Kinh Lạy Nữ Vương 10/05: Làm sao thoát khỏi sự xao xuyến?

Chủ nhật - 10/05/2020 11:28 40 0
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha đưa ra hai phương thuốc của Chúa Giêsu để chữa trị sự xao xuyến.
Kinh Lạy Nữ Vương 10/05: Làm sao thoát khỏi sự xao xuyến?

Lúc 12h trưa Chúa Nhật, như những tuần trước đây, buổi Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng diễn ra tại Thư viện điện Tông toà và được truyền hình trực tiếp. Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh. Ngài nói:

Trong Tin Mừng hôm nay (x. Ga 14,1-12), chúng ta lắng nghe phần mở đầu “Diễn từ ly biệt” của Chúa Giêsu. Đây là những lời Ngài nói với các môn đệ vào cuối Bữa Tiệc Ly, ngay trước khi đối diện với Cuộc Khổ Nạn. Trong thời khắc kịch tính như vậy, Chúa Giêsu đã bắt đầu bằng những lời: “Anh em đừng xao xuyến” (c. 1). Ngài cũng nói điều đó với chúng ta trong các thảm kịch của cuộc sống. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể giữ cho tim mình khỏi xao xuyến? Vì sao lại sao xuyến?

Chúa chỉ ra hai phương thuốc cho sự xao xuyến, xáo trộn. Trước hết là: “Hãy tin vào Thầy” (c. 1). Lời khuyên này có vẻ đôi chút lý thuyết và trừu tượng. Nhưng đúng hơn, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta một điều cụ thể. Ngài biết rằng, trong cuộc sống, sự lo lắng tồi tệ nhất, nỗi xao xuyến, phát sinh từ cảm giác không làm được, từ cảm giác đơn độc và không có điểm tham chiếu trước những gì xảy ra. Nỗi thống khổ này, trong đó khó khăn chồng khó khăn, không thể vượt qua một mình. Chúng ta cần sự giúp đỡ của Chúa Giêsu, và đây là lý do tại sao Chúa Giêsu đòi phải tin vào Ngài, nghĩa là không dựa vào sức riêng mình, nhưng dựa vào Ngài. Bởi vì sự xao xuyến được giải thoát nhờ sự tin tưởng. Tín thác vào Chúa Giêsu làm chúng ta được vực dậy. Đây là điều giải phóng khỏi sự xao xuyến. Chúa Giêsu sống lại và hằng sống chính vì để luôn ở bên cạnh chúng ta. Do đó, chúng ta có thể nói với Ngài: “Lạy Chúa Giêsu, con tin rằng Ngài đã sống lại và rằng Ngài đang ở bên cạnh con. Con tin rằng Ngài lắng nghe con. Con mang đến với Ngài những gì làm con phiền muộn, những lo lắng của con: Con tin tưởng vào Chúa và con tín thác vào Chúa.”

Kế đến, Chúa Giêsu có một phương thuốc thứ hai cho sự xao xuyến, qua những lời này: “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. […] Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (câu 2). Đây là những gì Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta: Ngài đã đặt sẵn một chỗ cho chúng ta trên Thiên đàng. Ngài mang nơi mình nhân tính của chúng ta để vượt qua cái chết, đến một nơi mới trên Thiên Đàng, để Ngài ở đâu chúng ta cũng ở đó. Đây là điều chắc chắn an ủi chúng ta: có một nơi dành riêng cho mỗi người. Cũng có một chỗ cho tôi. Mỗi người chúng ta có thể nói: có một chỗ cho tôi. Chúng ta không sống theo kiểu không mục đích và không có đích đến. Chúng ta được mong đợi, chúng ta quý giá. Thiên Chúa yêu chúng ta, chúng ta là con của Ngài. Và Ngài đã chuẩn bị một nơi xứng đáng và đẹp nhất cho chúng ta: Thiên đàng. Chúng ta đừng quên: ngôi nhà mong đợi của chúng ta là Thiên đàng. Nơi trái đất này chỉ là trạm dừng chân. Chúng ta được dựng nên cho Thiên đàng, cho cuộc sống vĩnh cửu, để sống mãi mãi. Mãi mãi: đó là điều thậm chí chúng ta không thể tưởng tượng được. Nhưng còn đẹp hơn nữa khi nghĩ rằng sự mãi mãi này sẽ là tất cả trong niềm vui, trong sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa và với những người khác, không còn nước mắt, không còn hận thù, chia rẽ và xao xuyến.

Nhưng làm thế nào để đến được Thiên đàng? Đâu là con đường? Đây là câu quyết định của Chúa Giêsu hôm nay: “Thầy là đường” (c. 6). Để lên Thiên đàng thì con đường chính là Chúa Giêsu: là có một mối tương quan sống động với Ngài, là bắt chước Ngài trong yêu thương, và bước theo những gì Ngài làm. Và tôi, với tư cách là Kitô hữu, có thể tự hỏi: “Tôi theo con đường nào?”. Có những con đường không dẫn đến Thiên đàng: con đường thế gian, con đường tự khẳng định mình, con đường quyền lực ích kỷ. Và con đường của Chúa Giêsu là con đường của tình yêu khiêm nhường, của cầu nguyện, của dịu dàng, của tin cậy và phục vụ người khác. Đó không phải là con đường đặt mình là trung tâm, nhưng là con đường Giêsu là trung tâm của đời sống tôi. Hãy bước đi mỗi ngày và hỏi Ngài: “Lạy Chúa Giêsu, Ngài nghĩ gì về sự lựa chọn này của con? Ngài sẽ làm gì trong tình huống này, với những người này?” Sẽ thật tốt cho chúng ta khi hỏi Chúa Giêsu, Đấng là con đường, dẫn lên Thiên đàng. Xin Đức Mẹ, Nữ vương Thiên Quốc, giúp chúng ta bước theo Chúa Giêsu, Đấng mở cửa Thiên đàng cho chúng ta.

----

Như thường lệ, sau Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha chào và nhớ đến những người đặc biệt. Ngài nói:

Hôm nay tôi nghĩ đến Châu Âu và Châu Phi. Nghĩ đến châu Âu, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Tuyên bố của Schuman, ngày 9 tháng 5 năm 1950. Nó truyền cảm hứng cho quá trình hội nhập châu Âu, cho phép hòa giải các dân tộc của lục địa này sau Chiến tranh thế giới thứ hai, và thời kỳ ổn định lâu dài và hòa bình chúng ta tận hưởng ngày hôm nay. Tinh thần Tuyên bố của Schuman không ngừng truyền cảm hứng cho những người có trách nhiệm trong Liên minh châu Âu, được kêu gọi để đối diện với hậu quả xã hội và kinh tế do đại dịch trong tinh thần hòa hợp và cộng tác.

Tôi cũng nhìn về Châu Phi, bởi vì vào ngày 10 tháng 5 năm 1980, bốn mươi năm trước, trong chuyến viếng thăm mục vụ đầu tiên của mình đến lục địa này, Thánh Gioan Phaolô II đã lên tiếng cho tiếng kêu của các dân tộc miền Sahel, bị hạn hán nghiêm trọng. Hôm nay tôi xin chúc mừng những người trẻ đang làm việc với sáng kiến ​​“Cây xanh Laudato Sì”. Mục tiêu là trồng ít nhất một triệu cây xanh trong khu vực Sahel, và sẽ trở thành một phần của “Vạn Lý Trường Thành Xanh của Châu Phi”. Tôi hy vọng rằng nhiều người có thể theo gương liên đới của những người trẻ này.

Hôm nay, tại nhiều quốc gia, mừng Ngày của Mẹ. Tôi muốn nhớ tất cả các bà mẹ với lòng biết ơn và tình cảm. Tôi phó thác họ dưới sự bảo vệ của Đức Maria, Mẹ Thiên Quốc của chúng ta. Tôi cũng nghĩ đến những người mẹ đã bước qua một đời sống khác và họ đồng hành cùng chúng ta từ Thiên đàng.

Trước khi kết thúc, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người dành đôi chút thinh lặng để nhớ về mẹ của mình.

Văn Yên, SJ
(VaticanNews Tiếng Việt 10..05.2020)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay8,022
  • Tháng hiện tại29,468
  • Tổng lượt truy cập5,876,293
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Thánh Tâm Chúa Giêsu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây