Gởi những ông bố mệt mỏi

Thứ tư - 19/09/2018 04:30 297 0
Những ông bố tận tụy có thể không thay đổi thế giới, nhưng con của họ thì có.
Gởi những ông bố mệt mỏi

Gởi những ông bố đang mệt mỏi.

Trong bài viết của tôi về việc lần hạt mỗi ngày, có người đã bình luận:

“Bài tiếp theo, anh viết gì đó cho những ông bố được không? Có một ông bố tin vào sức mạnh và vẻ đẹp của chuỗi Mân côi, nhưng ông bố đó cũng nghĩ rằng mình quá bận rộn và mệt mỏi để lần hạt, và thế là quên lẫn chuỗi hạt giữa đủ thứ chuyện khác của chút giờ nghỉ ít ỏi mình có. Ông bố đó là tôi.”

Chắc chắn tôi có thể nói gì đó.

Tôi đã nói rằng tôi bắt đầu lần hạt là vì Đức Mẹ Fatima và vì thánh Gioan Phaolô. Nhưng còn một chuyện tôi chưa nói, đó là tôi có cảm hứng lần hạt là nhờ ba người bố.

Người bố thứ nhất là Đại úy Wojtyla.

Khi Karol Wojtyla đi làm về và thấy bố mình đã chết trong căn hộ nhỏ ở Wadowice, ngài đã nói “Tôi chưa bao giờ thấy cô đơn như thế.” Ngài ở cạnh bên xác bố mình, khóc và cầu nguyện suốt đêm.

Đây là mất mát mới nhất trong hàng loạt mất mát nặng nề mà Đức Giáo hoàng tương lai đã phải chịu khi từng người thân của ngài qua đời.

Đây là một chuyện có thể khiến ngài tuyệt vọng sụp đổ hoặc đem lai cho ngài lòng cao thượng vô cùng. Và một lý do khiến ngài không sụp đổ, đó chính là bố của ngài. Sự chịu đựng trong đức tin của Đại úy Wojtyla trước cái chết của vợ và hai người anh em, là bài học lớn cho cậu con trai Karol.

Theo quyển Witness to Hope của George Weigel, Đức Gioan Phaolô kể lại rằng cha ngài là “một người cầu nguyện không ngừng.” Cậu bé Karol thấy cha mình quỳ gối cầu nguyện lúc tối muộn và sáng sớm.  Hai bố con cùng nhau đọc Kinh thánh và lần hạt đều đặn.

Theo lời một y tá, vào giờ hấp hối, ngài đã đọc một lời kinh cầu Chúa Thánh Thần mà bố ngài đã bày cho ngài.

Tôi nghĩ chuyện đó đã nói lên nhiều điều. Một trong những bậc minh triết của thời đại này, tìm thấy mỏ neo đời mình, không phải nơi những nghiên cứu thần học sâu xa hay nơi những nhà thần nghiệm lớn, mà là nơi đức tin đơn sơ của bố mình.

Người thứ hai là ông Nikolle Bojaxhiu, bố của Mẹ Teresa.

Cùng với Đức Gioan Phaolô II, Mẹ Teresa là một tượng đại Công giáo của thời đại này.  Nikolle, bố của Mẹ Teresa đã mất khi mẹ còn trẻ, nhưng ông đã có tác động vô cùng to lớn đến mẹ.

Nikolle Bojaxhiu là thợ máy và là nhà tổ chức chính trị, nhưng trên hết ông là một người con của Giáo hội. Gia đình Mẹ Teresa có lòng sùng kính Đức Mẹ Mân côi.

Ông từng dạy Mẹ Teresa khi còn nhỏ, “Con gái nhỏ của bố à, luôn luôn chia sẻ ít nhất là một chút thức ăn mình có với người khác, nhất là người nghèo. Ích kỷ là bệnh tật của tâm hồn, biến chúng ta thành nô lệ cho sự giàu có.”

Mẹ Teresa cũng kể rằng, “Bố tôi có một tấm lòng yêu thương. Ông không bao giờ khước từ người nghèo.”

Thật kinh ngạc khi nghĩ rằng tâm hồn của vị thánh truyền giáo vĩ đại này được hình thành nhờ một người bố cầu nguyện cả khi trở về mệt mỏi sau giờ làm việc.

Nhưng đấy vẫn chưa phải là những người bố khiến tôi thêm hứng khởi nhất. Tôi chuyên tâm lần hạt không ngừng là nhờ một người bố đã qua đời ở một nông trại tại Virginia.

Tôi xúc động và thay đổi nhờ mẫu gương của Thomas Vander Woude.

Khi đứa con trai 18 tuổi bị hội chứng Down ngã xuống hố tự hoại, Vander Woude đã nhảy xuống cứu cậu. Ông đưa được con mình lên an toàn, nhưng rồi ông bị ngất và chìm xuống hố.

Tôi đã tìm hiểu thêm về cuộc đời ông, và càng biết tôi càng thấy ấn tượng. Và điều khiến tôi thấy ấn tượng nhất là khi con trai đầu của ông kể lại:

“Bố tôi làm Giờ Thánh vào lúc hai đến ba giờ sáng, và ông rước lễ hằng ngày. Ông lần hạt và thường cầu nguyện với thánh Giuse. Chúng tôi thấy bố mình như thế. Trong nền văn hóa thời nay, tôi có một người bố quỳ gối cho tôi thấy làm một người của Chúa là thế nào.”

Tôi không được như Thomas Vander. Nhưng nhờ ông, mà tôi chuyên cần làm Giờ Thánh ban sáng. Và nhờ ông, tôi kiên quyết không chỉ lần hạt mỗi ngày, mà là quỳ gối lần hạt.

Bản tính con người là thế, con cái có khuynh hướng noi gương chúng ta. Có thể tốt lên mà có thể xấu đi.

Chúng nhìn những việc ta làm và nghe những lời ta nói. Nếu chúng ta viện cớ bỏ lễ, bỏ cầu nguyện, thì những lời viện cớ đó sẽ là nguyên tắc cho chúng.

Nhưng nếu chúng ta nghe chúng ta nói rằng cầu nguyện là chuyện quan trọng, rồi thấy chúng ta làm như thế, việc đó sẽ bám rễ sâu trong chúng. Nếu chúng thấy chúng ta quỳ gối cầu nguyện, chúng cũng sẽ làm thế.

Bạn và tôi có thể sẽ sớm bị lãng quên. Nhưng nếu chúng ta biết làm cho đúng, thì có thể con cái chúng ta sẽ thay đổi được thế giới.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch
nguồn phaxico.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm15
  • Hôm nay10,907
  • Tháng hiện tại258,007
  • Tổng lượt truy cập5,837,668
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây