Dính vào selfie, người trẻ không còn biết bắt tay chào hỏi

Chủ nhật - 30/09/2018 21:04 179 0
Trong cuộc gặp với giáo phận Rôma, Đức Phanxicô lo lắng cho người trẻ ngày nay vì dính vào thế giới ảo mà đánh mất tiếp xúc giữa con người với nhau.
Dính vào selfie, người trẻ không còn biết bắt tay chào hỏi

Đức Phanxicô trên selfie với một em tuổi vị thành niên. Cảnh này trở nên rất “bình thường” vì bao nhiêu là hình như thế này tràn lan trên trang mạng, Nhưng các bạn nghĩ xem, nếu đến gần một người mà, đầu tiên hết phải nghĩ là gần như không thể đến gần được, thì điều này phải là một chuyện rất đáng kể. Nhưng selfie đã trở thành một dụng cụ cực mạnh để chia sẻ, để giao tiếp. Chắc chắn rồi. Nhưng hiện tượng như vậy bây giờ Đức Phanxicô phải lên tiếng cảnh báo. Chuyện gì xảy ra vậy? Ngài thấy bây giờ “người trẻ không còn biết đưa tay ra, bắt tay, chào hỏi”, họ quá lo cho cái điện thoại thông minh để làm sao chụp được tấm hình nổi tiếng. Niềm lo này Đức Phanxicô đã thổ lộ vào chiều thứ hai 14 tháng 5 khi ngài gặp các giám mục, linh mục, các tu sĩ nam nữ và giáo dân Rôma ở nhà thờ Thánh Gioan Latran.

Một sự “tha hóa văn hóa”

Đức Phanxicô công nhận: “Tôi lo khi thấy các người trẻ sống và giao tiếp trong thế giới ảo. Sống trong thế giới này, các em không đặt chân xuống đất”. Nhắc đến chuyện này, ngài đưa ra ví dụ gần đây, các em trẻ ‘hạnh phúc’ được gặp ngài, đến gần ngài nhưng lại quên bắt tay chào ngài. Đó là trong buổi gặp ngày thứ sáu 11 tháng 5 khi ngài đến trụ sở quốc tế của Hiệp hội Trường học Scholas Occurentes, một hiệp hội do chính ngài thành lập năm 2013 để “nối kết, giáo dục và truyền cảm hứng cho các em tuổi vị thành niên” trên thế giới. Gặp ngài, các em kêu lên, “Hình, hình, selfie, selfie!”

Thực tế của các em là ảo, “đó không phải là tiếp xúc giữa con người”, phải làm cho “các em đáp xuống” nếu không các em bị “mất gốc rễ”, ngài gằn mạnh. Đứng trước tất cả các em trẻ “ảo hóa” này, Đức Phanxicô công nhận, cũng có khía cạnh tốt trong loại truyền thông này, nhưng sẽ không tốt khi loại truyền thông này trở nên “tha hóa”, nó làm cho các em “quên bắt tay, quên chào hỏi”. Chúng ta ở trong lãnh vực “tha hóa văn hóa” và “như thế là nghiêm trọng!”, ngài lấy làm lo. Để phòng bị cho hiện tượng này, ngài đặc biệt xin các ông bà nội ngoại – chứ không xin các cha mẹ vì các cha mẹ cũng ở thế hệ thiếu gốc rễ vững chắc – nói chuyện với con cháu, giúp “các cháu tìm lại gốc rễ để chúng có thể đi tới đàng trước”.

Ngoài ra Đức Phanxicô cũng nhắc toàn giáo phận Rôma phải chiến đấu để chống loại “trương phình” cá nhân trong toàn bộ, chống lại các hình thức nô lệ, để cuối cùng tình trạng nói lên kết thúc bằng sự “khô héo”, như một loại ma túy nơi người trẻ, và thêm một lần nữa, đây là “miếng mồi dễ dàng”. Ngài nói thêm, loại trương phình này nói với đương sự: “Tôi không làm sao trở thành được một con người, không làm sao có được các quan hệ, tôi không cần các quan hệ đích thực với người khác”.

Tác giả bài viết: Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay11,119
  • Tháng hiện tại218,562
  • Tổng lượt truy cập3,105,982
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây