[Nhân đức trong gia đình] Thân Thiện

Thứ ba - 15/01/2019 10:09 226 0
Thân thiện là quan tâm đến người khác bằng sự niềm nở và nhã nhặn. Sự thân thiện tạo cho bạn một cảm nhận vui vẻ khi bạn chia sẻ với người khác những gì bạn có.
[Nhân đức trong gia đình] Thân Thiện

“Bạn bè thương nhau mọi thời mọi lúc.”

Cn 17, 17         

  1. Sự thân thiện là gì?

Thân thiện là quan tâm đến người khác bằng sự niềm nở và nhã nhặn. Sự thân thiện tạo cho bạn một cảm nhận vui vẻ khi bạn chia sẻ với người khác những gì bạn có. Bạn chia sẻ thời gian, ý tưởng, và cảm xúc của bạn. Như thế, bạn đang cho đi chính mình.

Thân thiện là khi bạn ra khỏi mình để làm cho người khác (kể cả người lạ) cảm thấy họ được đón nhận một cách tự nhiên. Và khi cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống, mỗi người đang tạo nên một tình bạn thân thiện.

Sống thân thiện là cách bạn quan tâm tới người khác mà không đợi họ đòi hỏi. Sự thân thiện là liều thuốc tốt nhất chữa trị sự cô đơn.

  1. Tại sao cần thực hành sự thân thiện?

Sự thân thiện tạo cho người lạ một cảm giác được đón nhận. Sống thân thiện giúp mỗi người tránh được sự cô đơn. Khi có những chuyện vui buồn trong cuộc sống, bạn cảm thấy vui khi chia sẻ những cảm xúc ấy với người khác; trên thực tế, để chia sẻ được thì chúng ta cần có những người bạn.

Dù có nhiều bạn bè nhưng chúng ta vẫn có thể thấy cô đơn nếu bản thân không thực sự hòa nhập. Khi có bạn, chúng ta có thể ở một mình (nếu chúng ta muốn), hoặc chúng ta có thể ở bên những người yêu thương mình, những người quan tâm tới mình, những người bạn, những đồng nghiệp…, để cùng nhau chia sẻ ý tưởng và suy nghĩ. Khi thoải mái với người khác, họ sẽ trở thành người bạn của chúng ta; chúng ta sẽ có một tình bạn thân thiện. Sự thân thiện không để cho chúng ta bị cô đơn trừ phi chúng ta muốn như vậy.

Tình bạn không tự nhiên mà có nhưng là do chúng ta tạo ra – những người sẵn sàng ở bên người khác để xây dựng tình bạn. Không có sự thân thiện, chúng ta có thể thấy mình thật cô đơn, thấy mình chẳng có bạn. Nếu ta không thân thiện với người khác thì họ tin rằng ta chẳng thích họ hoặc chẳng quan tâm tới họ.

Nhiều người cảm thấy ngại ngùng và cần có một người thân thiện đồng hành để giúp họ có thể tự nhiên và thoái mái kết bạn với người khác. Sự thân thiện cuốn hút người khác, cho phép họ hiểu bạn và bạn cũng hiểu họ. Nếu không sống thân thiện thì mỗi người chỉ biết sống cho mình và không có ai cảm thấy cần người khác để có thể cùng chia sẻ cuộc sống.

  1. Cách thực hành

Sự thân thiện khởi đi từ việc yêu chính bản thân mình. Nếu bạn không cảm được điều tốt đẹp nơi mình hoặc tin rằng bạn có điều gì đó để chia sẻ thì bạn sẽ tránh xa mọi người.

Bạn có thể trở nên thân thiện với ai đó bằng cách bước xuống sảnh trường học, nhìn và cười với họ. Họ sẽ mỉm cười lại với bạn.

Hãy đến với người mà bạn muốn biết. Hãy cười và chào họ. Hãy hỏi họ một số câu hỏi về bản thân họ và lắng nghe họ.

Cùng làm việc gì đó với họ. Hãy cùng chia sẻ những điểm chung (kể cả của những bạn khác). Hãy mời họ tới nhà bạn chơi. Hãy mời cả những người khác nữa nếu bạn muốn.

Lần tới khi gặp họ, hãy cho họ biết bạn vui khi gặp lại họ. Hãy hỏi họ về những gì đã diễn ra trong thời gian không gặp nhau và cũng hãy chia sẻ những điểm mới trong cuộc sống của bạn.

Khi một người bạn cảm thấy buồn, đừng cố gắng khích lệ họ ngay. Có thể bạn ấy cần phải buồn trong một thời gian. Hãy ngồi bên, để họ kể cho bạn những gì đang làm họ buồn phiền.

Một người sống thân thiện phản ứng thế nào?

  • Bạn thấy một người mới trở thành hàng xóm của bạn?
  • Bạn ước mình có thể làm bạn với người bạn nổi tiếng, giỏi giang?
  • Cha mẹ bạn mời một gia đình khác (những người bạn chưa từng gặp) tới nhà tối?
  • Một người bạn đang có chuyện buồn hoặc có vẻ như vừa mới khóc?
  1. Dấu hiệu của sự thành công

Chúc mừng bạn! Bạn đã sống thân thiện khi:

  • Quý trọng bản thân và nhận ra bạn có nhiều thứ để trao tặng.
  • Cười và chào hỏi người khác một cách nhã nhặn.
  • Can đảm để tự giới thiệu chính mình.
  • Cho người khác thấy bạn quan tâm tới họ.
  • Hỏi thăm người khác.
  • Quan tâm tới người khác khi họ cần.

Hãy tiếp tục cố gắng khi:

  • Không quý trọng bản thân và nghĩ chẳng ai thích mình.
  • Chỉ giữ cho riêng mình: ý tưởng, suy tư, cảm xúc.
  • Tránh những người bạn chưa từng biết.
  • Tự thực hiện mọi việc.
  • Không chia sẻ với người khác.
  • Không hỏi thăm người khác và cũng chẳng lắng nghe khi họ chia sẻ.

Khẳng định

Tôi là một người thân thiện. Hôm nay, tôi sẽ mỉm cười và chào hỏi mọi người tôi gặp. Tôi chia sẻ và cho người ấy thấy tôi quan tâm tới họ. Tôi yêu quý bản thân và tôi biết rằng tôi có thể kết bạn với những người bạn mới.

Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves

Tác giả: Linda Kavelin Popov

Dịch giả: Hướng Dương

Nguồn: dongten.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
  • Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
  • Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.
    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.
     14/04/2019 11:39

    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.

    Chiều Chúa nhật 14 tháng 4 năm 2019, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo xứ xa xôi nhất tại Hà Giang của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm viếng Mục vụ và chủ sự Nghi thức cùng Thánh lễ trọng thể của Chúa nhật Lễ Lá.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập48
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay7,972
  • Tháng hiện tại143,426
  • Tổng lượt truy cập1,740,800
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây