Tại sao chúng ta nhắc tên Phongxiô Philatô trong Kinh Tin Kính trong Thánh Lễ?

Thứ hai - 22/04/2019 21:12 192 0
Việc sử dụng tên của Philatô cũng được nhiều người xem là tượng trưng cho sự tham gia của chúng ta trong Cuộc Khổ Nạn và cái chết của Chúa Giê-su. Theo một ý nghĩa nào đó, chúng ta chính là Philatô, kết án tử cho Chúa Giê-su, như Giáo lý Giáo hội Công giáo nói đến.
Tại sao chúng ta nhắc tên Phongxiô Philatô trong Kinh Tin Kính trong Thánh Lễ?

Ông ta không phải là một “kẻ xấu” sao? Tại sao ông ta lại được nhắc đến mà không nhắc những người khác, chẳng hạn Giuđa Ítcariốt?

Vào các ngày Chúa nhật và những lễ trọng đặc biệt theo lịch Giáo hội Công giáo, tín hữu đọc một Kinh với tên thường gọi là Nicene Creed (Kinh Tin Kính Nicêa). Trong các lời của Kinh Tin Kính này (cũng như trong Kinh Tin Kính các Tông đồ) những tên duy nhất được nhắc đến là Mẹ Maria Đồng trinh và Phongxiô Philatô. Kỳ cục, phải không các bạn?

Tại sao chỉ hai tên này được nhắc trong Kinh Tin Kính? Và đặc biệt, tại sao một “kẻ hung ác” lại được cho một vị trí nổi bật trong bản tóm tắt đức tin của Giáo hội như vậy?

Việc đưa tên Phongxiô vào trong Kinh Tin Kính có thể truy nguyên từ thuở sơ khai của Giáo hội Công giáo. Đoạn này trong bản kinh đã được đưa ra bởi Tertullian vào đầu thế kỷ thứ 3. Đối với những Ki-tô hữu tiên khởi, việc đưa tên Phongxiô vào là vô cùng quan trọng.

Một trong những lý do chính mà Giáo hội giữ lại phần này là để củng cố tính lịch sử của Cuộc Khổ nạn của Chúa Giê-su. Có thể thẩm định sự hiện hữu của Phongxiô Philatô theo những nguồn bên ngoài Tin mừng và tên của ông ta là một sự nhắc nhở mạnh mẽ rằng cái chết của Chúa Giê-su xảy ra trong bối cảnh dưới sự thống trị của người Roma và tại một thời điểm xác định trong lịch sử loài người.

Cũng vậy, kinh Tin Kính được soạn trong vài thế kỷ đầu của Giáo hội, trong thời điểm khi người Ki-tô hữu vẫn nằm dưới sự thống trị của Đế quốc Roma. Việc đưa tên của Philatô vào là một cách để đặt Chúa Giê-su vào trong lịch sử của Đế quốc Roma, một cách đặc biệt là đối với người Roma Dân ngoại.

Về mặt khác, Cha Gioan Hardon tin rằng việc đưa tên của Philatô vào có ý trở thành biểu tượng của những nhà lãnh đạo chính trị đã bách hại người Ki-tô hữu qua các thế kỷ. Cha Hardon viết, “Không phải trùng khớp ngẫu nhiên mà Phongxiô Philatô được nói đến trong Kinh Tin Kính các Tông đồ. Philatô biểu trưng cho những đau khổ và sự bách hại của Giáo hội, đó là Nhiệm Thể của Đức Ki-tô.”

Có ba sự cáo buộc chính mà người Do thái đưa ra để chống lại Chúa Giê-su. Họ khẳng định, “Chúng tôi đã phát giác ra tên này sách động dân tộc chúng tôi, và ngăn cản dân chúng nộp thuế cho hoàng đế Xê-da, lại còn xưng mình là Mê-si-a, là Vua nữa” (Luca 23:2). Tất cả họ đều biết rằng những cáo buộc này là cố tình làm hại. Trong bản chất họ cũng đầy tính chính trị. Tuy nhiên họ có đủ lực để gây ảnh hưởng đối với Philatô nhát gan để kết án tử cho Chúa Giê-su. Kể từ đó điều này trở thành lịch sử của Giáo hội Công giáo. Cho đến nay hàng triệu triệu tín hữu tin theo Đức Ki-tô đã đổ máu mình ra vì sự trung thành với Đấng Cứu Thế. Cũng chẳng phải ngoại lệ, chính là những Philatô thuộc mọi thời đại đã bị những kẻ thù của Đức Ki-tô sử dụng để đàn áp Giáo hội mà Người thành lập.

Việc sử dụng tên của Philatô cũng được nhiều người xem là tượng trưng cho sự tham gia của chúng ta trong Cuộc Khổ Nạn và cái chết của Chúa Giê-su. Theo một ý nghĩa nào đó, chúng ta chính là Philatô, kết án tử cho Chúa Giê-su, như Giáo lý Giáo hội Công giáo nói đến.

Trong giáo huấn theo Huấn quyền về đức tin của mình và trong những chứng tá của các Thánh, Giáo hội không bao giờ quên rằng “những tội nhân là tác giả và là người thực hiện tất cả những sự đau đớn mà Đấng Cứu Thế phải gánh chịu.” Xét đến sự thật rằng các tội của chúng ta làm ảnh hưởng đến chính Đức Ki-tô, Giáo hội không ngần ngại gán cho người Ki-tô hữu trách nhiệm lớn nhất đối với những khổ hình Chúa Giê-su phải chịu.

Cuối cùng, Philatô được đưa vào Kinh Tin Kính không phải là đổ tất cả gánh nặng về cái chết của Chúa Giê-su lên vai ông ta, nhưng như là một cái tên đại diện cho những sự thật về tâm linh và thế tục khác nhau. Tội của chúng ta là nguyên nhân chính cho cái chết của Chúa Giê-su trên thập giá. Chúa Giê-su hiến mạng mình một cách nhưng không cho tất cả chúng ta để chúng ta có thể trải nghiệm được vẻ đẹp của sự phục sinh.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/3/2019]

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.
  • Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     18/10/2019 11:16

    Khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã chính thức khai mạc Đại hội Truyền Giáo lần thứ III của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. 
  • Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019
     10/09/2019 20:56

    Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày Thế giới Truyền Giáo năm 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ĐTC.Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Hội Thánh của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt
     02/09/2019 03:58

    Giáo hội tại Thánh địa gia tăng chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt

    Thứ bảy ngày 31 tháng 8, tại văn phòng Các Hội giáo hoàng truyền giáo (Pom) ở Haifa một cuộc gặp gỡ để bàn về vấn đề chuẩn bị cho Tháng truyền giáo đặc biệt tại Đất Thánh. Cha Mikhael Abdo Abdo, Giám đốc quốc gia của Các Hội giáo hoàng truyền giáo điều phối cuộc gặp gỡ. Có khoảng 20 tham dự viên đại diện cho các hoạt động mục vụ khác nhau của khu vực.
  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay7,351
  • Tháng hiện tại187,317
  • Tổng lượt truy cập3,979,405
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

ĐHGT.Giáo Tỉnh Hà Nội 2019
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây