Danh xưng "sơ" nghĩa là gì?

Thứ năm - 11/04/2019 22:11 154 0
Trước hết về từ ngữ, danh từ SƠ như người công giáo ViệtNam- và cả các nữ tu Việt Nam ở Mỹ-  vẫn quen dùng, xuất phát từ tiếng Pháp là SOEUR  có nghĩa  là CHỊ hay Em gái.Người Pháp dùng danh từ trên để chỉ các nữ tu có lời khấn trọn  trong một Dòng Tu hay Tu Hội được thành lập hợp pháp theo giáo luật trong Giáo Hội.
Danh xưng "sơ" nghĩa là gì?

Hỏi : xin cha giải thích vì sao người ta gọi các nữ tu là SƠ ? Đây có phải là một chức tước gì trong Giáo Hội hay không ?

Trả lời :

Trước  đây tôi đã có lần viết  và  giải thích về danh xưng này. Nay xin được nói lại một lần nữa cho rõ hơn về câu hỏi trên đây để mọi người được biết.

Trước hết về từ ngữ, danh từ SƠ như người công giáo ViệtNam- và cả các nữ tu Việt Nam ở Mỹ-  vẫn quen dùng, xuất phát từ tiếng Pháp là SOEUR  có nghĩa  là CHỊ hay Em gái.Người Pháp dùng danh từ trên để chỉ các nữ tu có lời khấn trọn  trong một Dòng Tu hay Tu Hội được thành lập hợp pháp theo giáo luật trong Giáo Hội.

Trong thời người Pháp còn ở ViêtNam, người ta quen gọi các Nữ tu Dòng Thánh Phaolô ( áo trắng) là các Soeurs còn các nữ tu trong nước, như các nữ tu mến Thánh Giá, Mân Côi … là các Dì phước, ( Địa Phận Hà nội còn có danh xưng “ bà mụ” để goi các nữ tu Mến Thánh Giá) . Sau này vào miền Nam thì các nữ tu Mến Thánh Giá nói chung , cách riêng là các nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán, Cái Nhum .v.v đều được gọi là các Dì Phước chứ không ai gọi là các Soeurs,  là danh xưng tiếng Pháp chỉ các Nữ Tu ngoại quốc  như các nữ tu Dòng Thánh Phaolô, Dòng Phanxicô, Dòng Chúa Quan Phòng   v.v.  Các nam tu sĩ của các Dòng Tu hay Tu Hội chỉ có lời khấn mà không có chức thánh , thì được gọi là các  Sư huynh = Frere= Brother, như Dòng Jean Baptist de  Lasalle.v,v

Dòng Đồng Công có hai bậc là Linh mục và Thầy = Brother. Ngoài ra, người ta cũng gọi các chủng sinh đang học để trở thành linh mục là các Thầy. Cách xưng hô này không đúng và  chỉ có ở Viêt Nam mà thôi, còn ở Mỹ và Âu Châu người ta  gọi các chủng sinh chưa được chịu chức là Seminarist=Seminarian, chứ không gọi là  Brother=Frere =Sư huynh.

Tất cả các nam nữ tu sĩ có ba  lời khấn khó nghèo ( porvety), khiết tịnh ( chastety) và vâng phục ( obedience) đều được gọi chung là các nam nữ  tu sĩ thuộc đời sống thánh hiến ( men and women of consecrated life or men and women religious), một  bậc sống có ơn gọi thánh hiến đời mình cho Chúa Kitô để sống  ba lời khuyên của Phúc Âm là khó nghèo, khiết tịnh và vâng phục theo linh đạo ( spirituality) riêng  của mỗi Dòng Tu hay Tu Hội. Bậc sống thánh hiến ( consecrated life) hay tu trì ( religious) là một trong ba bậc sống được Giáo Hội nhìn nhận là có ơn gọi ( vacation)  riêng biệt để đi theo Chúa Kitô khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời. Hai bậc sống kia là Giáo  sĩ ( clergy ) và Giáo dân( laity)  ( x. Lumen Gentium số 28-29, 30, 43-47). Nay lại có thêm một bậc sống nữa là bậc độc thân ( single life) của những người không đi tu mà cũng không lập gia đình.

Các  nam tu sĩ  nào  chỉ có ba lời khấn mà không  có chức thánh thì được goi là các Thầy, hay Sư huynh = Frere= Brother=Hermano.

Nếu  nam tu sĩ  có chức thánh ( Phó tế, Linh mục , giám mục) thì thuộc hàng giáo sĩ , tu sĩ ( clergy religious) và được gọi là  các Cha hay Đức Cha ( giám mục) như các giáo sĩ khác trong Giáo Hội .

Như vậy,  muốn được gọi  cách đúng nghĩa là Nữ tu = Soeur= Sister=Hermana, hay nam tu sĩ  là  Frere = Brother = Hermano = Thầy = Sư huynh,  thì phải được khấn trọn ( perpetual vows) trong một Dòng Tu hay Tu Hội . Lời khấn trọn của các tu sĩ nam nữ  không phải là một chức thánh ( holy Order) mà chỉ là lời khấn vinh viễn để  sống  đời sống thánh hiến ( consecrated life) mà thôi.Lời khấn này có thể được tháo gỡ ( dispensed ) dễ dàng nếu tu sĩ muốn và được  Bề Trên liên hệ chấp thuận  không khó khăn như các Linh mục muốn xin hồi tục.

Một điểm nữa là các tu sĩ nam hay nữ đã khấn trọn trong một Dòng Tu hay Tu Hội thì đều có giá trị như nhau, vì đều thuộc thành phần những người có ơn gọi thánh hiến ( men and women of consecrated life) trong Giáo Hội. Nghĩa là không phải chỉ có các Nữ Tu thuộc các Dòng lớn như Đa Minh, Phanxicô, Chúa Quan Phòng ( Providence)  Nữ Tì Bác Ái ( Dòng của Mẹ Tê-rê-xa Calcutta)  v.v thì mới được gọi là SƠ= Soeur ,còn  nữ tu của các Tu Hội hay Dòng địa phương  như Dòng Mân Côi, Dòng Mến Thánh Giá , Tu Hội Nhà Chúa v.v thì gọi là các Chị.

Soeur hay Chị thì cũng đồng nghĩa  như nhau, chỉ có khác là một bên gọi bằng tiếng Pháp  hay tiếng Anh là Sister, và một bên gọi bằng tiếng Việt mà thôi.Nhưng dường như người ta cứ cho rằng gọi là SƠ thì oai hơn là CHỊ, nên cứ nói chị đó chưa phải là SƠ, hoặc đã thành SƠ rồi.  

Chưa phải là SƠ  chỉ có nghĩa chưa là Nữ tu thực thụ, vì muốn được coi là Nữ Tu đúng nghĩa thì ứng viên phải trả qua các giai đoạn như:  ứng sinh hay thỉnh sinh=Aspirant,  tập sinh=Novice, khấn tạm= Temporary vows, trước khi được khấn trọn= permanent or perpetual vows  để được chính thức gọi là nữ tu= Sister=Soeur= Hermana( Spanish)

Nhưng vì văn hóa và ngôn ngữ Viêt Nam, nên nếu gọi một Nữ tu là Chị như người Pháp gọi làSoeur và người Mỹ gọi là Sister,  thì nghe không “êm tai” cho bằng gọi là SƠ, nhưng phải hiểu là SƠ hay Sister thì cũng chỉ có nghĩa là một chị nữ tu đã khấn trọn  mà thôi, và đây không phải là chức thánh, như các chức Phó tế, Linh mục hay Giám mục.

Một điều không hợp lý nữa là nay sống ở Mỹ, thì danh xưng nữ tu phải  là Sister, nam tu là Brother. Vậy các nữ tu phải được gọi là các Sisters mới đúng chứ, gọi là SƠ thì giới trẻ ở Mỹ không biết tiếng Pháp sẽ  không hiểu SƠ là gì , và ngay cả người lớn cũng có thể hiểu sai  SƠ là một chức vụ gì trong Giáo Hội.

Người giáo dân Mỹ -khi gọi ai  mặc tu phục là Sister hay Brother-  thì họ hiểu đó   là nữ tu hay nam tu , nghĩa là những người  thuộc giới tu trì ( religious), khác với những người có gia đình thuộc thành phần giáo dân. Tu sĩ là người không có chức thánh mà chỉ có lời khấn  trong một Dòng hay Tu Hội mà thôi. Nhưng dù là Dòng Tu lớn hay Tu Hội nhỏ, thì lời khấn vẫn giống  nhau  và có giá trị như nhau. .  Dĩ nhiên danh xưng Soeur=Sister  hay Brother  được hiểu là các Nữ tu  hay nam  tu sĩ chỉ có lời khấn Dòng nhưng  không có chức thánh, trừ các nam tu sĩ được nhà Dòng hay Tu Hội liên hệ tuyển lựa để học và  lãnh các chức thánh Phó tế và Linh mục- và sau này có thể được chọn làm Giám mục, Hồng Y  hay Giáo Hoàng, như  Đức đương kim Giáo Hoàng Phanxicô là một  tu sĩ Dòng Tên ( Sj).Có rất nhiều Dòng Tu hay Tu Hội có nam tu sĩ là linh mục , Giám mục như  các linh mục và Giám mục thuộc Dòng Đa Minh, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Tên ( Jesuits)Dòng Ngôi Lời ( SVD) Dòng Phanxicô( Ofm), Xitô ,v,v.

Tóm lại, danh xưng phải chính xác để không gây hiểu lầm ,hiểu sai cho giáo dân và ngay cả người ngoài công giáo.Thí dụ , khi giới thiệu một chủng sinh cho người ngoại quốc nói tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha… thì không thể dùng danh xưng Frere=Brother=Hermano  được  mà phải nói đây là một chủng sinh-Seminarist= Seminarian chứ không phải là “Thầy=Teacher” như người Việt vẫn  quen nói với nhau được.

Cũng vậy, sống ở Mỹ, quen dùng tiếng Anh, thì phải nói đây là một nữ tu =Sister

Hay một sư huynh= Frere= Brother, chứ không thể nói theo tiếng Pháp  là SƠ hay Thầy như người Công giáo Viêt Nam và các nữ tu Việt Nam ở Mỹ  vẫn quen dùng để giới thiệu mình hay người khác.

Ước mong những giải thích trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay13,631
  • Tháng hiện tại174,221
  • Tổng lượt truy cập3,061,641
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây