Phương pháp dạy Giáo lý XT-RL: Chương 14-Chuẩn bị Xưng Tội lần đầu

Thứ tư - 12/09/2018 21:47 287 0
Giáo lý viên hãy giúp các em hiểu Bí tích Hoà giải là một cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu. Cuộc gặp gỡ này phải diễn ra trong niềm vui và mang lại bình an chứ không phải là cuộc xét xử khủng khiếp, buồn thảm.
Phương pháp dạy Giáo lý XT-RL: Chương 14-Chuẩn bị Xưng Tội lần đầu

CHƯƠNG XIV
CHUẨN BỊ CHO VIỆC XƯNG TỘI LẦN ĐẦU
 
Việc chuẩn bị gần cho các em lãnh nhận bí tích Hoà Giải  gồm các việc sau đây :
I. Ôn bài và tập cho các em lãnh nhận bí tích Hoà Giải.
    Sách Giáo lý Sơ cấp 2 :
    1. Tội là gì ?
- Bài 12 : Tội lỗi làm ta xa Chúa  (1). 
- Bài 13 : Tội lỗi làm ta xa Chúa  (2). 
Giáo lý viên hãy giúp các em hiểu đúng về tội. Tội không chỉ là lỗi luật, nhưng đúng nhất là “ không đáp lại tình yêu của Thiên Chúa”.
    2. Bài 28 : Chúa Giêsu lập Bí tích Hoà giải.
Giáo lý viên hãy giúp các em hiểu Bí tích Hoà giải là một cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa Giêsu. Cuộc gặp gỡ này phải diễn ra trong niềm vui và mang lại bình an chứ không phải là cuộc xét xử khủng khiếp, buồn thảm.
    3. Bài 29 : Chúa Giêsu tha tội cho ta.
Giáo lý viên hãy giúp các em hiểu Bí tích Hoà giải nhằm đổi mới tâm hồn và đời sống mỗi người. Do đó, Bí tích Hoà giải không chỉ xoá tội đã phạm nhưng còn đổi mới, cải thiện, đánh dấu một chặng đường mới.
    4. Bài 30 : Dọn mình xưng tội  (1). 
            -Bài 31 : Dọn mình xưng tội  (2)
Giáo lý viên giúp các em hiểu và thực hành những việc sau đây :
         a. Xét mình :
Giáo lý viên tập cho các em :
- Cầu xin Chúa soi sáng trước khi  xét mình.
- Xét mình : dựa vào “ bảng xét mình” trong sách Giáo lý Sơ cấp 2, trang 73.
Giáo lý viên nên giúp từng em xét mình và ghi lại những điều sai lỗi. Cố gắng giúp các em nhớ lại bao nhiêu lần sai lỗi, nếu các em không nhớ rõ thì nhớ khoảng chừng bao nhiêu lần. Đây là cách thức giúp các em xét mình kỹ lưỡng vào các lần xưng tội sau.
Sau đó, Giáo lý viên nhờ cha mẹ các em xem lại và giúp các em xét mình kỹ hơn.
Giáo lý viên cần lưu ý rằng đây không phải là chỉ dậy các em thuộc lòng hay biết sử dụng bảng xét mình có sẵn, nhưng là huấn luyện lương tâm nghĩa là giúp các em biết kiểm điểm và đánh giá các hành vi của các em trong ánh sáng của tình yêu Thiên Chúa. Giáo lý viên và phụ huynh phải dồn nỗ lực vào điểm này.
b. Ăn năn tội :
Sau khi đã xét mình xong, Giáo lý viên giúp các em ăn năn tội : Đây là việc quan trọng nhất của việc lãnh nhận Bí tích Hoà giải. Trong phần này, Giáo lý viên giúp các em làm hai việc sau đây :
- Hối hận vì những sai lỗi xúc phạm đến Chúa và xin ơn tha thứ.
- Quyết tâm sửa lại những sai lỗi ấy.
Giáo lý viên hãy nói với các em rằng Chúa Giêsu luôn trợ giúp và nâng đỡ cố gắng chừa tội của các em.
c. Xưng tội.
- Bài 32 : Cách xưng tội  ( 1 ) 
- Bài 33 : Cách xưng tội  (2 )
@. Cách nói khi vào xưng tội.
Giáo lý viên cho các em học thuộc lòng cách nói khi vào xưng tội trong sách Giáo lý Sơ cấp 2, trang 77.
@. Lắng nghe cha giải tội khuyên nhủ và ra việc đền tội.
Giáo lý viên dặn dò các em : sau khi xưng tội xong biết chăm chú lắng nghe cha giải tội khuyên nhủ và nhớ việc đền tội cha chỉ cho.
@. Giục lòng ăn năn tội khi cha giải tội đọc lời tha tội :
Giáo lý viên dậy các em biết giục lòng ăn năn tội khi cha giải tội đọc lời tha tội. Khi cha giải tội đọc tới câu: “ Cha tha tội cho con nhân danh Chúa Cha, Chúa con và Chúa Thánh Thần” thì các em làm dấu thánh giá và thưa : Amen.
Khi hướng dẫn các em cách thức giục lòng ăn năn tội trong lúc cha giải tội đọc lời tha tội, Giáo lý viên lưu ý :
* Một mặt phải tránh hình thức đọc kinh ăn năn tội cách máy móc.
* Một mặt phải tránh tình trạng mơ hồ : các em không biết làm gì để xin ơn tha thứ.
Tốt nhất, Giáo lý viên nên hướng dẫn các em như sau: khi cha giải tội đọc lời tha tội, các em hãy lắng nghe cha đọc lời tha tội và trong lòng thầm thĩ xin Chúa tha thứ tội lỗi cho mình, hoặc đọc thầm kinh “ăn năn tội” hoặc một lời cầu xin ngắn như “Lậy Chúa xin thương xót con là kẻ có tội” ….
d- Làm việc đền tội :
Giáo lý viên dặn các em sau khi xưng tội ra ngoài nhớ làm việc đền tội mà Cha giải tội đã chỉ.
Giáo lý viên hãy giải thích cho các em hiểu ý nghĩa của việc đền tội : Chính Chúa Giêsu đã đền tội thay cho các em qua cái chết thập giá. Việc làm việc đền tội mà cha giải tội chỉ cho : có thể là đọc kinh, hay làm một việc bác ái, hy sinh, đạo đức nào đó… chỉ là một việc hiệp thông với cái chết của Chúa hay chỉ là một góp phần nhỏ nhoi vào việc Chúa chịu chết trên thánh giá để đền tội của các em, là một lời cầu xin Chúa tha thứ và là một nhắc nhớ đến hậu quả của tội lỗi gây ra.
Lưu ý :
-      Giáo lý viên phải hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết và nhiều lần cho các em biết cách xét mình, ăn năn tội, xưng tội và làm việc đền tội.
-      Tập cho từng em cách xưng tội từ đầu tới cuối như thật.
II. Tĩnh tâm cho các em.
          Khi sắp lãnh nhận bí tích, Cha Xứ và Giáo lý viên nên dành ít thời gian cho các em hồi tâm, cầu nguyện để lãnh nhận bí tích Hoà giải. Nội dung hướng dẫn cầu nguyện là khai triển tình thương, lòng thương xót luôn tha thứ của Chúa và giúp các em biết đáp trả tình thương của Chúa bằng cách đổi mới cuộc sống.
III. Sự cộng tác của các phụ huynh.
Để việc lãnh nhận Bí tích Hoà giải được tốt, các phụ huynh cần cộng tác với Cha Xứ và các Giáo lý viên các công việc sau đây vào thời kỳ chuẩn bị gần :
1. Thúc giục các em đi lễ hằng ngày, ôn bài và tập cách lãnh nhận Bí tích Hoà giải.
2. Giúp các em xét mình cùng với các Giáo lý viên.
3. Tham dự buổi tĩnh tâm để cầu nguyện cho  các em.
4. Dắt con cái mình vào toà giải tội để xưng tội lần đầu và cùng xưng tội với các em.

Nguồn tin: Simonhoadalat

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại172,006
  • Tổng lượt truy cập1,769,380
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây