Thiên Chúa không bỏ rơi anh chị em – Giáo hội cũng luôn ở bên anh chị em.

Thứ bảy - 27/10/2018 21:17 583 0
Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng khi đến thăm và cử hành Thánh lễ với anh chị em tín hữu tại huyện Mèo Vạc (thuộc Giáo hạt Hà Giang của Giáo phận) ngày 26-27/10/2018.
Thiên Chúa không bỏ rơi anh chị em – Giáo hội cũng luôn ở bên anh chị em.
Anh chị em đang sống nơi vùng ngoại biên xa xôi của Giáo phận  Lạng Sơn Cao Bằng, vùng đất còn đầy thách đố và khó khăn, nhất là trong đời sống đạo. Nhưng, anh chị em hãy xác tín rằng Thiên Chúa quan phòng yêu thương không bao giờ bỏ rơi anh chị em, và Giáo hội luôn ở bên anh chị em trong mọi hoàn cảnh.

Đó là những lời tâm tình đầy cảm động của Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng khi đến thăm và cử hành Thánh lễ với anh chị em tín hữu tại huyện Mèo Vạc (thuộc Giáo hạt Hà Giang của Giáo phận) ngày 26-27/10/2018.

Hành trình từ Tòa Giám mục lên tới Nhà thờ Thánh Tâm Hà Giang khoảng 440km. Từ ngôi Nhà thờ duy nhất cho tới nay tại Giáo hạt Hà Giang, Đức cha Giuse và đoàn tiếp tục hành trình khoảng 150km để tới được Mèo Vạc – một huyện xa xôi hẻo lánh của vùng đất này. 600km từ Tòa Giám mục tới Mèo Vạc, mỗi người trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, qua những con đường hết sức khó khăn hiểm trở, những đèo dốc cực kỳ nguy hiểm khi một bên là vách núi cao và bên kia là vực sâu lởm chởm đá của cao nguyên địa chất toàn cầu Đồng Văn.

Một thành viên trong đoàn chia sẻ: Lần đầu tiên được đến với Mèo Vạc, tâm trạng chúng tôi thực sự thổn thức và xúc động. Được nghe tới vùng đất xa xôi này từ lâu rồi, một vùng xa xôi biên giới đầy khó khăn. Nhưng đến nơi đây, được chứng kiến đời sống của anh chị em giáo hữu, chúng tôi vô cùng xúc động. Nơi vùng ngoại biên này, vẫn có những hạt giống đức tin được chính Chúa gửi đến, ươm mầm và hứa hẹn trổ sinh hoa đức tin. Càng xúc động hơn nữa khi đến thăm mỗi gia đình đều thấy bàn thờ Chúa được đặt trang trọng ngay chính giữa ngôi nhà – một sự tuyên xưng đức tin thật mạnh mẽ.

Trong bầu khí tĩnh mịch và tiết trời se se lạnh của vùng sơn cước, Cộng đoàn Phụng vụ quy tụ bên Bàn Thánh để hiệp dâng Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận chủ sự cùng quý Cha đồng tế. 

Chia sẻ với Cộng đoàn, Đức cha Giuse nói: Đến với người dân tộc trong vùng này, lời mời gọi của chính Chúa lại bách mỗi người chúng ta khi chứng kiến cuộc sống nghèo khổ tuyềnh toàng của họ. Tuy nhiên hãy tin tưởng rằng con người của họ thực sự sống đơn sơ và hết sức bình dị là miền đất Chúa đã chuẩn bị để ta gieo hạt giống Tin Mừng. Đến với người dân tộc, ta không chỉ muốn lo cho họ về vật chất nhưng còn thao thức muốn cho họ có được niềm hân hoan khi sống đức tin vào Thiên Chúa - Đấng là Ông Trời mà họ đã tin thờ bấy lâu. 

Với anh chị em Giáo dân tại Mèo Vạc hôm nay, Đức cha nhấn mạnh: đời sống đạo nơi đây vẫn còn rất nhiều thách đố nhưng Chúa vẫn ban cho chúng ta những lối đi nhỏ để sống đạo. Mỗi anh chị em nơi đây hãy tìm ra lối đi ấy để luôn giữ vững đời sống đức tin và góp phần làm chứng nhân cho Chúa. Đức tin không thể bị tù hãm nhưng luôn sống động và triển nở qua chính nếp sống thường nhật. Đức tin là ngọn đèn hướng dẫn, là chỉ nam cho mọi sinh hoạt của cuộc sống và công việc của anh chị em. Hãy tin tưởng vào Chúa. Giáo hội không bỏ rơi hay xa cách anh chị em nhưng luôn gần gũi và lo lắng coi sóc mục vụ cho anh chị em dẫu hoàn cảnh còn nhiều thách đố.

Điểm nhấn trong chuyến thăm Mục vụ của Đức cha tới Mèo Vạc hôm nay mà có lẽ mỗi người tham dự càng thêm phần cảm động sâu xa và thêm hy vọng mới cho vùng đất Mèo Vạc này, đó là vào cuối Thánh lễ, Đức cha cử hành nghi thức ban Bí tích Rửa Tội cho hai em nhỏ sơ sinh của hai gia đình Công giáo trẻ nơi đây. Một bầu khí đầy trang trọng và rất xúc động. Có lẽ đây là hai em nhỏ đầu tiên từ trước đến nay được lãnh Bí tích Rửa Tội ở vùng đất Mèo Vạc xa xôi này. Sau đó, Đức cha làm phép Nước, Tràng Hạt, Ảnh tượng, làm phép nhà, chúc lành cho thai phụ… “Lần đầu tiên tôi được tham dự một Thánh lễ và sau đó là nhiều nghi thức như thế này” – ông Nguyễn Quốc Khánh, một thành viên trong đoàn cho biết.

Sau Thánh lễ, Đức cha đi thăm một số gia đình Công giáo tại huyện Mèo Vạc và làm phép nhà cũng như chúc lành cho gia đình của họ.

Chuyến thăm viếng mục vụ của Đức cha Giuse lần thứ hai tới Mèo Vạc – huyện ngoại biên xa xôi đầy khó khăn thách đố của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, tuy diễn ra trong thời gian ngắn ngủi và một hoàn cảnh đặc biệt, nhưng đem lại nhiều niềm vui ân sủng và nhất là một niềm hy vọng lớn lao cho vùng đất này. Hạt giống Tin Mừng được gieo trồng và vun xới hy vọng sẽ sớm đơm hoa kết trái. Nơi đây đã có hàng chục gia đình Công giáo từ miền xuôi lên lập nghiệp, họ sẽ là những thừa sai đức tin cho vùng đất này. Ước mong nơi sa mạc đức tin này, hoa đức tin sẽ sớm kết nụ đơm bông.

 
dsc 8061

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông Giáo Phận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay5,154
  • Tháng hiện tại167,088
  • Tổng lượt truy cập1,764,462
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây