mới” và một tháng sau đó tôi đã gia nhập cộng đoàn này. Ngay khi tôi đến đó, những kẻ như tôi, những người đã sống cuộc sống đường phố, đã đón chào tôi với một vòng tay ôm và ở đây, lần đầu tiên, tôi đã cảm nghiệm được trong trái tim mình một tình yêu mạnh mẽ và thậm chí không biết đó là gì. Sau đó, từ từ, với sự giúp đỡ của các nhà hoạt động, tôi đã khám phá ra một cái gì đó của bản thân mình; trong giai đoạn thứ hai cộng đoàn bắt đầu trao cho tôi trách nhiệm trong các hoạt động phục vụ khác nhau; vì vậy tôi có thể học được nhiều điều và nhất là tôi thực sự có thể khám phá  ra tôi là ai. Trước mắt Thiên Chúa và Chúa Giêsu, tôi thực sự là một món quà, tôi là một người được mong muốn, không phải để khai thác bóc lột hoặc để cảm thấy mình ở trên hay để áp bức người khác; tôi thật sự là một món quà của tình yêu mà người ta dần dần phát hiện ra.

Tất cả hành trình trong cộng đoàn đã giúp tôi sống kinh nghiệm tuyệt vời này: đang chết ngập trong bùn, không nhìn thấy bất cứ điều gì trong cuộc sống của bạn và trong một khoảnh khắc, trong một giây lát, trong một bước đi, bạn lớn lên, bạn cảm thấy được yêu thương và hồi sinh! Cuộc hành trình dài và đau đớn nhưng nó cho phép tôi chọn trở thành người như thế nào.

Hôm nay tôi đã kết hôn với Valentina được một năm và chúng tôi quyểt định dâng hiến đời sống của chúng tôi choThiên Chúa. Tôi hiện đang sống ở một cơ sở của cộng đoàn “những Chân Trời mới” ở Fortaleza và tôi giúp cho các thanh thiếu niên mà chúng tôi tiếp đón, những người đến từ cùng sự yếu đuối như tôi; chúng tôi đến các khu ổ chuột theo chương trình Coracao, loan báo Tin Mừng trên đường phố, lắng nghe và mang lại nụ cười trong bệnh viện, thăm những người trong tù. Trong sự cố gắng nhỏ bé của mình, tôi muốn dâng tặng cho người khác cùng một thứ tình yêu mà tôi đã nhận được!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay7,455
  • Tháng hiện tại171,517
  • Tổng lượt truy cập3,366,438
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây