[Nhân Đức trong Gia đình] Sự Linh Động

Thứ ba - 11/09/2018 07:50 171 0
“Xin biến con thành một ngọn cỏ mềm mại trong cánh đồng đầy ân sủng của Ngài, để những ngọn gió du dương của Thánh Ý Ngài khuấy động con, uốn nắn con theo cách thức của Ngài, và để mọi hành vi của con được Đức Khôn Ngoan của Ngài hướng dẫn.”Trích bài viết của BAHA’U’LLAH
[Nhân Đức trong Gia đình] Sự Linh Động

1. Thế nào là linh động?

Linh động là sẵn sàng mở ra trước nhu cầu cần thay đổi. Nhiều thứ bất chợt xảy ra mà chúng ta không thể kiểm soát được. Nếu có điều đáng buồn nào xảy đến, đó có thể là một thông điệp để chúng ta nên làm một cái gì khác hoặc nên cải thiện bản thân theo một cách nào đó. Người sống linh động là người không lúng túng, họ nhìn những khó khăn như một thách đố và sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết.

Linh động không nhất thiết là phải có những cách thức riêng. Bạn mở ra trước những quan điểm và cảm xúc của người khác. Nhờ sự linh động, bạn sẵn sàng thay đổi suy nghĩ, và thử tìm cách mới nếu bản thân cảm thấy cách thức cũ không còn phù hợp.

Linh động là dám bỏ đi thói quen không tốt để tập những thói quen mới. Bạn trung thực suy xét bản thân và quyết định xem bản thân có cần phải thay đổi cách thức hành động hay không. Thay đổi không có nghĩa là đánh mất bản thân nhưng là cách để bạn trở nên tốt hơn.

2. Tại sao cần thực hành sự linh động?

Là người linh động, bạn có thể tự điều chỉnh và thích nghi. Bạn thực hiện những thay đổi tích cực cho mình. Khi cởi mở trước thay đổi, bạn có thể trở nên hoàn hảo hơn. Thay vì đi theo lối mòn, bạn có thể tìm ra cách thức mới tốt hơn để thực hiện công việc.

Khi mọi thứ trở nên khó khăn, người linh động sẽ trở nên mềm dẻo và mạnh mẽ hơn. Họ tiếp tục học hỏi và trưởng thành hơn. Có những lúc sự linh động trở nên thật khó, họ sẽ tiếp tục cách thức cũ cho tới khi có thể thực hành theo cách mới.

Nếu không thực hành sự linh động, mỗi người sẽ trở nên cứng nhắc. Họ có thể nóng giận và buồn chán khi những sự việc không mong đợi xảy đến. Người không có tính linh động sẽ không thích những điều bất ngờ!

3. Cách thức thực hành

Sự linh động khởi đi từ việc bạn nhận thấy một nhu cầu cần thay đổi trong chính bản thân. Đó có thể là thay đổi cách thức làm việc hay cách thức thực hành nhân đức. Nếu cách thức làm việc của bạn không trôi chảy thì đó là dấu hiệu cần một sự thay đổi nào đó. Nếu cuộc sống của bạn có những rắc rối thì cần phải kiểm tra xem bạn cần đón nhận hay từ bỏ điều gì. Sự linh động có thể chỉ cho bạn cách thức lớn lên trong hành trình thiêng liêng.

Một khi nhận thấy nhu cầu cần thay đổi, bạn quyết tâm thay đổi. Từng bước, từng ngày, bạn có những điều chỉnh phù hợp cho việc thay đổi ấy. Bạn bỏ đi những thói quen cũ, nhưng học hỏi những điều mới. Duyệt xét lại những đang thực hiện, bạn xin Chúa trợ giúp để có những thay đổi và hành động cần thiết. Khi thực hành như vậy, bạn đang thực hành sự linh động.

Thực hành sự linh động, đôi khi bạn cũng chấp nhận những gì không thể thay đổi. Bạn không nằm lì theo cách của mình mãi. Bạn không cố gắng điều khiển người khác nhưng bạn kiểm soát chính mình. Là người linh động, bạn sẽ thích những điều bất ngờ.

Sự linh động sẽ thế nào nếu…?

  • Bạn nằm lì trong lầm lỗi của mình?
  • Bạn quyết định thay đổi một trong những thói quen của mình?
  • Gia đình bạn có một kế hoạch vui nhưng nó bị hủy vào phút chót?
  • Bạn thấy rằng một vài người bạn đang tránh mặt bạn?
  • Cách thức làm việc của bạn không phù hợp?

4. Dấu hiệu của sự thành công

Chúc mừng bạn! Bạn đang thực hành sự linh động khi:

  • Sẵn lòng thay đổi những thói quen không tốt
  • Xin Thiên Chúa trợ giúp
  • Cố gắng để có những cách thức mới trong làm việc
  • Không khăng khăng theo cách thức của riêng mình
  • Có thể điều chỉnh khi có sự bất thường xảy đến
  • Tin tưởng vào những bất ngờ.

Hãy cố gắng khi:

  • Tin rằng bạn chẳng có cơ hội để cải thiện
  • Không sẵn lòng thay đổi thói quen
  • Tin rằng khó khăn đến như một hình phạt cho mình
  • Cổ hủ
  • Buồn khi sự bất ngờ xảy ra
  • Không thích bất ngờ

Khẳng định:

Tôi là người linh hoạt. Tôi sẵn sàng thay đổi để được nên tốt hơn. Tôi cởi mở trước cách thức mới để làm việc. Khi có khó khăn, tôi xin Chúa giúp và rút ra bài học từ đó. Tôi ưa thích điều bất ngờ!

Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves

Tác giả: Linda Kavelin Popov

Dịch giả: Hướng Dương

Nguồn tin: Dòng Tên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
  • Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay8,379
  • Tháng hiện tại163,561
  • Tổng lượt truy cập1,760,935
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây