Người trẻ trước cái chết của Đức Giêsu

Thứ hai - 15/04/2019 22:49 21 0
Một khi theo Đức Giêsu trong đau khổ, trong cả cái chết, thì Người sẽ cho chúng ta được hưởng vinh quang phục sinh. Đó là lời mời gọi, lời thách đố và lời hứa hẹn cho tất cả chúng ta, cho người trẻ đang hoang mang trước thập giá đời mình, hoặc trước cái chết luôn chờ ta phía trước.
Người trẻ trước cái chết của Đức Giêsu

Không ai muốn chết. Đó là sự thật nhưng lại là sự phũ phàng nghiệt ngã vì ai cũng phải chết một lần. Là người trẻ, chúng ta hiếm khi nghĩ đến cái chết. Phần vì tuổi thanh xuân luôn chất chứa biết bao hoài bão phía trước, phần vì chúng ta sợ biến cố kinh hoàng ấy. Bạn hỏi xem Đức Giêsu có sợ chết không? 33 tuổi, độ tuổi chạc như chúng ta, Người sợ chết vô cùng, nhưng sẵn sàng chấp nhận nó! Lúc này chúng ta dừng lại đôi phút để chiêm ngắm chuyện gì đã xảy ra với Đức Giêsu vào những ngày cuối đời của Người trên dường gian.

Điều khiến chúng ta ngạc nhiên là Đức Giêsu biết trước cái chết của Người. Suốt ba năm rao giảng Tin Mừng, Người ba lần tiên báo về cái chết này. “Này chúng ta lên Giêrusalem và Con Người sẽ bị nộp cho các thượng tế và kinh sư. Họ sẽ lên án xử tử Người.” (Mc 10,32-34). Vào dịp lễ Vượt Qua của người Do Thái, Đức Giêsu lên Đền Thờ để thực hiện lời tiên báo ấy. Tại sao lại vào ngày này? Chúng ta biết lễ Vượt Qua là thời gian người Do thái tưởng nhớ biến cố được giải thoát khỏi kiếp nô lệ bên Ai Cập. Hôm nay Chúa Giêsu cũng giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết. Bạn biết vào dịp này họ thường giết chiên để mừng lễ. Đấy cũng là một biểu tượng khi Đức Giêsu trong Bữa Tối cuối cùng, chính Người là con chiên chấp nhận hiến tế vì con người. Đó là một bữa tiệc quan trọng vô cùng vì biết bao điều Đức Giêsu nói và làm với các môn đệ. Ví dụ, Chúa rửa chân cho các ông; lập Bí tích Thánh Thể; lập bí tích truyền chức thánh, v.v.

Sau đó gần nửa đêm, Người dẫn nhóm xuống Vườn Cây Dầu. Nơi đây Đức Giêsu giống chúng ta vô cùng! Người sợ chết đến nỗi đổ mồ hôi máu. Nhưng Người khác chúng ta khi đứng trước cái chết, Người liên tục cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha. Người xin Cha đừng để Người chết, nhưng Người một xin theo ý Cha. Rất nhiều người thắc mắc tại sao Cha chúng ta ác thế, nỡ lòng nào để con mình phải chết? Chìa khóa để người trẻ có thể hiểu vấn nạn này chính là tình yêu. Vì yêu nên Chúa Cha trao Chúa Con cho con người. Để với cái chết, Chúa Con sẽ phục sinh để cứu độ con người. Cũng vì yêu, Chúa Con đã đón nhận thánh ý Cha để thực hiện một sứ mạng nguy hiểm.

Thực ra, trong Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, mọi cố gắng giải thích cho câu hỏi tại sao không quan trọng bằng một tâm hồn chiêm ngắm Thiên Chúa đang làm gì cho bạn. Chẳng hạn, thật đẹp và xúc động biết bao khi bạn nghe những lời này: “Chúa Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Người yêu thương họ đến cùng.” (Ga 13,1). Người tuy bước vào cõi chết, nhưng Người yêu thương chúng ta đến cùng, đến tận ngọn đồi Canvê và chết trên thập giá. Nơi đó, cây thánh giá trở nên biểu tượng sống động của ơn cứu độ. Nói như thánh nữ Rosa Lima: “Thánh giá là thang để ta về trời, bỏ thánh giá đi, ta không còn thang nào khác.” Cũng chính nơi đó, “Thiên Chúa đã giang tay trên thập giá để ôm lấy hết giới hạn của thế giới.” (Thánh Cyrille ở Giêrusalem).

Bạn có biết khi chiêm ngắm Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, chính bạn cũng được mời gọi “vác thập giá mình mà theo Giêsu”. Không đời nào, vì quá sức đối với tôi, như có bạn chia sẻ! Đúng là sức nặng của thập giá luôn quá sức với mỗi người trẻ chúng ta. Đó là những thách đố, mất mát và khổ ải trên đường đời. Chúng ta không đi tìm đau khổ, nhưng bạn đừng quên đau khổ thường quấn lấy ta. Thay vì hoảng sợ, buông xuôi, bạn nhớ có lần Giêsu mời bạn: “Nếu ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Tôi.” (Mc 8,34). Lạ quá! Một lời mời gọi không thoải mái chút nào. Đó không chỉ là lời rì rầm của nhiều người trẻ.

Khi các tông đồ rao giảng một Đức Giêsu chịu đóng đinh, thế giới cũng chê cười, thắc mắc. Thánh Phaolô giải thích rằng: “Chúng tôi lại rao giảng một Ðấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Ðấng ấy chính là Ðức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.” (1Cr 1,17-25). Vậy chỉ khi bạn vác thập giá, lúc ấy bạn được trở nên môn đệ của Giêsu. Khi ấy “Nếu bạn vác thập giá mình cách vui vẻ, thập giá sẽ vác bạn.” (Thomas a Kempis).

Nói cho cùng, thập giá đời ta là để đón lấy và vác đi, chứ không để lẩn trốn hoặc kéo lê. Nhiều bạn trẻ thường gào lên trong bức xúc vì thập giá quá sức của họ. Họ không chấp nhận nó. Nhưng biết làm sao được, khi đó là một thực tại. Ngược lại, khi ta đón nhận chúng với tình yêu, lúc ấy đau khổ lại có giá trị cứu chuộc, nhờ Đức Giêsu. Vậy bạn thử một lần chiêm ngắm, nâng niu thập giá đời mình để thấy được ý nghĩa của nó ra sao! Khi ấy ước gì bạn cũng có cảm nghiệm như Mẹ Têrêsa Calcutta: “Khi ta nhìn ngắm thánh giá, ta hiểu được sự cao cả của tình yêu Chúa […] đối với bạn, đối với tôi, đối với gia đình bạn và đối với tất cả mọi gia đình.” Nói dễ nhưng làm thật khó biết bao, phải không bạn! Bởi đó, chúng ta xin Đức Giêsu đồng hành với ta, xin Người ban ơn để ta cùng vác thánh giá đời mình mỗi ngày, với rất nhiều tình yêu và niềm vui.

Để kết thúc chủ đề này, người trẻ chúng ta thấy Cuộc Thương Khó của Đức Giesu luôn vượt sức của con người. Kể cả Giêsu cũng từng “té ngã” vì sức nặng của thập giá, từng cảm thấy Thiên Chúa bỏ rơi mình, nhưng Người luôn trung thành và chu toàn thánh ý Chúa Cha. Đúng là một khi theo Đức Giêsu trong đau khổ, trong cả cái chết, thì Người sẽ cho chúng ta được hưởng vinh quang phục sinh. Đó là lời mời gọi, lời thách đố và lời hứa hẹn cho tất cả chúng ta, cho người trẻ đang hoang mang trước thập giá đời mình, hoặc trước cái chết luôn chờ ta phía trước. “Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian!” (Ga 16,33).

 Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

Nguồn tin: SJVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
  • Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/2019
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/2019

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm67
  • Hôm nay10,362
  • Tháng hiện tại152,027
  • Tổng lượt truy cập1,749,401
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây