Đức Thánh Cha gửi sứ điệp Video cho các bạn trẻ thổ dân tại Panama

Thứ hai - 21/01/2019 10:22 80 0
​​​​​​​ĐTC nhắn nhủ các bạn trẻ thổ dân trở về và chăm sóc các nền văn hóa nguồn gốc của mình, để những cội rễ này tăng trưởng và mang lại nhiều hoa trái.
Đức Thánh Cha gửi sứ điệp Video cho các bạn trẻ thổ dân tại Panama

Ngày Quốc Tế giới trẻ của các thổ dân

 Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong sứ điệp Video hôm 18-1-2019 vừa qua gửi hàng ngàn bạn trẻ thuộc rất nhiều bộ lạc thổ dân đang tham dự Ngày Quốc Tế đầu tiên giới trẻ thổ dân, tiến hành tại thị trấn Soloy, Ngabe-Bugle, thuộc giáo phận David bên Panama, từ ngày 17 đến 21-1-2019, liền trước Ngày Quốc Tế giới trẻ sẽ tiến hành chính thức từ ngày 22 đến 27-1 sắp tới tại thủ đô Panama.

 Ca ngợi sáng kiến tổ chức GMG cho các bạn trẻ thổ dân

 Trong sứ điệp, ĐTC ca ngợi sáng kiến tổ chức Ngày Quốc Tế giới trẻ này cho các thổ dân, do Phân bộ mục vụ thổ dân của HĐGM Panama đề xướng và thực hiện với sự hỗ trợ của Liên HĐGM Mỹ châu la tinh. ĐTC nhắc lại điều ngài đã nói với các bạn trẻ vào cuối Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Cracovia Ba Lan, hồi tháng 7 năm 2016 rằng: ”Chúng ta hãy đón nhận ký ức về qua khứ của chúng ta để can đảm xây dựng tương lai”. Đây cũng là ý tưởng được chọn làm chủ đề cho Ngày Quốc Tế giới trẻ của các bạn trẻ thổ dân.

 Cổ võ trở về nguồn cội và thăng tiến văn hóa bản địa

 ĐTC khẳng định rằng trở về, bảo vệ và thăng tiến nguồn cội của mình cũng là cách thức tỏ cho thấy khuôn mặt thổ dân của Giáo Hội chúng ta trong môi trường Ngày Quốc Tế giới trẻ và khẳng định sự dấn thân của chúng ta trong việc bảo vệ Căn Nhà Chung, cộng tác xây dựng một thế giới khác, công bằng và nhân bản hơn.

 Tìm những câu trả lời cho các thách đố ngày nay

 Nhắc đến chương trình những ngày gặp gỡ hiện nay, đề cập đến cố gắng tìm những câu trả lời, về phương diện Tin Mừng, cho bao nhiêu tình trạng gây gương xấu như hiện tượng gạt ra ngoài lề, loại trừ, gạt bỏ, làm cho hàng triệu người trẻ trở nên nghèo nàn, nhất là các bạn trẻ thổ dân, ĐTC nói: ”Ước gì hoạt động, sự ý thức mình thuộc về một dân tộc, là phản ứng của bạn chống lại thứ văn hóa gạt bỏ, văn hóa quên lãng nguồn cội, hướng về một tương lai bấp bênh, không nền tảng.”

 Ngày Quốc Tế giới trẻ tại Panama

 Sau những ngày này, các bạn trẻ thổ dân sẽ di chuyển về thủ đô Panama để dự Ngày Quốc Tế lần thứ 34. Tại công viên thành phố có một làng với những quầy triển lãm các sản phẩm thủ công, trình diễn âm nhạc và vũ điệu của các thổ dân. (Rei 18-1-2019)mạng của Ngài.

G. Trần Đức Anh OP
(VaticanNews 19.01.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay6,997
  • Tháng hiện tại140,690
  • Tổng lượt truy cập1,738,064
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây