ĐGH Phanxicô đề cao kết quả công cuộc cải tổ và cám ơn các Linh mục

Thứ bảy - 22/12/2018 21:39 204 0
ĐTC Phanxicô đề cao kết quả cuộc cải tổ giáo triều được tiến hành cho đến nay và cám ơn các Linh Mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân nhiệt thành.
ĐGH Phanxicô đề cao kết quả công cuộc cải tổ và cám ơn các Linh mục

Lập trường trên đây được ĐTC Phanxicô bày tỏ trong diễn văn dài khi tiếp kiến các vị trong Giáo triều Roma đến chúc mừng ngày sáng 21-12-2018 nhân dịp lễ Giáng sinh và Năm mới 2018.

 Ngỏ lời với đông đảo các Giám mục, Linh mục và các chức sắc khác của Vatican trong buổi tiếp kiến, sau khi lên án nạn lạm dụng tính dục trong và ngoài xã hội, cũng với nhiều sự kiện đen tối khác, ĐTC Phanxicô đề cao những điểm sáng và nói rằng:

 Những niềm vui trong Giáo Hội

 ”Trong năm nay có nhiều niềm vui, ví dụ Thượng HĐGM về giới trẻ thành tựu tốt đẹp, những bước tiến được thực hiện cho đến nay trong việc cải tổ giáo triều: ví dụ công trình làm sáng tỏ và minh bạch hóa trong lãnh vực kinh tế; những nỗ lực đáng khen của Văn phòng Tổng kiểm toán và Nhà Chức Trách Thông Tin tài chánh; những kết quả tốt mà Viện Giáo Vụ (Ngân hàng Vatican) đạt được; luật mới về Quốc gia thành Vatican; Sắc lệnh về lao động tại Vatican, và bao nhiêu thành tựu khác ít được thấy hơn.

 Các vị chân phước và hiển thánh

 ”Chúng ta hãy nhớ đến các vị Chân Phước và Hiển thánh mới, là những ”viên ngọc quí giá” trang điểm khuôn mặt Giáo Hội và chiếu tỏa trong thế giới hy vọng, đức tin và ánh sáng. Cũng phải nhắc đến ở đây 19 vị Tử Đạo Algeri: ”19 mạng sống dâng hiến vì Chúa Kitô, cho Tin Mừng của Chúa và cho dân tộc Algeri. […] những mẫu gương thánh thiện chung, sự thánh thiện ”ở cửa nhà bên cạnh” (Thomas Georgeon, ”Nel segno della fraternità”, Oss.Rom. 8-12-2018, p.6); con số đông đảo các tín hữu mỗi năm lãnh nhận bí tích rửa tội, canh tân sự trẻ trung của Giáo Hội, như người Mẹ luôn sinh sản nhiều con cái, và rất đông các con cái trở về nhà, đón nhận đức tin và đời sống Kitô; các gia đình và các cha mẹ sống đức tin nghiêm túc và thông truyền hằng ngày cho con cái mình qua niềm vui tình yêu của họ; chứng tá của bao nhiêu người trẻ can đảm chọn đời sống thánh hiến và linh mục”.

 Đông đảo những người thánh hiến và linh mục

 Một lý do thực sự làm chúng ta vui mừng là có một số đông những người nam nữ thánh hiến, các Giám mục và Linh mục, hằng ngày trung thành sống ơn gọi, sự thinh lặng, thánh thiện và từ bỏ. Họ là những người soi sáng tăm tối của nhân loại, với chứng tá tin, yêu và bác ái của họ. Những ngừơi kiên nhẫn làm việc, vì tình yêu đối với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, bênh vực người nghèo, những người bị áp bức, người rốt cùng, không tìm cách đặt mình lên trang nhất của báo chí hoặc chiếm những chỗ thứ nhất. Những người từ bỏ tất cả và dâng hiến mạng sống, mang ánh sáng đức tin vào nơi Chúa Kitô bị bỏ rơi, đói khát, tù đày, và trần trụi (Xc Mt 25,31-46). Tôi đặc biệt nghĩ đến đông đảo các cha sở hàng ngày nêu gương sáng cho dân Chúa, các linh mục gần gũi các gia đình, biết rõ tên của tất cả mọi người và sống đơn sơ, tin tưởng, nhiệt thành, thánh thiện, bác ái. Những người bị các cơ quan truyền thông quên lãng nhưng nếu không có họ thì bóng đen sẽ ngự trị” (Rei 21-12-2018)

G. Trần Đức Anh OP

Nguồn: Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay7,051
  • Tháng hiện tại140,744
  • Tổng lượt truy cập1,738,118
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây