Phương pháp dạy Giáo lý XT-RL: Chương 15 - Chuẩn bị Rước Lễ lần đầu

Thứ tư - 12/09/2018 21:48 1.070 0
Sau khi các em đã xưng tội lần đầu, chúng ta chưa cho các em rước lễ lần đầu ngay. Các em sẽ được Rước lễ lần đầu sau khi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.
Phương pháp dạy Giáo lý XT-RL: Chương 15 - Chuẩn bị Rước Lễ lần đầu

CHƯƠNG XV
CHUẨN BỊ CHO VIỆC RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
 
Sau khi các em đã xưng tội lần đầu, chúng ta chưa cho các em rước lễ lần đầu ngay. Các em sẽ được Rước lễ lần đầu sau khi đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.
I. Thời gian chuẩn bị :
Tối thiểu là hai tuần sau khi xưng tội lần đầu.
Chúng ta kêu gọi các em đi lễ hằng ngày, và ôn bài về Bí tích Thánh thể, tập cho các em  cách thức Rước lễ.
II. Ôn bài và tập cho các em cách thức rước lễ.
     1. Sách Giáo lý Sơ cấp 2 :
- Bài 23 : Chúa Giêsu là Bánh Hằng Sống nuôi dưỡng ta.
- Bài 24 : Chúa Giêsu đến với ta trong Thánh lễ.
- Bài 25 : Chúa Giêsu muốn ngựï vào lòng ta.
- Bài 26 : Chúa Giêsu mời ta đón rước Ngài (1).
- Bài 27 : Chúa Giêsu mời ta đón rước Ngài (2).
     2. Những điểm chính cần nhấn mạnh khi ôn bài :
- Rước lễ không phải là một phần thưởng dành cho một thiểu số ưu tú. Rước lễ cần thiết cho mọi người. Chỉ mình Chúa Giêsu mới có thể nuôi dưỡng và đổi mới ta. Càng có tội, càng cần rước lễ.
- Rước lễ là hiệp nhất với Chúa Giêsu : Chúa Giêsu ở trong ta và ta ở trong Ngài. Nhờ đó sự sống của Chúa Giêsu được ban cho ta. Ta được sống bởi Ngài.
Rước lễ là chia sẻ tâm tình, và lối sống của Chúa Giêsu. Nhờ rước lễ, Ngài giúp ta :
* Biết yêu mến, vâng phục, thờ lậy Chúa Cha như Ngài.
* Biết suy nghĩ, phán đoán mọi sự như Ngài.
* Biết nghĩ tới người khác, tha thứ, phục vụ như Ngài.
- Rước lễ là liên kết với anh em. Qua Chúa Giêsu, ta được liên kết với mọi người. Do đó, ta biết chú ý đến anh em, gần gũi và chia sẻ với họ những gì ta có.
- Dậy các em biết tin tưởng và tôn kính đối với Bí tích Thánh Thể. Lòng tin và tôn kính này cần được cụ thể hoá bằng thái độ bên ngoài  : nghiêm trang, không nói chuyện trong nhà thờ, trong thánh lễ.
- Cũng cần tập cho các em biết lắng nghe, nói chuyện với Chúa Giêsu, biết thờ lậy, cảm tạ Ngài sau khi Rước lễ.
- Chỉ dẫn và tập cho các em cách thức Rước lễ :
Giáo lý viên phải dặn dò và tập cho các em cách tỉ mỉ, nhiều lần để các em làm quen với những cách thức sau đây :
a. Chuẩn bị thân xác và tâm hồn.
- Chuẩn bị thân xác :
* Không ăn uống gì trong khoảng 1 giờ trước khi Rước lễ.
* Đánh răng, rửa mặt sạch sẽ.
* Ăn mặc chỉnh tề. 
- Chuẩn bị tâm hồn :
Sạch tội trọng : dặn dò các em, trước khi Rước lễ, cần xét mình xem mình có tội trọng không. Nếu có thì đừng lên Rước lễ.
Cầu nguyện : Tham dự Thánh lễ sốt sắng và xin Chúa tẩy sạch mọi thiếu sót, giục lòng ước ao đón rước Ngài.
* Cho các em học thuộc kinh “ dọn mình rước lễ” trong sách Giáo lý Sơ cấp 2, trang 79, để các em dựa vào đó mà chuẩn bị tâm hồn.
b. Khi Rước lễ :
* Lên Rước Chúa cách nghiêm trang.
* Khi cha chủ sự đưa Mình Thánh và nói : Mình Thánh  Chúa Kitô thì thưa lại : AMEN.
c. Cách Rước lễ :
    Có hai cách :
* Rước lễ bằng miệng :
Các em há miệng ra và cha chủ sự đưa Mình Thánh vào miệng.
* Rước Chúa bằng tay :
.  Đưa tay trái ra và xoè bàn tay ra.
.  Bàn tay phải để ở dưới bàn tay trái.
. Sau khi Cha chủ sự đặt Mình Thánh vào bàn tay trái, tay phải cầm lấy Mình Thánh và đưa vào miệng.
d. Sau khi Rước lễ :
Các em nhớ cảm ơn Chúa đã ngự vào lòng và xin Chúa những ơn phần hồn, phần xác cho mình và cho mọi người.
Tốt nhất, trong vài tuần đầu, sau khi rước lễ lần đầu, Giáo lý viên nên giúp các em cảm ơn Rước lễ sau Thánh lễ.
Hãy cho các em học thuộc lòng kinh “Cám ơn sau rước lễ” trong sách Giáo lý Sơ cấp 2, trang 80, để các em dựa vào đó mà cảm ơn Chúa.
III. Tĩnh tâm.
Sắp dến ngày các em Rước lễ lần đầu, Cha Xứ và các Giáo lý viên nên cho các em tĩnh tâm để chuẩn bị.
    1. Nội dung hướng dẫn tĩnh tâm :
Bí tích Thánh Thể là Bí Tích Tình Yêu.
    2. Giúp các em xưng tội lần thứ hai.
- Giúp các em xét mình từ khi xưng tội lần đầu tới  giờ.
- Cách nói khi xưng tội : “ Thưa cha, con là người có tội, xin cha chúc lành và giải tội cho con. Con đã xưng tội cách đây …..(mấy tuần). Bây giờ con vào xưng tội”.
Giáo lý viên hãy dặn các em từ nay trở đi khi  đi xưng tội thì xét mình từ lần xưng tội trước tới lần xưng tội này và cách nói khi xưng tội là : “Con đã xưng tội cách đây …… (mấy tuần, mấy tháng …)”. 
IV. Tổ chức thánh lễ Rước lễ lần đầu :
Đây là lần đầu tiên các em được Rước lễ. Đây là một kỷ niệm đẹp và đáng nhớ, nên cần được tổ chức long trọng. Giáo lý viên và các phụ huynh hợp tác với Cha Xứ để chuẩn bị :
- Sắp xếp chỗ ngồi cho các em : từ thấp tới cao.
- Tập cho các em một số bài hát cộng đồng trong Thánh lễ.
- Tập cho các em đọc sách, hát đáp ca.
- Tập cho các em dâng lễ vật.
- Tập cho các em di chuyển khi lên rước lễ.
- Trang trí nhà thờ.
- Trang điểm cho các em.
- Phát quà kỷ niệm.
- Chụp hình, quay phim.
- Soạn bài cám ơn (tốt nhất để chính các em tự viết bài cảm ơn) và tập cho một em đọc lời cảm ơn này sau Thánh lễ Rước Lễ lần đầu.
 

maxresdefault 1

Nguồn tin: Simonhoadalat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay8,012
  • Tháng hiện tại226,955
  • Tổng lượt truy cập5,806,616
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây