Hai Bí tích quan trọng nhất trong Đạo Công Giáo

Chủ nhật - 12/08/2018 13:06 317 0
Chúa Giêsu đã lập ra Bí tích Thánh Thể để tiếp tục diễn lại lễ hy tế đền tội của Chúa Giêsu trên Thánh giá, hầu được Chúa Giêsu ban cho chúng ta Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi linh hồn ta.
Hai Bí tích quan trọng nhất trong Đạo Công Giáo

1/ Chúng ta cần làm gì để lãnh nhận bí tích hòa giải? Thưa! Có 4 việc cần làm. a) Xét mình / b) Ăn năn tội và dốc lòng chừa/ c) Xưng tội / d) Làm việc đền tội.

2/ Phải xét mình như thế nào? Là xin Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Thiên thần bản mệnh giúp ta nhớ lại các tội đã phạm từ lần xưng tội trước đây cho tới hôm nay. Mỗi tội ta phạm mấy lần và trường hợp nào thì cố ý phạm.

3/ Ăn năn dốc lòng chừa là gì? là thật lòng sám hối ăn năn vì đã làm mất lòng Chúa và quyết tâm chừa bỏ.

4/ Phải xưng tội như thế nào? Phải thành thật thú nhận với cha giải tội, vị đại diện Chúa Kito. Các tội mình đã phạm không được che dấu bớt, biện hộ cho tội nhẹ hơn. Phải nói đủ to, rõ cho Linh mục nghe và hiểu được, cả những tội trọng chưa xưng và cũng nên xưng hết các tội nhẹ, các nết xấu để được đẹp lòng Chúa hơn.

5/ Đền tội  là gì? Là làm những việc cha giải tội đã chỉ định, để tạ lỗi cùng Thiên Chúa, để đền bù và quyết tâm bù lại những thiệt hại do tội mình gây ra.

6/ Bí tích thánh thể là gì? Là bí tích Chúa Giêsu đã lập ra để tiếp tục diễn lại lễ hy tế đền tội của Chúa Giêsu trên Thánh giá, hầu được Chúa Giêsu ban cho chúng ta Mình Máu Thánh Ngài làm của ăn nuôi linh hồn ta.

7/ Chúa Giêsu lập bí tích này khi nào? Chúa Giêsu lập bí tích thánh thể trong bữa tiệc sau hết, trước khi Chúa ra đi chịu chết.

8/ Chúa lập bí tích thánh thể như thế nào? Chúa Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các Môn Đệ và nói “Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, này mà Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con”. Rồi Người cầm lấy chén rượu, tạ ơn, trao cho các Môn Đệ và nói: “Tất cả các con hãy cầm lấy mà uống, này là chén Máu Thầy, Máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và mọi người được tha tội, các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.**R

9/ Trong Thánh lễ, khi nào bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa Giêsu? Khi Linh Mục đọc lời truyền phép thì nhờ vào quyền năng Chúa Thánh Thần, thì Bánh và Rượu trở nên Mình Máu Chúa Giêsu.

10/ Chúa Giêsu hiện diện trong Bí tích Thánh Thể như thế nào? Chúa Giêsu hiện diện trong hình Bánh Rượu cách thực sự và toàn vẹn cùng với linh hồn và thần tính của Người.

11/ Chúa Giêsu đã ban quyền cho ai tiếp tục cử hành Bí tích Thánh Thể? Chúa ban quyền cho các Tông đồ và những ai kế vị các Ngài trong chức Linh mục khi nói rằng: “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”.

12/ Ta phải thờ lạy Chúa trong Bí tích Thánh Thể như thế nào? Ta phải siêng năng đến kính viếng và thờ lạy Thánh Thể Chúa, phải giữ tư cách nghiêm trang, đúng đắn trong nhà thờ, nhất là khi tham dự Thánh lễ và rước Chúa.

13/ Thánh lễ là gì?  Là cuộc tưởng niệm lễ vượt qua của Chúa Kito, là hiện tại hóa cuộc hiến dâng hy lễ độc nhất của Chúa Giêsu lên Chúa Cha bằng việc cử hành Phụng vụ của Hội thánh.

14/ Hội thánh dâng thánh lễ bằng những ý nào? Bốn ý:

a)   Cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn Ngài thương ban.

b)   Tưởng niệm hy tế của Chúa Kito trong thân thể mầu nhiệm của Người là Hội thánh.

c)    Đền bù tội lỗi của tất cả nhân loại, đồng thời xin Chúa thương ban cho tất cả chúng ta muôn ơn lành hồn xác.

d)   Để tất cả tín hữu được hiệp nhất trong niềm tin của Chúa Kito phục sinh và được kết hiệp cùng với triều thần thánh trên trời.

15/ Thánh lễ có mấy phần? Thưa! Có 2: Một là phụng vụ Lời Chúa, hai là phụng vụ Thánh Thể. Phụng vụ Lời Chúa gồm những lời khen, cầu nguyện, chúc tụng để dâng lên Thiên Chúa và những lời Chúa dạy trong các bài Kinh Thánh và các bài diễn giải. Phần này được bắt đầu từ lời nguyện nhập lễ cho đến hết lời nguyện chung.

16/ Phụng vụ Thánh Thể gồm những gì? Gồm việc chuẩn bị lễ vật, dâng của lễ hy tế, kinh tạ ơn, rước lễ, lời nguyện cuối lễ và phép lành.

17/ Muốn được rước lễ, ta phải có điều kiện nào? Ta phải sạch tội trọng, ăn năn các tội nhẹ, có ý tôn kính Chúa, dọn mình chu đáo, giữ chay 1 giờ theo luật dạy (trừ thuốc chữa bệnh).

18/ Khi rước lễ, ta được những ơn ích nào? Ta được kết hiệp với Chúa Kito và Hội thánh, được Chúa tha các tội nhẹ, được Chúa ban thêm nhiều ân sủng và được Chúa hứa ban phúc trường sinh.

19/ Ta phải siêng năng rước lễ như thế nào? Luật buộc mỗi năm ít nhất rước lễ 1 lần vào Mùa Phục Sinh. Nhưng hội thánh khuyên ta nên dọn lòng tham dự thánh lễ và rước Chúa mỗi ngày. Một ngày được rước lễ 2 lần nhưng phải tham dự đầy đủ thánh lễ.

Tác giả bài viết: Giuse Luca/ Nhóm Kinh Thánh Emmaus

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay9,926
  • Tháng hiện tại182,884
  • Tổng lượt truy cập1,780,258
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây