Hai Bí tích quan trọng nhất trong Đạo Công Giáo

Chủ nhật - 12/08/2018 13:06 1.503 0
Chúa Giêsu đã lập ra Bí tích Thánh Thể để tiếp tục diễn lại lễ hy tế đền tội của Chúa Giêsu trên Thánh giá, hầu được Chúa Giêsu ban cho chúng ta Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi linh hồn ta.
Hai Bí tích quan trọng nhất trong Đạo Công Giáo

1/ Chúng ta cần làm gì để lãnh nhận bí tích hòa giải? Thưa! Có 4 việc cần làm. a) Xét mình / b) Ăn năn tội và dốc lòng chừa/ c) Xưng tội / d) Làm việc đền tội.

2/ Phải xét mình như thế nào? Là xin Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Thiên thần bản mệnh giúp ta nhớ lại các tội đã phạm từ lần xưng tội trước đây cho tới hôm nay. Mỗi tội ta phạm mấy lần và trường hợp nào thì cố ý phạm.

3/ Ăn năn dốc lòng chừa là gì? là thật lòng sám hối ăn năn vì đã làm mất lòng Chúa và quyết tâm chừa bỏ.

4/ Phải xưng tội như thế nào? Phải thành thật thú nhận với cha giải tội, vị đại diện Chúa Kito. Các tội mình đã phạm không được che dấu bớt, biện hộ cho tội nhẹ hơn. Phải nói đủ to, rõ cho Linh mục nghe và hiểu được, cả những tội trọng chưa xưng và cũng nên xưng hết các tội nhẹ, các nết xấu để được đẹp lòng Chúa hơn.

5/ Đền tội  là gì? Là làm những việc cha giải tội đã chỉ định, để tạ lỗi cùng Thiên Chúa, để đền bù và quyết tâm bù lại những thiệt hại do tội mình gây ra.

6/ Bí tích thánh thể là gì? Là bí tích Chúa Giêsu đã lập ra để tiếp tục diễn lại lễ hy tế đền tội của Chúa Giêsu trên Thánh giá, hầu được Chúa Giêsu ban cho chúng ta Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi linh hồn ta.

7/ Chúa Giêsu lập bí tích này khi nào? Chúa Giêsu lập bí tích thánh thể trong bữa tiệc sau hết, trước khi Chúa ra đi chịu chết.

8/ Chúa lập bí tích thánh thể như thế nào? Chúa Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các Môn Đệ và nói “Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, này mà Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con”. Rồi Người cầm lấy chén rượu, tạ ơn, trao cho các Môn Đệ và nói: “Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống, này là chén Máu Thầy, Máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.**R

9/ Trong Thánh lễ, khi nào bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Giêsu? Khi Linh Mục đọc lời truyền phép thì nhờ vào quyền năng Chúa Thánh Thần, thì Bánh và Rượu trở nên Mình Máu Chúa Giêsu.

10/ Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể như thế nào? Chúa Giêsu hiện diện trong hình Bánh Rượu cách thực sự và toàn vẹn cùng với linh hồn và thần tính của Người.

11/ Chúa Giêsu đã ban quyền cho ai tiếp tục cử hành Bí tích Thánh Thể? Chúa ban quyền cho các Tông đồ và những ai kế vị các Ngài trong chức Linh mục khi nói rằng: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

12/ Ta phải thờ lạy Chúa trong Bí tích Thánh Thể như thế nào? Ta phải siêng năng đến kính viếng và thờ lạy Thánh Thể Chúa, phải giữ tư cách nghiêm trang, đúng đắn trong nhà thờ, nhất là khi tham dự Thánh lễ và rước Chúa.

13/ Thánh lễ là gì?  Là cuộc tưởng niệm lễ vượt qua của Chúa Kito, là hiện tại hóa cuộc hiến dâng hy lễ độc nhất của Chúa Giêsu lên Chúa Cha bằng việc cử hành Phụng vụ của Hội thánh.

14/ Hội thánh dâng thánh lễ bằng những ý nào? Bốn ý:

a)   Cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn Ngài thương ban.

b)   Tưởng niệm hy tế của Chúa Kito trong thân thể mầu nhiệm của Người là Hội thánh.

c)    Đền bù tội lỗi của tất cả nhân loại, đồng thời xin Chúa thương ban cho tất cả chúng ta muôn ơn lành hồn xác.

d)   Để tất cả tín hữu được hiệp nhất trong niềm tin của Chúa Kito phục sinh và được kết hiệp cùng với triều thần thánh trên trời.

15/ Thánh lễ có mấy phần? Thưa! Có 2: Một là phụng vụ Lời Chúa, hai là phụng vụ Thánh Thể. Phụng vụ Lời Chúa gồm những lời khen, cầu nguyện, chúc tụng để dâng lên Thiên Chúa và những lời Chúa dạy trong các bài Kinh Thánh và các bài diễn giải. Phần này được bắt đầu từ lời nguyện nhập lễ cho đến hết lời nguyện chung.

16/ Phụng vụ Thánh Thể gồm những gì? Gồm việc chuẩn bị lễ vật, dâng của lễ hy tế, kinh tạ ơn, rước lễ, lời nguyện cuối lễ và phép lành.

17/ Muốn được rước lễ, ta phải có điều kiện nào? Ta phải sạch tội trọng, ăn năn các tội nhẹ, có ý tôn kính Chúa, dọn mình chu đáo, giữ chay 1 giờ theo luật dạy (trừ thuốc chữa bệnh).

18/ Khi rước lễ, ta được những ơn ích nào? Ta được kết hiệp với Chúa Kito và Hội thánh, được Chúa tha các tội nhẹ, được Chúa ban thêm nhiều ân sủng và được Chúa hứa ban phúc trường sinh.

19/ Ta phải siêng năng rước lễ như thế nào? Luật buộc mỗi năm ít nhất rước lễ 1 lần vào Mùa Phục Sinh. Nhưng hội thánh khuyên ta nên dọn lòng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày. Một ngày được rước lễ 2 lần nhưng phải tham dự đầy đủ thánh lễ.

Tác giả bài viết: Giuse Luca/ Nhóm Kinh Thánh Emmaus

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập30
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay9,441
  • Tháng hiện tại247,017
  • Tổng lượt truy cập5,826,678
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây