Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

Thứ năm - 25/04/2019 08:50 225 0
Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”
Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

Cha Giulio Simoncelli kể khi còn bé có người hỏi cha: "Lớn lên con sẽ làm gì?” cha trả lời: "Con muốn trở thành một nhà truyền giáo". Như thế ước mơ ra đi truyền giáo ngày càng lớn dần theo thời gian. Vào ngày 15 tháng 10 năm 1961, Giulio được thụ phong linh mục. Ước mơ truyền giáo của cha vẫn là Châu Phi. Ước mơ này được người mẹ khích lệ. Theo như cha kể, mẹ cha là một người phụ nữ cầu nguyện và có tinh thần mạnh mẽ. Khi cha Giulio xin bà ra đi, bà không những cho phép cha Giulio mà còn cho cả người con trai khác là cha Luigi cùng đi với cha. Cha Giulio nói: “Tôi là bản sao của mẹ tôi, ngay cả trong tính cách, và đối với tôi, tôi theo cách sống của bà, giống như các tông đồ theo gương Chúa Kitô”.

Ơn gọi truyền giáo

Sau một thời gian đào tạo, vào tháng 5 năm 1969, hai anh em được sai đi truyền giáo phía đông Congo, sống giữa những người thuộc bộ lạc Lega, châu Phi. Cha Giulio kể lại cuộc đời dấn thân truyền giáo qua những điểm mốc trong cuộc đời: “Khi người bản địa bắt đầu hiểu tôi, tôi có thể tham gia những sinh hoạt của họ; tôi cố gắng học ngôn ngữ của họ để giao tiếp, hiểu họ hơn. Có những buổi tối, xung quanh ngọn lửa khi họ cùng nhau hát, kể chuyện, nhảy múa. Tôi hiện diện cùng với họ. Sau đó có một phụ nữ lớn tuổi đến gặp và nói với tôi ‘Cha ơi, hãy nhảy như một người trong chúng tôi’. Tôi đã tham gia cùng với họ. Đó là sự tận hiến của tôi».

Một cột mốc khác liên quan đến cái chết của người anh trai yêu dấu Luigi. Cha Luigi chết vào ngày 10 tháng 2 năm 1970, trong một vụ tai nạn máy bay. Cha Giulio nói: «Khi nghe tin anh Luigi chết tôi như bị bất động, hóa đá. Luigi là nền tảng mà tôi đã xây dựng trong suốt những năm truyền giáo. Tôi như đã chết. Tôi cảm thấy cô đơn, tôi đã khóc rất nhiều. Rồi sau những ngày dằn vặt, một lần trước Nhà tạm, tôi hỏi Chúa Giêsu: ‘Giêsu, Ngài biết con cần gì’.

Ngay lập tức tôi cảm thấy mọi thứ thay đổi; tôi cảm thấy bình yên, niềm vui, như thể không có gì xảy ra, và tôi đã trở lại một Giulio như trước kia. Tôi hát, nói đùa, tôi vui vẻ, các cha và mọi người bạn ngạc nhiên. Nhưng thực ra nỗi đau vẫn còn bên trong và tôi không còn được như trước kia. Tôi cảm thấy tinh thần giảm xuống một nửa, bởi vì một nửa của tôi đã biến mất. Nhưng Chúa Kitô luôn lấp đầy mọi thứ. Ít năm sau, cháu trai đầu tiên của tôi, cũng là một nhà truyền giáo, đã thay thế Luigi. Lòng tốt của Thiên Chúa tật tuyệt vời".

Tại vùng đất truyền giáo, mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng cha Giulio muốn cho cộng đoàn đang phát triển có một nơi để cùng nhau cầu nguyện, cha quyết định xây dựng một nhà thờ. Cha nói: "Tôi chỉ có năm trăm đô la nhưng với sự giúp đỡ của toàn dân, sau tám tháng, nhà thờ đã hoàn thành". Và thời điểm đó, sau khi sắc lệnh của nhà cầm quyền độc tài có hiệu lực, nhiều biểu tượng tôn giáo bên ngoài các nhà thờ bị phá hủy; tuy nhiên cha vẫn quyết định xây dựng một Thánh giá cao, từ hàng trăm km người ta có thể nhìn thấy. Cha cho biết: «Tôi nói với các tín hữu sắc lệnh sẽ vượt qua nhưng Thánh giá vẫn hiện diện. Chúa nhật sau đó, Đức giám mục, với một chút lo âu về nhà cầm quyền, đã đến làm phép Thánh giá. Mọi người không có mặt tại buổi lễ. Bốn mươi năm đã trôi qua và Thánh giá vẫn còn đó".

Con người của đối thoại liên tôn

Những người sống gần cha Giulio đều nhận xét rằng cha Giulio có một cuộc sống phiêu lưu. Cha có đôi mắt sống động trên khuôn mặt tươi cười và hóm hỉnh. Cha có nhiều kinh nghiệm trong mọi lãnh vực, luôn thích khám phá và một khát khao học hỏi vô tận. Với Hồi giáo, cha chuyên tâm nghiên cứu về kinh Koran, đến nỗi cha trở thành một chuyên gia về Hồi giáo. Cha nói: "Người Hồi giáo đã mời tôi ba lần để nói về giáo lý thánh thiêng và người Hồi giáo. Về phần họ, họ đã tham dự các bữa tiệc Giáng sinh và Phục sinh của chúng tôi".

Vào năm 2011, với tuổi đã cao, cha Giulio được sai đến một nhà hưu dưỡng. Cha kể: "Họ nghĩ rằng họ sẽ cho tôi nghỉ ngơi, nhưng rõ ràng, họ không biết Giulio". Và thực tế, vị linh mục không biết mệt mỏi đã cách mạng hóa ngôi nhà. Cha đã mở ra cho mọi người: một sân bóng đá dành cho nam và nữ, một ngôi nhà nguyện, tượng Đức Mẹ bên ngoài được bày trí thêm giúp mọi người có không gian cầu nguyện, hai phòng cho hội nghị và tĩnh tâm, một vườn rau rộng lớn, cha đích thân chăm sóc. Quả thật cha đã tạo ra một nơi xứng với cầu nguyện và làm việc.

Trong thời gian gần đây, sức khỏe của cha bị suy yếu do bệnh sốt rét nghiêm trọng, khiến cha không thể hoạt động như trước. Khi được hỏi về cái chết cha nói: «Cái chết ư? Tôi cảm thấy nó như một người bạn, người sẽ mở ra cho tôi sự suy ngẫm vĩnh cửu về Thiên Chúa tốt lành. Khi tôi đến trước mặt Chúa, tôi sẽ có một lời trách móc: "Tại sao Ngài lại gọi con muộn thế?".


25 tháng tư 2019, 08:58

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • TĨNH TÂM CÁC LINH MỤC GIÁO HẠT LẠNG SƠN, GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG
     19/09/2019 03:40

    TĨNH TÂM CÁC LINH MỤC GIÁO HẠT LẠNG SƠN, GIÁO PHẬN LẠNG SƠN – CAO BẰNG

    Sáng ngày 18/ 09/ 2019, theo lời mời gọi của Cha Tổng Đại Diện cũng là Cha Hạt Trưởng Giáo hạt Lạng Sơn Giáo phận Lạng sơn – Cao bằng, các linh mục trong hạt đã sắp xếp các công việc mục vụ để tham dự buổi Tĩnh Tâm tại giáo xứ Đồng Đăng.
    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
  • Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
  • Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
  • Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay8,612
  • Tháng hiện tại190,517
  • Tổng lượt truy cập3,385,438
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây