Làm thế nào để không còn ganh tị?

Thứ hai - 14/01/2019 08:11 61 0
Chúng ta dễ dàng ganh tị với người khác, nhất là những người chúng ta thấy trên Facebook hay trên các trang mạng xã hội. Các đầu bếp nấu ăn tài giỏi, các vận động viên ngoại hạng. Có vẻ như họ lấy hết tài năng của thiên hạ, thêm nữa họ lại khéo thu xếp việc nhà.
Làm thế nào để không còn ganh tị?

Phải chấp nhận chuyện này. Ganh tị với người khác là chuyện bình thường. Đặc biệt với “các bạn mình” trên trang mạng xã hội. Khi tìm hiểu cuộc đời của họ, chúng ta thèm muốn có cuộc đời giống họ, có của cải nhiều như họ, có tài năng của họ. Ngắn gọn, chúng ta muốn hạnh phúc của họ. Linh mục Dòng Đa Minh Louis de Grenade vào thế kỷ 16 đã đưa ra quan điểm của mình trong quyển sách có tên làHướng dẫn cho những kẻ có tội. Trong tác phẩm này, cha đưa ra lời khuyên để cho những ai muốn thực hành đức hạnh lên chương trình hành động, để họ được giải phóng khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Sau đây là vài lời khuyên ngài muốn nói với những ai ganh tị với người khác.

Tạ ơn Chúa cho điều tốt của người khác

Khi chúng ta thấy người anh em của mình hạnh phúc hơn mình, chúng ta phải tạ ơn Chúa và nghĩ rằng, hoặc mình chưa xứng đáng, hoặc tốt hơn là mình không nên có những lợi ích như vậy. Chúng ta luôn nhớ rằng sự tốt lành của người khác không phải là phương thuốc chữa sự nghèo nàn của tâm hồn mình, nhưng đúng hơn là gia tăng sự khốn cùng của mình.

Kết hiệp trong Chúa Kitô, chúng ta có thể hưởng lợi ích từ ơn lành của người khác

Nếu chúng ta muốn có đức tính giống người khác thì tại sao chúng ta lại than phiền? Khi chúng ta thèm muốn đức hạnh của người khác, chúng ta thành kẻ thù lớn nhất của mình. Nếu chúng ta ở trong tình trạng được ân sủng, chúng ta sẽ hưởng lợi từ đức hạnh của người anh em. Và công đức của họ càng lớn, thì chúng ta càng được hưởng theo. Vậy chúng ta chẳng có lý do gì để ghen tị với họ; nhưng ngược lại chúng ta phải vui với họ, cho họ và cho chúng ta, vì chúng ta cũng dự phần vào các việc tốt lành này. Nếu người anh em của chúng ta càng tốt hơn, chúng ta sẽ ganh tị với họ nhiều hơn sao? A! Nếu chúng ta thương người anh em về các đức tính mà chúng ta không có, thì chúng ta chia sẻ cùng các đức hạnh này qua đức ái. Bằng cách này, ơn ích thâu được từ các công việc của họ sẽ trở thành ơn ích của chúng ta.

Nhận ra sự khốn cùng do tính ganh tị gây ra trong lòng chúng ta

Tính ganh tị gặm nhấm quả tim, làm suy yếu sự thông hiểu của mình, hủy bình an nội tâm, làm cho đời chúng ta buồn bã và xua đuổi mọi niềm vui từ tâm hồn. Nó giống như con sâu gặm nhấm, ăn chính gỗ đã sinh ra mình. Cũng vậy, tính ghen tương tàn phá tâm hồn, nơi đã sinh ra nó. Sự thoái hóa của nó lan rộng khắp cơ thể, khuôn mặt tái nhợt chứng tỏ tình cảm tiêu cực đang chiếm ngự tâm hồn bên trong. Tính ghen tương là quan tòa nghiêm khắc nhất chống với chính nạn nhân của mình, bởi vì nó không ngừng hành hạ và trừng phạt chủ nhân của nó.

Xin ơn để có một tâm hồn khiêm tốn

Một phương thuốc hiệu quả nhất chống nọc độc này là yêu chuộng tính khiêm tốn và chạy trốn tính kiêu ngạo, kiêu ngạo là cội rễ của ghen tị. Người kiêu ngạo không chấp nhận ai hơn mình, thậm chí là bằng mình, họ dễ dàng ghen tị với tất cả những ai có vẻ vượt lên mình, nghĩ rằng nên hạ người khác hơn là nâng họ lên. Chính vì vậy Thánh Phaolô đã nói: “Chúng ta đừng có tìm hư danh, đừng khiêu khích nhau, đừng ganh tỵ nhau.” (Gl 5, 26). Nói cách khác, chúng ta phải hủy bỏ tính kiêu ngạo, đó là nguồn cội của tính ganh tị.

Yêu người anh em như Chúa Kitô yêu chúng ta

Chúng ta đừng ác cảm với bất cứ ai. Chúng ta yêu bạn mình trong Chúa và yêu kẻ thù mình vì tình yêu của Chúa. Ngài đã yêu thương chúng ta và hy sinh mạng sống vì chúng ta để giải phóng chúng ta khỏi quyền lực của tội lỗi. Chúng ta bắt chước người bác sĩ giỏi, ông ghét bệnh tật nhưng yêu thương người bệnh.

Philip Kosloski, fr.aleteia.org

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay9,765
  • Tháng hiện tại179,392
  • Tổng lượt truy cập1,776,766
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây