Nghi thức Rửa chân có ý nghĩa gì trong thánh lễ chiều Thứ Năm tuần thánh?

Thứ năm - 11/04/2019 22:11 587 0
Hằng năm, cứ vào ngày Thứ năm Tuần Thánh, chúng ta lại nhìn thấy hình ảnh quen thuộc, vị linh mục rửa chân cho nhiều người trong CỘng đoàn Nhưng, có bao giờ chúng ta tự hỏi: tại sao Chúa Giêsu không rửa đầu, rửa mặt, rửa tay....mà lại rửa chân?. Vậy, nghi thức Rửa chân có ý nghĩa gì trong thánh lễ chiều hôm nay?.
Nghi thức Rửa chân có ý nghĩa gì trong thánh lễ chiều Thứ Năm tuần thánh?

Hằng năm, cứ vào ngày Thứ năm Tuần Thánh, chúng ta lại nhìn thấy hình ảnh quen thuộc, vị linh mục rửa chân cho nhiều người trong CỘng đoàn Nhưng, có bao giờ chúng ta tự hỏi: tại sao Chúa Giêsu không rửa đầu, rửa mặt, rửa tay....mà lại rửa chân?. Vậy, nghi thức Rửa chân có ý nghĩa gì trong thánh lễ chiều hôm nay?. Để trả lời cho câu hỏi này, tôi xin mời quí OBACE cùng khám phá ra hai cử chỉ có liên quan tới việc Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ.

Thứ nhất, Chúa Giêsu cởi áo ra

Hành động này không phải là để cho tiện việc phục vụ, nhưng nó còn diễn tả một ý nghĩa sâu xa là Ngài cởi bỏ đi cương vị của mình. Bởi lẽ, nếu Chúa Giêsu không từ bỏ cương vị của mình, thì Ngài không quỳ xuống để rửa chân cho các tông đồ. Vì theo tục lệ của người Dothái, chỉ người nô lệ mới làm công việc này. Vì đây là một hành vi bị sỉ nhục ghê gớm. Cho nên, khi Chúa Giêsu quỳ xuống rửa chân cho Phêrô, thì ông ta kinh hoàng quá và la lên: “không bao giờ, không đời nào Thầy lại rửa chân cho con”, bất kính quá. Vì không một người thầy nào lại làm chuyện ấy bao giờ . Vậy mà Chúa Giêsu lại cúi xuống để rửa chân cho học trò của mình.

Thứ hai, Chúa Giêsu cúi xuống rửa chân cho các tông đồ.

Hành động cúi mình xuống để rửa chân cho các môn đệ là một hành động tự hạ thẳm sâu của Chúa Giêsu. Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại phải tự hạ như vậy?. Vì Ngài thể hiện ý muốn của Chúa Cha, vì yêu thương và cứu độ con người, Ngài không muốn người nào phải hư mất. Nên Ngài chấp nhận cái chết trên cây thập giá, và từ hành động tự hạ này Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để mang lại ơn cứu độ cho con người. Vì vậy, ý nghĩa của rửa chân được gắn liền với Bí Tích Thánh Thể, gắn liền với sứ mạng của vị Mục Tử nhân hiền.
Khi cúi xuống như thế, là Ngài đã cởi áo ra, rũ bỏ tước vị, rũ bỏ ngay phẩm giá của mình. Nếu Ngài cứ giữ cương vị của mình là Thiên Chúa, là Đấng Chủ Tể muôn loài, thì không thể nào làm hành vi tự hạ như thế. Vì yêu thương con người, Chúa Giêsu đã tự hạ rửa chân cho học trò mình. Từ dấu chỉ này, mà người ta biết các con là môn đệ của Thầy, là các con hãy yêu thương yêu. Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được phục vụ.

Là môn đệ theo Thầy Giêsu, liệu tôi có dám bỏ cởi bỏ cái tước vị của mình, mà người đời đã gắn lên cho tôi không?. 
Liệu tôi có dám cúi mình xuống để rửa chân cho anh em tôi không?. Để thực hiện được điều này thì không phải dễ, chỉ khi nào tôi ra khỏi cái tôi chật hẹp, ích kỷ của mình, thì tôi mới có thể thực hiện được điều này.

Để mình học cho ý tưởng này, Tôi nhớ lại câu chuyện của Đức Cha Giuse Võ Đức Minh khi ngài giảng phòng cho các cha trong dịp tĩnh tâm cuối năm 2007 vừa qua tại Long Xuyên. Có một giáo xứ nọ, giáo dân cứ đi kiện cha xứ hoài. Cha thì muốn làm hoà, nhưng làm hoà mãi mà không được, họ cứ kiện lên, kiện xuống. Họ muốn cha đó chuyển đi nơi khác. Một hôm họ lên Toà Giám mục gặp Đức Cha trình bày các tội của cha xứ. Vì biết được mâu thuẫn xẩy ra trong giáo xứ, Đức cha hiền từ đi ra đón tiếp, rồi quỳ xuống xin lỗi giáo dân trong phòng khách của ngài. Thấy cử chỉ khiêm hạ như thế, giáo dân hoảng sợ và nói: Đức Cha đừng làm như thế!.

Ngài thưa: “Con dại cái mang, cha sở là con của tôi, làm mất lòng ông bà, thì tôi là cha của cha sở, tôi thay mặt cho con tôi xin lỗi quý ông, quý bà, bỏ qua cho con tôi”.

Mấy người kiện cha sở sụp lạy Đức Cha. Họ bảo: Đức cha đứng dậy đi, kẻo chúng con chết mất. Họ đỡ Đức Cha dậy, rồi xin lỗi Đức Cha, xin lỗi cha sở, rồi sau đó làm hoà với nhau.

Một ví dụ khác nữa, đó là trong ngày Lễ Truyền Dầu, Đức cha Giuse Giáo phận Long Xuyên cũng nói lên lời xin lỗi với các cha, các tu sĩ và giáo dân vì sự thiếu xót trong bổn phận và trách nhiệm của ngài. Một hình ảnh rất đẹp của người mục tử với trái tim nhân hậu, hiền từ và khiêm nhường của Đức Kitô.

Từ hai câu chuyện trên có thể là bài học cho tôi để thi hành sứ mạng của mục tử. Nếu tôi chỉ dùng quyền hành để thống trị người khác, thì tôi không thể nào yêu thương và phục vụï tha nhân, mà đó chỉ là cách thức yêu thương và phục vụ cho chính mình. Trái lại, khi tôi cởi bỏ sự giả dối bề ngoài, cởi bỏ cái tôi cồng kềnh, hống hách, tự kiêu, tự mãn, thì chính lúc ấy tôi mới thực sự có thái độ khiêm nhường, yêu thương và phục vụ tha nhân như Thầy Giêsu.

Tóm lại, noi gương Chúa Giêsu, Ngài đã cởi áo và cúi mình xuống để rửa chân cho các tông đồ, thì giờ đây chúng ta hãy rửa chân cho nhau. Rửa cho nhau sạch mọi mặc cảm, hận thù, ghen ghét, đố kỵ, loại trừ, tách biệt, thay vào đó là mặc cho nhau những chiếc áo của tình yêu, của cảm thông và chia sẻ, để mọi người trở thành anh em với nhau, cùng chia sẻ bữa tiệc hạnh phúc Nước Trời. Amen.

Tác giả bài viết: Lm. Gb. Nguyễn Văn Tươi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019
     07/09/2019 03:40

    Thông báo Mục vụ tháng 9-10/2019

    Văn phòng Tòa Giám mục xin thông báo cùng Gia đình Giáo phận chương trình sinh hoạt mục vụ chung trong tháng 9&10 năm 2019 như sau:
    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới
     04/09/2019 22:39

    Tiền Chủng viện Giáo phận khai giảng Năm học mới

    Sáng ngày 2-9-2019, vào lúc 6h00 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức Giám Mục Giuse giáo phận đã cử hành Thánh lễ giỗ lần thứ 21 của Đức Cha Vinh Sơn Phaolo Phạm Văn Dụ, Giám Mục tiên khởi của Giáo phận và cầu nguyện cho niên học mới của Tiền chủng viện Têrêsa Hài Đồng Giêsu.
  • Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019
     01/09/2019 20:44

    Thánh lễ đồng tế tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn sáng ngày 02/9/2019

    Hồi 6 giờ sáng hôm nay 02/9/2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ đồng tế trọng thể: cầu nguyện cho quốc thái dân an nhân ngày Quốc khánh Việt nam, cầu nguyện cho Đức cha cố Vinhson Phaolo Phạm Văn Dụ nhân dịp giỗ 21 năm, cầu nguyện cho Ứng sinh Tiền Chủng viện nhân ngày lễ Khai giảng niên học 2019-2020.
    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm
     01/09/2019 11:13

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại GIáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19 giờ 30 tối Chúa nhật 01/9/2019, tại Thánh đường Giáo xứ Bản Lìm đã diễn ra một Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức khá đặc biệt. Đức cha Giuse Giáo phận đặt tay ban Bí tích này cho 8 người lớn là những Tân tòng đã được rửa tội từ mấy năm trở lại đây. Bầu khí Phụng vụ Thánh lễ được cử hành trang trọng và đầy cảm động.
  • Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng
     31/08/2019 12:33

    Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu tại Giáo xứ Đồng Đăng

    Chiều thứ Bảy, ngày 31 tháng 8 năm 2019, đông đảo mọi thành phần Dân Chúa Giáo xứ Đồng Đăng (Giáo hạt Lạng Sơn) sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự tại Thánh đường Giáo xứ. Đức cha đã ban Bí tích Thêm Sức và cho một số em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu trong Thánh lễ.
    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn
     29/08/2019 07:24

    Legio Mariae - Curia Lạng Sơn: Họp định kỳ bầu Ban quản trị và Thánh lễ Tạ ơn

    Trong Nhân dịp mừng kỷ niệm 71 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam, Curia Lạng Sơn tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn Thiên Chúa, Cảm tạ Đức Mẹ và cầu nguyện cho các thành viên trong hội và các Presidia về dự phiên họp định kỳ tháng 8, trong đó có bầu cử Ban quản trị mới của Hội đồng Curia.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu
     25/08/2019 19:24

    Giáo xứ Ngạn Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu

    Vào hồi 19 giờ 15 chiều Chúa nhật XXI Thường Niên, ngày 25 tháng 8 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Rước lễ lần đầu cho một số em thiếu nhi trong Giáo xứ.
    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín
     20/08/2019 06:26

    Mừng Đại thượng thọ Bà Cố Lucia Nguyễn Thị Chín

    Ngày 13 tháng 8 năm 2019 vừa qua, cộng đồng Dân Chúa Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiệp ý cùng gia đình và thân hữu của Đức cha Giáo phận hân hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa dịp mừng Đại thượng thọ 100 tuổi của Bà cố Lucia Nguỹễn Thị Chín là Thân mẫu của Đức cha.
  • Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.
     10/08/2019 11:15

    Tĩnh tâm tháng 8/2019 của Linh mục và Tu sỹ Giáo phận Lạng sơn Cao bằng.

    Chiều ngày 07 tháng 8 vừa qua, các Linh mục ,Tu sỹ, Chủng sinh và Ứng sinh của Giáo phận đã có buổi tĩnh tâm thường kỳ tháng 8/2019 tại Toà Giám mục Lạng Sơn. Đức cha Giuse đã có bài chia sẻ hướng dẫn mỗi người tĩnh tâm trong dịp này. Sau đây là những ý tưởng chính của bài chia sẻ:
    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.
     08/08/2019 22:19

    Đức Giám mục Giáo phận gặp gỡ Chủng sinh và Ứng sinh.

    Năm học 2019-2020 Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng có 28 Đại Chủng sinh, được gửi đi tu học ở nhiều Chủng viện khác nhau. Có 24 ứng sinh Tiền Chủng viện Têresa trong đó có 7 anh em ứng sinh mới được nhận vào năm I sau kỳ tuyển sinh ơn gọi tháng 6 vừa qua. 

  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay10,729
  • Tháng hiện tại159,217
  • Tổng lượt truy cập3,354,138
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây