Hướng dẫn xưng tội

Thứ ba - 18/09/2018 22:48 375 0
Điều kiện thiết yếu cho một lần xưng tội tốt là có ước muốn trở về với Thiên Chúa giống như “người con hoang đàng”, đồng thời, nhận ra tội lỗi của bản thân với lòng ăn năn sám hối trước cha giải tội.
Hướng dẫn xưng tội

Tội lỗi trong cuộc sống của tôi

Xã hội hiện đại đang đánh mất đi cảm thức về tội. Là một Kitô hữu, tôi nỗ lực nhận ra tội lỗi của mình trong những hành động, lời nói và thiếu sót hàng ngày.


Các Tin Mừng cho thấy tầm quan trọng của ơn tha thứ. Cuộc sống của các thánh chứng minh rằng những ai được lớn lên trong sự thánh thiện đều có cảm thức mạnh mẽ về tội, đau khổ vì tội lỗi, và có một nhu cầu cấp thiết đối với Bí tích Hòa Giải.

Những khác biệt trong tội lỗi

Như một hệ quả của Tội Nguyên tổ, bản chất con người là yếu đuối. Bằng sự thông phần vào đời sống ân sủng trong Chúa Kitô, Bí tích Rửa Tội đã tẩy rửa Nguyên Tội, và đưa con người trở về cùng Thiên Chúa. Nhưng những hậu quả của sự yếu đuối và những nghiêng chiều về tội lỗi vẫn tồn tại, nên con người thường phạm tội hoặc sai lỗi.


Tội (thành sự) là tội mà mỗi người phạm phải. Có hai loại tội, tội trọng và tội nhẹ.

Tội trọng là tội cương quyết chống lại Thiên Chúa. Nó phá hủy đời sống ân sủng của linh hồn. Ba điều kiện đồng thời để suy xét tội trọng: 1) hành động rất nghiêm trọng; 2) người đó có hiểu biết đầy đủ về những gì đang được thực hiện; 3) người đó có tự do của ý muốn ưng thuận.

Hãy nhớ

Nếu bạn cần sự giúp đỡ, đặc biệt nếu bạn quên tiến trình xưng tội, bạn có thể nhờ cha giải tội; ngài sẽ giúp bạn “đi lại từng bước” để bạn có thể xưng tội tốt hơn.


Trước khi xưng tội

Hãy thật lòng sám hối vì tội lỗi của bản thân. Hành vi quan trọng của việc ăn năn tội của hối nhân hệ tại ở sự thống hối, quyết tâm từ bỏ dứt khoát những tội đã phạm cùng quyết tâm không tái phạm nữa. Việc quyết tâm không tái phạm là một dấu hiệu khả tín cho việc ăn năn sám hối chân thực. Điều này không có nghĩa là khi đã hứa không tái phạm tội thì bản thân sẽ không bao giờ tái phạm. Nhưng sự quyết tâm ấy nhắc nhớ bản thân tránh những dịp tội và để giục lòng sám hối. Chính ân sủng của Thiên Chúa cùng với ý hướng cải thiện bản thân sẽ cho bạn sức mạnh để chống lại và vượt qua những cám dỗ trong tương lai.


Xét Mình

Trước khi xưng tội, hối nhân duyệt xét lại các tội trọng và tội nhẹ từ lần xưng tội trước và bày tỏ lòng ăn năn sám hối vì những tội lỗi ấy, giục lòng chê ghét tội và kiên quyết không tái phạm nữa.


Một cách xét mình hữu ích là dựa vào các Điều Răn của Thiên Chúa và các Giáo huấn của Giáo Hội:


1.         Thiên Chúa và sự thánh thiện của Ngài có phải là cùng đích của đời tôi? Tôi có từ chối đức tin không? Tôi có đặt niềm tin vào những giáo huấn sai lạc hoặc tôn thờ ai/điều gì khác ngoài Thiên Chúa? Tôi đã tỏ ra thất vọng về Lòng thương xót của Thiên Chúa?

2.         Tôi có sử dụng danh Chúa một cách bất xứng? Tôi đã từng phá vỡ lời hứa hoặc lời khấn?

3.         Tôi có tôn kính ngày Chúa Nhật bằng việc nghỉ làm những việc không cần thiết, tham dự Thánh Lễ (cũng như các Ngày Thánh) không? Tôi có xao lãng hoặc đi Lễ muộn, về sớm vì những lý do không cần thiết? Tôi đã bỏ cầu nguyện trong một thời gian dài?

4.         Cùng với việc tôn thờ Thiên Chúa, tôi có kính trọng cha mẹ, tôn trọng vợ/chồng, các thành viên trong gia đình và những người có thẩm quyền hợp pháp không? Tôi có chú trọng giáo dục và huấn luyện con cái không?

5.         Tôi có chăm sóc sức khỏe và sự an toàn của bản thân cũng như của những người khác không? Tôi có lạm dụng ma túy hoặc rượu bia không? Tôi có cộng tác vào việc phá thai, “an tử” hoặc tự tử không?

6.         Tôi có nôn nóng, tức giận, đố kỵ, kiêu căng, ghen tương, hằn thù, và lười biếng không? Tôi có tha thứ cho người khác không?

7.         Tôi có phải là người có trách nhiệm đối với bề trên/ông chủ và bề dưới/nhân viên của tôi không? Tôi có phân biệt đối xử với người khác vì sắc tộc hay những lý do khác không?

8.         Tôi có giữ sự trong sáng trong tư tưởng và lời nói không? Tôi có quan hệ tính dục ngoài mục đích của hôn nhân hợp pháp không? Tôi có tự mình thỏa mãn tính dục không? Tôi có xem những chương trình Tivi, tranh ảnh và sách báo không lành mạnh?

9.         Tôi có lấy cắp của ai, từ người làm công hay từ cấp trên? Nếu có, tôi có sẵn sàng trả lại không? Tôi đã hoàn thành đúng những bản hợp đồng/ những gì tôi cam kết? Tôi có đánh bạc, và phung phá tài sản của gia đình?

10.       Tôi có nói xấu người khác không? Tôi có luôn nói sự thật không? Tôi có giữ bí mật và tôi có phải là người đáng tin cậy?

11.       Tôi có thỏa hiệp với những tư tưởng tính dục với người mà tôi không kết hôn không?

12.       Tôi có ham muốn những gì thuộc quyền sở hữu của người khác không? Tôi có mong những điều tồi tệ cho người khác không?

13.       Tôi có trung tín với sự sống động của các Bí tích không?

14.       Tôi có giúp cộng đoàn/giáo xứ của tôi thêm vững mạnh và thánh thiện hơn không? Tôi có đóng góp, xây dựng và bảo vệ Giáo Hội không?

15.       Tôi có giữ chay những ngày Hội Thánh buộc để tỏ lòng sám hối không? Tôi có giữ chay trước khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể không?

16.       Tôi có lưu tâm đến những người nghèo không? Tôi có đón nhận Thánh Ý Chúa trong cuộc đời không?

Trong thời gian xưng tội

Sau khi xét mình và giục lòng ăn năn tội trước Thiên Chúa, bạn hãy đến tòa giải tội. Bạn có thể quỳ trước tòa giải tội hoặc ngồi xưng thú trực tiếp với cha giải tội.


Bạn bắt đầu xưng tội bằng việc làm dấu Thánh Giá: “Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Con đã xưng tội từ …. tuần (tháng, năm).”

Cha giải tội có thể đọc đoạn trích Lời Chúa nào đó.

Bạn phải xưng tất cả những tội trọng đã phạm. Bạn cũng nên xưng các tội nhẹ, đặc biệt những tội thường hay vấp phạm, hoặc những tội ngại xưng nhất. Sau khi thú nhận tội lỗi bạn nhớ từ lần xưng tội trước, bạn có thể nói: “Con xin lỗi vì tất cả những tội con đã phạm trong cuộc sống của con.” Sau đó, bạn lắng nghe những lời khuyên của cha giải tội. Ngài sẽ trao cho bạn việc đền tội nào đó. Việc đền tội như một hình thức đền bù cho những tội đã được tha thứ.

Bạn có thể dâng một lời nguyện để diễn tả sự ăn năn sám hối như:

Một hành động của sự sám hối

Lạy Thiên Chúa của con! Con thực lòng xin lỗi vì đã xúc phạm đến Ngài. Con thực lòng chê ghét mọi tội lỗi của con. Con sợ đánh mất Thiên Đàng, và con sợ rơi vào hỏa ngục. Hơn hết, con sợ xúc phạm đến chính Ngài, lạy Thiên Chúa, Đấng tốt lành, Đấng xứng đáng nhận lấy trọn cả tình yêu của con. Nhờ ân sủng Chúa, con quyết tâm xưng thú những tội lỗi của con; con thực lòng sám hối và quyết tâm sửa đổi cuộc sống của con. Amen!


Cuối cuộc xưng tội

Lắng nghe những lời xá giải của cha giải tội. Kết lời xá giải, bạn cùng làm dấu thánh giá với cha: “Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần. Amen”.


Sau khi xưng tội

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã tha tội cho bạn. Nếu bạn nhớ lại, bạn còn một số tội chưa xưng, hãy yên tâm rằng những tội ấy đã được tha cùng với những tội khác. Và nếu được, bàn có thể xưng những tội ấy trong lần xưng tội kế tiếp.


Thực hiện việc đền tội đã được chỉ định

Là người Công giáo, chúng ta may mắn có Bí tích Hòa Giải và quyết tâm năng lãnh nhận Bí tích này. Đây là một phương thế giúp xóa bỏ những tội lỗi. Đồng thời, đây cũng là một Bí tích trợ lực mạnh mẽ giúp loại bỏ những yếu đuối, để mỗi người lớn lên trong ân sủng, và để sống một cuộc sống quân bình và đức hạnh.


Chuyển ngữ: Pr. Nguyễn Văn Đương, S.J.
(dongten.net 18.09.2018/ 
catholic.org
)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay7,740
  • Tháng hiện tại161,295
  • Tổng lượt truy cập1,758,669
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây