Dòng Tu hiện diện trong GIáo phận: Dòng Thánh Phaolo thành Chartres

Thứ hai - 20/08/2018 08:16 370 0
Tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, các nữ tu Phaolo hiện diện từ năm 2005 tại hai Giáo xứ Thanh Sơn và Mỹ Sơn, sau đó thêm giáo xứ Bản Lìm. Các nữ tu cộng tác mục vụ Giáo xứ, Truyền Giáo, Bác ái Xã hội và Giáo dục. ​​​​​​​
Dòng Tu hiện diện trong GIáo phận: Dòng Thánh Phaolo thành Chartres

NGUỒN GỐC CỦA HỘI DÒNG
Được thành lập năm 1696 do linh mục LOUIS CHAUVET, chánh xứ Levesville-la-Chenard, một họ đạo nhỏ bé của vùng đồng quê xứ Beauce, thuộc nước Pháp, cách Paris khoảng 60 km về hướng Tây-nam.
Mẹ Marie Anne de Tilly, vị đồng sáng lập, đã huấn luyện các thiếu nữ trẻ vùng quê xứ Beauce để chuẩn bị cho sứ mạng đầu tiên của họ là: “nâng cao mức sống vật chất và tinh thần của dân làng bằng cách giáo dục các thiếu nữ, thăm viếng, chăm sóc người nghèo và kẻ đau yếu trong làng và các thôn xóm lân cận".

ĐOÀN SỦNG CỦA HỘI DÒNG
Chị em dòng Thánh Phaolô là những người nữ tu bác ái, chuyên lo giáo dục y tế, được ghi dấu bởi mầu nhiệm Tử nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô:
“Trong tất cả những công việc bác ái, chẳng có gì đẹp lòng Chúa hơn và có công nghiệp hơn là việc dạy dỗ những người thất học và giúp đỡ những người khốn cùng” (Dự thảo Luật Dòng).
Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất này của Ta là các ngươi đã làm cho chính Ta”  (Mt 25, 40)
Ngay từ đầu, chị em đã ý thức đi đến những vùng hẻo lánh và bị bỏ rơi nhất, nơi mà những người khác không thể đến được.

LINH ĐẠO CỦA HỘI DÒNG
Các thư của Thánh Phaolô là nền tảng Linh đạo của Hội Dòng. Chúa Kitô là trung tâm, là lý do hiện hữu của đời sống: “Đối với tôi sống là Đức Kitô” (Pl 1,21)
Linh đạo “quy Kitô” của Hội Dòng được sống trong sự trọn vẹn của mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, theo gương Thánh Phaolô quan thầy của Hội Dòng.

CÔNG VIỆC TÔNG ĐỒ CỦA HỘI DÒNG
Là một Hội Dòng thừa sai tông đồ, chị em tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô: sứ mạng chữa lành và giải thoát, giúp đỡ cho con người tìm thấy con đường sự sống dồi dào.
Chị em chú ý quan tâm tới những người nghèo khổ, thiếu thốn về điều kiện tinh thần, vật chất cũng như điều kiện sức khỏe.
Chị em luôn tìm kiếm và dấn thân vào con đường mới theo tinh thần Phúc Âm trước tác hại phức tạp của những vấn nạn trong xã hội đương thời.
Theo chân Mẹ Marie Anne de Tilly, vị đồng sáng lập Dòng: “dâng mình cho Chúa vì thiện ích của Giáo Hội và ích lợi của tha nhân” với tinh thần đơn sơ, khiêm tốn, khó nghèo, không quản ngại lao động, chị em tiếp tục loan truyền Sứ Điệp Tình Yêu Chúa qua việc giáo dục, chăm sóc người bệnh, tham gia mục vụ và các sinh hoạt của giáo xứ cũng như các đoàn thể, làm việc ở các vùng truyền giáo xa xôi: “Trở nên mọi sự cho mọi người” (1Cr 9,22)

MỘT VÀI NÉT VỀ CHỊ EM PHAOLÔ TẠI VIỆT NAM.
“Dâng mình cho Chúa vì thiện ích của Giáo Hội và lợi ích tha nhân”
                                                                                     (Mẹ Marie Anne de Tilly)
Chị em Dòng Thánh Phaolô thành Chartres là Dòng nữ hoạt động tông đồ sớm nhất tại Việt Nam. Hiện nay Dòng có khoảng hơn 4000 chị em trên thế giới. Bốn Tỉnh Dòng Phaolô tại Việt Nam chiếm khoảng hơn 1000.
Ngày 20 tháng 5 năm 1860 đáp lại lời mời gọi của Đức Cha Lefevre đại diện tông tòa Đông Dương lúc bấy giờ, hai nữ tu Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres đầu tiên đã đặt chân đến Sài Gòn. Đó là Dòng nữ đầu tiên được thành lập tại Việt Nam sau các nữ tu dòng Mến Thánh Gía được sáng lập từ buổi đầu tiên  của công cuộc truyền bá Tin Mừng. Ngay khi đặt chân đến Việt Nam các nữ tu Dòng Thánh Phaolô đã bắt tay vào việc thu nhận và chăm sóc các trẻ mồ côi trong một căn hộ nhỏ nằm trong một vùng đầm lầy gần Tòa Giám Mục của Đức Cha Lefevre. Đức Cha  còn giao phó cho các chị công việc chăm sóc bệnh nhân trong các bệnh  viện nhỏ mà Ngài vừa thành lập. Mặc dù điều kiện ban đầu vô cùng khó khăn, nhưng các nữ tu người Pháp đã không ngần ngại thu hút các nữ ứng sinh Việt Nam đến với mình. Sau ba tháng chi em đã có thỉnh sinh đầu tiên. Sáu năm sau, một Tập Viện đầu tiên  ở Viễn Đông được thành lập. Một biến cố rất quan trọng đối với Hội Dòng và Hội Thánh Việt Nam và khó được ban phép vào thời bấy giờ.
Sau một thời gian ngắn các cô nhi viện, bệnh viện, trạm xá, trường Câm Điếc, Khuyết Tật, trường Hướng Nghiệp, trường Trung Tiểu học, Mẫu Giáo, Nội Trú, Bán Trú mọc lên khắp ba miền Bắc, Trung, Nam.
Sau năm 1954 (miền Bắc) và sau năm 1975 (miền Nam), nhà nước tịch thu tất cả các cơ sở giáo dục, y tế và giáo dục của Hội Dòng. Hiện nay nhà nước cho mở lại các trường Mầm Non và Phòng Phát thuốc. Chị em ưu tiên phục vụ anh chị em dân tộc trong các buôn làng, mở nhà nội trú cho các em dân tộc cũng như các em sinh viên từ các tỉnh về thánh phố học trong khi vẫn tiếp tục sinh hoạt mục vụ trong các giáo xứ.
Ngày 25/01/2010 vừa qua, các chị em Dòng Phaolô tại Việt Nam đã mừng kỉ niệm 150 năm sự hiện diện của Hội Dòng ở Việt Nam.
 
Tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, các nữ tu Phaolo hiện diện từ năm 2005 tại hai Giáo xứ Thanh Sơn và Mỹ Sơn, sau đó thêm giáo xứ Bản Lìm. Các nữ tu cộng tác mục vụ Giáo xứ, Truyền Giáo, Bác ái Xã hội và Giáo dục. 

Lẽ sống đầu tiên của chị em là lo cho Nước Chúa trị đến” (Sách Đời Sống (Hiến Pháp) số 6)

Tuyển chon ơn gọi
-  Thiếu nữ từ 18 đến 22 tuổi, đã tốt nghiệp phổ thông cấp III. Nếu lớn hơn phải học xong đại học
-   Có ý hướng ngay lành và trưởng thành tâm linh.
-   Thuộc gia đình công giáo tốt
-   Có trí phán đoán lành mạnh
-   Có đủ sức khỏe.

Địa chỉ liên lạc
                       
                        Nhà Tổng Quản                                                        Tỉnh Dòng Hà Nội
Sister of st-Paul of Chartres                                                                Dòng Thánh Phaolô
Via Della Vignaccia 193                                                         37 Hai Bà Trưng, Q. Hoàn Kiếm
00163 ROMA-Italy                                                                            Hà Nội – Việtnam
Tel:0039(06) 66 418936                                                          Đt./Fax (84) 04 3939 3429
Fax: 0039 (06) 66 414013                                                       Mob. 0168 722 7121
www.stpaulroma.com                                                             E-mail:phaolohn@gmail.com
E-mail: secretariatgenspc.roma@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.
  • Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa
     20/04/2019 12:33

    Thánh Lễ Vọng Phục Sinh 2019 tại giáo xứ Chính Tòa

    Tối ngày 20/04/2019, cha Tổng Đại Diện – chánh xứ Chính Tòa Giuse Trần Đức Hạnh đã chủ sự nghi thức làm phép lửa mới, kiệu nến Phục Sinh và cử hành thánh lễ Vọng Phục Sinh tại nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự
     20/04/2019 12:12

    Thánh lễ Vọng Phục Sinh tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Sơn do Đức cha Giuse chủ sự

    Vào hồi 20 giờ thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 04 năm 2015, tại Thánh đường Giáo xứ Mỹ Sơn, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng cử hành Đêm Canh Thức Mừng Chúa Phục Sinh.
  • Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh
     19/04/2019 23:55

    Giáo xứ Cao Bình cử hành Tam Nhật Thánh

    Hiệp cùng toàn thể Giáo hội trong Tam Nhật Thánh, cùng bước đi với Chúa Giêsu trong hành trình cuộc Khổ nạn và Phục Sinh của Người, Cộng đoàn Dân Chúa Giáo xứ Cao Bình đã sốt sắng tham dự các cử hành Phụng vụ và Đạo đức được cử hành trang trọng, cảm động và sốt sáng tại Nhà thờ Giáo xứ.
    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ
     19/04/2019 22:58

    Tam nhật Thánh tại Giáo xứ Bó Tờ

    Bước vào ngày đầu tiên của Tam Nhật Thánh, Giáo Hội tưởng niệm lại việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể, Bí tích truyền chức Thánh và lời dặn dò sau cùng của Chúa cho các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay7,693
  • Tháng hiện tại171,849
  • Tổng lượt truy cập1,769,223
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây