Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với ĐTC Phanxicô tuần VI Phục Sinh

Chủ nhật - 19/05/2019 10:46 373 0
Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta yêu thương nhau với tình yêu của Ngài. Và chính điều đó làm cho chúng ta trở thành những con người mới. Thực vậy, Tình yêu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta có khả năng tha thứ và yêu thương kẻ thù, tạo nên những cây cầu và vượt qua những rào cản.
Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng với ĐTC Phanxicô tuần VI Phục Sinh

Trên đây là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho hàng chục ngàn tín hữu hành hương hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô vào  trưa Chúa nhật 19 tháng 5, trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng hôm nay dẫn chúng ta đến bữa Tiệc Ly để chúng ta lắng nghe những Lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong “diễn văn từ biệt” trước cuộc khổ nạn của Ngài. Sau khi rửa chân cho Nhóm Mười Hai, Chúa nói với các ông: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Nhưng khi Chúa gọi điều răn này là “mới” Ngài muốn nói điều gì? Bởi vì chúng ta biết trong Kinh thánh Cựu ước, Thiên Chúa ra lệnh cho dân Ngài phải yêu đồng loại như chính mình (Lv 19,18). Khi có người hỏi Chúa về điều răn quan trọng nhất của Lề luật; chính Chúa đã trả lời: điều răn quan trọng nhất đó là yêu mến Đức Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi và điều răn thứ hai là yêu người thân cận như chính mình (Mt 22,38-39).

Điều răn mới

Vậy điều mới lạ của điều răn mà Chúa giao phó cho các môn đệ là gì? Tại sao Ngài gọi “điều răn mới”? Giới luật xưa về tình yêu đã trở thành mới bởi vì nó đã được hoàn thành với phần thêm vào này “như Thầy yêu thương anh em”, “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Tính mới lạ ở tất cả trong tình yêu Chúa Giêsu Kitô, với tình yêu này Ngài đã trao ban sự sống vì chúng ta. Đây là tình yêu phổ quát của Thiên Chúa, tình yêu vô điều kiện và không có giới hạn, đỉnh cao là trên Thánh giá. Trong lúc bị hạ xuống tột cùng và trong lúc bị Cha ruồng bỏ, Con Thiên Chúa đã thể hiện và ban cho thế gian sự trọn vẹn của tình yêu. Suy nghĩ lại cuộc khổ nạn và cơn hấp hối của Đức Kitô các môn đệ hiểu ý nghĩa Lời Ngài “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Chúa yêu chúng ta hơn chính chúng ta yêu thương chúng ta

Chúa Giêsu đã yêu chúng ta trước, Ngài yêu thương chúng ta mặc dù chúng ta mỏng dòn, giới hạn và yếu đuối. Chính Ngài đã làm cho chúng ta trở nên xứng đáng với tình yêu của Ngài, Ngài không biết giới hạn và không bao giờ kết thúc. Ban cho chúng ta điều răn mới Ngài mời gọi chúng ta yêu thương nhau không chỉ yêu với tình yêu của chúng ta, nhưng với Tình yêu của Ngài, tình yêu mà Thánh Thần đổ vào trong tâm hồn chúng ta nếu chúng ta cầu khẩn Ngài với đức tin. Theo cách này – và chỉ như thế - chúng ta có thể yêu thương nhau không chỉ như chúng ta yêu thương chính mình, nhưng như Ngài đã yêu thương chúng ta, nghĩa là một cách cuồng nhiệt. Thật vậy, Chúa yêu chúng ta hơn chính chúng ta yêu thương chúng ta. Và như thế chúng ta có thể làm lan tỏa khắp mọi nơi hạt giống tình yêu làm mới các mối tương quan giữa con người với nhau và mở ra những chân trời hy vọng. Chúa Giêsu luôn mở chân trời hy vọng, tình yêu Ngài mở những chân trời hy vọng. Tình yêu này làm cho chúng ta trở thành những con người mới, anh chị em trong Thiên Chúa, và làm cho chúng ta trở thành Dân mới của Thiên Chúa, nghĩa là Giáo hội, trong đó tất cả được kêu gọi yêu mến Đức Kitô và trong Ngài yêu thương nhau.

Tình yêu mà Chúa Kitô biểu lộ trên Thánh giá và tình yêu mà Ngài mời gọi chúng ta sống là một sức mạnh duy nhất biến đổi trái tim bằng đá của chúng ta trở trái tim bằng thịt; sức mạnh duy nhất có khả năng biến đổi con tim của chúng ta là tình yêu của Chúa Giêsu, nếu chúng ta cũng yêu thương với tình yêu này. Và tình yêu này làm cho chúng ta có khả năng yêu thương kẻ thù và tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta.

Tình yêu của Chúa Giêsu giúp mở lòng hướng về người khác

Và Đức Thánh Cha đặt câu hỏi với các tin hữu đang hiện diện tại Quảng trường:

Cha hỏi anh chị em, mỗi người hảy trả lời trong con tim. Tôi có khả năng yêu kẻ thù của mình không? Tất cả chúng ta có người, tôi không biết họ có phải là kẻ thù không, nhưng họ không đồng ý với chúng ta, người này "ở chỗ khác khác"; hoặc có ai đó có người làm tổn thương họ ... tôi có khả năng yêu thương những người đó không? Người đàn ông đó, người phụ nữ đó đã làm tổn thương tôi, ai đã xúc phạm tôi? Tôi có thể tha thứ cho người ấy không? Mỗi người hãy trả lời trong tâm hồn. Tình yêu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta nhìn người khác như thành viên hiện tại hoặc tương lai của cộng đoàn những người bạn của Chúa Giêsu; khuyến khích chúng ta đối thoại và giúp chúng ta lắng nghe nhau và hiểu biết lẫn nhau. Tình yêu làm cho chúng ta mở lòng hướng về người khác, trở thành nền tảng của các mối tương quan nhân loại. Làm cho chúng ta có khả năng vượt qua những rào cản yếu đuối, của định kiến, kiến tạo nên những cây cầu, dạy cuộc sống mới, tạo nên sự năng động của tình huynh đệ. Xin Đức Trinh Nữ Maria trợ giúp chúng ta, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta biết đón nhận từ Con Mẹ món quà của giới răn, và biết đón nhận từ Chúa Thánh Thần sức mạnh thực hành món quà này trong cuộc sống hàng ngày.

chua nhat v phuc sinh c12

19 tháng năm 2019, 13:42

Tác giả bài viết: Ngọc Yến - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô
     31/05/2020 12:09

    Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 của Đức Thánh Cha Phanxicô

    Ngày 31/5/2020, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2020 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 18/10 tới đây. Chủ đề Sứ điệp: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)“Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8)
    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
  • Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
  • Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
  • Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
  • Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm17
  • Hôm nay10,002
  • Tháng hiện tại10,914
  • Tổng lượt truy cập5,857,739
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây