Đức Thánh Cha Phanxicô: Thiên Chúa là nền đá ngôi nhà đời tôi.

Chủ nhật - 09/12/2018 18:23 158 0
“Nói và làm”, “cát và đá”, “cao và thấp” là ba cặp từ đối lập nhau mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến trong bài giảng tại nhà nguyện thánh Marta hôm 06/12/2018.
Đức Thánh Cha Phanxicô: Thiên Chúa là nền đá ngôi nhà đời tôi.

Nói và làm

Cặp thứ nhất “nói và làm” phân biệt hai con đường đối lập nhau trong đời sống Kitô hữu:

Nói là hành động của niềm tin, nhưng nhiều lúc nông cạn, hời hợt, nửa vời: tôi nói rằng tôi là Kitô hữu mà tôi không thực hành như một Kitô hữu. Nói cho dễ hiểu, nó là cách điểm trang để giống Kitô hữu: việc nói chỉ là một thứ điểm trang, nói mà không làm. Lời đề nghị của Chúa Giêsu thì cụ thể, luôn cụ thể. Khi một ai đó đến và xin lời khuyên, Ngài luôn đưa ra những điều cụ thể. Công việc của lòng thương xót luôn cụ thể.

Cát và đá

Cũng vậy, cặp thứ hai nói đến hai hướng đi đối lập. Cát thì không chắc chắn, là hệ quả của việc nói, là một cách làm đẹp của người Kitô hữu mà thôi, là lối sống không có nền tảng. Ngược lại, đá chính là Đức Chúa.

Chính người là sức mạnh. Nhưng nhiều khi, những ai tin vào Chúa không nổi bật, không thành công và ẩn dật … nhưng lại vững chắc. Người ấy không đặt hy vọng vào những lời nói xuông, vào hư danh kiêu ngạo, hay những sức mạnh phù phiếm mau qua của thế gian… Đức Chúa là đá tảng. Tính chắc chắn của đời Kitô hữu giúp ta đi tới và xây dựng đời mình trên đá tảng là Thiên Chúa, là Chúa Giêsu, trên sự vững bền của sự thần linh; chứ không xây dựng trên những thứ bề ngoài, hư danh, kiêu ngạo, những đề nghị … Không phải thế, nhưng là sự thật.

Cao và thấp

Cặp thứ ba, “cao và thấp”, đối lập bước đường của những người kiêu ngạo và tìm hư danh với những ai khiêm tốn. Trong bài đọc thứ nhất trích sách Isaia, Thiên Chúa “đã lật nhào dân sống ở núi cao, thành trì kiên cố, Người đã triệt hạ, triệt hạ cho bình địa chỉ còn là bụi đất. Nó sẽ bị chà đạp dưới chân, dưới chân người cùng khổ, dưới gót kẻ yếu hèn.”

Đoạn văn này của tiên tri Isaia được âm vang trong bài ca Magnificat của Đức Maria: Chúa nâng cao mọi kẻ khiêm nhường và những ai kính sợ Người. Người hạ bệ những ai quyền thế, những kẻ dựng xây đời mình trên hư danh, kiêu ngạo… những kẻ đó không tồn tại mãi.

Những câu hỏi cho Mùa Vọng

Trong Mùa Vọng này, một vài câu hỏi quan trọng sẽ giúp chúng ta: “tôi là Kitô hữu của lời nói hay việc làm?” “Tôi xây dựng đời mình trên nền đá của Thiên Chúa hay trên nền cát của thế gian và hư danh?” Tôi có khiêm nhường, có luôn bước đi từ dưới thấp, một người kính sợ, mà không kiêu căng không? Và như thế, tôi có tìm cách phụng sự Thiên Chúa không?”

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

 Tags: đối lập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019
     10/06/2019 12:14

    Đức Thánh Cha gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019

    Ngày 9/6/2019, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô gửi Sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2019 sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 tới đây. Chủ đề của Sứ điệp được lấy từ chủ đề của Tháng Truyền giáo: “Được chịu phép rửa và được sai đi: Giáo Hội của Chúa Kitô trong sứ mạng giữa thế giới”.
    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo
     08/06/2019 11:18

    Chúa Thánh Thần và Ngôi Lời trong sứ vụ Truyền giáo

    Trước hết chúng ta cùng nhau xác tín lại sứ vụ truyền giáo của chúng ta là gì theo các sách Phúc Âm (A); kế đến, chúng ta tìm hiểu vai trò của Chúa Kitô và Chúa Thánh Thần trong sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh (B); và sau cùng chúng ta cùng nhau khám phá những nẻo đường của Lời Chúa, qua đó chúng ta thực thi sứ vụ truyền giáo (C).
  • Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo
     29/05/2019 10:30

    Những thách đố với các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo

    Chủ tịch các Hội Giáo Hoàng truyền giáo, Đức TGM Giampietro Dal Toso, kêu gọi tăng cường nền tảng thần học cho các hoạt động truyền giáo, và tìm phương thức lạc quyên mới, đứng trước sự suy giảm các ngân khoản tài trợ cho các hoạt động truyền giáo của Giáo Hội.
    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira
     25/05/2019 22:35

    Đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira

    Lời chứng đôi vợ chồng truyền giáo Roberto Aita và Loira: chữa lành khởi đi từ cuộc gặp gỡ với một Con Người, không phải với giáo điều
  • Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo
     24/05/2019 09:21

    Nói chuyện với một người vô thần về Kitô giáo

    Cách đây không lâu, chủ nghĩa vô thần là một hệ thống tín ngưỡng mà họ không dám nói tên. Ngay cả người hoài nghi hăng hái nhất cũng có lúc miễn cưỡng bảy tỏ niềm tin, hoặc chí ít là đối với những phúc lành là nguồn cội của nhân loại.
    Nói về đức tin với người không tin
     24/05/2019 09:20

    Nói về đức tin với người không tin

    ĐGH Phanxicô đã và đang thể hiện “phong cách nghèo khó” của Thánh Phanxicô Assisi, báo giới gọi đó là “hiện tượng Phanxicô” hoặc “hệ quả Phanxicô”. Quả thật, Giáo hội Công giáo đang “thay da, đổi thịt” nhờ Đức Phanxicô.
  • Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?
     24/05/2019 09:17

    Phải sống cách nào để làm chứng nhân đích thực cho Chúa Kitô trong hoàn cảnh thế giới ngày nay?

    Mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội đều có sứ mệnh cao cả là làm chứng tá cho Chúa Kitô trước mặt người đời bằng chính đời sống của mình, bằng việc làm cụ thể phản ánh trung thực mọi giá trị của Tin Mừng Cứu Độ để mời gọi những người chưa biết Chúa, được tin có Chúa nhờ đời sống nhân chứng đích thực của mình.
    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay
     23/05/2019 20:55

    Truyền giáo tại Việt Nam hôm nay

    Người truyền giáo hôm nay cũng sẽ đón nhận Đức Kitô vào đời mình bằng tinh thần nghèo khó. Để rồi, họ sẽ trở thành những người canh thức, giúp mọi người vượt qua sự thống trị của các quyền lực nguy hiểm, để dễ đón nhận Đức Kitô là Đấng cứu chuộc loài người chỉ bằng tình yêu chấp nhận hy sinh đến cùng.
  • Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng
     14/05/2019 18:58

    Tìm hiểu để thực thi Sứ mạng Loan báo Tin Mừng

    Trước đây, đã có quan niệm cho rằng việc truyền giáo hay loan báo Tin Mừng là của quí cha, quí thầy, nói chung là của những đấng bậc tu hành, còn người giáo dân thì chỉ lo việc sáng lễ, tối chầu là đủ rồi! Và người giáo dân yên tâm “giữ đạo” như thế là khi chết chắc chắn được về Thiên Đàng…
    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi
     25/04/2019 08:50

    Cha Giulio Simoncelli, nhà truyền giáo ở châu Phi

    Cha Giulio Simoncelli truyền giáo tại Cộng hòa dân chủ Congo 50 năm. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 80 cha viết một cuốn sách kể lại cuộc đời “tận hiến cho chúa từ trong bụng mẹ”

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập79
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay12,510
  • Tháng hiện tại347,111
  • Tổng lượt truy cập2,450,974
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây