Phá thai là quyền của con người?

Thứ ba - 08/01/2019 19:48 109 0
“Hàng triệu người sinh ra rồi chết đi mà không hề biết rằng mình là chủ nhân của các quyền con người.” Một trong những quyền ấy là quyền được sống
Phá thai là quyền của con người?

Nhiều bạn hỏi tại sao tôi thường viết về chủ đề phá thai? Thú thật đây không chỉ là vấn nạn của xã hội Việt Nam hiện nay, mà còn là bổn phận của một người cầm bút muốn bảo vệ sự sống. Vấn nạn vì không chỉ ở mức độ phức tạp của vấn đề phá thai, mà trên hết, nơi đó luôn có những quan điểm trái chiều. Bổn phận vì biết đâu ai đó đọc được những tâm tư nguyện vọng yêu mến sự sống, họ như tiếp thêm chút sức mạnh để bảo vệ chính bào thai của mình và của người khác.

Có lẽ chưa bao giờ quyền của con người lại được đề cao như hiện nay. Mặc dù thời xa xưa các triết gia, chính trị gia đã bàn luận nhiều đến quyền con người; tuy nhiên, phải đến thế kỷ 18, thuật ngữ “quyền con người” mới chính thức xuất hiện trong hai bản tuyên ngôn nổi tiếng của Mỹ và Pháp. Trong đó chúng ta đồng ý rằng: “Mọi người sinh ra đều bình đẳng. Tạo Hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền đó có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.” (Mỹ, năm 1776), và “Người ta sinh ra và sống tự do và bình đẳng về các quyền.” (Pháp, năm 1789). Trong nhãn quan này, dường như con người không có quyền loại bỏ đi mầm sống của thai nhi, vì đó cũng là sự sống của một con người?

Một mặt những người ủng hộ phá thai cho rằng họ có quyền phá thai với nhiều lý do chính đáng: để bảo vệ người mẹ, hay vấn đề dân số hoặc mang thai ngoài ý muốn chẳng hạn. Mặt khác, những người bảo vệ sự sống cũng có nghĩa vụ và quyền hành để bảo vệ các bào thai vô tội ấy. Hầu hết người ta vẫn đang ủng hộ quyền bình đẳng, quyền được sống của con người. Xét trong một khía cạnh nào đó, bào thai cũng xứng đáng nhận được quyền cao thượng ấy, và các em cần được chào đời. Trong mối giằng co này, dường như phần quyết định thường đặt ra cho người mẹ, người cha của bào thai. Chính họ có quyền giữ lại hay phá bỏ bào thai ấy.

Tiếc rằng thực tế nhiều cha mẹ không cho đứa con mình đang cưu mang được mở mắt chào đời. Họ dẫn chứng quá nhiều ý do hợp lý về phía họ để tước đoạt sự sống của chính đứa con mình. Tôi nực cười khi nhiều người phẫn nộ, chạnh lòng nếu thấy ai đó tàn nhẫn với thú vật, nhất là hành hạ động vật đang mang thai. Cười vì công bằng mà nói, con người đều yêu mến sự sống, thì tại sao chúng ta lại nhẫn tâm phá thai, một hình hài con người? Với tôi, việc phá thai, nong và gắp thai, hay nạo hút thai… không gì khác hơn là hành động xâm phạm đến sự sống của một con người. Dù người ta dùng từ ngữ nào đi nữa, thì thực tế sự sống của bào thai đều bị cướp đoạt. Nhiều người đưa ra lý do thai nhi trước bao nhiều tuần tuổi thì không được gọi là người, nên họ được quyền phá thai trong giai đoạn đó. Nhưng thực tế, rất nhiều ca phá thai bất chấp tuần tuổi của thai nhi!

Trong khi đó, chúng ta thấy nhiều đôi vợ chồng vui dường nào, hạnh phúc dường bao khi họ sắp có em bé. Ngay những ngày đầu thai kỳ, họ mừng rỡ mong đợi bào thai ấy lớn lên từng ngày. May mắn cho bào thai ấy vì cha mẹ em có nhiều tình yêu, hạnh phúc để sẵn sàng đón một thành viên mới chào đời. Bậc làm cha, làm mẹ hẳn là phải có bổn phận và quyền bảo vệ, quyền được yêu thương để chăm sóc đứa con ngay từ giai đoạn thai kỳ. Quyền ấy không ai có thể xâm phạm hay tước đoạt khỏi họ.

Ngược lại trong thực tế, người ta phá thai vì họ mang thai ngoài ý muốn (hoặc vì sức khỏe của người mẹ). Trước áp lực của cộng đồng, gia đình và trước trách nhiệm với đứa con (nếu sinh ra), dường như đó là gánh nặng quá lớn khiến đôi bạn không thể và không dám gánh vác. Họ chưa sẵn sàng để đón nhận một con người đang hình thành và sẽ chào đời. Nhiều người có lý khi cho rằng họ chưa có đủ tình yêu và can đảm để thực hiện quyền và nghĩa vụ cho bào thai ấy chào đời. Cũng cần nói thêm rằng không ít người mẹ, người cha bất chấp nguy hiểm đến tính mạng để sẵn sàng bảo vệ và cho con mình được chào đời. Kể ra những trường hợp trái chiều như thế để cho thấy dường như mỗi người đều có quyền làm cả điều tốt lành lẫn sự xấu xa. Nhất là trong chủ đề phá thai vốn phức tạp, chúng ta thấy luôn có những quyền rất trái ngược nhau: quyền phá thai hay quyền bảo vệ sự sống.

Người ta bảo rằng giá như trước khi phá thai, cha mẹ của bào thai được tiếp cận với người chuyên môn đủ tầm và đủ tâm, thì bào thai có nhiều cơ hội chào đời. Thay vì hoang mang, bối rối đến bất chấp mọi thứ để phá thai, họ bình tĩnh để nhìn nhận vấn đề. Ước gì họ có can đảm để làm theo những mách bảo của lương tâm. Nơi đó, Tạo Hóa ban cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, quyền bảo vệ đứa con mình đang cưu mang. Khi dám cho bào thai ấy được sinh ra, tuy khó khăn không biến mất, nhưng ít là họ can đảm làm theo tiếng nói lương tâm của một người mẹ, người cha ước mong cho con mình được sống. Phải chăng đó mới là tình mẫu tử, đó mới là quyền đáng trân quý biết bao!

Dĩ nhiên mỗi người đều có những quan niệm khác nhau về chủ đề phá thai này. Ủng hộ hay chống đối phá thai cũng đang là quyền của mỗi người. Đã đến lúc mỗi người cần nhận thấy quyền của chính mình. Nếu không, thật đúng như Wolfgang Benedek nói: “Hàng triệu người sinh ra rồi chết đi mà không hề biết rằng mình là chủ nhân của các quyền con người.” Một trong những quyền ấy là quyền được sống! Tôi có quyền và nghĩa vụ xây đắp một nền văn minh tình thương và sự sống.

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ
(dongten.net 08.01.2019)

 Tags: không hề, sinh ra

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm28
  • Hôm nay9,926
  • Tháng hiện tại182,763
  • Tổng lượt truy cập1,780,137
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây