Gia trưởng sống Lời Chúa

Thứ năm - 13/09/2018 20:45 189 0
Lời Chúa không phải là một lý thuyết để nghiên cứu, chiêm ngắm hay bình giải, nhưng để thực hành, để sống hầu giúp ta kiện toàn đời sống trần thế của mình.
Gia trưởng sống Lời Chúa

1. Sự cần thiết của Lời Chúa.

Con người, gia đình, Giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận, Giáo hội, Xã hội đang sống là đang đi trên con đường tiến về cùng đích của mình, và đang mỗi ngày hoàn tất sứ mạng của mình trên trần thế. Đang tiến về, đang hoàn tất thì luôn cần sự hướng dẫn, cần bảng chỉ đường để không lầm đường lạc lối, nhưng đi đến đúng đích mà mình phải đến.

Trong cuộc đời này, cá nhân mỗi người cũng như các cộng đoàn đều ít nhiều gặp được các sự hướng dẫn, các bảng chỉ đường, nhưng không phải sự hướng dẫn nào cũng dẫn mình đến nơi mình cần đến, bởi vì có những hướng dẫn sai lạc, và có những bảng chỉ đường đặt không đúng chỗ.

Chỉ có Lời phát xuất từ Đấng “là Đường, là Sự Thật, và là Sự Sống” (Ga 14,6) mới có thể soi sáng cho cuộc hành trình của con người lữ hành. Nói cách khác, trong việc định hướng cho con người, không gì có thể thay thế được Lời Chúa; cũng như không ai có thể phủ nhận vị trí trung tâm của Lời Chúa trong đời sống con người”. (Bản hướng dẫn sinh hoạt mục vụ năm 2011)

2. Thế nào là sống Lời Chúa?

Mỗi khi đọc hay nghe Lời Chúa hoặc Kinh Thánh, các nhà tu đức dạy ta phải xem Chúa muốn nói gì với ta. Chính lúc đọc hay nghe, ta cần suy nghĩ và cầu xin, sau đó đem đối chiếu với đời sống cụ thể của mình, nếu chưa hợp với Lời ấy thì phải sửa đổi lại. Đó chính là sống Lời Chúa.

Nói cách khác, phải liệu cho sinh hoạt, tức là tư tưởng, tình cảm, ngôn ngữ, hành vi của ta hợp với Lời Chúa, nghĩa là Lời Chúa dạy thế nào thì làm như vậy.

Quảng diễn rộng hơn, sống Lời Chúa là giải quyết các vấn đề nhân sinh theo ánh sáng các chân lý mạc khải, cũng có nghĩa là áp dụng các chân lý đức tin vĩnh cửu vào những hoàn cảnh thay đổi của thực tại nhân loại. Ví dụ, nghe Lời Chúa dạy: “Có thì nói có, không thì nói không.” (Mt 5,37), nên không nói dối. Ví dụ khác: khi nghe người ta nói xấu về mình thì nghĩ xem Chúa muốn mình phản ứng thế nào. Hãy nhớ câu: “Đừng lấy ác báo ác” (Rm 12,17) và im lặng không nói gì. Đó là sống Lời Chúa.

Căn cứ vào  hai ví dụ trên thì sống Lời Chúa có hai chiều:

Một là từ Lời Chúa xuống đời sống. Cách này dạy ta nên chọn một số Lời Chúa để làm nguyên tắc hướng dẫn đời sống.

Hai là từ đời sống lên tới Chúa. Trong đời sống, mỗi biến cố phải xử trí, mỗi hoàn cảnh phải đối phó, mỗi công việc phải thi hành, ta nghĩ xem có lời nào hay ý tưởng nào trong Kinh Thánh dạy ta cách phản ứng sao cho hợp với ý Chúa không? Để được Chúa hướng dẫn và soi sáng, cách này dạy ta trong mọi tình huống, nên hỏi Chúa: “ Lậy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” (Cv 9,6).

3. Giới thiệu những câu Lời Chúa nên học thuộc lòng để làm nguyên tắc cho từng hoàn cảnh.

CẢI THỆN: “Anh em hãy cởi bỏ… con người cũ” (Ep 4,22).

MẾN CHÚA: “Này con đến để làm trọn ý Cha” (Dt 10,7).

CÔNG BÌNH: “Đừng làm cho ai cái mình không muốn chịu” (Tb 4,15).

BÁC ÁI: “Mọi điều anh em muốn người ta làm cho mình thế nào, thì hãy làm cho họ như vậy” (Mt 7,12).

HÒA GIẢI: “Đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn” (Ep 4,26).

TRÁNH DỊP TỘI HAY GƯƠNG XẤU: “Khốn cho thế gian vì nhiều thứ gây vấp phạm” Mt 18,7).

CÁM DỖ: “Hãy cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” (Lc 22,46).

KHI VUI: “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa” (Lc 1,46).

LÚC BUỒN: “Nỗi ưu phiền theo ý Thiên Chúa làm cho chúng ta hối cải để được cứu độ” (2Cr 7,10).

LO SỢ: “Mọi lo âu hãy trút cả cho Người vì Người lo cho anh em” (1Pr 5,7).

KIÊU NGẠO: “Thiên Chúa chống với kẻ kiêu ngạo và ban ơn cho người khiêm nhường” (1Pr 5,5).

NÓNG GIẬN: “Hãy học với Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29).

GHEN GHÉT: “Đừng lấy ác báo ác, hãy lấy lành thắng dữ” (Rm 12,17.21).

MÊ TIỀN CỦA: “Ham mê tiền của là cội rễ mọi sự dữ” (1Tm 6,10).

MÊ DÂM DỤC: “Kẻ dâm dật không có phần gia nghiệp trong Nước Chúa Kitô (Ep 5,5).

MÊ ĂN UỐNG: “Đừng say sưa rượu chè vì trong tửu có sắc” (Ep 5,18).

LƯỜI BIẾNG: “Kẻ lười biếng tựa như phân bớn” (Hc. 22,2).

TÔNG ĐỒ: “Cách nào cũng được, miễn Chúa Kitô được rao giảng” (Pl 1,18).

THÀNH CÔNG: “Ai ở trong Ta, và Ta ở trong người ấy, kẻ ấy sinh hoa trái nhiều” (Ga 15,5).

VIỆC ĐỘT XUẤT: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?” (Cv 9,6).

Kính thưa quý vị gia trưởng,

Lời Chúa không phải là một lý thuyết để nghiên cứu, chiêm ngắm hay bình giải, nhưng để thực hành, để sống hầu giúp ta kiện toàn đời sống trần thế của mình.

Kính chúc quý vị luôn yêu mến, say sưa học hỏi và sống Lời Chúa để hạnh phúc Nước Trời của mình luôn được bảo đảm. 

Nguồn tin: GP.Xuân Lộc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
  • Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
  • Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.
    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.
     14/04/2019 11:39

    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.

    Chiều Chúa nhật 14 tháng 4 năm 2019, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo xứ xa xôi nhất tại Hà Giang của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm viếng Mục vụ và chủ sự Nghi thức cùng Thánh lễ trọng thể của Chúa nhật Lễ Lá.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay7,972
  • Tháng hiện tại143,359
  • Tổng lượt truy cập1,740,733
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây