Lòng nhiệt thành sốt mến của người công giáo sau cú sốc Nhà thờ Đức Bà bị cháy

Thứ ba - 23/04/2019 06:03 37 0
Chiều thứ tư, hơn 2000 tín hữu tham dự thánh lễ ở nhà thờ Saint-Sulpice, quận 4 nhưng có một số còn đông hơn đứng ngoài sân trước nhà thờ: 5000 bánh thánh đã được phân phối, những người đến sau phải nhận bánh thánh bị cắt làm bốn, làm tám… và cũng không đủ.
Lòng nhiệt thành sốt mến của người công giáo sau cú sốc Nhà thờ Đức Bà bị cháy

Ngày hôm sau vụ cháy, hình ảnh cây thánh giá rọi sáng còn nguyên vẹn giữa đống đổ nát đã làm cho nhiều người công giáo chấn động. Ở Pháp cũng như trên khắp thế giới. Cha xứ Pierre-Hervé Grosjean, giáo phận Versailles đã viết câu tweet: “Bức hình này đáng giá hơn tất cả các bài giảng.” Sắp đến lễ Phục Sinh, một số người thấy đây là dấu hiệu: sau tất cả các vụ làm rung chuyển Giáo hội, đây có phải là lời kêu gọi quay về với Giáo hội, để cùng đứng với nhau, cùng xăng tay vén áo lên làm việc không? Đức Tổng Giám mục Michel Aupetit, giáo phận Paris giảng trong thánh lễ Truyền Dầu ngày thứ tư 17-4: “Từ sau những ngày bi thương, dường như có nhiều người nhớ lại đức tin của mình. Rất nhiều người từ lâu đã không đến nhà thờ cầu nguyện…”

Chiều thứ tư, hơn 2000 tín hữu tham dự thánh lễ ở nhà thờ Saint-Sulpice, quận 4 nhưng có một số còn đông hơn đứng ngoài sân trước nhà thờ: 5000 bánh thánh đã được phân phối, những người đến sau phải nhận bánh thánh bị cắt làm bốn, làm tám… và cũng không đủ. Tối hôm trước, hàng trăm người trẻ tự phát quy tụ ở quảng trường Thánh Micae để cầu nguyện. Chiều thứ tư họ lại trở lại đây, “với đèn cầy, tượng Đức Mẹ và thiết bị âm thanh”. Anh Grégoire, một sinh viên cho biết: “Chúng tôi nghĩ, chúng tôi không thể nào đứng yên. Đây là một cuộc quy tụ tôn giáo, ai đến cũng được: nhiều người qua đường đã dừng lại.”

Và trong Tuần Thánh, nhiều sáng kiến đã được thực hiện, canh thức, cầu nguyện, vinh danh đã được tổ chức khắp nước Pháp. Ở Dieppe (Seine-Maritime), theo lời yêu cầu của giáo dân, họ xin cha Geoffroy de la Tousche tổ chức hai buổi cầu nguyện ngày thứ hai và thứ ba. Linh mục kể: “Một thanh niên tôi đem đến Nhà thờ Đức Bà cách đây mười mấy năm réo tôi, ngay 20h09 anh đã viết tin nhắn cho tôi: ‘Phải làm một cái gì cha ơi!’ Ngay lập tức tôi mở cửa nhà thờ Thánh Giacôbê, tôi đăng trên Facebook và tôi nhận 12 000 phản hồi! Cả bốn chục giáo dân đến cầu nguyện từ nửa khuya đến một giờ sáng. Ngày hôm sau vào lúc trưa có hàng trăm người đến, có một em bé chơi đàn ô-boa một bản nhạc trong phim Mission.”

Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dưới bầu trời mùa xuân, hàng trăm người dự đàng thánh giá do Tổng Giám mục Michel Aupetit chủ sự ở Ile de la Cité. Đối với cô Anne-Charlotte, đây là lần đầu tiên cô tham dự, cô thú nhận: “Đức tin của tôi chao đảo sau khi tôi chia tay với người yêu. Nhưng chiều thứ ba, phản xạ của tôi là quay về với Chúa. Tuần Thánh này tôi sống khác với các Tuần Thánh khác: tôi mừng cho tình tương trợ này, tôi thấy đây là các dấu chỉ của hy vọng.”

Bà Isabelle ngoài năm mươi, “đã rửa tội nhưng không còn giữ đạo”, bà đến đây là vì Đức Mẹ: Từ nhiều thế kỷ nay, Đức Mẹ đã chăm sóc chúng ta. Bây giờ là lúc chúng ta chăm sóc lại cho Đức Mẹ.” Anh Emmanuel, người không giữ đạo, tự hỏi: “Vì sao Chúa lại để cho Nhà thờ Đức Bà bị cháy? Tôi cảm thấy mặc cảm tội lỗi và thấy cần phải đóng góp xây dựng lại để bù đắp cho sự lơ là của tôi đối với di sản tôn giáo của chúng ta.”

Ông Jean-Pierre Denis, chủ biên tuần báo La Vie, tác giả quyển sách “Một người công giáo đã trốn thoát” (Un catholique s’est échappé) trả lời trên báo Figarolive: “Đây là tận thế theo đúng nghĩa Mạc khải của Chúa Kitô. Một dịp để trở lại, một dịp để nâng cao. Chúng ta hãy nhìn sự hiệp thông này chung quanh cái chết của Đại tá Beltrame, rồi Nhà thờ Đức Bà! Cuối cùng nó cho thấy chúng ta có một gắn bó sâu sắc với xứ sở kitô giáo này khi chúng ta nghĩ mình muốn loại bỏ nó.”

Ông Arnaud Bouthéon, người tổ chức sự kiện “Dame de coeur” bằng âm thanh và hình ảnh về nhà thờ chính tòa, ông cho biết, ông nhận không biết bao nhiêu là tin nhắn từ những người vô danh, họ quá đau khổ vì vụ cháy, ông khẳng định: “Phải biết đọc các dấu hiệu ở đó. Vào đúng Tuần Thánh, chuyện này dạy cho chúng ta điều gì về vấn đề tâm linh của đất nước? Nếu các nhà thờ trống thì cũng là lỗi của tín hữu, mà vì tiện nghi hay lười biếng đã không còn đi nhà thờ. Bây giờ lại có nguy cơ biến Nhà thờ Đức Bà thành viện bảo tàng tráng men lộng lẫy, để tôn vinh ‘cội nguồn kitô giáo cổ đại’ và nghệ thuật của các nhà sáng tạo đương đại của chúng ta…”

Một sự biến đổi vội vàng Nhà thờ Đức Bà là điều đa số tín hữu không muốn. Ông Charles, người hát lễ ở Nhà thờ Đức Bà cách đây năm năm tự hỏi: “Có thể nào dự án này làm mà không có chúng tôi tham dự không? Điều làm cho chúng tôi phản ứng khi nghe ông Christophe Castaner, bộ trưởng bộ Nội vụ nói ‘đây không phải là nhà thờ chính tòa’ và nhà nước phát động một một cuộc thi kiến trúc, tổng thống muốn mọi sự sẽ xong trong năm năm. Có vẻ như một số người muốn có tên của họ ở đây. Nguyên thủ Quốc gia dù sao cũng không phải là chủ nhân của Nhà thờ Đức Bà!” Người công giáo hy vọng “sẽ có những chuyện rất đẹp chung quanh việc tái xây dựng Nhà thờ Đức Bà”.

Cô Aude, “người nói cả tuần về Nhà thờ Đức Bà ở sở làm”, cô sẽ có thể đem một hoặc hai đồng nghiệp đi lễ Phục Sinh. Linh mục Jérôme Angot, cha xứ họ đạo Thánh Tôma Aquinô quận 7 cho biết: “Qua thảm kịch này, phải hiểu Đức Mẹ đã đưa ra lời kêu gọi thống thiết cho các con cái của Mẹ phải ăn năn hoán cải, để quay về với Chúa Kitô, con yêu quý của Mẹ bị bỏ rơi!” Ngài thừa nhận: “Hơi sớm để có thể thấy việc trở lại, nhưng tôi thấy đã có một sự huy động rất mạnh của những người công giáo được thuyết phục. Sau thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh, một giáo dân xa Giáo hội đã lâu đến nói với tôi, ‘sau biến cố này, các sớ thịt công giáo bị lãng quên từ thời thơ ấu đã được rung động trở lại’…”

Marta An Nguyễn dịch (phanxico.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay7,967
  • Tháng hiện tại182,484
  • Tổng lượt truy cập2,032,244
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây