Lịch sử Mão Gai của Chúa trong Nhà Thờ Đức Bà Paris

Thứ sáu - 19/04/2019 09:03 365 0
Những ngày này cả thế giới hướng về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris. Tạ ơn Chúa vì chúng ta đã khắc phục được ngọn lửa và cứu được nhiều thánh tích liên quan đến Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Trong đó phải kể đến Vương Niệm Gai hay Mão Gai của Chúa.
Lịch sử Mão Gai của Chúa trong Nhà Thờ Đức Bà Paris

Quý vị thân mến,

Những ngày này cả thế giới hướng về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris. Tạ ơn Chúa vì chúng ta đã khắc phục được ngọn lửa và cứu được nhiều thánh tích liên quan đến Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Trong đó phải kể đến Vương Niệm Gai hay Mão Gai của Chúa. Dưới đây là chút tóm tắt lịch sử của Mão Gai này:

Khi chúng ta bước vào Tuần Thánh và chiêm ngắm Cuộc Khổ Nạn của Chúa, một hình ảnh trọng tâm về đâu khổ của Đức Giêsu Chúa – ngoài Thánh Giá – là vương miện gai hoặc mão gai.

Mão gai được mô tả theo nhiều cách khác nhau trong nghệ thuật: từ một cành hoa hồng có gai đến một chiếc mũ với nhiều gai nhọn dài.

Nhưng thực sự mão gai là gì và nó đã kết thúc ở đâu?

Sau khi vương miện xuất hiện trong Tin Mừng (Mt 27,29; Mc 15,17; Ga 19,2), nó không được nhắc lại trong bất kỳ tác phẩm nào trong hơn 400 năm sau đó.

Cuốn bách khoa toàn thư Công giáo năm 1918 ghi chú rằng vương miện gai không được nói đến như một thánh tích. Ngay cả Thánh Helen, người đã đi đến Giêrusalem tìm thấy thập giá thật của Chúa Kitô vào đầu thế kỷ thứ tư, hoặc Thánh Jerome sống tại Giêrusalem vào đầu thế kỷ thứ năm, họ cũng không nhắc tới mão gai. Đề cập đến mão gai sớm nhất dường như đến từ Thánh Paulinus thành Nola (mất 431), với sự tôn kính vương miện gai ở Giêrusalem vào năm 409.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết ngày nay là mão gai của Chúa có thể tầm nguyên tới thành phố Constantinople. Nơi đây, nhiều báu vật của Giáo Hội sơ khai ở Giêrusalem đã được chuyển đến Đế quốc Byzantine giữa thế kỷ thứ tư và thứ mười.

Năm 1238, vương miện gai xuất hiện như một phần của hiệp ước được đề xuất bởi Baldwin II, Hoàng đế Latin của Byzantium, người đang rất cần tiền vào thời điểm đó. Vua Louis IX của Pháp đã sắp xếp để mua vương miện gai này từ Baldwin. Nhưng thực tế, nhà vua đã nhận được nó từ các nhân viên ngân hàng ở Venice, người đã chuyển tiền cho Baldwin.

Vào ngày 19 tháng 8 năm 1239, thánh tích của mão gai Chúa được chuyển đến Paris. Louis, một vị vua sùng đạo, người sau này sẽ được phong là Thánh của nước Pháp, đã cởi bỏ vương miện và cẩm bào của mình để đi chân không về phía sau thánh tích khi nó được đưa đến nhà nguyện của các vị vua Pháp, nhà nguyện lúc đó chưa được hoàn tất là nhà nguyện thánh Chapelle. Nhà nguyện sau đó được hoàn thành vào năm 1248 và sau đó lưu giữ toàn bộ các thánh tích Cuộc Khổ Nạn của Chúa do vua Louis sưu tập. Trong đó, mão gai là một trong những thánh tích nổi tiếng nhất. Thực ra ở đó còn có một thánh tích về Cuộc Thương Khó nữa, đó là cửa sổ kính màu trong nhà Nguyện.

Trong thời gian các thánh tích được giữ ở nhà nguyện thánh Chapelle, một số gai của vương miện đã được gỡ bỏ để làm quà tặng cho các vị vua của Pháp, cho các nhân vật quan trọng của thời đại họ. Hoàng hậu Maria sứ Scots cũng được nhận, bà từng là nữ hoàng của Pháp năm 1559-1560. (Bà đã kết hôn với vua Phanxicô II, người trị vì khoảng một năm).

Khi Phanxicô qua đời, Maria trở về Scotland, mang theo chiếc gai thánh. Sau khi bà bị xử tử, chiếc gai thánh được trao cho Thomas Percy (người hầu của hoàng hậu) và con gái của nhà vua, Elizabeth Woodruff. Elizabeth sau đó đã trao chiếc gai thánh cho một linh mục Dòng Tên. Cha đã tặng nó cho Trường Cao đẳng Dòng Tên Stoneyhurst, nơi trước đây nó đã được lưu giữ. Nó được đặt trong nhà nguyện của trường trong suốt Tuần Thánh. (Chiếc gai được đặt trong một thánh tích kết vòng với một chuỗi viên ngọc của hoàng hậu Maria.)

Cách mạng Pháp xảy ra vào cuối thế kỷ 18, nhiều thánh tích và báu vật của nhà thờ đã bị mất. Tuy nhiên, vua Napoléon đã cứu vương miện gai và nó được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia cho đến năm 1804. Vào thời điểm đó, vương miện gai của Chúa Kitô đã được trả lại cho Tổng Giám mục Paris. Vào ngày 10 tháng 8 năm 1806, Mão Gai được đặt trong Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre-Dame de Paris).

Đến lúc này, vương miện đã đầy đủ tất cả chiếc gai như lúc đầu. Bây giờ mão gai bao gồm một bó sậy, được buộc bằng dây vàng để tượng trưng cho những chiếc gai bị mất. (Có suy đoán rằng bó sậy của Mão gai Chúa được đan với gai của cây nho.)

Theo trang web của Nhà thờ Đức Bà Paris, vào năm 1896, một thợ kim hoàn đã tạo ra một hộp tròn làm bằng pha lê và vàng để đặt trên thánh tích. Ngoài ra còn có một nhánh đan xen của một loại cây bụi, tương tự như hầu hết các học giả tin rằng đã được sử dụng cho vương miện gai của những người lính La Mã, quanh thánh tích.

Ngày nay, thánh tích của vương miện gai được trưng bày công khai trong nhà thờ Đức Bà vào mỗi Thứ Sáu Mùa Chay, từ 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều, và cả ngày vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Trong năm, vương miện gai được đặt ra để tôn kính vào lúc 3 giờ chiều. vào các ngày thứ sáu đầu tiên của mỗi tháng. Vào những lúc khác, mão gai được giữ trong hộp báu của nhà thờ Chánh Tòa Paris. Các Hiệp sĩ của Đền Thờ được ủy thác bảo Mão Gai.

Chuyển ngữ: Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

holy crown notre dame notre0419 768x504

Ghi Chú: Trong vụ hỏa hoạn 15-4-2019, Theo Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, Mão Gai Chúa cùng những hiện vật quan trọng khác tại Nhà thờ Đức Bà Paris đã được bảo vệ an toàn.

Nguồn tin: SJVN

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay10,364
  • Tháng hiện tại260,203
  • Tổng lượt truy cập3,147,623
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây