Cha mẹ ơi, xin cho con được sống!

Thứ năm - 20/12/2018 10:13 82 0
Mới đây một số bạn trẻ phát động một chiến dịch “Mẹ ơi! Đừng giết con!” với mong muốn pháp luật can thiệp không cho phá thai một cách vô tội vạ.
Cha mẹ ơi, xin cho con được sống!

Nếu gõ cụm từ “phá thai” trong Google, người ta dễ dàng thấy hàng triệu kết quả liên quan đến vấn nạn này bằng Tiếng Việt. Có cái nhìn chống đối lẫn đồng thuận. Người phò sự sống thì cho rằng phá thai là đi ngược lại với giá trị nhân bản của con người. Số khác lại đồng ý với việc phá thai vì cho rằng nó có thể giải quyết được nhiều hệ quả đau lòng. Giữa những cuộc tranh luận xôn xao ấy, con số ca nạo phá thai vẫn gia tăng mỗi ngày tại Việt Nam mà số liệu dễ dàng được tìm thấy trên Internet.

Mới đây một số bạn trẻ phát động một chiến dịch “Mẹ ơi! Đừng giết con!” với mong muốn pháp luật can thiệp không cho phá thai một cách vô tội vạ. Tuy với ý hướng tốt lành: cứu những thai nhi vô tội, họ vẫn bị cộng đồng mạng “ném đá” và dường như ước nguyện ấy chưa thể thực hiện. Những luồng ý kiến ấy đủ cho thấy phá thai luôn là vấn đề phức tạp hơn người ta tưởng. Phức tạp vì tùy góc nhìn mà người ta đưa ra quan điểm ủng hộ hay phản đối.

Trước hết chúng ta hẳn đồng ý với nhau về một nền tảng chung của con người là: Chúng ta yêu mến sự sống. Đó là giá trị tự nhiên của mỗi người khi được hiện hữu trên mặt đất này. Tiếng nói lương tâm trong bản tính con người luôn vang vọng thứ âm thanh yêu mến sự sống ấy. Nó thường nhắc cho con người: đừng gây tổn hại cho chính mình và người khác. Nếu là một người tốt, chắc hẳn phá thai luôn là một điều gì đó tàn nhẫn bạo tàn. Thương tâm có thể xảy đến cho chính bản thân của người cha, người mẹ, và ác tâm với chính bào thai mà người mẹ đang cưu mang. Tôi tin rằng chính người cha người mẹ trước khi phá thai cũng không ít lần lắng nghe được tiếng lương tâm ấy. Họ bị dằn vặt rất nhiều trước khi đưa ra quyết định phá thai. Trong đầu họ luôn có hai luồng ý hướng: phá bỏ hay giữ lại!

Nhiều người thông cảm và chấp nhận hành vi phá thai với nhiều lý do. Trước ý kiến chống đối phong trào trên đây, dường như họ có lý khi cho rằng phá thai không chỉ quy hết lỗi lầm cho người mẹ, nhưng cả người cha và những ai tham gia vào vụ việc này cũng cần nhắc tới. Hơn nữa, việc phá thai dường như chỉ là vấn đề ngọn, đằng sau đó là những vấn đề xã hội cấp thiết cần phải giải quyết: giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản, tiếp cận phương pháp tránh thai an toàn, văn hoá tình dục, chăm sóc sức khoẻ cho thai phụ và trẻ sơ sinh… Những điều cần này tiếc là chưa được quan tâm đúng mức nên hệ quả là phá thai nở rộ như giải pháp cuối cùng.

Một điều đáng ghi nhận là phá thai có thể giúp người mẹ, người cha được “giải thoát” khỏi trách nhiệm với bào thai ngoài ý muốn. Trước áp lực của cộng đồng, gia đình và trước trách nhiệm với đứa con (nếu sinh ra), dường như đó là gánh nặng quá lớn khiến đôi bạn không thể và không dám gánh vác. Trong chiều hướng này, nơi cuốn tự truyện có tên “Người Mẹ Can Đảm” ra mắt hồi tháng 7-2014 ở Bồ Đào Nha, bà Santos tiết lộ từng muốn phá thai khi bà mang thai Cristiano Ronaldo. Thời điểm đó, gia đình bà đang rất nghèo. Sau cùng mẹ của siêu sao bóng đá tâm sự: “Chúa đã không muốn điều đó (phá thai) xảy ra và tôi thật may mắn vì Chúa đã không trừng phạt tôi.”

Thực tế cho thấy phá thai tuy giải quyết được hệ quả trước mắt, nhưng không ít biến chứng từ thể lý cho đến tinh thần để lại nơi người mẹ, người cha. Biết bao chuyện thương tâm mà báo chí thường đưa tin liên quan đến việc các bà mẹ bị tổn thương sau khi phá thai. Nhiều nỗi ám ảnh đáng sợ khi người cha hồi nhớ về đứa con họ loại bỏ. Đó là những di chứng tâm lý mà đương sự thường gặp phải. Tôi tự hỏi trước khi phá thai không biết đương sự có lường trước được những hệ quả về sau không? Chắc là có ít nhiều, nhưng để giải thoát tình cảnh trước mắt, họ vẫn bất chấp.

Nhiều người thường nại đến tình yêu gia đình, mối tình phụ tử, mẫu tử để chống đối việc phá thai. Nếu đặt trong hoàn cảnh của đương sự, nguồn tình yêu ấy dường như phai nhòa, không đủ mạnh để họ can đảm giữ bào thai lại. Tuy nhiên thực tế cũng không ít cha mẹ nhất quyết cho con mình được mở mắt chào đời. Dù họ có thai ngoài ý muốn, dù bào thai có bị thương tật, dù thai phụ đang mắc bệnh, dù gặp nhiều cản trở, nhưng lúc ấy tình yêu ruột thịt, mối tình mẫu tử khiến họ vượt qua tất cả để sinh con ra! Người ta ngả mũ ca ngợi trước quyết định bảo vệ bào thai đến cùng của người cha, người mẹ ấy. Có người cho rằng điều ấy quá lý tưởng đến nỗi chỉ một số người mới làm được. Dẫu sao, tình yêu và mối dây thiêng liêng máu mủ ấy đã giúp biết bao thai nhi được nhìn thấy mặt trời. Khi nghe mẹ Ronaldo kể về chuyện suýt phá thai, CR7 nói đùa với mẹ rằng: “Mẹ đã không muốn sinh con ra. Nhưng giờ mẹ thấy đấy! Con đang có mặt ở đây để giúp đỡ mọi người”. Đó là kết quả hạnh phúc may mắn mà không phải ai cũng có được!

Chắc hẳn mỗi người đều có quyền đưa ra nhận xét, hành động trước vấn nạn phá thai này. Riêng tôi, là con người dường như chúng ta không có quyền xâm phạm đến bất kỳ sự sống nào của chính mình và người khác. Xin đừng quên thai nhi luôn bất lực để bảo vệ chính mình; bào thai chưa thể nói lớn tiếng van xin mọi người đừng giết bỏ chúng. Hy vọng những tiếng nói lương tâm, những giá trị đạo đức, tình yêu và mối dây liên kết giữa người với người, giữa cha với con, giữa mẹ với thai nhi… cho các em được sinh ra trong kiếp này.

Ước mong nhiều người vào cuộc bằng cách này hay cách khác để gióng lên hồi chuông trước nạn phá thai đang gia tăng. Tôi tin lúc ấy chúng ta có thể hiểu nhau hơn, có giải pháp hợp tình, hợp lý hơn. Sự thật và tình yêu sẽ luôn bảo vệ thai nhi, tôi tin như thế, nếu chúng ta chân thành nhìn nhận vấn đề này và cùng nhau xây đắp một nền văn minh tình thương và sự sống. Được như thế, người ta luôn để tâm lắng nghe những tiếng kêu gào ngày đêm của vô số thai nhi: “Cha mẹ ơi, xin cho con được sống!”

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ


Chia sẻ

Nguồn tin: Dòng Tên Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,967
  • Tháng hiện tại167,901
  • Tổng lượt truy cập1,765,275
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây