Chứng từ cảm động của một người trẻ đồng hành với bệnh nhân trẻ ung thư giai đoạn cuối

Thứ tư - 10/10/2018 09:03 113 0
Sức mạnh để Ana có can đảm nói về Chúa với một người trẻ trước bệnh tật và sự chết, cũng như sức mạnh để Hugo, bệnh nhân trẻ không sợ đối mặt với sự chết, chính là Chúa Giêsu bị bỏ rơi. Chúa Giêsu bị bỏ rơi, nhưng Người không bỏ rơi con cái Người.
Chứng từ cảm động của một người trẻ đồng hành với bệnh nhân trẻ ung thư giai đoạn cuối

Chiều thứ 7, ngày 6-10-2018, ĐTC Phanxicô và một số nghị phụ đã gặp gỡ 7 ngàn người trẻ trong một lễ hội với chủ đề: ”Chúng ta vì - duy nhất, liên đới, sáng tạo” (Noi per - Unici, solidali, creativi). Lễ hội được tổ chức với những bài ca,  điệu vũ, xen lẫn hàng chục chứng từ và những câu hỏi được các bạn trẻ đại diện cho giới trẻ khắp trên thế giới trình bày với Giáo hội và với ĐTC.

Trong các chứng từ được trình bày, có chứng từ rất cảm động của cô Ana Grynlay Gomez, một nữ trợ tá xã hội, về kinh nghiệm đồng hành với một bệnh nhân trẻ ung thư xương giai đoạn cuối. Sức mạnh để Ana có can đảm nói về Chúa trong tình cảnh này, cũng như sức mạnh để Hugo, bệnh nhân trẻ không sợ đối mặt với sự chết, chính là Chúa Giêsu bị bỏ rơi. Chúa Giêsu bị bỏ rơi, nhưng Người không bỏ rơi con cái Người. Sau đây là nội dung của chứng từ này.

Cô Ana Grynlay Gomez kể: Để hiểu rõ hơn về lĩnh vực y tế xã hội, hồi đầu tháng 3 tôi đã đến một bệnh viện trong thành phố của tôi, nơi có các hoạt động giảng dạy, thực tập và nghiên cứu. Khi đến nơi, tôi được một trợ tá xã hội tiếp đón. Trên đường đi đến phòng tư vấn, anh đã giải thích cho tôi một tí về công việc ở đó. Sau đó anh cho tôi mượn chiếc áo bệnh viện, cho tôi một tấm thẻ bệnh lý và rồi đưa tôi đến phòng của một bệnh nhân.

Chúa Giêsu bị bỏ rơi nhưng Người không bỏ rơi chúng ta

Khi bước vào phòng, tôi nhìn thấy một bệnh nhân, và một cơn ớn lạnh tràn ngập thân thể tôi. Tôi phải đi ra ngoài một lúc, hít thở sâu và trở lại bên trong. Với tất cả sức lực có thể có, tôi hỏi anh ta: “Anh thế nào?” Anh ta nhìn tôi cách rất ngạc nhiên và yêu cầu tôi lập lại câu hỏi. Rồi anh nói: “Như điều đầu tiên bạn nhìn thấy tôi. Tôi ở đây đã 2 tháng. Tôi bị ung thư xương, một khối u ác tính trong xương. Tôi không còn sống bao lâu nữa và tôi đang cảm thấy mình bị mất tất cả: gia đình, công việc, bạn gái… Cuộc sống của tôi không còn ý nghĩa nữa.”

Ana kể tiếp: Tôi cảm thấy bị sốc. Hàng triệu cảm xúc và ý nghĩ tràn ngập tôi trong giây phút đó. Tuy nhiên tôi đã vượt qua và giới thiệu về mình và cho anh ta biết vài điều về tôi. Sau một ít phút, anh hỏi tôi: “Bạn có tin vào Thiên Chúa không?” Tôi ngạc nhiên nhưng ngay lập tức trả lời có. Nhưng anh trả lời tôi: “Ngược lại, tôi thì không, bởi vì Người bỏ rơi rôi, bởi vì trong vòng vài tháng nữa Người sẽ tước đi sự sống của tôi. Người để tôi rất cô đơn.”

Ana kể là cô không biết mình tìm đâu ra can đảm nhưng cô tín thác vào Chúa và nói với anh ta: “Điều mà anh cảm thấy bây giờ, nó có một tên gọi, là ‘Chúa Giêsu bị bỏ rơi.’ Để thấy Người thật khó, nhưng mà có lẽ chúng ta có thể cùng nhau nhận ra Người. Thiên Chúa không bỏ rơi anh. Người tiếp tục ở với anh gần hơn bao giờ hết. Người đang thử thách anh và với những gì anh đang sống, Người đặt cho anh một câu hỏi mà có lẽ anh chưa trả lời: “Con có sắn sàng theo ta ngay cả trong những đau khổ thật nhiều? Thiên Chúa không lấy đi sự sống của anh, bởi vì trên thiên đàng chúng ta sẽ tiếp tục sống với Người mà không còn đau đớn khổ đau. Anh không đơn độc đâu; Người ở với anh. Đừng quay lưng lại với Người nhưng hãy đón nhận Người. Người đã chọn thánh giá này vì anh, chỉ vì anh, vì Người muốn anh là chứng tá cho tình yêu của Người. Người muốn làm cho anh nên thánh.”

Hugo, tên chàng trai, nhìn Ana chăm chú hỏi: “Làm cho tôi nên thánh? Thật là ngu ngốc. Tôi không thể thành thánh.” Ana cố gắng hết sức để tiêp tục, cô nói với Hugo: “Anh có thể trở thành thánh nếu anh chấp nhận và đón nhận đau khổ và hiến dâng nó, nếu anh nhận nó như điều đến từ Chúa chứ không phải là của anh. Rồi đừng suy nghĩ nhiều quá. Hãy bắt đầu yêu người xung quanh anh, làm cho ba mẹ và bạn gái của anh bình an thanh thản, cho họ thấy là anh không sợ chết bởi vì anh đã tìm được điều quý giá giúp anh sống từng giây phút mà không nghĩ điều gì sẽ đến với anh ngày mai.” Cuối cùng, Hugo hỏi Ana có biết Kinh Lạy Cha không. Anh muốn cô viết kinh này trên cuốn sổ và khi cô vào internet, cô đọc cho anh Tin mừng của ngày hôm nay. Họ đã quyết định thực hành điều này trong những ngày tiếp đó.

Sống cho cả hai, thực hiện mọi ước mơ

Một thời gian sau Ana nhận được lá thư của Hugo… Hugo viết: “Những ngày này thật là khó khăn vì ung thư phát triển rất nhanh. Đến bây giờ thì tôi chỉ còn sống ít lâu thôi Ana à. Thiên Chúa sẽ gọi tôi sớm nhưng tôi muốn nói với bạn rằng bây giờ tôi không sợ chết bởi vì tôi biết rằng ở đó tôi sẽ hạnh phúc. Tôi muốn cám ơn bạn về buổi chiều hôm đó, khi chúng ta đã cùng nhau tạo ra một bầu khí sâu lắng, một bầu khí yêu thương cho nhau, một bầu khí như bạn nói, của Thiên Chúa. Cám ơn bạn đã kéo tôi ra khỏi hố sâu thăm thẳm để tôi lắng nghe, nhưng trên tất cả, cám ơn đã mang tôi đến lại với Thiên Chúa của sự sống, cám ơn đã dạy tôi rằng thánh giá đó, đầy bụi bặm, ẩn mình trong căn phòng vắng vẻ mà tôi chưa bao giờ có can đảm đi vào, đó là thánh giá của tôi, mang tên tôi, và tôi phải nhận nó và vác lấy nó, nhưng luôn với niềm vui.

Ngày mà tôi không còn ở đây, tôi không muốn bạn buồn, xuống tinh thần. Tôi muốn rằng từ lúc này, bạn sống cho cả hai, bạn vui chơi cho cả hai và thực hiện tất cả ước mơ của bạn. Tôi sẽ luôn ở bên bạn, và từ trời cao tôi sẽ chăm sóc bạn mỗi ngày và tôi sẽ như thiên thần bản mệnh bé nhỏ của bạn. Tôi đã đưa cho người trợ tá xã hội cây thánh giá mà tôi muốn rằng họ sẽ trao cho bạn thay tôi. Tôi chờ bạn trên thiên đàng, Ana.

Tác giả bài viết: Hồng Thủy, OP - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh
     24/04/2019 10:09

    Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh

    “Chúa đã sống lại rồi, mừng vui lên hỡi người ơi! Chúa đã sống lại rồi đem nguồn vui cho thế giới… Alleluia Alleluia Alleluia”. Hiệp với toàn thể Hội Thánh, Cộng đoàn Giáo xứ Cao Bình hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Phục Sinh. Thánh lễ Vọng Phục Sinh được cử hành tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20/4/2019.
    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh

    Đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội tiến đến tột đỉnh việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại, khi bước vào đêm Canh thức mừng kính Đức Kitô Phục Sinh. Cộng đoàn Giáo xứ Tà Lùng cùng hòa vào bầu khí Phụng vụ thánh thiêng ấy khi tham dự đêm Canh thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh, cùng cất cao lời ca Alleluia và lời chúc bình an trong ngày Đại lễ.
  • Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, hiệp cùng với toàn thể Giáo hội, vào lúc 20 giờ 30, Cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ đã hân hoan cử hành Đêm Canh Thức và Thánh Lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh do Cha xứ Tôma Aquinô Trần Huy Sản chủ sự, Cha phó Giuse Mai Xuân Đỉnh đồng tế. 
    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.
     23/04/2019 08:06

    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.

    Vào hồi 15 giờ chiều Chúa nhật 21/4/2019, Cộng đoàn Tân Thanh hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý khách và anh chị em giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay8,033
  • Tháng hiện tại196,715
  • Tổng lượt truy cập1,794,089
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây