Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

Thứ năm - 25/04/2019 08:50 78 0
Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”
Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

Cha Giulio Simoncelli kể khi còn bé có người hỏi cha: "Lớn lên con sẽ làm gì?” cha trả lời: "Con muốn trở thành một nhà truyền giáo". Như thế ước mơ ra đi truyền giáo ngày càng lớn dần theo thời gian. Vào ngày 15 tháng 10 năm 1961, Giulio được thụ phong linh mục. Ước mơ truyền giáo của cha vẫn là Châu Phi. Ước mơ này được người mẹ khích lệ. Theo như cha kể, mẹ cha là một người phụ nữ cầu nguyện và có tinh thần mạnh mẽ. Khi cha Giulio xin bà ra đi, bà không những cho phép cha Giulio mà còn cho cả người con trai khác là cha Luigi cùng đi với cha. Cha Giulio nói: “Tôi là bản sao của mẹ tôi, ngay cả trong tính cách, và đối với tôi, tôi theo cách sống của bà, giống như các tông đồ theo gương Chúa Kitô”.

Ơn gọi truyền giáo

Sau một thời gian đào tạo, vào tháng 5 năm 1969, hai anh em được sai đi truyền giáo phía đông Congo, sống giữa những người thuộc bộ lạc Lega, châu Phi. Cha Giulio kể lại cuộc đời dấn thân truyền giáo qua những điểm mốc trong cuộc đời: “Khi người bản địa bắt đầu hiểu tôi, tôi có thể tham gia những sinh hoạt của họ; tôi cố gắng học ngôn ngữ của họ để giao tiếp, hiểu họ hơn. Có những buổi tối, xung quanh ngọn lửa khi họ cùng nhau hát, kể chuyện, nhảy múa. Tôi hiện diện cùng với họ. Sau đó có một phụ nữ lớn tuổi đến gặp và nói với tôi ‘Cha ơi, hãy nhảy như một người trong chúng tôi’. Tôi đã tham gia cùng với họ. Đó là sự tận hiến của tôi».

Một cột mốc khác liên quan đến cái chết của người anh trai yêu dấu Luigi. Cha Luigi chết vào ngày 10 tháng 2 năm 1970, trong một vụ tai nạn máy bay. Cha Giulio nói: «Khi nghe tin anh Luigi chết tôi như bị bất động, hóa đá. Luigi là nền tảng mà tôi đã xây dựng trong suốt những năm truyền giáo. Tôi như đã chết. Tôi cảm thấy cô đơn, tôi đã khóc rất nhiều. Rồi sau những ngày dằn vặt, một lần trước Nhà tạm, tôi hỏi Chúa Giêsu: ‘Giêsu, Ngài biết con cần gì’.

Ngay lập tức tôi cảm thấy mọi thứ thay đổi; tôi cảm thấy bình yên, niềm vui, như thể không có gì xảy ra, và tôi đã trở lại một Giulio như trước kia. Tôi hát, nói đùa, tôi vui vẻ, các cha và mọi người bạn ngạc nhiên. Nhưng thực ra nỗi đau vẫn còn bên trong và tôi không còn được như trước kia. Tôi cảm thấy tinh thần giảm xuống một nửa, bởi vì một nửa của tôi đã biến mất. Nhưng Chúa Kitô luôn lấp đầy mọi thứ. Ít năm sau, cháu trai đầu tiên của tôi, cũng là một nhà truyền giáo, đã thay thế Luigi. Lòng tốt của Thiên Chúa tật tuyệt vời".

Tại vùng đất truyền giáo, mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng cha Giulio muốn cho cộng đoàn đang phát triển có một nơi để cùng nhau cầu nguyện, cha quyết định xây dựng một nhà thờ. Cha nói: "Tôi chỉ có năm trăm đô la nhưng với sự giúp đỡ của toàn dân, sau tám tháng, nhà thờ đã hoàn thành". Và thời điểm đó, sau khi sắc lệnh của nhà cầm quyền độc tài có hiệu lực, nhiều biểu tượng tôn giáo bên ngoài các nhà thờ bị phá hủy; tuy nhiên cha vẫn quyết định xây dựng một Thánh giá cao, từ hàng trăm km người ta có thể nhìn thấy. Cha cho biết: «Tôi nói với các tín hữu sắc lệnh sẽ vượt qua nhưng Thánh giá vẫn hiện diện. Chúa nhật sau đó, Đức giám mục, với một chút lo âu về nhà cầm quyền, đã đến làm phép Thánh giá. Mọi người không có mặt tại buổi lễ. Bốn mươi năm đã trôi qua và Thánh giá vẫn còn đó".

Con người của đối thoại liên tôn

Những người sống gần cha Giulio đều nhận xét rằng cha Giulio có một cuộc sống phiêu lưu. Cha có đôi mắt sống động trên khuôn mặt tươi cười và hóm hỉnh. Cha có nhiều kinh nghiệm trong mọi lãnh vực, luôn thích khám phá và một khát khao học hỏi vô tận. Với Hồi giáo, cha chuyên tâm nghiên cứu về kinh Koran, đến nỗi cha trở thành một chuyên gia về Hồi giáo. Cha nói: "Người Hồi giáo đã mời tôi ba lần để nói về giáo lý thánh thiêng và người Hồi giáo. Về phần họ, họ đã tham dự các bữa tiệc Giáng sinh và Phục sinh của chúng tôi".

Vào năm 2011, với tuổi đã cao, cha Giulio được sai đến một nhà hưu dưỡng. Cha kể: "Họ nghĩ rằng họ sẽ cho tôi nghỉ ngơi, nhưng rõ ràng, họ không biết Giulio". Và thực tế, vị linh mục không biết mệt mỏi đã cách mạng hóa ngôi nhà. Cha đã mở ra cho mọi người: một sân bóng đá dành cho nam và nữ, một ngôi nhà nguyện, tượng Đức Mẹ bên ngoài được bày trí thêm giúp mọi người có không gian cầu nguyện, hai phòng cho hội nghị và tĩnh tâm, một vườn rau rộng lớn, cha đích thân chăm sóc. Quả thật cha đã tạo ra một nơi xứng với cầu nguyện và làm việc.

Trong thời gian gần đây, sức khỏe của cha bị suy yếu do bệnh sốt rét nghiêm trọng, khiến cha không thể hoạt động như trước. Khi được hỏi về cái chết cha nói: «Cái chết ư? Tôi cảm thấy nó như một người bạn, người sẽ mở ra cho tôi sự suy ngẫm vĩnh cửu về Thiên Chúa tốt lành. Khi tôi đến trước mặt Chúa, tôi sẽ có một lời trách móc: "Tại sao Ngài lại gọi con muộn thế?".


25 tháng tư 2019, 08:58

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay7,967
  • Tháng hiện tại182,568
  • Tổng lượt truy cập2,032,328
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây