Đa đoan

Thứ năm - 04/10/2018 19:25 135 0
Người ta không nhớ bạn đã làm được gì nhưng sẽ nhớ rất rõ những sai lầm của bạn. Những người hay xông pha đảm đương nhiều việc như những người đa đoan chắc chắn sẽ gặp phải tình cảnh này.
Đa đoan

Đa đoan là một nét tính cách thường dùng để chỉ phụ nữ. Thông thường khi nói đến đa đoan, người ta hay nghĩ đến một nét tính cách có phần tiêu cực. Theo cách hiểu này, có từ điển giải thích rằng, người đa đoan là người có nhiều duyên nợ, lắm mối tơ lòng, sống nặng về tình cảm nội tâm, thường rất khổ và hay dở dang trong tình cảm. Chính vì thế, người đa đoan là người đa sầu và nhạy cảm. Tuy nhiên, cũng có những cách giải thích khác tích cực hơn về nét tính cách này. Theo đó, người ta hiểu đoan là một đức tính tốt đẹp của con người theo luân thường, đạo đức của Nho giáo. Đoan lúc này đồng nghĩa với tính cách “đoan trang”, “đức hạnh” của người phụ nữ. Những tư tưởng, hành động trái với đoan đều bị phản bác, được gọi là dị đoan, chẳng hạn “mê tín dị đoan”. Đoan theo nghĩa tích cực được hiểu theo hai hướng. Hướng thứ nhất, đoan là thị phi, tức là con người phải biết yêu, biết ghét. Hướng thứ hai, đoan là lòng trắc ẩn, là hiếu kính, là tín nghĩa. Nói một người đàn bà đa đoan là nói người ấy giỏi giang nhưng nhiều lo toan, nhiều lòng trắc ẩn, thương cảm… do vậy mà tình duyên lận đận.

 

            Theo cách nghĩ của cá nhân, chúng ta cần nhìn nhận cả hai mặt tích cực và tiêu cực của tính cách này, bởi mọi vấn đề trong cuộc sống đều có tính hai mặt của nó. Soi xét một vấn đề bằng cái nhìn đa diện sẽ cho ta những kết luận đầy đủ, chính xác và khách quan hơn. Trước hết, nói về mặt tiêu cực, tính cách đa đoan sẽ mang lại những khổ lụy cho người phụ nữ. Cái khổ xuất phát từ việc họ sống quá tình cảm. Việc sống tình cảm khiến họ có nhiều mối tơ lòng, đa tình và đa sầu. Họ dễ rung động trước những nghĩa cử đẹp hoặc sự ân cần của người khác dành cho mình. Những người đa đoan nhiều tình cảm và luôn dành hết tình cảm cho những người xung quanh nhưng họ không nhận lại được nhiều niềm vui xứng đáng với tình cảm của họ bỏ ra mà trái lại thường chuốc thêm nhiều phiền muộn. Bởi dành quá nhiều tình cảm cho người khác, hết lòng vì người khác nên họ thường hy vọng quá lớn hoặc yêu cầu quá cao ở tình cảm người khác dành cho mình. Điều đó dễ khiến họ hụt hẫng hoặc thất vọng vì đôi khi nhận lại không như mong đợi. Hoặc giả, họ sẽ bị lợi dung hoặc bị rơi vào tình trạng “làm ơn mắc oán”. Thực tế cho thấy những người sống cảm tính thường dễ bị lợi dụng. Họ luôn hết lòng với người khác, đặt mình vào người khác để hiểu, trân trọng những mối quan hệ nên họ bị sai khiến lúc nào không biết và cứ nghĩ việc mình làm là tốt cho những người mình yêu thương. Mặt khác, người đa đoan hay đảm đương mọi việc một mình, làm hết trách nhiệm một cách âm thầm. Vì thế, họ cũng hay bị hiểu nhầm, bị trách móc một cách vô cớ. Nhớ lúc còn đi học, mỗi khi được giao nhiệm vụ thảo luận nhóm, cô bạn nhóm trưởng của chúng tôi chuyên là người cực khổ nhất vì cô ấy là người cuối cùng tổng hợp báo cáo, phần thảo luận của các thành viên, biên tập chỉnh sửa lại thành bài hoàn chỉnh để nộp. Nhớ có lần, các thành viên gửi bài muộn, cô đã phải thức đến 3 giờ sáng để tổng hợp. Do sáng phải nộp gấp cho đúng hạn nên cô đã biên tập theo ý mình, không kịp gửi bản cuối lại để nhóm đọc nhận xét mà gửi nộp luôn cho cô giáo. Cuối cùng, cô giáo nhận xét đúng ngay chỗ cô cắt bỏ, nhóm bị điểm trừ chỗ đó. Cả nhóm dồn ánh mắt trách móc về phía cô nhóm trưởng, không nói gì nhưng tự ai cũng hiểu vì sao. Thế nhưng sau này ngẫm nghĩ lại, tôi tự hỏi nếu hôm đó bài báo cáo được khen ngợi thì sao? Có ai nghĩ đến công cô đã thức đêm tổng hợp, hay mỗi thành viên đều nghĩ đó là do công sức và trí tuệ của mình đã đóng góp để tạo nên sản phẩm hoàn hảo ấy? Thói đời vốn vậy, “ba năm xây chùa không ai biết, nửa viên gạch vỡ cả làng hay”. Người ta không nhớ bạn đã làm được gì nhưng sẽ nhớ rất rõ những sai lầm của bạn. Những người hay xông pha đảm đương nhiều việc như những người đa đoan chắc chắn sẽ gặp phải tình cảnh này.

 

            Việc sống tình cảm cũng dẫn đến cái khổ nữa cho người đa đoan là sự nhạy cảm và sống nội tâm. Người đa đoan rất nhạy cảm nên họ đặc biệt nhanh nhạy với sự thay đổi thái độ, cách cư xử của người khác với mình. Một thái độ lạnh lùng, một lời nói bâng quơ, một cử chỉ vô tình đều có thể khiến tâm hồn những con người nhạy cảm tổn thương nghiêm trọng. Nhưng cái đau là ở chỗ dễ bị tổn thương nhưng họ lại ôm vết thương đó trong lòng, ít chia sẻ và suy nghĩ nhiều, gặm nhấm nỗi buồn một mình. Vì thế, buồn càng buồn hơn, khổ càng khổ hơn.

 

            Nói về khía cạnh tích cực, người đa đoan vẫn là những con người đáng trân trọng, đáng được yêu thương bởi trước hết họ là những người sống tình cảm, luôn lo lắng và chu đáo với mọi người xung quanh. Họ là những người sống hết trách nhiệm, trân trọng các mối quan hệ, luôn vun vén xây dựng đời sống tình cảm của mình một cách chân thành. Hơn hết, đây là những con người giàu lòng trắc ẩn, hiếu kính, lễ nghĩa, luôn trao ban tình yêu và khát khao nhận lại được những gì xứng đáng với tình yêu của mình. Hiểu được cả hai khía cạnh của đa đoan như vậy, ta mới cảm nhận được hình ảnh người Chị đa đoan trong bài hát “Chị tôi” của nhạc sĩ Trần Tiến:

“…Thời con gái lưng ong có bao người thầm mong theo

Mẹ giục con gái yêu lấy chồng đi

Chị thương hai đứa em thương mẹ già còn đau í a

Chị tôi chưa lấy chồng.

Rồi mẹ tôi khuất xa, chúng tôi không còn thơ ngây

Chị lại lo các em chuyện chồng con

Ngày chia tay bến sông thấy chị buồn mà thương í a

Chị tôi chưa lấy chồng…”

 

BXM – LONG XUYÊN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
  • Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
  • Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.
    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.
     14/04/2019 11:39

    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.

    Chiều Chúa nhật 14 tháng 4 năm 2019, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo xứ xa xôi nhất tại Hà Giang của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm viếng Mục vụ và chủ sự Nghi thức cùng Thánh lễ trọng thể của Chúa nhật Lễ Lá.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay7,972
  • Tháng hiện tại143,682
  • Tổng lượt truy cập1,741,056
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây