Đức cha Giuse thăm và huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội

Thứ tư - 03/04/2019 10:30 116 0
Thứ Hai ngày 01/4/2019, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội hân hoan đón chào Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – GIám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã đến thăm Đại Chủng viện và  huấn đức cho các chủng sinh nơi đây.
Đức cha Giuse thăm và huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội

Vào lúc 15h00, Đức cha Giuse đã gặp gỡ và chia sẻ với các chủng sinh thuộc phân khoa Triết học. Sau đó, ngài đã tới phân khoa Thần học và có giờ huấn đức cho các chủng sinh tại đây vào lúc 18h15.

Trong các bài huấn dụ, Đức Cha chia sẻ với anh em chủng sinh những thao thức và kinh nghiệm truyền giáo trong gần ba năm nhận sứ vụ Giám mục của ngài tại Lạng Sơn.

Theo ngài, việc học hành của anh em trong đời sống tu trì không bao giờ là đủ, mà phải học liên tục qua Tin Mừng, theo gương Chúa Giêsu trong đời sống cầu nguyện. Anh em hãy đào tạo chính mình. Thầy Giêsu luôn đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời. Vì thế, mỗi ngày chúng ta được mời gọi nên đồng hình đồng dạng với Ngài…

Về kinh nghiệm truyền giáo tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, ngài nhận thấy: Ở Lạng Sơn vấn đề tái truyền giáo rất quan trọng. Có rất nhiều người khô khan, lơ là, bỏ đạo… do những hoàn cảnh khác nhau. Thách đố là làm sao đưa họ về với Giáo Hội. Phương thế của ngài là linh hoạt, mềm dẻo trong mục vụ, phải chấp nhận bỏ đi những truyền thống, lề lối nặng nề làm cho người ta ngại ngùng trở về với Giáo Hội. Cần có cái nhìn tích cực nơi họ, tìm cách khơi dậy trong lòng họ một chút đức tin còn le lói. Đức Cha nhấn mạnh: “Chúng ta cố gắng tỏ cho họ thấy một Giáo Hội luôn luôn rộng mở, chào đón họ, như người cha, người mẹ đang mong ngóng con mình”. Theo ngài cơ hội để đến với những người lơ là, khô khan là hiện diện với họ trong những dịp quan trọng trong gia đình. Ngài chia sẻ việc Ngài dâng lễ tang, làm lễ cưới cho những gia đình trở lại đạo,… họ rất vui. Ngài nói, nếu chúng ta mang trong mình tinh thần truyền giáo thì chúng ta sẽ có nhiều phương cách để đưa người khác về với Chúa. Bởi lẽ là con người ai cũng khao khát và muốn nghe nói về lòng khoan dung và nhân ái.

Cuối bài huấn đức, ngài tóm lại nhiệm vụ của chủng sinh, bên cạnh việc học hành làm đầy kiến thức còn cần nuôi dưỡng thao thức, tinh thần truyền giáo. Bởi sứ mạng của chúng ta là loan báo Tin Mừng, khao khát các linh hồn. Trong tâm tình Mùa Chay, nhìn lên thánh giá, Chúa Giêsu vẫn nói với chúng ta “Ta khát”.

Sáng hôm sau, ngày 02/4/2019, lúc 5h30, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho Chủng Viện. Hiệp dâng Thánh lễ với ngài có cha Phó giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm, quý cha giáo Chủng viện và các chủng sinh khoa Thần học.

Trong Thánh lễngài chia sẻ suy nghĩ của ngài mỗi khi truyền chức phó tế, hay linh mục. Bản chất của phó tế, linh mục là gì? Đó chính là làm đầy tớ, làm người phục vụ. Anh em chúng ta được đào tạo trở nên dụng cụ để loan báo Tin Mừng, là tác nhân để hòa giải, bình an, phục vụ người nghèo.

Bài đọc trích sách Ê-dê-ki-en hôm nay nói đến khung cảnh nước từ đền thờ chảy ra. Ngài liên tưởng đến Đại Chủng Việc như là “đền thờ”, anh em chủng sinh như “nước”: "Rồi mai đây anh em sẽ được chảy đi đến khắp nơi. Như nước mang đến sự sống cho hoa trái thế nào, thì chính anh em qua việc cử hành bí tích, rao giảng Lời Chúa sẽ tắm mát, rửa sạch mọi tâm hồn dân Chúa.  Anh em là nước, theo quy luật, nước luôn chảy đến chỗ trũng, chỗ sâu. Anh em được mời gọi đến với những người nghèo, những người khô khan, đang khao khát cần đến ơn cứu độ.

Trong tâm tình cầu nguyện, anh em cùng cầu nguyện cho nhau. Hy vọng những điều gợi lên trong anh em không phải là những ý tưởng suông, nhưng nó giúp khuấy động tâm hồn anh em trong mùa Chay này, để tương lai anh em trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước".

15414 huan duc 9
Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri gặp gỡ các chủng sinh thuộc phân khoa Triết học

15414 huan duc 9

15414 huan duc 9
Đức cha Giuse huấn đức các chủng sinh thuộc phân khoa Thần học

15414 huan duc 915414 huan duc 915414 huan duc 915414 huan duc 915414 huan duc 9

 

Nguồn tin: Tổng GIáo phận Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh
     19/04/2019 08:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn  đi Chặng đàng Thánh Giá thứ Sáu Tuần Thánh

    Vào 15h00 chiều ngày thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, tại khuôn viên nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự nghi thức suy niệm Cuộc Thương Khó của Đức Chúa Giêsu qua 14 chặng đàng Thánh Giá. 
    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng
     19/04/2019 07:55

    Các cử hành chiều Thứ Sáu Tuần Thánh tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng

    Hòa trong niềm cảm mến suy tôn của nhân loại đối với Chúa Giêsu và của người con đối với Thân thể Nhiệm mầu của mình là Giáo Hội, thứ Sáu Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019 tại Nhà thờ Giáo xứ Đồng Đăng, cộng đoàn đã sốt sắng cử hành Tưởng niệm cuộc Thương khó của Chúa.
  • Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 01:00

    Giáo xứ Tà Lùng: Thánh lễ Tiệc Ly khai mạc Tam Nhật Thánh

    Vào hồi 19h00 chiều Thứ Năm Tuần Thánh, 18 tháng 04 năm 2019, tại Nhà thờ GIáo xứ Tà Lùng, Cha xứ Antôn Bùi Văn Tăng đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly. Thánh lễ khởi đầu trong Tam Nhật Vượt Qua này có sự tham dự của rất đông anh chị em giáo hữu trong GIáo xứ.
    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019
     18/04/2019 12:13

    Thánh lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Ngạn Sơn 18-4-2019

    Chiều thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, trong bầu khí linh thiêng, trầm lắng của Phụng vụ Tam Nhật Thánh, tại nhà thờ Giáo xứ Ngạn Sơn, cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã long trọng cử hành Thánh lễ Tiệc Ly. Tham dự Thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.
  • Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly
     18/04/2019 12:02

    Giáo xứ Mỹ Sơn bước vào Tam Nhật Vượt Qua với Thánh lễ Tiệc Ly

    Cùng với toàn thể Giáo Hội bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tại Nhà thờ giáo xứ Mỹ Sơn, vào lúc 18 giờ 45 thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019, Cha xứ Gioan Lê Quang Vinh đã chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly, đồng tế có Cha phó Giuse Trần Văn Nghĩa. Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ cách sốt sắng trang nghiêm.
    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     18/04/2019 11:58

    Thánh lễ Tiệc ly tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Để bước vào Tam Nhật Vượt Qua, tối ngày 18/04/2019 - nhằm thứ năm tuần thánh, quý cha xứ, cha phó, cha Quản lý Tòa Giám Mục cùng cộng đoàn giáo xứ Chính Tòa long trọng khai mạc Tam Nhật Thánh bằng Thánh Lễ Tiệc Ly để cùng với Chúa Giê-su bước vào vườn Giệt-Si-Ma-Ni.
  • Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 
     18/04/2019 11:46

    Đức cha Giuse cử hành Thánh lễ Tiệc ly tại Giáo xứ Lộc Bình. 

    Hôm nay, 18/4/2019, ngày Thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành tưởng niệm cách trọng thể Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu cùng các Tông Đồ khi xưa. Đức cha Giuse đã thăm mục vụ Giáo xứ Lộc Bình và cử hành Thánh lễ Tiệc ly với Cộng đoàn Dân Chúa nơi đây. 
    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
  • Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/2019
     17/04/2019 23:16

    Đức cha Giuse thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn, 17/4/2019

    Chiều thứ Tư Tuần Thánh, ngày 17/4/2019, Đức cha Giuse đã đến thăm mục vụ Giáo xứ Ngạn Sơn. Đây là xứ đạo thứ 10 trong hành trình thăm viếng Mùa Chay năm nay của ngài.
    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  
     17/04/2019 23:15

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng  

    Tham dự Thánh lễ Truyền Dầu hôm nay, Giáo Hội kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm nhờ chức linh mục cộng đồng Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay10,563
  • Tháng hiện tại152,228
  • Tổng lượt truy cập1,749,602
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây