Đức Thánh Cha Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

Thứ bảy - 29/06/2019 22:04 467 0
Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/06, lễ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC nói đến Giáo Hội của Chúa Kitô, “hiền thê” của Ngài, và vẻ đẹp của sự khác biệt và niềm vui của hiệp thông.
Đức Thánh Cha Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

ĐTC mời gọi các tín hữu đón nhận nhau bằng tình yêu Chúa Giêsu dành cho Giáo hội và tránh ghen tương, thứ làm cho cuộc đời nên cay đắng.

Tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội

Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, trước hết ĐTC nói đến tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội. Chúa nói với thánh Phêrô: ”Con là Phêrô [nghĩa là đá] và trên đá này, Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy” (Mt 16,18). Trong câu này, lần đầu tiên Chúa Giêsu dùng từ ”Giáo Hội”, và điều đáng để ý nhất ở đây là Chúa dùng từ ”Giáo Hội của Thầy”, sự kiện này biểu lộ lòng yêu thương nồng nhiệt của Chúa đối với Giáo Hội, ”Giáo Hội của Thầy”. Và Thánh Phaolô đã viết: ”Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội và đã hiến mình vì Giáo Hội” (Ep 5,25). Chúa Giêsu yêu thương Giáo Hội như ”hiền thê” của Ngài. Đối với Chúa, chúng ta không phải là một nhóm tín hữu hoặc một tổ chức tôn giáo, nhưng chúng ta là hiền thê của Chúa...

”Giáo Hội của tôi”

 Cả chúng ta cũng có thể nói ”Giáo Hội của tôi”, không phải vì chúng ta thuộc về Giáo Hội còn người khác thì không, không phải để khẳng định chúng ta khác biệt với những người khác, nhưng để học vẻ đẹp được ở với người khác, vì Chúa Giêsu muốn chúng ta hiệp nhất và cởi mở với nhau. Thực vậy, Giáo Hội là ”của tôi” không phải vì Giáo Hội đáp ứng cái ngã của tôi, những ước muốn của tôi, nhưng vì tôi yêu mến Giáo Hội. Giáo Hội là của tôi vì tôi chăm sóc Giáo hội, và tôi cũng nâng đỡ Giáo Hội bằng tình yêu thương huynh đệ.

Niềm vui là anh chị em trong Giáo Hội

 ĐTC cũng nhận xét rằng hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô rất khác nhau, một người là ngư phủ, một người khác là người Biệt Phái, với những kinh nghiệm sống, tính tình, cách thức hành động và sự nhạy cảm rất khác biệt, và hai vị cũng có những ý kiến khác nhau, nhiều khi trái nghịch nhau (Xc Gl 2,11ss). Nhưng cả hai vị được liên kết với nhau, đó là Chúa Giêsu là Chúa của cả hai vị. Là anh em với nhau trong đức tin, hai vị mời gọi chúng ta hãy khám phá niềm vui được là anh chị em với nhau trong Giáo Hội..

Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

 Với cùng ý hướng đó, ĐTC mời gọi các tín hữu hãy nhìn nhận những phẩm tính, những hồng ân của người khác và đừng ghen tương nhau. Sự ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn, là dấm chua đổ vào con tim, khiến cho cuộc đời trở nên cay đắng. Thật là đẹp dường nào khi biết chúng ta thuộc về nhau, vì chúng ta chia sẻ cùng một niềm tin, một tình yêu, một niềm hy vọng, cùng một Chúa.Chúng ta thuộc về nhau, đó là mầu nhiệm tuyệt vời của Giáo Hội chúng ta!
 
Giuse Trần Đức Anh OP
(VaticanNews 29.06.2019)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà
     10/04/2021 23:30

    Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà

    Tối thứ 5 ngày 08/04/2021, tại nhà thờ Chính Tòa đã diễn ra chương trình Hoan ca Phục Sinh với chủ đề: “XIN KỂ CHO CHÚNG TÔI NGHE”, kỷ niệm 5 năm Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri về nhận sứ vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và mừng Giáo phận có thêm 3 tiến chức Phó tế.
    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn
     10/04/2021 01:36

    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn

    Vào lúc 9h30 sáng thứ sáu, ngày 09/04/2021 tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức phó tế cho 3 thầy chủng sinh Giáo phận. Thánh lễ trọng đại này, cũng là lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha kỷ niệm tròn 5 năm nhận sứ vụ Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.
  • Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam
     02/04/2021 05:48

    Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam

    Tam Nhật Vượt Qua gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Thứ Bảy Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh. Điều này bao gồm Đêm Vọng Phục Sinh, đỉnh cao của Tam Nhật Thánh.
    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà
     01/04/2021 05:32

    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà

    Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo Hội. Tuần Thánh để người Kitô hữu tưởng niệm những biến cố đặc biệt trong những ngày cuối cùng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     31/03/2021 23:53

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 31 tháng 3 năm 2021 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với ngài có các linh mục trong Giáo phận và rất đông bà con giáo dân các giáo xứ về tham dự.
    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính
     25/03/2021 22:29

    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính

    TÒA THÁNH: GIÁO HỘI KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC KẾT HỢP GIỮA NGƯỜI ĐỒNG TÍNH Hồng Thủy - Vatican News
  • Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn
     13/03/2021 08:21

    Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn

    Thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 09g30 sáng thứ Sáu, ngày 19/3.
    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế
     13/03/2021 00:10

    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế

    Giáo phận chúng ta hiện nay có 04 chủng sinh đã mãn các Đại Chủng viện Hà Nội, Xuân Lộc vào cuối tháng 5 năm 2020, và một Thầy đã tốt nghiệp Đại Chủng viện Vinh-Thanh. Đức cha Giuse thông báo về việc chuẩn bị Truyền chức Phó Tế cho các Thầy:
  • Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng
     12/03/2021 05:29

    Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng

    Vào hồi 10 giờ sáng thứ Năm ngày 11 tháng 3 năm 2021, Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo họ Hùng Vương thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Đa Minh Đỗ Đình Cẩm là Bổn mạng của Giáo họ. Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Vinhsơn Vũ Văn Công, quản nhiệm Giáo họ, và quý Cha.
    Ăn năn sám hối
     10/03/2021 20:54

    Ăn năn sám hối

    Sám hối là phải đi đôi với việc hãm mình hy sinh, khi ý thức tình yêu thương Chúa dành cho ta thì việc hãm mình hy sinh không còn là gánh nặng, trái lại còn trở nên nhẹ nhàng cho những ai đang yêu Chúa và yêu người. Hãm mình hy sinh thường đi chung với cầu nguyện. Có cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ, và dễ dàng làm chủ bản thân mình.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay13,409
  • Tháng hiện tại242,975
  • Tổng lượt truy cập9,947,763
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây