Năm lời khuyên của cha mẹ Thánh Têrêxa để nuôi dạy con cái

Thứ hai - 20/08/2018 05:49 191 0
Thời buổi bây giờ, chúng ta thường dễ dàng bỏ con mình trước màn hình và không khi nào chơi với chúng. Dù vậy, trẻ con cần sự chú ý của chúng ta, ngay cả trong lúc chơi.
Năm lời khuyên của cha mẹ Thánh Têrêxa để nuôi dạy con cái

Con của bạn không vâng lời? Nó có năng khiếu bắt chước rất giỏi, nhất là các thói quen xấu? Bạn lo lắng vì tác phong của con mình? Bạn đừng lo, vì không phải chỉ một mình bạn lo, hai vợ chồng Thánh Lu-i và Zélie, cha mẹ của Thánh Têrêxa Lisiơ cũng gặp khó khăn như bạn. 

Được phong thánh ngày 18 tháng 10 – 2015, hai ông bà thân sinh Thánh Têrêxa Lisiơ đã có cùng tâm trạng với các bạn dù bạn và họ sống cách nhau cả thế kỷ. Cả hai vừa làm việc vừa nuôi dạy con, cũng như chúng ta, họ cũng chạy theo đồng hồ, cũng có niềm vui và nỗi buồn (bốn đứa con còn nhỏ, mẹ bị ung thư qua đời sớm, ông ở vậy nuôi con, rồi sau đó bị lẫn…), tóm lại, một gia đình bình thường như chúng ta. Nhưng điều làm cho hai ông bà trở nên thánh thiện, đó là đức tin và lòng tin tưởng của hai ông bà vào Chúa, lòng tin này đã hướng dẫn hai ông bà và họ đã truyền đức tin này qua cho bốn cô gái. Tình yêu của Chúa là nguồn sống và là mục đích của hai ông bà. Chính sống trong tình yêu này mà họ đã nuôi dạy các con để ngày qua ngày, họ xây dựng bầu khí thương yêu và nhân lành trong gia đình. Sau đây là năm lời khuyên của ông bà Martin. 

Giao phó con mình cho Chúa từ khi chúng mới sinh

Bà Zélie thường có thói quen giao phó con mình cho Chúa từ khi chúng mới sinh. Bà có lời cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, xin cho con ơn, xin cho đứa bé này thuộc về Chúa và không có gì làm ô uế tâm hồn của nó”. Nếu hoa quả của lời cầu nguyện này không thấy được ngay nhưng trong lòng, bà Zélie muốn con mình trở nên thánh. Bà hiểu và không chờ đợi, từ khi con sinh ra, bà đã bắt đầu nuôi dạy con hướng về Chúa. Bà thổ lộ: “Khi chúng tôi có con, chúng tôi chỉ sống cho chúng, đó là hạnh phúc của chúng tôi. Với tôi, đó là một phần thưởng rất lớn, tôi muốn có nhiều con để nuôi dạy các con hướng về Chúa (…). Miễn là tôi lên thiên đàng với chồng và tôi thấy các con được tốt là tôi hạnh phúc”. 

Yêu thương chúng với một tình thương dồi dào

Chúng ta thường quên các con cần tình thương đến như thế nào. Ông Lu-i và bà Zélie yêu con cái với một tình yêu tràn đầy, và các con biết cha mẹ yêu mình. Céline, người con gái thứ năm của ông bà đã vẽ chân dung cha mình trong quyển sách Các cha mẹ thánh thiện của tôi: “Cha tôi luôn nghiêm khắc với chính mình, nhưng cha luôn yêu thương chúng tôi. Với chúng tôi, quả tim của ông đặc biệt dịu hiền. Ông chỉ sống cho chúng tôi. Không có tâm hồn người mẹ nào có thể bì kịp tâm hồn của ông”. Ông Lu-i biểu lộ tình thương của mình bằng cách ông đặt cho các con mỗi đứa một tên riêng. Maria là “kim cương”; Pauline là “hạt ngọc xinh”; Céline là “dũng cảm”; Léonie là “quả tim hiền” và Têrêxa là ”nữ hoàng nhỏ”. Têrêxa mô tả tình dịu dàng của cha mẹ mình như sau: “Chúa Nhân lành cho tôi được bao phủ bởi Tình yêu, các kỷ niệm đầu tiên của tôi in dấu của nụ cười và các vuốt ve dịu hiền nhất”. 

Không bao giờ buông bỏ dù gặp khó khăn

Zélie khuyến khích em trai mình, em trai của bà lo lắng cho một trong các con của mình khó uốn nắn: “Đừng lo khi em thấy bé Jeanne có tính khí như vậy. Jeanne lớn lên và sau này sẽ là một đứa bé xuất sắc. Jeanne sẽ là nguồn an ủi của em. Chị nhớ lại, Pauline cũng khó khăn như vậy khi Pauline hai tuổi, khó đến mức mà chị rất lo, bây giờ Pauline là đứa ngoan nhất trong mấy đứa. Nhưng chị phải nói với em, chị không làm hư Pauline, chị không bao giờ để cho Pauline muốn làm gì thì làm”. Pauline không phải là em bé duy nhất làm cho ông bà Martin lo lắng. Têrêxa và chị là Léonie cũng làm cho ông bà lo nhiều. Tuy nhiên hai ông bà không bao giờ buông tay, dù họ phải kiên nhẫn chờ lâu trước khi thấy thành quả các cố gắng của mình. 

Hãy là gương mẫu của đức bác ái

Các con của bạn thấm đậm từng cử chỉ của bạn, dù tốt hay xấu. Hai ông bà Lu-i và Zélie làm hết sức mình để các cô con gái mình tôn trọng tha nhân. Céline mô tả lòng kiên nhẫn của cha mình với người khác, dù những người này cư xử không tốt với ông: “Một ngày nọ, tôi đi theo cha đến một trong các người thuê nhà để thu tiền nhà ở một con đường lớn ở Lisiơ. Người đàn bà không trả tiền nhà, bà nhào tới mắng nhiếc cha tôi. Tôi hoảng sợ, nhưng cha tôi bình tĩnh. Ông không nói gì, ông cũng không bao giờ than phiền về người đàn bà này”. Thánh Têrêxa sau này kể về cách cha mình sống theo tinh thần Phúc Âm: “Điều tôi để ý nhất, đó là cha tôi tiến bộ trên con đường trọn hảo theo gương Thánh Phanxicô Salê, ông làm chủ được sức sống tự nhiên của mình, đến mức có vẻ như ông có được bản chất dịu hiền nhất này… Những chuyện thế gian như khó chạm được đến ông, ông vượt qua dễ dàng các nghịch cảnh của cuộc đời”. Làm sao hy vọng con mình có lòng tốt và kiên nhẫn nếu mình không làm gương cho chúng? 

Chơi đùa với các con

Thời buổi bây giờ, chúng ta thường dễ dàng bỏ con mình trước màn hình và không khi nào chơi với chúng. Dù vậy, trẻ con cần sự chú ý của chúng ta, ngay cả trong lúc chơi. Céline kể làm thế nào mẹ của mình đã cùng chơi với các con: “Mẹ rất vui khi chơi với chúng tôi dù mẹ tôi phải kéo dài công việc của bà đến khuya, có khi còn hơn”. Ông Lu-i cũng chơi với các con, ông làm đồ chơi cho con, ông bày ra các trò chơi và nhất là ông thích cùng hát với con mình! 

Marta An Nguyễn dịch (phanxico.vn) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
  • Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay8,379
  • Tháng hiện tại162,304
  • Tổng lượt truy cập1,759,678
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây