Một người Cha như Thiên Chúa - hình ảnh người cha

Thứ năm - 13/09/2018 20:48 308 0
Chúng ta có được mẫu gương khó tin nhất trong tất cả: chính Thiên Chúa. Là Đấng mà Kinh Thánh xác định là "Cha". Và Thiên Chúa đã biểu lộ như Ngài đã là Cha.
Một người Cha như Thiên Chúa - hình ảnh người cha

Một đứa bé năm tuổi đầy kiêu hãnh nói với mẹ: "Con chẳng muốn là người thông minh, chẳng muốn là người lịch sự. Con muốn được giống như bố cơ!" "Một người giống như bố" đối với đứa trẻ là tất cả trên đời.

Sau một thời kỳ được xác định như là "xã hội vắng bóng người cha", bây giờ tất cả các nghiên cứu về xã hội học, tâm lý học, nhân chủng học đều cho thấy vai trò quan trọng của người cha trong sự quân bình tâm lý xã hội nơi con trẻ. Tuy vậy các đấng sinh thành ít biết đến vai trò của người cha đối với con cái mình. Như nữ văn sĩ khôi hài Erma Bombeck đã viết về cha của mình: "Khi tôi còn nhỏ, bố tôi như ánh đèn bên trong tủ lạnh: nhà nào mà chẳng có, nhưng không một ai thực sự lưu tâm tới những gì họ đã làm cả khi đóng sập cánh cửa lại".

Đây là tư tưởng của Don Bosco: "Những gì học sinh luôn có với con mắt trông nom của Cha giám đốc hay quý thầy hộ trực, như những người cha thân thương hãy nói, hãy tận tình chỉ dẫn cho mỗi sự kiện, hãy đưa ra những lời khuyên và sửa chữa với lòng nhân ái". Chẳng ai có những phẩm tính bẩm sinh của một người cha tốt: để trở thành một người cha nhân ái, người ta phải ao ước có được sự kiên nhẫn, biết lưu tâm và lòng yêu mến. Hơn nữa cũng cần có một mức độ nhất định của sự chỉ dẫn.

Và như thế chúng ta có được mẫu gương khó tin nhất trong tất cả: chính Thiên Chúa. Là Đấng mà Kinh Thánh xác định là "Cha". Và Thiên Chúa đã biểu lộ như Ngài đã là Cha.

Khi kêu gọi Môsê, Thiên Chúa xác nhận "Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta và Ta đã nghe tiếng chúng kêu than ... Ta biết nỗi khổ đau của họ. Ta xuống để giải cứu họ ... "(Xh 3,7-8). Bốn động từ trong câu này ta gặp được một phương pháp sư phạm tuyệt vời cho một người cha qua bốn pha: quan sát (xem) – lắng nghe (nghe) – nhận biết (xét) – hành động (làm).

 Tất cả những điều này có thể diễn tả qua vài nhận xét đơn giản. Để trở thành một người cha tốt nên có việc sau:

Hãy là chính mình và đừng mang chiếc mặt nạ của Người Cha Vĩ Đại. Làm một người cha không phải là thủ một vai diễn và vì vậy người ta chẳng cần đến mặt nạ. Thông thường các ông bố hoàn hảo tạo ra hàng tá rắc rối. Dân chúng tin rằng kẻ biết tất cả có thể là kẻ rất nguy hiểm. Một người cha không phải cạnh tranh với con cái cũng không trở thành một biểu tượng trong tầm vóc không thể đạt được. Bác sĩ nhi khoa Marcello Bernardi và cũng là nhà sư phạm viết: "Phải làm sao để trở thành một ông bố tốt lành? Ông ta không phải là kẻ độc đoán, nhưng cũng chẳng phải là kẻ dễ dãi, kẻ không được vắng mặt nhưng chẳng phải lúc nào cũng chườn mặt ra đấy. Tóm lại, ông ta phải là ai? Rất đơn giản: là chính mình. Một người đàn ông tôn trọng người khác nhưng chính ông ta cũng là kẻ đáng kính, một người đàn ông có thể yêu mà không trông mong bất cứ điều gì bù lại, một người đàn ông đã và đang tìm cách giữ lại cái vương miện của loài người chúng ta, cái được gọi là lý trí. Tất cả là vậy đấy. Tôi muốn lưu tâm rằng: với tư cách người mẹ là biểu hiệu cho những gì con trẻ chinh phục thế giới và sự tự lập của riêng mình, cũng như thế người cha là các biểu hiệu cho những gì con trẻ khám phá gia đình. Trước tiên đứa trẻ chỉ có mỗi mình mẹ, với những gì nó đã sống "trong sự cộng sinh", trong mối quan hệ chặt chẽ giữa mẹ và con, còn bây giờ nó có cả mẹ lẫn cha, nghĩa là một gia đình".

Trước hết, một người cha là chính mình khi biết biểu lộ cảm xúc và các ý tưởng của riêng mình với sự điềm tĩnh. Là kẻ luôn có mặt và quan tâm đến con cái. Là kẻ luôn biết lắng nghe trong mọi cuộc chơi, cuộc thảo luận. Hầu như tất cả các số liệu thống kê người ta cho biết rằng, trung bình một người cha dành ít hơn năm phút một ngày trong cách thức giáo dục thật tình cho con em của mình. Có nhiều nghiên cứu đã cho thấy một liên kết giữa sự vắng mặt của người cha và thành tích học tập kém cỏi, chỉ số thông minh thấp, sự phạm pháp và tính hung hăng của người con. Phương pháp sư phạm của Thiên Chúa gợi nhắc đến quan sát, lắng nghe và nhận biết. Quan sát cũng là học cách để nhận ra tất cả những tín hiệu lớn nhỏ mà bọn trẻ đang phát ra liên tục.

Cho một tỉ dụ về sự tự chủ. Một lời khuyên khôn ngoan cho cha mẹ nói như thế này: "Hãy nhớ rằng: Khi con bạn làm những chuyện thất thường, đừng để bạn cũng hành động như chúng". Kiểm soát tính tình của mình với con trẻ như thể với người lạ là gương sáng quý trọng nhất cha mẹ phải dành cho chúng. Thành công trong việc tỏ ra nhẫn nại và cảm thông cả khi căng thẳng thăng cao tạo cải thiện những mối quan hệ.

Tạo sự an toàn từ việc nhỏ đến việc lớn để dạy cho trẻ em biết xem thấy điều cốt yếu trên phương diện tích cực cũng tiêu cực của cuộc sống. Trẻ em luôn có thể tin cậy vào cha mình. Ông phải là người đầu tiên mà chúng hướng về trong trường hợp cần thiết.

Dạy nghệ thuật việc giải quyết các vấn đề: “rốt cuộc” một người cha sẽ tìm ra một giải pháp cho các vấn đề của cuộc sống.

Hãy thu phục được sự tín nhiệm và lòng quý mến của con trẻ. Một phần ba số trẻ em ở Mỹ độ tuổi từ bốn đến năm khi được hỏi đã nói rằng chúng muốn bỏ ông bố của mình hơn là bỏ truyền hình. Những ông bố chẳng phải giữ khoảng cách về mặt tình cảm với con cái, nhưng hãy cố gắng tiến tới sự hòa đồng thông cảm với chúng. Một người cha tốt lắng nghe con cái "với trái tim", hãy luôn nói những lời thần diệu này: "Bố hãnh diện về con". Có lẽ chưa có gì phải hãnh diện về đứa trẻ, nhưng rồi nó sẽ sớm đến, bởi vì đó là những lời thực sự tuyệt diệu.

Bày tỏ sự hài hòa, lòng quý mến và tính đồng thuận về phương pháp dạy dỗ với vợ trước mặt con cái. Người cha tốt lành hành động tâm đầu ý hợp với vợ mình.

Làm "biển báo giao thông". Hình ảnh người cha là nền tảng cơ bản trong việc hình thành lương tri. Trên hết thiếu niên nhi đồng cần được hướng dẫn rõ ràng và cần một tính cách mạnh mẽ để dựa vào trong thời kỳ còn non dại và nhiều thách đố của sự tự đào luyện nhân cách. Don Bosco xác nhận "Hãy nói, hãy tận tình chỉ dẫn cho mỗi sự kiện".

Hãy là tổ ấm cho “những cánh chim mỏi mệt" (kể cả người vợ). Tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt, chẳng hạn như trong bữa ăn tối, một thời khắc gặp gỡ cho gia đình, không gian mọi người có thể trò chuyện trong một bầu khí bình an. Một người cha tốt biết làm thế nào để tạo ra sự kỳ diệu của những kỷ niệm, thông qua các nghi thức nho nhỏ của tình thương mến. Tại sao không thử "chúc lành cho con trẻ" mỗi đêm? Nó nằm trong sổ tay cầu nguyện cho gia đình đã được các giám mục Ý soạn thảo. Một người mẹ cầu nguyện với con cái mình là một nét đẹp đức tin, nhưng gần như là chuyện thường tình. Một người cha cầu nguyện với con cái của mình, ông sẽ để lại dấu ấn không thể xóa nhòa trong tâm trí chúng.  

Thỉnh thoảng cảm ơn con cái, vì chúng làm người cha bị thúc đẩy để thoát ra khỏi chính mình cách tốt hơn. Nghề nghiệp của một người cha có thể hữu ích cho giới mày râu hơn là cho trẻ em. Chẳng một người đàn ông nào có thể hiểu được ý nghĩa của cuộc sống, ý nghĩa của thế giới, ý nghĩa của bất cứ điều gì, cho đến khi ông ta có một đứa con để yêu thương. Sau đó, cả vũ trụ sẽ thay đổi và chẳng có gì sẽ trở lại giống như trước nữa.

Và nếu một người cha muốn một nhiệt kế gần như chắc chắn của sự thành công của mình với tư cách là một người cha, hãy hỏi mẹ những đứa con của mình: "Liệu bà có muốn con cái mình giống tôi không?".

Tôi sẽ cẩn thận trong cách bày tỏ ý kiến của mình. Những gì tôi nói hay làm có ảnh hưởng sâu xa đến con cái tôi.

Lm. Giuse Đinh Quang Vinh chuyển dịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.
     17/05/2019 10:15

    Các nữ tu Hội dòng Mân Côi Bùi Chu dâng hoa Đức Mẹ tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn.

    Ngày Lễ Đức Mẹ Fatima, 13 tháng 5 năm 2019, vào hồi 19 giờ,  tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, 30 nữ tu đến từ Cộng đoàn Nhà Mẹ của Hội Dòng Mân Côi Bùi Chu đã cử hành giờ dâng hoa kính Đức Mẹ thật trang nghiêm và sốt sắng.
    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     16/05/2019 22:09

    Kỷ niệm 13 năm Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Ngày 13 tháng 5 năm 2019, tại Nhà thờ Chính Toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Fatima trong sự tham dự của đông đảo mọi thành phần Dân Chúa. Cộng đoàn cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Đức cha nhân kỷ niệm 13 năm ngày ngài được Toà Thánh bổ nhiệm làm Giám mục.
  • Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ
     16/05/2019 20:30

    Giáo xứ Thất Khê dâng hoa kính Đức Mẹ

    Theo truyền thống đạo đức của Giáo Hội, nhất là tại Việt Nam, mỗi khi tháng Năm về, các giáo xứ đều tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ, dâng lên những đóa hoa tươi thắm, những đoá hoa diễn tả tấm lòng của mỗi người con trong đại gia đình đức tin. Hòa chung tâm tình ấy, mỗi tuần trong tháng Hoa, Giáo xứ Thất Khê lại hân hoan cử hành những buổi tiến hoa thật sốt sắng, dâng lên Đức Mẹ những tâm tình con thảo yêu mến.
    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng
     15/05/2019 10:38

    Giáo xứ Mỹ Sơn: Giáo khu Fatima hân hoan mừng Lễ Bổn mạng

    Cùng với Giáo Hội, chúng ta đang sống trong tháng hoa dâng Mẹ. Ngày 13/05 vừa qua, Cha xứ cùng quý Cha phó dâng lễ kính Đức Mẹ Fatima là Bổn mạng Giáo khu Fatima tại giáo xứ Mỹ Sơn. 
  • Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ
     14/05/2019 21:09

    Giáo xứ Bó Tờ dâng hoa Tháng Năm kính Đức Mẹ

    Trong ngôi nhà thờ thân thương của Giáo xứ Bó Tờ, các đội hoa của giới Gia trưởng, Hiền mẫu, Hội Monica, Thiếu nhi và nhất là các Ké (các cụ bà cao niên), cùng dâng lên Đức Mẹ những bông hoa tươi thắm, những ngọn nến lung linh giữa một bầu khí trang trọng và đầy cảm động.
    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành
     14/05/2019 08:01

    Tòa Giám mục Lạng Sơn chúc mừng lễ Phật đản tại Chùa Thành

    Chiều thứ Ba, ngày 14 tháng 5 năm 2019, đoàn của Tòa Giám mục Lạng Sơn do Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri dẫn đầu đã đến Chùa Thành – Trụ sở Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Lạng Sơn để thăm viếng và chúc mừng Đại lễ Phật đản.
  • Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng
     12/05/2019 21:21

    Ngày Gặp gỡ Lễ Sinh và Cầu cho Ơn Thiên Triệu  tại Giáo Phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Hòa cùng với bầu khí Phụng vụ của toàn thể Giáo hội trong Chúa Nhật Lễ Chúa Chiên Lành – Ngày Quốc tế cầu nguyện cho ơn Thiên triệu,12/5/2019, gần 250 bạn Lễ Sinh thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã quy tụ về Tòa Giám mục Lạng Sơn để mừng lễ và tham dự ngày gặp gỡ Lễ Sinh thường niên của Giáo phận.
    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"
     12/05/2019 20:41

    Thông báo Tuyển sinh Ơn gọi Linh mục Giáo phận "Điểm Hẹn Xứ Lạng 2019"

    Vùng đất truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng luôn là lời mời gọi và cũng là cánh cửa mở rộng cho các Bạn Trẻ tâm huyết với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo Hội.Trong 2 mùa tuyển sinh vừa qua, gần 50 Bạn Trẻ khắp nơi đáp lời kêu gọi của Chủ Chăn Giáo phận, đã đến khám phá, và 18 Bạn đã quyết định ở lại, hiện đang được đào luyện tại Tiền Chủng viện Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Giáo phận...
  • Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C
     11/05/2019 05:20

    Lịch Phụng vụ và Giáo lý Cộng đồng tuần IV mùa Phục Sinh năm C

    Ơn Chúa không làm cho con người mất tự do, nhưng đi trước, chuẩn bị, khơi dậy sự đáp trả tự do của con người và hướng dẫn tự do của họ đến sự toàn thiện. Chúng ta có thể lập công để lãnh nhận những ân sủng hữu ích cho việc thánh hóa bản thân và đạt tới đời sống vĩnh cửu, lãnh nhận của cải vật chất cần thiết theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019
     10/05/2019 21:18

    Thông báo về Chúa nhật Chúa Chiên Lành năm 2019

    Chúa nhật IV Phục sinh, ngày 12 tháng 5 sắp tới là Lễ Chúa Chiên Lành - Ngày thế giới cầu cho Ơn gọi và Quyên góp giúp đỡ việc đào tạo Linh mục. Văn phòng Tòa Giám mục xin gửi tới quý Cha và Cộng đoàn một số thông báo.

  • Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya
     21/05/2019 06:56

    Huynh đoàn thánh Carlo và cha Luca Montini mang niềm hy vọng cho những người nghèo ở Kenya

    Cha Montini kết luận: "Hơn thế nữa, là nhà truyền giáo có nghĩa là nếm cảm món quà mà Chúa Giêsu đã ban cho cuộc sống. Tôi đang học ngày này qua ngày khác để nhận thức rằng cuộc sống là một món quà tuyệt vời; món quà một phần nhận được qua việc phục vụ tha nhân"
    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc
     15/05/2019 10:32

    Thông báo tuyển sinh năm học 2019-2020 trường Cao đẳng Hoà Bình Xuân Lộc

    Năm học 2018 – 2019 sắp kết thúc và mùa tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đã khởi đầu trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam chúng ta. Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc – Caritas Xuân Lộc chúng con xin ngỏ cùng gia đình Caritas Việt Nam vài tâm tình nhỏ bé...
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập69
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm60
  • Hôm nay10,297
  • Tháng hiện tại190,241
  • Tổng lượt truy cập2,040,001
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây