ĐTC Phanxicô: Trong thời gian gần đây, dường như Kẻ Tố Cáo đang chống lại các giám mục

Thứ tư - 12/09/2018 09:13 278 0
Giám mục cần phải là con người cầu nguyện, người ấy nhận thấy mình được chọn và duy trì việc gần gũi với dân chúng. Trong bài giảng tại nhà nguyện Marta sáng 11 tháng 9 về đoạn tin mừng Luca 6, 12-19, Đức Thánh Cha đã tập trung vào ba khía cạnh nơi hình mẫu của một vị giám mục.
ĐTC Phanxicô: Trong thời gian gần đây, dường như Kẻ Tố Cáo đang chống lại các giám mục

Trong thời gian gần đây, dường như Kẻ Tố Cáo đã chống lại các giám mục bằng cách tạo ra những vụ tai tiếng, gây sốc và làm xáo trộn dân chúng. Vì thế, các giám mục phải ghi nhớ ba khía cạnh nền tảng: sức mạnh của họ là phải trở nên con người của cầu nguyện, là có sự khiêm tốn để nhận biết mình được Chúa chọn, và gần gũi với dân chúng. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su đã dành cả đêm để cầu nguyện, và sau đó, ngài chọn Mười Hai Tông Đồ. Họ là những giám mục đầu tiên. Sau đó họ xuống núi và ở với dân chúng, và ở giữa dân chúng – vốn là những người đến với Chúa và được Người chữa lành bệnh tật.

Con người cầu nguyện

Khía cạnh nền tảng đầu tiên là con người cầu nguyện. Cầu nguyện thật sự là “sự an ủi mà người giám mục có trong những thời kỳ đen tối. Cầu nguyện để biết rằng vào lúc này, Chúa Giê-su đang cầu nguyện cho tôi, ngài cầu nguyện cho tất cả các giám mục. Ý thức về điều này, giám mục tìm thấy an ủi và sức mạnh để hướng ngài tới việc cầu nguyện cho chính mình và cho dân Chúa. Đây là nhiệm vụ đầu tiên. Thánh Phê-rô cũng khẳng định rằng giám mục cần phải là con người cầu nguyện khi ngài nói: “với chúng tôi, cầu nguyện và loan báo Tin Mừng. Chứ ngài không nói: “với chúng tôi, tổ chức những dự án mục vụ.”

Một con người nhận thấy mình được chọn và một con người khiêm tốn

Chúa Giê-su chọn nhóm Mười Hai. Và vị giám mục trung tín biết rằng mình không chọn chính mình.

Giám mục yêu Chúa không phải là một kẻ bon chen, một kẻ leo thang danh vọng. Người như thế sống ơn gọi của mình như thể nó là một chức năng, trong khi lại tìm kiếm những khả thể, những cơ hội khác để tiến thân, thăng chức. Không! Giám mục phải nhận thấy mình được chọn. Và người ấy xác tín rằng mình được chọn. Điều này dẫn họ tới việc thưa chuyện với Chúa: “Chúa chọn con, con là thụ tạo nhỏ bé, con là kẻ có tội…” Người ấy khiêm tốn. Và bởi vì khi thấy mình được chọn, người ấy cảm nhận ánh nhìn của Chúa Giê-su trên cuộc đời mình. Và chính điều này đem đến sức mạnh cho người ấy.

Đừng xa cách với dân chúng

Cuối cùng, như Chúa Giê-su trong đoạn Tin Mừng hôm nay, giám mục đi xuống nơi có thể gần gũi dân chúng và không bỏ họ mà đi.

Giám mục không xa cách dân, không có thái độ dẫn tới sự xa cách. Giám mục đụng chạm đến dân chúng và để cho chính mình được dân chúng đụng chạm. Người ấy không tìm cách náu thân nơi những người quyền lực hay những người quý phái. Không! Những người quý phái, những người hạng sang sẽ chỉ trích giám mục, dân chúng thì lại yêu mến và họ có một sự chữa lành đặc biệt. Điều này củng cố ơn gọi của giám mục.

Kẻ Tố Cáo muốn gây sốc và làm dân chúng xáo trộn

Sức mạnh của người giám mục hiển nhiên là trở thành một con người của cầu nguyện, một con người nhận thấy mình được Thiên Chúa chọn, và một con người ở giữa dân chúng.

Rất tốt và cần thiết để nhớ rằng, trong thời gian gần đây Kẻ Tố Cáo được cởi trói và giận giữ các giám mục. Có một sự thật rằng chúng ta, tất cả chúng ta đều là tội nhân, chúng ta, những giám mục. Kẻ Tố Cáo cố gắng để vạch ra những lỗi phạm đã được nhìn thấy, để gây sốc và làm xáo trộn dân chúng. Kẻ Tố Cáo, như chính hắn nói với Thiên Chúa trong chương đầu tiên của sách Gióp, “rảo quanh thế gian để tìm cách tố cáo.” Sức mạnh của người giám mục chống lại Kẻ Tố Cáo là cầu nguyện, là sức mạnh của Chúa Giê-su nơi người và chính người, là sự khiêm tốn để nhận thấy mình được chọn và duy trì việc gần gũi với dân Chúa, mà không hướng tới một đời sống mang dáng dấp quý tộc – lối sống lấy đi việc xức dầu. Hôm nay chúng ta hãy cầu nguyện cho các giám mục của chúng ta: cầu nguyện cho tôi, cho những người ở đây và cho các giám mục trên toàn thế giới.

Trần Đỉnh, SJ
 (VaticanNews 11.09.2018)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
  • Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/20197

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.
    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.
     15/04/2019 13:29

    Đức cha Giuse chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Giáo xứ Thất Khê.

    Chiều thứ Hai Tuần Thánh, ngày 15 tháng 4 năm 2019, tiếp tục hành trình thăm Mục vụ Mùa Chay tại các xứ đạo trong toàn Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã đến với Giáo xứ Thất Khê. 
  • Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh
     14/04/2019 12:04

    Giáo xứ Bó Tờ cử hành Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh

    Chúa nhật Lễ Lá là ngày khai mạc Tuần Thánh, kỷ niệm biến cố cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô. Hoà trong bầu khí thánh thiêng ấy, tối Chúa nhật 14/4/2019, giáo xứ Bó Tờ cũng hiệp dâng Thánh lễ trọng thể để bước vào Tuần Thương Khó.
    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.
     14/04/2019 11:39

    Giáo xứ Thánh Tâm cử hành Chúa nhật Lễ Lá do Đức cha Giáo phận chủ sự.

    Chiều Chúa nhật 14 tháng 4 năm 2019, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Thánh Tâm – Giáo xứ xa xôi nhất tại Hà Giang của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận tới thăm viếng Mục vụ và chủ sự Nghi thức cùng Thánh lễ trọng thể của Chúa nhật Lễ Lá.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay7,972
  • Tháng hiện tại143,365
  • Tổng lượt truy cập1,740,739
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây