Nhật ký Tĩnh tâm Linh mục đoàn Giáo phận năm 2018, ngày 16/10

Thứ ba - 16/10/2018 01:00 542 0
Trong chương trình của Tĩnh Tâm thường niên năm 2018, vào 8 giờ 30 sáng thứ Ba, ngày 16/10, Linh mục đoàn nghe bài chia sẻ Tĩnh Tâm của Đức cha Giuse.
Nhật ký Tĩnh tâm Linh mục đoàn Giáo phận năm 2018, ngày 16/10

Trong bài chia sẻ sáng thứ Ba ngày 16 tháng 10, Đức Cha Giuse, Giám mục Giáo phận đã mời gọi các linh mục trong Giáo phận cùng suy niệm và hướng đến tâm tình của một người cha trong Gia đình Giáo hội nói chung, Giáo phận và Giáo xứ nói riêng.

Trước hết, Ngài gợi nhắc đến tâm tình của người mục tử. Đó là tâm tình của một người cha trong gia đình với một tình yêu của sự hiểu biết, hiệp thông và chia sẻ trong xây dựng, một tình yêu vô vị lợi với những đòi hỏi nhất định nhưng không vì thế mà làm lu mờ yếu tố của tình yêu.

Thứ đến là một vài gợi nhắc về những mối dây của sự hiệp thông và hiệp nhất trong đời sống xã hội cũng như giáo hội, cách đặc biệt qua đời sống phụng vụ nơi các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể, mối dây liên kết và hợp nhất mọi người. Cách riêng, Đức Cha Giuse lưu ý các linh mục trong đời sống mục vụ hãy tránh những hình thức sáo ngữ, bên ngoài nhưng luôn đặt mình trong bối cảnh cụ thể của Giáo phận, Giáo xứ và mỗi cá nhân.

Và để tóm kết, với bối cảnh văn hóa, chính trị và kinh tế hết sức đặc thù của vùng đất Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám mục Giáo phận mời gọi các linh mục, với số lượng tín hữu khá ít ỏi được trao phó cho mình, hãy mang lấy mùi chiên, nghĩa là hãy nỗ lực để mang lấy trong mình những thao thức, ước muốn, và khao khát của từng con chiên một trong chính trạng huống của họ để cùng đồng hành, chia sẻ và hướng dẫn trong tình gia đình hiệp nhất và yêu thương.

Trong buổi chiều, ở bài giảng thứ Hai của ngày tĩnh tâm, tiếp nối với bài chia sẻ trước về Gia đình Giáo xứ, Đức Giám mục Giuse lưu ý các linh mục khoản Giáo luật  về cư sở (GL.533), qua đó, ngài nhắc nhớ các linh mục về sự gắn bó mật thiết giữa người mục tử và Giáo xứ, cách cụ thể qua sự hiện diện thường xuyên như một người cha trong gia đình.

Là hạt nhân nối kết, các linh mục được mời gọi thể hiện tâm tình của người cha qua sự quan tâm yêu mến đến mọi thành phần trong Giáo xứ, cách cụ thể qua những thao thức và nỗ lực mục vụ hóa mọi hoạt động của mình. Ngài lưu ý đến một khía cạnh cần được quan tâm hơn nơi vùng đất truyền giáo Lạng Sơn mà ngài gọi cách hóm hỉnh là “mục vụ vãng gia” (thăm viếng mục vụ các gia đình).

Cuối cùng, để tóm kết, Đức Giám mục Giuse nhắc lại chia sẻ của Đức Giám mục Hưng Hóa Gioan Maria Vũ Tất về ba yếu tố của Giáo xứ đó là cộng đoàn đức tin, trên một lãnh thổ và cha xứ với một vị trí quan trọng để rồi qua đó ngài mời gọi các linh mục hãy là những hạt nhân sinh động, quan tâm, động viên khuyến khích các thành phần trong Giáo xứ cùng cộng tác xây dựng Giáo xứ thành một gia đình thực sự của yêu thương và phục vụ.

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Giáo Phận

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay7,298
  • Tháng hiện tại140,991
  • Tổng lượt truy cập1,738,365
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây