Đừng lãng quên những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời chúng ta

Thứ năm - 14/03/2019 11:02 88 0
Ghi nhớ tất cả những gì Thiên Chúa đã làm trong lịch sử cứu độ, trong lịch sử đời mình, trong lịch sử Giáo Hội, về cách thức Ngài tỏ lòng yêu thương, chúng ta sẽ tiến bước trong đường ngay nẻo chính.
Đừng lãng quên những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời chúng ta

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu bài giảng sáng nay trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta bằng những suy tư về bài đọc một trích sách Đệ Nhị Luật. Để chuẩn bị cho dân tiến vào Đất Hứa, Mô-sê đã đặt ra cho họ thử thách phải chọn lựa giữa sống và chết. Đức Thánh Cha nhấn mạnh vào ba cụm từ của Mô-sê: nếu “anh em trở lòng” và “nếu anh em không vâng nghe”, “để mình bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác”.

Khi ta trở lòng, khi ta không bước đi trên nẻo chính đường ngay, ta mất định hướng, mất đi la bàn giúp mình bước tới. Một con tim không có la bàn thì rất nguy hiểm: nó nguy hiểm cho chính người đó và cho những người khác. Con tim theo đường gian tà khi nó không nghe lời Thiên Chúa, khi nó để mình bị các thần lôi cuốn và sụp lạy trước chúng. Khi đó, nó trở thành kẻ tôn thờ ngẫu tượng.

Chúng ta không biết nghe. Đôi khi chúng ta trở thành những kẻ điếc lác trong tâm hồn. Chúng ta không nghe lời Chúa. Chúng ta cần cảnh giác trước những loại “pháo hoa” luôn hấp dẫn mình hướng đến những thần tượng giả tạo. Đó là mối hiểm nguy giăng đầy trên con đường hướng tới vùng đất đã được hứa ban cho tất cả chúng ta: vùng đất của cuộc gặp gỡ với Đấng Phục Sinh. Mùa Chay giúp chúng ta đi trên con đường này.

Không nghe lời Thiên Chúa và những lời Người đã hứa ban cho chúng ta nghĩa là đánh mất ký ức. Đó là khi chúng ta lãng quên những điều tuyệt vời và lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời của chính mình, trong Giáo Hội của Người, trong Dân Thánh của Người. Khi đó, chúng ta quen bước đi với sức mạnh, với khả năng của mình, với sự tự đủ của mình.

Để bắt đầu Mùa Chay này, chúng ta hãy xin cho mình ơn ghi nhớ. Mô-sê đã nhắc nhở dân chúng cần nhớ rằng: họ được đến vùng đất mà họ không cần phải giao tranh, được hưởng hoa màu mà họ không phải trồng cấy. Họ cần phải ghi nhớ tất cả bước đường mà Thiên Chúa đã làm cho họ. Nhưng khi chúng ta ổn định rồi thì sao, chúng ta có mọi thứ trong tay, ngay cả sự yên ổn trong đời sống thiêng liêng? Lúc ấy, ta có nguy cơ đánh mất “ký ức về hành trình ấy”.

Hạnh phúc, ngay cả hạnh phúc về mặt tinh thần, cũng có một mối nguy. Đó là nguy cơ rơi vào hội chứng mất trí nhớ: tôi sống yên ổn rồi, và tôi lãng quên những gì Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời tôi, lãng quên tất cả những ân sủng mà Người ban cho tôi. Tôi cho rằng đó là công lao nỗ lực của tôi. Và tôi tiếp tục tiến bước như thế. Chính lúc đó, ta bắt đầu trở lòng, vì ta không nghe tiếng nói của con tim: ký ức, ân sủng của ký ức.

Mất trí nhớ là điều rất phổ biến, ngay cả dân Israel cũng bị mất trí nhớ. Trong sa mạc, dân chúng nhớ Thiên Chúa đã giải thoát họ, nhưng họ cũng có thể quên mất điều đó. Ghi nhớ luôn là một chọn lựa. Họ bắt đầu kêu ca phàn nàn về việc thiếu nước, thiếu thịt, họ nghĩ tưởng về những gì họ đã có trên đất Ai-Cập, nào hành, nào tỏi. Họ có thể chọn quên đi những thứ họ đã ăn trên bàn ăn của người nô lệ mà. Vì thế, nhớ lại ký ức, nhớ lại lịch sử giúp ta trở lại con đường ngay chính. Chúng ta cần ghi nhớ để bước đi, không được quên lịch sử: lịch sử cứu độ, lịch sử đời mình, cũng như câu chuyện của Chúa Giêsu và tôi. Đừng dừng lại, đừng tháo lui, đừng để mình bị các ngẫu tượng lôi cuốn. Thờ ngẫu tượng không chỉ có nghĩa là đi đến một đền thờ thần ngoại và sụp lạy một bức tượng.

Thờ ngẫu tượng là thái độ của con tim. Bạn thích nó vì nó khiến bạn thoải mái, và vì nó không phải là Thiên Chúa, vì thật ra bạn đã quên Chúa rồi. Khởi đầu của Mùa Chay này, chúng ta hãy xin ơn bảo tồn ký ức: bảo tồn tất cả ký ức về Thiên Chúa, về những điều Người đã làm trong cuộc đời tôi, về cách Người tỏ lòng thương yêu tôi. Và khi ghi khắc điều ấy rồi, hãy tiếp tục tiến bước.

Việc liên tục lặp lại lời khuyên mà thánh Phao-lô dành cho Ti-mô-thê, người môn đệ yêu dấu của Ngài, sẽ giúp ích nhiều cho chúng ta: "Hãy nhớ đến Chúa Giê-su Kitô đã sống lại từ cõi chết". Hãy nhớ đến Chúa Giêsu. Người đã đồng hành cùng tôi cho đến tận lúc này và Người sẽ còn song hành với tôi cho đến khi tôi phải trình diện trước mặt Người. Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng để ghi khắc và bảo tồn ký ức.


07 tháng ba 2019, 16:07

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
  • Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.
    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng
     19/04/2019 21:32

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tà Lùng

    Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19/4/2019, cả Giáo Hội tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu. Ngài chính là Chiên Vượt Qua chịu sát tế để giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Trong tâm tình sám hối của Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo xứ Tà Lùng cử hành tưởng niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu, do cha xứ Antôn chủ sự. Chặng “Đàng Thánh Giá” giúp mọi người thấu hiểu và cảm nghiệm tình thương vô biên Thiên Chúa dành cho mỗi người.
  • Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn
     19/04/2019 21:16

    Cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Mỹ Sơn

    Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, trong tâm tình cùng Giáo Hội tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô, giáo xứ Mỹ Sơn đã tổ chức chặng Đàng Thánh Giá trọng thể vòng quanh nhà thờ, cử hành cuộc thương khó của Chúa, và ngắm mười lăm sự thương khó Chúa Giê-su.
    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 12:06

    Giáo xứ Chính Toà cử hành Nghi thức ngày Thứ Sáu Tuần Thánh

    Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/04/2019, hiệp cùng toàn thể Giáo Hội, Giáo xứ Chính Toà Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng đã sốt sắng cử hành các nghi thức Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay4,685
  • Tháng hiện tại158,240
  • Tổng lượt truy cập1,755,614
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây