Truyền giáo là ra đi, là đem về!

Thứ tư - 20/03/2019 09:34 530 0
 “Đối với tôi, dù chỉ là một hành động chứng minh một đức tin nhỏ, như làm dấu thánh giá khi ăn cơm hay một lời tuyên xưng mình là người công giáo thì đó cũng có thể nói tôi đã làm việc truyền giáo rồi…!”
Truyền giáo là ra đi, là đem về!

Linh mục Nguyên Lễ sáng tác một nhạc phẩm có tựa đề: “Xin hãy sai con.” Khi nghe lời bài hát, tôi đã cảm nghiệm được tâm tình mà chính tác giả muốn gửi gắm nơi mỗi người Kitô hữu. Và đặc biệt hơn, với tôi, Ngài như đang gọi tôi, thúc bách tôi nhưng làm sao tôi có thể mạnh mẽ đáp trả như trong lời bài hát: Này con đây, xin Chúa sai con đi, đi làm chứng nhân cho Ngài và trở nên muối và men cho đời, cho người khắp nơi…!

Khi Thiên Chúa cất tiếng hỏi ngôn sứ Isaia: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?” Isaia đáp: “Dạ con đây, xin hãy sai con đi.”

Bạn thân mến! Bạn đã chuẩn bị tinh thần và sẵn sàng đáp trả khi Chúa mời gọi bạn chưa? Đối với tôi, mỗi ngày tôi cảm nghiệm được Chúa luôn chờ đợi và trông ngóng tôi đáp trả lời Ngài gọi, nhưng tôi phải làm thế nào? Phải làm sao để đáp trả tiếng Ngài gọi tôi đây? Đó cũng chính là câu hỏi mà nhiều bạn sinh viên chúng ta đang đặt ra và tìm câu trả lời.

Tôi là sinh viên công giáo, tôi hiểu được rằng: Sứ mạng truyền giáo là ra đi, là đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người. Truyền giáo không chỉ dành riêng cho người Linh mục, tu sĩ hay cho ai đó, nhưng là lời mời gọi tất cả các thành phần dân Chúa cùng “ra đi”, cùng sống và cùng làm chứng cho Đức Kitô. Sống trong môi trường tri thức, tôi cảm nghiệm được lời Chúa luôn thúc bách tôi, là trở nên muối và men cho thế giới ngày hôm nay. Dù bạn là ai, dù bạn là sinh viên, bạn luôn ý thức rằng bạn chính là nhà tuyền giáo trong chính môi trường bạn đang sống và học tập.

Mang trên mình chiếc áo với dòng chữ “Sinh viên Công Giáo,” đôi khi tôi vẫn thường đặt câu hỏi: “Tôi là sinh viên Công Giáo, vậy sinh viên thì truyền giáo bằng cách nào đây?” Truyền giáo có nhiều cách, nhưng thiết thực nhất đó là sống chứng nhân cho Chúa bằng chính lối sống, cách cư xử hàng ngày của chúng ta … Chính gương sáng có sức lôi kéo và biến đổi người khác hơn bất cứ lời nói nào.

Việc cầu nguyện, bác ái cũng là một sứ mạng truyền giáo, là việc làm của những người đang yêu. Nếu bạn yêu một ai đó, bạn luôn suy nghĩ, nhớ đến họ mỗi ngày, luôn dành cho họ những tình cảm đặc biệt nhất … Cầu nguyện và bác ái cũng như vậy, đó chính là bạn đã yêu Giáo hội, bạn hãy dành những giờ cho Thiên Chúa và Giáo Hội, yêu bằng cả con tim, khi đó bạn đã làm chứng nhân cho niềm vui. Như Thánh Phao-lô đã quả quyết rằng: “Lòng mến chính là sợi dây ràng buộc chúng ta nên một với Đức Ki-tô”. Từ lòng mến đó bạn đưa Thiên Chúa đến cho mọi người,và mọi người về với Thiên Chúa, đó chính là việc làm của người truyền giáo.

Tôi vẫn luôn ghi nhớ trong bức thư gửi các sinh viên, học sinh công giáo nhân dịp Đại hội giới trẻ và Đại lễ phục sinh 2014 của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo (Chủ tịch ủy ban giáo dục công giáo). Ngài đã nói lên sứ mạng người Kitô hữu, môn đệ Chúa Giêsu, bằng cách trích lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Hãy ra đi, đem tin mừng đến cho mọi người”. Là người sinh viên Công Giáo, chúng ta hãy vui mừng tỏ cho mọi người biết chúng ta là môn đệ Chúa Giêsu và hãy đem niềm vui của Chúa đến cho mọi người, những người chưa nhận biết Chúa, những người xấu số hơn chúng ta, những người mà chúng ta gặp gỡ, chung sống và làm việc.

Sinh viên chúng ta hãy làm cho niềm vui của Chúa thấm vào nơi chính xóm trọ của chúng ta, trường lớp chúng ta học, đường phố chúng ta đi và mọi nơi chúng ta tới. Với niềm vui của Chúa chất chứa trong lòng, chúng ta hãy làm cho thế giới tốt đẹp hơn…để thực hiện được điều đó, chính người sinh viên chúng ta phải là những người đầu tiên cảm nghiệm được niềm vui và hạnh phúc của Chúa, khi đó chúng ta đáp trả lại: “Chúa ơi, này con đây, xin hãy sai con, ra đi đem yêu thương của Chúa đến với những ai chưa nhận biết Ngài, xin cho sức trẻ, lòng nhiệt huyết của người sinh viên chúng con ra đi đem sức mình mà phục vụ anh em”.

Tôi cảm nhận được mỗi ngày có rất nhiều niềm vui, niềm vui khi được cười đùa với anh chị em trong xóm trọ, niềm vui khi tôi đã hoàn thành được một bài tập lớn…một niềm vui lớn lao hơn cả đó chính là niềm vui Tin Mừng và đó là niềm vui độc nhất. Tôi muốn ra đi, đem Tin Mừng yêu thương của Chúa đến mọi người. “Khốn cho tôi, nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (Thánh Phao-lô).

Sinh viên với sứ vụ truyền giáo, chúng ta phải kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu và Mẹ Maria qua việc cầu nguyện mỗi ngày. Truyền giáo là đem Chúa Giêsu đến cho mọi người, Ngài là lẽ sống, là hạnh phúc, và là niềm vui của chúng ta. Cũng có thể nói, truyền giáo là “ra đi”và “đem về”. Ra đi đem niềm vui, ra đi là nước mắt. Đem về là vui tươi, đem về cho Chúa những linh hồn dạt dào tình mến…Xin Chúa cho mỗi người sinh viên chúng ta ý thức được sứ mạng truyền giáo là đem Tin Mừng Tình yêu và chân lý của Chúa đến cho mọi người, để “nối kết” mọi người với Thiên Chúa.

“Sứ mạng truyền giáo” là ra đi, là đem về!

 

Giuse Đặng Văn Thông – Nhóm SVCG Xuân Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay6,580
  • Tháng hiện tại253,680
  • Tổng lượt truy cập5,833,341
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây