Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Chủ nhật - 31/03/2019 20:03 190 0
Thời gian của Mùa Chay là một thời gian quan trọng trong năm Phụng vụ. Đây chính là cơ hội chuẩn bị mừng Lễ Phục Sinh cho con con cái của bạn bằng cách giải thích cho chúng những gì được cử hành trong thời gian này cũng như Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh.
Sống Mùa Chay trong gia đình như thế nào?

Thời gian của Mùa Chay được đánh dấu bằng cầu nguyện, chia sẻ và thống hối.

Cầu nguyện

Cầu nguyện có thể là cá nhân hay trong gia đình. Tại sao không tận dụng Mùa Chay để mua một cuốn sách nhỏ về cầu nguyện, khám phá những thánh ca mới, đặt mua một tập san cầu nguyện (như : Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội…) ? Giờ cầu nguyện buổi tối cũng có thể là cơ hội để tha thứ lẫn cho nhau, bao gồm cả đối với bậc cha mẹ !

Khổ chế và chia sẻ

Mùa Chay là cơ hội làm cho con cái bạn thêm nhạy bén về tình liên đới bằng việc cho đi. Chúng ta có thể hành động chung trong gia đình như kiêng bớt tráng miệng, trao một khoản tiền tiết kiệm được cho một công cuộc từ thiện được mình chọn lựa hay chẳng hạn dùng xe đạp hơn là dùng xe hơi. Việc hãm mình, để nỗ lực cho chính bản thân, cách đơn giản có thể chuyển sang một quyết định tốt lành của cá nhân. Chúng ta cũng có thể gợi ý trẻ em chay tịnh trò chơi điện tử. Đối với những người lớn, thay vì hàng giờ lướt trên trang mạng xã hội bằng một cuộc viếng thăm ai đó, và dẫn đến suy tư về tầm quan trọng của phẩm chất đối với các mối quan hệ. Tại sao lại không phổ biến trò chơi « thiên thần hộ thủ » vừa làm cho trẻ em dấn thân qua việc lưu tâm đến một bạn trong lớp học ?

Những công cụ của Mùa Chay

Trong quãng Mùa Chay, giáo xứ của bạn có thể dự trù những thời gian, và những buổi cử hành phù hợp với lứa tuổi trẻ em để giúp chúng hiểu được thời gian đặc biệt này. Những tạp chí chẳng hạn như Chúng ta hãy cầu nguyện trong Giáo hội dành cho trẻ em, hoặc Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa dành cho trẻ em, cũng giới thiệu những những hướng đi phù hợp với trẻ em ở độ tuổi học giáo lý ; về phần mình, tạp chí La Vie (Sự Sống) cũng giới thiệu một bài về phương pháp giải thích Mùa Chay cho trẻ em. Cuối cùng, bằng thể loại hoạt động vui chơi, trang điện tử Aleteia cung cấp cho các bạn những cách thức để nêu lý do cho con cái mình về Mùa Chay.

Phó Mộc chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay1,237
  • Tháng hiện tại215,892
  • Tổng lượt truy cập3,103,312
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây