Đức Thánh Cha Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

Thứ bảy - 29/06/2019 22:04 134 0
Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/06, lễ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC nói đến Giáo Hội của Chúa Kitô, “hiền thê” của Ngài, và vẻ đẹp của sự khác biệt và niềm vui của hiệp thông.
Đức Thánh Cha Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

ĐTC mời gọi các tín hữu đón nhận nhau bằng tình yêu Chúa Giêsu dành cho Giáo hội và tránh ghen tương, thứ làm cho cuộc đời nên cay đắng.

Tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội

Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, trước hết ĐTC nói đến tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội. Chúa nói với thánh Phêrô: ”Con là Phêrô [nghĩa là đá] và trên đá này, Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy” (Mt 16,18). Trong câu này, lần đầu tiên Chúa Giêsu dùng từ ”Giáo Hội”, và điều đáng để ý nhất ở đây là Chúa dùng từ ”Giáo Hội của Thầy”, sự kiện này biểu lộ lòng yêu thương nồng nhiệt của Chúa đối với Giáo Hội, ”Giáo Hội của Thầy”. Và Thánh Phaolô đã viết: ”Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội và đã hiến mình vì Giáo Hội” (Ep 5,25). Chúa Giêsu yêu thương Giáo Hội như ”hiền thê” của Ngài. Đối với Chúa, chúng ta không phải là một nhóm tín hữu hoặc một tổ chức tôn giáo, nhưng chúng ta là hiền thê của Chúa...

”Giáo Hội của tôi”

 Cả chúng ta cũng có thể nói ”Giáo Hội của tôi”, không phải vì chúng ta thuộc về Giáo Hội còn người khác thì không, không phải để khẳng định chúng ta khác biệt với những người khác, nhưng để học vẻ đẹp được ở với người khác, vì Chúa Giêsu muốn chúng ta hiệp nhất và cởi mở với nhau. Thực vậy, Giáo Hội là ”của tôi” không phải vì Giáo Hội đáp ứng cái ngã của tôi, những ước muốn của tôi, nhưng vì tôi yêu mến Giáo Hội. Giáo Hội là của tôi vì tôi chăm sóc Giáo hội, và tôi cũng nâng đỡ Giáo Hội bằng tình yêu thương huynh đệ.

Niềm vui là anh chị em trong Giáo Hội

 ĐTC cũng nhận xét rằng hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô rất khác nhau, một người là ngư phủ, một người khác là người Biệt Phái, với những kinh nghiệm sống, tính tình, cách thức hành động và sự nhạy cảm rất khác biệt, và hai vị cũng có những ý kiến khác nhau, nhiều khi trái nghịch nhau (Xc Gl 2,11ss). Nhưng cả hai vị được liên kết với nhau, đó là Chúa Giêsu là Chúa của cả hai vị. Là anh em với nhau trong đức tin, hai vị mời gọi chúng ta hãy khám phá niềm vui được là anh chị em với nhau trong Giáo Hội..

Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

 Với cùng ý hướng đó, ĐTC mời gọi các tín hữu hãy nhìn nhận những phẩm tính, những hồng ân của người khác và đừng ghen tương nhau. Sự ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn, là dấm chua đổ vào con tim, khiến cho cuộc đời trở nên cay đắng. Thật là đẹp dường nào khi biết chúng ta thuộc về nhau, vì chúng ta chia sẻ cùng một niềm tin, một tình yêu, một niềm hy vọng, cùng một Chúa.Chúng ta thuộc về nhau, đó là mầu nhiệm tuyệt vời của Giáo Hội chúng ta!
 
Giuse Trần Đức Anh OP
(VaticanNews 29.06.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay5,230
  • Tháng hiện tại245,419
  • Tổng lượt truy cập3,132,839
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây