Đức Thánh Cha: Như các vị tử đạo, ta hãy để mình được Thiên Chúa ủi an

Thứ ba - 11/12/2018 18:15 252 0
Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta hôm 12/11/2018, Đức Thánh Cha nói về sự an ủi và đề cập đến các vị tử đạo thời nay, những vị tử đạo của Giáo Hội Coptic đã bị giết tại bờ biển Libia. Sự an ủi cần phải là một điều quen thuộc trong đời sống Kitô hữu. Thế nhưng ngày nay, thế giới đang loại bỏ từ “ân cần dịu dàng” ra khỏi từ điển rồi.
 
Thiên Chúa an ủi chúng ta với sự ân cần như người mẹ chăm sóc con thơ đang khóc lóc. Chúng ta hãy để Thiên Chúa an ủi và đừng kháng cự.

Đừng kháng cự sự an ủi

Bài đọc một trích sách Isaia thực sự là một lời mời gọi đến với sự an ủi: “hãy an ủi, hãy an ủi dân ta, bởi tội của thành đã được đền trả.” Sự an ủi của ơn cứu độ là một Tin Mừng: “chúng ta đã được giải thoát.” Trong 40 ngày, Chúa Kitô Phục Sinh đã ở với các môn đệ để an ủi họ. Nhưng chúng ta không muốn liều mình, và kháng cự lại sự ủi an như thể ta sẽ an toàn hơn trong vòng xoáy của những khó khăn vậy. Chúng ta vùi mình trong những sầu khổ, trong những vấn nạn, trong những thất bại trong khi Chúa ra sức làm việc nhưng Người lại gặp sự kháng cự. Điều này cũng xảy ra với các môn đệ vào buổi sáng ngày phục sinh: tôi muốn chạm vào để chứng thực điều ấy. Người ta kháng cự bởi người ta sợ mình bị thất bại lẫn nữa.

“Ân cần”: thế giới ngày nay đang xoá từ này khỏi từ điển

Chúng ta đang bị chủ nghĩa bi quan tấn công. Trong những buổi tiếp kiến chung, một vài phụ huynh đưa con mình đến gần cha để xin cha chúc lành. Nhưng khi những đứa trẻ vừa nhìn thấy cha thì các bé bắt đầu khóc thét lên, vì khi nhìn thấy cha mặc áo trắng, các bé nghĩ rằng cha là bác sĩ hay y tá, người đã từng chích vác-xin cho mình. Và các em nghĩ: không, không thêm lần nào nữa! Chúng ta cũng có chút nào giống thế. Nhưng Thiên Chúa bảo: hãy an ủi, an ủi dân ta.

Vậy Thiên Chúa an ủi thế nào? Ngài an ủi bằng sự ân cần. Đó chính là lời của những ngôn sứ trong ngày chung kết: sự ân cần. Đó chính là lời mà tất cả những tật xấu đã xoá nhoà để ta khỏi trở về với Thiên Chúa: những thói xấu của hàng giáo sĩ, của giáo dân không muốn bước đi, những người lãnh đạm. Người ấy sợ sự ân cần.

Đoạn trích sách Isaia kết thúc thế này: “Và kìa, Đức Chúa, bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên. Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.”. Đây là cách thức Thiên Chúa an ủi: với sự ân cần. Khi thấy đứa con khóc, người mẹ, với sự ân cần của mình, sẽ vuốt ve dỗ dành và làm nó nguôi đi. Nhưng thế giới ngày nay đang xoá từ “ân cần” này khỏi từ điển.

An ủi của giây phút tử đạo

Thiên Chúa mời gọi ta hãy để cho Người ủi an và điều này giúp chúng ta chuẩn bị mình cho lễ Giáng Sinh. Hôm nay chúng ta cũng xin cho mình có được ơn hân hoan thực sự, một niềm vui đơn sơ nhưng thực sự.

Cha muốn nói rằng người Kitô hữu cần có thói quen được an ủi. Trong những giờ phút tồi tệ, các vị tử đạo đã hát ca khi tiến vào đấu trường Coloseo để chịu tử đạo. Các vị tử đạo ngày nay trước khi lìa đời đã thốt lên: “lạy Chúa Giêsu, lạy Chúa Giêsu!” Đó là một sự an ủi bên trong, một niềm vui thậm chí ngay trong giây phút tử đạo. Người Ki-tô hữu cần phải có thói quen được ủi an. An ủi ấy không giống như chủ nghĩa lạc quan. Người ta nói về những người sáng láng, tích cực: sự tích cực và sự sáng láng của người Ki-tô hữu là sự an ủi.

Thiên Chúa gõ cửa với sự ân cần: chúng ta đừng kháng cự lại sự bình an

Những khi người ta gặp khổ đau, người ta không thấy được an ủi. Nhưng một Ki-tô hữu không thể mất bình an bởi đó là ân sủng của Thiên Chúa ban tặng cho tất cả chúng ta, ngay cả trong những lúc tối tăm tồi tệ nhất. Vì thế, trong tuần chuẩn bị đón lễ Giáng Sinh này, chúng ta hãy xin Thiên Chúa cho mình không sợ hãi nhưng để Chúa ủi an.

Tôi cũng chuẩn bị mình cho lễ Giáng Sinh ít nhất là với sự bình an: bình an trong con tim, bình an trong sự hiện diện của Thiên Chúa, bình an khi Người chăm sóc tôi. “Nhưng con tội lỗi lắm.” – Đúng rồi, nhưng Tin Mừng hôm nay nói gì? Đức Chúa an ủi như mục tử, nếu Người mất đi một con chiên, Người sẽ đi tìm nó, như người kia có một trăm con chiên mà một con đi lạc, người ấy sẽ đi tìm nó. Thiên Chúa cũng làm như thế với mỗi người chúng ta. Tôi không muốn bình an, tôi kháng cự bình an, từ chối sự an ủi… nhưng Thiên Chúa luôn ở trước cửa. Người gõ cửa để chúng ta mở con tim mình, cho phép mình được an ủi và để cho mình được đặt trong bình an. Và Thiên Chúa làm như thế với sự dịu dàng, nhẹ nhàng: Người gõ cửa với lòng trìu mến.

Tác giả bài viết: Trần Đỉnh.SJ - Đài Vatican

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
  • Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
  • Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
  • Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).
    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp
     19/04/2019 22:40

    Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, bà con giáo dân Nà Cáp qui tụ về khuôn viên Nhà nguyện tạm của Giáo xứ để cùng bước theo Chúa Giêsu trên 14 chặng đàng Thánh Giá. Những lời bài suy niệm, những tiếng hát tại mỗi chặng, là cơ hội để mỗi người nhìn lại chính mình trước tình yêu vô biên và cao cả của Thiên Chúa, được tỏ bày qua Đức Giêsu Kitô. Nhìn lại để nhận ra nơi mỗi người còn biết bao thiếu sót và sai phạm, không chỉ với Thiên Chúa mà còn với Giáo Hội, với tha nhân.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay5,828
  • Tháng hiện tại167,762
  • Tổng lượt truy cập1,765,136
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây