Tìm hạnh phúc nơi đâu?

Thứ hai - 08/10/2018 19:19 160 0
Hạnh phúc là một cái gì đó rất kỳ lạ. Ta và nó cứ như chơi trò đuổi bắt với nhau. Ta càng tìm nó, nó càng ẩn khuất khỏi ta. Cho đến khi ta buông ra mọi sự, nó lại từ đâu xuất hiện bất ngờ.
Tìm hạnh phúc nơi đâu?

Có nhiều khi tôi chẳng biết mình đang muốn điều gì nữa. Cuộc sống trôi qua sao quá đỗi tẻ nhạt và buồn tênh. Ngày nào cũng bao nhiêu đó việc. Tôi chẳng thiếu ăn, thiếu mặc, không kẻ thù, nhiều bạn bè, có đủ mọi thứ tôi cần… Mọi cái cứ trơn tru diễn ra, nhưng sao chẳng có chút mùi vị gì làm tôi thích thú. Cũng có khi tôi thấy mình chẳng khác gì bao sinh vật khác, hiện diện trên đời, cố gắng sinh tồn, lớn lên, rồi mai sau chẳng biết ra sao nữa. Cũng muốn có được cái mà người ta gọi là hạnh phúc, nhưng kiếm ở đâu bây giờ, hạnh phúc là cái gì, làm gì để hạnh phúc… Cuộc sống như chẳng có tí sinh lực nào, cứ đều đều vậy, sao cũng được, chẳng tha thiết mấy. Sống mà như thể “bị buộc” phải sống, chứ chẳng có hào hứng gì.

Vừa bước chân vào đời, tôi đã lao mình vào những cuộc tìm kiếm. Đi tìm hạnh phúc! Tìm ý nghĩa cho cuộc đời! Tôi nghĩ rằng hạnh phúc nằm ở vật chất mà mình sở hữu. Sau bao nỗ lực, tôi có nhiều thứ trong tay, xa hoa diễm lệ. Tôi có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bản thân, tôi chẳng có một chút lo lắng gì về ngày mai sẽ tới, tôi muốn có gì cũng được. Đến nỗi, tôi muốn mua cái gì đó cho mình, muốn hưởng thụ cái gì đó cho thoả đáng với công sức bỏ ra… nhưng cũng chẳng biết mua gì. Tôi đầy đủ quá mà! Nhưng tiền bạc tôi có không mua được một nụ cười trên môi. Cơ ngơi tôi có không mang đến cho tôi sự ấm áp. Có lẽ tôi đã tìm nhầm chỗ rồi!

Tôi lại lao chân đi tìm hạnh phúc ở một nơi khác. Tôi nghĩ rằng hạnh phúc sẽ đến khi mình có được sự trọng vọng từ người ta. Được người ta khen ngợi, dành cho những điều tuyệt vời, được người ta thần tượng… ắt hẳn là một cái gì đó tuyệt vời lắm. Thế nên, tôi cố gắng gồng bản thân để cho người ta thấy tài năng của mình. Tôi dùng lời lẽ để tô bóng hình ảnh. Nhưng rồi, tôi bất chợt tự hỏi: liệu cái cảm giác được người ta tung hô như vậy có thật sự là hạnh phúc? Những người vừa khen tôi đó, chẳng qua là vì tôi làm vui lòng họ mà thôi. Thử một lúc nào đó, tôi đi ngược lại với những gì họ mong chờ, họ có còn cho tôi một chỗ đứng trong lòng nữa không. Tôi cố sức phô diễn bản thân mình, để rồi bất chợt đau đớn nhận ra là mình chỉ cười đằng sau nụ cười của họ. Tôi đang đánh đổi bản thân để mua sự hài lòng từ người khác, chứ có hạnh phúc gì đâu.

Tôi tiếp đi tìm hạnh phúc nơi những nhóm bạn này bạn nọ, đang cùng trên chuyến hành trình của tôi, có cùng sở thích với tôi. Giữa chúng tôi có cái gì đó là điểm chung, gắn kết chúng tôi lại với nhau. Rồi cũng có những khoảnh khắc vui cười, chia sẻ cuộc sống. Không cần phải giàu có, cũng chẳng cần phải thật sự giỏi giang, sự chân thành trong những nhóm bạn này là điều tuyệt vời nhất, nó sưởi ấm lòng tôi. Nhưng rồi, tôi cũng bất chợt trầm mình khi nghĩ đến một ngày những nhóm bạn này sẽ tan rã. Dù có thân thiết mấy, mỗi người cũng phải đảm nhận cuộc sống theo cách của riêng mình, bằng đường lối của mình. Một thời quy tụ, sẽ có một thời ly tan. Liệu có ai sẵn sàng hy sinh tất cả vì tôi? Liệu có ai vì tôi mà chấp nhận từ bỏ tất cả? Liệu có gì đảm bảo rằng người ta sẽ không bao giờ phản bội tôi? Con người vốn mỏng manh, ai biết được khi thế thời thay đổi thì lòng họ cũng đổi thay hay vẫn một lòng vẹn nghĩa?

Chưa thoả mãn với những điều đó, tôi quay lưng tiếp tục cuộc hành trình. Tôi cho rằng biết đâu hạnh phúc nằm ở sự thành công, ở chiến tích! Tôi cố gắng làm việc, mong sẽ được điều này điều kia. Được điểm cao, hoàn thành kế hoạch xuất sắc, có thành tích đáng ngưỡng mộ… Người ta sẽ trầm trồ khi tôi đi ngang qua. Người ta sẽ bàn tán về tôi không biết chán. Người ta gọi tôi là anh hùng. Người ta hạnh phúc vì là đồng hương của tôi, có tên trùng với tôi… Nhưng rồi, dù danh tiếng tôi có lẫy lừng thế nào đi nữa, nó cũng đâu làm tôi no bụng; tối về, vẫn mình tôi với bốn bức tường kín đáo. Người ta cũng sẽ thôi nói về tôi để tập trung vào việc của họ. Cả tôi và những người đó, sẽ đến một lúc, tất cả đều về với cát bụi: mọi nỗ lực của tôi là để làm gì?

Tôi cứ lang thang mãi trên hành trình đi tìm hạnh phúc của mình, bất lực vì chẳng biết đi về đâu để gặp nó. Tôi bị ngọn gió cuộc đời cuốn trôi, tả tơi đến rách nát, quay cuồng, chóng mặt. Cứ đi và đi mãi! Quá mệt mỏi, đôi chân rã rời, tôi ngồi xuống, bên mặt hồ để nghỉ ngơi. Muốn cho mình có một giây phút thoát ra khỏi những gì đang suy nghĩ. Muốn để đầu óc trống trơn, không bị những câu hỏi khuấy động bấy lâu nay. Chỉ đơn giản là muốn nghỉ ngơi, thế thôi! Rồi chính trong khoảnh khắc ấy, nhìn con nước lăn tăn nhè nhẹ theo chiều gió đưa, cọng cỏ đu đưa vờn con nước, tiếng thanh âm không rõ hình dạng líu ríu bên tai… tôi thấy lòng trỗi dậy một cảm giác thư thái đến kỳ lạ. Tôi hít một hơi dài, rồi thở ra, trút hết bao buồn phiền mệt mỏi. Tôi tự nói với chính mình: hạnh phúc chính là đây chứ đâu nữa!

Hạnh phúc là một cái gì đó rất kỳ lạ. Ta và nó cứ như chơi trò đuổi bắt với nhau. Ta càng tìm nó, nó càng ẩn khuất khỏi ta. Cho đến khi ta buông ra mọi sự, nó lại từ đâu xuất hiện bất ngờ. Hạnh phúc hệ tại con tim mình, khi ta biết dừng chân lại nghỉ ngơi, không loay hoay vào những cuộc đua tìm kiếm nào cả. Hạnh phúc có đó, ngay trước mắt mình, khi ta biết bình lặng như mặt hồ, không để bị chao đảo bởi những cơn sóng công danh, tiền tài hay lợi ích. Hạnh phúc ở trong tôi, nên tôi không cần phải tìm kiếm nó nơi một con người hay bất cứ một danh hiệu, công trạng, thành tích nào khác. Có những cuộc tìm kiếm đòi ta phải nỗ lực rất nhiều cho một cuộc hành trình. Nhưng cũng có những cuộc tìm kiếm đòi hỏi ta chỉ làm một việc đơn giản là ngồi đó mà thôi, không mưu cầu điều gì cả. Học dừng lại là điều chẳng dễ dàng chút nào. Nó đòi hỏi một bản lĩnh rất cao. Và phần thưởng dành cho nó – sự hạnh phúc – là điều chính đáng.

 

 

Tác giả bài viết: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ (dòngten.net)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại171,904
  • Tổng lượt truy cập1,769,278
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây