Bạn trẻ sống Đức Tin trong một xa hội đầy cám dỗ và chủ thuyết phỉnh gạt!

Thứ hai - 20/08/2018 04:11 100 0
Cách đây mấy năm, tôi có đọc một cuốn sách “Hạt giống âm thầm” gì đó, trong đó tác giả có kể một câu chuyện về một vị đồ đệ của đạo sĩ.
Bạn trẻ sống Đức Tin trong một xa hội đầy cám dỗ và chủ thuyết phỉnh gạt!

Chuyện kể rằng: “Có một vị đạo sĩ đào tạo được một vị đạo sĩ rất đắc ý. Sau khi chuyển tất cả tâm hồn của mình và khát vọng của mình để giúp cho đồ đệ biết thế nào là con đường chiêm niệm và tới một lúc nghĩ rằng đồ đệ đã vững chắc, thì thầy trao đồ đệ một cái áo cũ, áo vàng, và nói đó là tất cả gia tài cho đồ đệ và một cái bát, có thế thôi. Rồi vị đạo sĩ đó đi xa để đồ đệ tự lập nghiệp lấy trong con đường chiêm niệm mà suy nghĩ về những điều cao siêu.

Người ta kể rằng, ngày ngày anh đồ đệ này với cái bát và áo cũ đi ăn xin một lần dùng đủ thôi. Nhưng rồi một lần kia, bỗng anh thấy áo vàng có một vài vết rách, và anh ta buồn phiền quá, bởi vì đi ăn xin khoác vào đâm ra anh ta nghĩ ngợi, phiền quá ở nhà chuột phá áo. Dần dà họ không cho vì dân chung quanh đều là dân nghèo cả thôi. Anh nghĩ hay là tự mình xoay lấy, tự lực mưu sinh, rồi mình cứ chiêm niệm, cứ gọi là tu đạo như thường có sao đâu”. Thế là vị đồ đệ thay vì đi xin ăn thì nói với dân làng xung quanh rằng cố gắng giúp anh ta để anh tậu được một con bê nhỏ. Từ con bê nhỏ, anh nuôi dần nó lớn lên, nó cho sữa và anh ta tự túc bằng sữa nó. Từ đó trở đi thì anh ta không phải đi ăn xin nữa. Con bê sinh sôi nảy nở thành một, hai… cuối cùng thành một đàn. Làm sao mà quản lý nổi đàn bò nữa để còn giờ mà cầu nguyện và chiêm niệm nữa. Thế là anh ta phải đi thuê một ít người làm để người đó giúp cho bầy bò, lo cỏ cho nó để anh có giờ cầu nguyện và có thể chiêm niệm theo hướng của thầy. Dần dần thấy cũng phiền, bởi vì mấy người quản lý bầy bò xem ra không ổn nên phải có người thân tín thực sự, người mình tin tưởng được, lúc đó mình mới yên tâm. Người ta thấy anh ta rước về một bà chủ, bà chủ lo trang trại rất tươm tất.

Anh dần dần lãng quên ý hướng của thầy để lại và trở thành một chủ trại rất đàng hoàng. rồi một ngày kia, thầy ở xa tìm về, để thăm đồ đệ xem anh ta tu tới đâu rồi. Lúc về tới nơi ông tìm hoài không ra dấu vết đời xưa, vì nơi xưa đã mọc lên một doanh trại lớn, ở trong đó nào cây cối rồi có bò bê tất cả, thấy người ra vào tấp nập. Vị đạo sĩ đó cứ mon men theo bờ sông và cuối cùng tìm vào tới nhà. Quả thật, thấy đồ đệ của mình đứng giữa bầy vật và bên cạnh là bà chủ. Vị đồ đệ chỉ nói như thế này: “Thưa thầy, con đã lãng quên mất cái áo của thầy để lại, thế cho nên con cũng đánh mất cái tinh thần của thầy mất rồi”.

Chắc chắn anh em nào là chủ cái thực dụng cuộc sống ở trần gian này, thì coi đây là phát triển bình thường tốt lành cho nhân loại nữa, có phải không? Làm gì có đạo. Làm gì có cái gì ở đâu ra, chỉ có cái thế giới này hễ mà người ta xây dựng cho mình để tự người ta sống lấy và làm cho người ta sống được. Ấy là cuộc sống thực sự. Đó là một chủ trương rất là thực dụng, rất là thực tế…

Nhưng mà vấn đề không là ở chỗ đó, tác giả muốn gợi ý khi người ta muốn giữ gia tài gì của mình rất là khó. Bởi vì ngay lúc người ta lãnh hội gia tài thì người ta chưa thể thẩm định được giá trị của gia tài đó. Người ta không hề sống cái gia tài muốn chuyển lại cho chúng ta. Gia tài đó sẽ cũ kỹ và phải bỏ đi, để chúng ta đi vào trong tiến hóa từng lúc, từng lúc phải triển nở cả con người… phát triển con người thật của mình. Lúc đó mới lộ ra tất cả con người của mình. Đó là khả năng tự lập, chứ không cần một cái gì khác. Con người không cần đến dĩ vãng, không cần đến một gia tài nào chuyển đến cho mình… cũng không cần có gốc gì cả. – Nói đến đây tôi nhớ vào năm 1953, lúc đó tôi đang học tương đương với lớp 10 ngày nay, và đang trong hội Legio Mariae. Câu chuyện làm cho tôi bận tâm hoài.

Câu chuyện ở bên Thượng hải. Có một thanh niên hoạt động rất hăng say cho hội Legio Mariae, công việc của Đức Mẹ mà; công việc của Đức Mẹ là công việc của Thiên Chúa. Vì vậy anh ta lăn xả vào không tiếc gì một chút thời gian, cả nguồn sức lực của mình.

Thế rồi biến cố lịch sử Trung quốc năm 1950 thời đó, Mao Trạch Đông đã thôn tính xong Trung quốc và thiết lập chế độ cộng sản. Chuyện kể rằng, anh chàng thanh niên này quay ngược hẳn lại và công bố rằng: “Ngày hôm nay Mao Trạch Đông đã mở mắt cho tôi, bây giờ tôi mới tìm ra được một chân lý. Từ trước đến giờ tôi bị mê hoặc, không bao giờ tôi gặp được chân lý trong đời của tôi!”

Thực sự thì lúc đó tôi rất ngỡ ngàng. Bởi vì tôi chưa hiểu làm sao? Vì làm việc trong Legio là làm việc cho Thiên Chúa và Đức Mẹ thôi mà, tại sao con người lại có thể đảo điên và xoay ngược lại như thế này được. Lớn lên dần tôi mới hiểu được.

Khi mà chúng ta làm công việc gì cũng vậy, không hẳn chúng ta bắt được cái gốc thật của công việc. Ví dụ hoạt động của chúng ta trong tôn giáo cũng vậy. Nếu mà trong đó chúng ta đưa vào tất cả khả năng triển nở của mình để làm cho mình nở mặt nở mày, và thi thố ra khả năng, điều đó làm cho mình thích thúc vì thế mà mình làm việc.

Phải nói rằng nó có nguy hiểm. Bởi vì chúng ta phải hiểu là nguồn gốc mọi hoạt động, mọi đeo đuổi của chúng ta nó bắt nguồn từ đâu đó, từ ai đó, chứ không phải từ cái hiếu động của mình. Cho nên khi mà nó không bắt nguồn từ “Ai đó”, từ đâu đó, thì cái hiếu động hay là cái thích thú của mình một lúc nào đó sẽ vỡ mộng, nó sẽ bể mặt tất cả đi. Lúc đó chúng ta có xoay trở ngược lại tất cả, con người chúng ta vẫn kinh nghiệm trong thời gian, khi mà chúng ta không bắt nguồn từ “Ai đó”, và chính “Ai đó” là Đấng bền vững liên lỉ giữa chúng ta, và như thế chúng ta cảm nhận, chúng ta chịu lấy, chúng ta sống nơi Ngài, thì cái cám dỗ của con người ấy là từng lúc mất cái gốc đó đi. Một ngày kia những cái chúng ta sinh hoạt trong tôn giáo, hay những cái chúng ta đeo đuổi có một lúc nào đó thì nó vỡ mộng, là mình đã đi trong ảo tưởng mất rồi.

Đó là vấn đề căn bản của chúng ta trong đức tin trong hành trình của chúng ta ở dưới đất này. Xin Chúa giúp ta đi sâu vào trong mầu nhiệm của Thiên Chúa vòng trong trung tâm của lòng tin, coi lòng tin của chúng ta nó bắt nguồn từ đâu. Trung tâm đó cứ hiện tại và sống ở nơi chúng ta, ở nơi Hội thánh làm sao đó.

Anphongsô Phạm Gia Thụy CSsR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay7,967
  • Tháng hiện tại181,158
  • Tổng lượt truy cập2,030,918
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây