Cầu nguyện cho các giáo lý viên

Chủ nhật - 13/01/2019 06:59 147 0
Lúc này, chúng ta nhớ đến những giáo lý viên đã được gửi đến trong cuộc đời mình. Có những người đã ra đi, có những người ta chợt nhớ tới, hay có những người từ lâu ta đã quên. Cám ơn họ vì tất cả những ước muốn tốt đẹp, những nỗ lực phục vụ của họ và cả sự tử tế của họ.
Cầu nguyện cho các giáo lý viên

Bạn thân mến,

Trong ngày mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, chúng ta nhớ cách đặc biệt đến các giáo lý viên, những người giúp chúng ta lớn lên trong việc hiểu biết về Thiên Chúa.

Những giáo lý viên là ai nếu chẳng phải là người nói về Thiên Chúa cho người khác? Họ kể về công trình yêu thương và kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Họ kể về những con người từ cổ chí kim đáp lại kế hoạch ấy. Họ kể về những ngôn sứ, về những vị thánh và cả những tội nhân. Như các môn đệ năm xưa, họ là những người rao giảng về Chúa Giê-su tử nạn và phục sinh. Và nơi Đức Maria, chúng ta tìm thấy một mẫu gương của người giáo lý viên, người kể về Thiên Chúa.

Là một người nói về Thiên Chúa, sẽ ra sao nếu người ấy không có tình thân với Người? Sẽ ra sao nếu họ chỉ biết về Người qua việc đọc sách này, nghe bài giảng kia như nghe tin đồn mà không thực sự sống đời cầu nguyện? Sẽ ra sao nếu họ không cảm thấy những lời của Chúa Giêsu nâng đỡ và chỉ lối cho mình? Sẽ ra sao nếu họ không nhận thấy sự ấm áp của Tin Mừng để nói về Chúa với một con tim bùng cháy? Có lẽ, tất cả chỉ là những tam sao thất bản, nếu không muốn nói là vẽ lên những điều tưởng tượng về một người mà mình chưa gặp bao giờ, hoặc có chăng chỉ là lướt qua đời nhau. Rốt cuộc, người ta chỉ nghe những giáo lý theo kiểu phán bảo, hơn là thông truyền.

Những lúc như thế, người ta dễ có nguy cơ nói về mình hay tập trung vào kỹ năng sư phạm với lời hay ý đẹp. Đúng là người ta có thể nói về mình, nhưng như Mẹ Maria, qua câu chuyện cuộc đời mình, điều được nhắm tới hơn cả là những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời mình. Đúng là những lời hay ý đẹp, những lời nói với âm điệu đầy chất thơ có thể giúp ích nhưng không thể giải quyết được việc loan truyền về Thiên Chúa. Chỉ có kinh nghiệm về niềm vui Tin Mừng trong cầu nguyện, trong thinh lặng, giáo lý viên mới mong người khác nếm được chút ít. Chỉ trải qua những cuộc chiến cuộc giữa tiếng “Vâng” và “Không” trước những lời mời gọi của Thiên Chúa, người ta mới có thể giúp người khác trước những sóng gió cuộc đời.

Sau khi thưa tiếng Vâng với Thiên Chúa, Mẹ Maria lập tức lên đường đến thăm bà Elizabeth. Có Chúa nơi mình, Mẹ mang niềm vui để chia sẻ với một người đang vui mừng vì mang thai khi tuổi đã lớn. Mẹ kể lại những kỳ công mà Thiên Chúa làm cho mình và cho mọi người. Có lẽ phục vụ là dịp để nói về Chúa tốt nhất.

Có thể giáo lý viên không phải là những người đã qua lớp thần học này, lớp triết học kia, nhưng cái tử tế, hiền lành và đạo đức của họ nuôi dưỡng đời sống đức tin của tôi. Có thể qua những buổi học trên lớp, tôi không hiểu nhiều về đạo lý Chúa Ki-tô, nhưng qua một lời nói tử tế, một thái độ ân cần, một lần viếng thăm bệnh nhân, tôi thấy mình dễ đón nhận cái đạo tình yêu hơn. Nguyên chỉ sự ân cần đó thôi đã là một quà tặng lớn cho cuộc đời này.

Nhưng cuộc đời đâu phải lúc nào cũng dễ dàng. Có những khi công việc cá nhân bộn bề, người ta thấy mình khó lòng có thể tiếp tục việc phục vụ. Hay khi những đứa nhỏ nói chuyện riêng hay ngồi ngó lơ trong giờ học hay trong thánh lễ, giáo lý viên dễ bị cám dỗ trở nên một viên cảnh sát chuyên đi dò xét, thậm chí trở thành quan toà hay lý hình. Nhiều khi dù đã cố gắng trong việc phục vụ với thật nhiều sáng tạo, nhưng dường như những nỗ lực ấy chẳng mang hiệu quả gì. Ấy là chưa kể trong những yếu đuối của riêng mình, người ta không thể lúc nào cũng sống như một ông thánh, bà thánh. Những lúc như thế, thiên hạ lại đàm tiếu: làm giáo lý viên mà lại hành xử như thế… Chẳng biết những lời như thế muốn nhắc nhở để người ta tốt hơn hay chỉ là những lời nói hành nói xấu sau lưng. Chỉ biết rằng nó có thể làm người ta nản lòng và bỏ cuộc. Nghe được tiếng gọi và sống theo tiếng gọi ấy chẳng phải lúc nào cũng dễ dàng.

Mẹ Maria cũng từng có những kinh nghiệm bị bỏ lại một mình trong tăm tối như vậy.  Khi Thiên Thần vừa quay đi, Mẹ phải đối diện với khoảng không trong cuộc đời mình. Từ ngày truyền tin với  những ân sủng lớn lao, những giây phút ngập tràn niềm vui đến ngày đứng dưới chân thập giá trong đau khổ là những ngày tín thác và lần mò bước đi trong ánh sáng Lời Chúa. Trở về từ chuyến tông đồ thiện nguyện viếng thăm bà Elizabeth, Mẹ phải đối diện với khó khăn khi Giuse định lìa bỏ mình cách kín đáo. Khi khó khăn ập tới, có lẽ thiên hạ cũng bàn ra nói vào nhiều lắm. Những lúc ấy, có lẽ Mẹ đã cầu nguyện nhiều lắm, nhiều hơn cả lúc trước khi được gọi làm người cưu mang Lời. Có lẽ phải mất một thời gian dài Mẹ mới hiểu được thập giá là cách mà thế gian giăng toả, còn yêu thương và trung tín là con đường mà người môn đệ đi theo. Giữa thời đại công nghệ số, khi mà người ta sống lạnh nhạt và thờ ơ, mong rằng ước ao dấn thân phục vụ và đời sống cầu nguyện không bị hư hao đi trong cuộc sống của người mang Lời.

Lúc này, chúng ta nhớ đến những giáo lý viên đã được gửi đến trong cuộc đời mình. Có những người đã ra đi, có những người ta chợt nhớ tới, hay có những người từ lâu ta đã quên. Cám ơn họ vì tất cả những ước muốn tốt đẹp, những nỗ lực phục vụ của họ và cả sự tử tế của họ. Và ước gì, những con người ấy được nâng đỡ để sống đời chứng nhân. Đâu đó, tôi nhớ đến người giáo lý viên đã dạy tôi cầu nguyện trước Chúa Giêsu Thánh Thể, người giáo lý viên giúp tôi hiểu về bí tích Hoà Giải. Và đâu đó, họ thắp lên trong tôi ngọn lửa yêu mến Chúa và yêu mến Dân Người.

Trần Đỉnh, SJ

Nguồn tin: Dòng Tên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay13,197
  • Tháng hiện tại193,141
  • Tổng lượt truy cập2,042,901
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây