Thời đại của chúng ta không tốt hơn thời đại hồng thuỷ

Thứ ba - 19/02/2019 09:44 215 0
Trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng cả con tim mình chứ không phải bằng những lý thuyết hay ý tưởng.
Thời đại của chúng ta không tốt hơn thời đại hồng thuỷ
Trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng cả con tim mình chứ không phải bằng những lý thuyết hay ý tưởng. Chúng ta hãy xin Ngài ân sủng để cũng biết khóc thương trước những thảm họa của thế giới, cho những ai bị bắt bớ, cho những người chết trong chiến tranh vì người ta ném bom "như thể ném kẹo vậy".

Đức Thánh Cha đi từ những điều được kể trong sách Sáng Thế đến những thực tại gần đây nhất, từ Đại hồng thuỷ đến các cuộc chiến ngày nay. Ngài nhắc nhớ đến những khổ đau nơi những trẻ em đang phải đói khát, những trẻ mồ côi, những người nghèo và những người yếu đuối nhất. Họ phải chi trả cho những bữa tiệc. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta hãy mang nơi mình một con tim giống với con tim của Thiên Chúa, biết tức giận, biết đau buồn, và trên hết biết trở nên người anh em của những người anh em, là người cha với người con– một trái tim của con người và thần linh.

Một Thiên Chúa đầy cảm xúc

Nói về bài đọc thứ nhất, Đức Thánh Cha nhấn vào hai điểm: nỗi lòng đau khổ của Thiên Chúa trước sự gian ác của con người và sự hối tiếc vì đã tạo dựng nên họ. Người dự định sẽ xoá bỏ con người khỏi mặt đất. Đó là một Thiên Chúa có cảm xúc, chứ không phải một Thiên Chúa trìu tượng với những ý tưởng thuần tuý. Đó là một Thiên Chúa đau buồn và điều này chính là mầu nhiệm Thiên Chúa.

Thiên Chúa như một người cha yêu thương chúng ta và tình yêu chính là tương quan. Nhưng Người cũng có thể tức giận. Chính Chúa Giêsu đến và trao ban sự sống cho chúng ta, với đau khổ nơi con tim. Thiên Chúa của chúng ta có nhiều xúc cảm. Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng con tim chân thật. Khi chăm sóc chúng ta, Người chăm sóc với cả tâm hồn. Khi đánh phạt chúng ta, Người đánh phạt với cả con tim. Người còn đau khổ hơn cả chúng ta nữa.

Đó là tương quan giữa con tim với con tim, giữa người con và người cha, một thứ tương quan rộng mở. Và nếu Người đau buồn trong lòng, thì chúng ta cũng thế, chúng ta cũng biết đau buồn trước mặt Người. Đó không phải là đa cảm uỷ mị, nhưng đó là sự thật.

Thời đại của chúng ta không tốt hơn thời đại hồng thuỷ

Thời đại hôm nay không giống với thời đại hồng thuỷ. Có rất nhiều vấn đề, nhiều thảm hoạ trên thế giới, những người nghèo, trẻ em, những người đói khát, bị bắt bớ, bị tra tấn, những người chết trong chiến trận vì người ta ném bom như thể ném kẹo”.

Tôi không nghĩ rằng thời đại của chúng ta tốt hơn thời đại hồng thuỷ: thiên tai ít nhiều giống nhau, nạn nhân ít nhiều giống nhau. Ví dụ, chúng ta hãy thử nghĩ về những người yếu đuối nhất, những trẻ em. Hãy nghĩ về con số những trẻ em đói khát, không được giáo dục: các em không thể phát triển trong bình an. Các em không còn mẹ cha vì họ bị chiến tranh tàn sát... Có cả những trẻ em phải đi lính nữa ... Hãy nghĩ về những đứa trẻ đó.

Hãy khóc như Chúa Giêsu

Chúng ta hãy xin ơn để có một con tim giống như con tim của Thiên Chúa, con tim của người anh, người em đối với những anh chị em mình, của người cha đối với con, của người con đối với cha. Một con tim con người, giống như con tim của Chúa Giêsu, một con tim thần linh.

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh, SJ – Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu
     10/07/2019 21:53

    Khoá bồi dưỡng về thần học và truyền giáo tại Vũng Tàu

    Từ ngày 1-6 tháng 7 vừa qua, tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu, giáo phận Bà Rịa diễn ra hai khóa bồi dưỡng thần học và truyền giáo dành cho 130 tham dự viên, bao gồm bề trên các hội dòng, giáo sư chủng viện và học viện, linh mục và các tu sĩ trẻ.
    Kinh nguyện cho việc truyền giáo
     04/07/2019 00:06

    Kinh nguyện cho việc truyền giáo

    Lạy Chúa Chúa đã muốn mọi dân tộc là phần tử liên đới của nhân loại và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển...
  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay20,875
  • Tháng hiện tại300,145
  • Tổng lượt truy cập2,797,477
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây