Qua cơn bệnh này, Thiên Chúa được tôn vinh?

Chủ nhật - 05/04/2020 00:29 55 0
Khi hay tin người mình thương mến là Ladaro bị đau nặng, Đức Giê-su đã nói: “Qua cơn bệnh này, Con Thiên Chúa được tôn vinh.” (Ga 11, 4) Tôi đã chậm lại, lắng nghe, và để lời ấy vang vẳng trong lòng.
Qua cơn bệnh này, Thiên Chúa được tôn vinh?

Có thật thế không, lạy Chúa! Đối với Ladaro thì thế, còn đối với nhân loại chúng con thì sao? Tôi đã hỏi Chúa như thế, và tra vấn lương tâm mình. Tôi vẫn chưa kịp thấy vinh quang của Người, thì nhà thờ phải đóng cửa, các Thánh Lễ cũng phải ngưng, mọi hoạt động tôn giáo, cầu nguyện đọc kinh trong nhà thờ đều tạm dừng.

Trong những ngày này, khi bao sinh linh cứ lặng mình ra đi, hàng trăm ngàn người đang phải gồng mình chiến đấu với bệnh dịch quái ác ấy, làm thế nào tôi có thể ca tụng tôn vinh Chúa. Lạy Chúa, vinh quang của Ngài ở đâu? Khi hàng ngàn hàng vạn giọt nước mắt lã chã rơi thấm đẫm nền đất hàng giờ vì người thân, bạn hữu cứ lặng lẽ ra đi; khi nỗi sợ hãi bao trùm khắp nơi, lo lắng rình rập khắp chốn, cảnh tình khốn đốn, thế nhân lầm than; khi nhân loại đang rơi vào “trầm cảm”, cứ lê bước nhọc nhằn trong cảnh sầu thương, tang tóc. Hoang mang, hoảng loạn, tuyệt vọng, đau buồn, khổ cực, bất lực, lắng lo, thẫn thờ, cô đơn, tủi hổ, nhục trí cạn lòng…Bao cảm xúc bấy nỗi sầu đang chất đầy trong cõi lòng nhân loại vì cơn bệnh đang hủy hoại quá khủng khiếp.

Làm sao tôi có thể nhận ra vinh quang của Người khi theo chân nhân loại trong cái “thân tàn ma dại” của nó? Các quốc gia vùng lên chống đỡ mà dịch bệnh cứ thờ ơ. Các chiến binh áo trắng gắng mình khống chế tình hình nhưng chính họ lại bị mắc kẹt trong cơn bệnh, hay người thân của họ cũng âm thầm ra đi. Nhiều nơi đang ngày đêm gồng lên cứu vớt nhưng dường như hai chữ “tệ hại” lại càng nhân lên. Nhiều hoạt động thường ngày của nhân loại đang bị băng hoại, tàn phá nặng nề. Nhiều người làm mướn kiếm thuê đâu có chỗ để vất vả để nhọc nhằn. Không thiếu những người một thân oằn mình lo chỗ này chạy chỗ kia kiếm cho ra một bữa cơm qua ngày. Các cô chú gồng gánh một gia đình ở xe xôi khúc, xe chè, xe cam giờ lam lũ chốn nào trong thành phố vắng bóng người. Những kẻ buôn gánh bán bưng, chạy xe ôm, bán vé số giờ làm gì còn đất mưu sinh kiếm sống. Những người nghèo khó, vô gia cư đã khổ nay còn cực hơn nhiều. Trong khi người ta được ở nhà, vẫn có nhiều kẻ phải liều mình chạy xe trên đường cũng chỉ vì miếng cơm manh áo. Cô Vy đã cướp đi những giấc ngủ ngon, những giấc mơ đẹp của bao y bác sĩ, cùng những người tình nguyện dám dấn thân tuyến đầu. Họ cũng phải ngậm ngùi chùi nước mắt, lau dòng lệ vì xa nhà, nhớ con…Vinh quang của Thiên Chúa ở đâu thế? Con người đang lê từng bước, lết từng ly vì cơn bệnh này.

Quá nặng nề, quá ê chề, lạy Chúa!

Trong những ngày tháng khó khăn này, tôi làm được gì khi Thánh Lễ bị ngưng, nhà thờ đóng cửa? Làm thế nào Người được tôn vinh khi tôi không thể cùng anh chị em đọc kinh trong nhà thờ, không thể cùng họ hát lời ngợi khen, không thể cùng họ vang lời ca tụng? Vinh quang của Người ở đâu khi tôi chỉ thấy khổ đau cứ chồng chất, nỗi sợ ngày càng gia tăng, lo lắng không sao đếm nổi? Cơn bệnh tệ bạc này khiến đức tin tôi chuyển lay, hy vọng nơi tôi biến tan dần, tình yêu trong tôi vơi cạn hẳn. Đã có lúc tôi cảm thấy quá rõ điều đó trong lòng mình. Rõ hơn nhiều thứ đức tin “khan hiếm” mà ngày nào tôi tuyên xưng. Rõ hơn ngàn lần niềm hy vọng tỏ tường nơi thập giá tôi từng ghi khắc. Rõ hơn bội phần tình yêu ít ỏi tôi từng cảm thấu từ lâu. Nhưng dường như nhờ tình yêu và ân sủng của Chúa là đủ cho tôi. Tôi chợt nhận ra nhiều điều theo kiểu của một kẻ mạnh tin, một người đầy hy vọng, và một đứa con tràn ngập tình yêu.

Qua cơn bệnh này, Chúa đã gửi đến tôi bao dấu chỉ của thời đại. Nhờ cơn bệnh này, Người đã cho tôi ý nghĩa của khổ đau nơi bản thân và toàn nhân loại. Qua nó, Người đã giúp tôi đối diện với bản thân, với lối sống và cách hành xử của mình. Nhờ nó, Chúa chỉ cho tôi hai chữ “tôn vinh”. Tôi tự vấn, điều làm Thiên Chúa được tôn vinh phải chăng là anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Người. (X. Ga 15,8)

Tôi đã chứng kiến biết bao hoa trái nơi những người môn đệ của Chúa trong thời gian qua. Ngay giữa quảng trường thánh Phê-rô rộng lớn, một ông cụ già lom khom lẻ loi một mình Chầu Thánh Thể cầu nguyện cho toàn thế giới vượt qua cơn đại dịch này. Giờ phút ấy, các tín hữu khắp nơi đồng lòng hiệp thông, bao con tim hòa chung lời nguyện cầu. Hàng tỉ lời cầu nguyện, van xin liên lỉ cho cảnh khổ đau lầm than của thế trần mỗi ngày. Có những người vẫn hi sinh dấn thân đến bên ủi an người bệnh khi sự sống còn ít ỏi, nâng đỡ thân nhân những kẻ gặp nạn, và cùng cầu nguyện với họ. Họ vẫn sẻ chia khó khăn cùng các bác sĩ, âm thầm gửi các thông điệp ủi an để giảm bớt sợ hãi, đẩy lùi lắng lo, khích lệ tinh thần. Họ kêu gọi mọi người chung tay góp chén cơm, bát gạo cho những gia cảnh khó khăn, cho những người khốn khó…Rất nhiều những hoa trái trong đạo ngoài đời đã cất lời minh chứng những tháng ngày qua. Dường như ở nơi ấy, đức tin Công giáo đã lau khô bao giọt nước mắt trần thế. Niềm hy vọng vào Thập Giá vẫn ngày đêm thôi thúc mọi người chung tay đẩy lùi đại dịch. Tình yêu tái sinh bao tâm hồn, xoa dịu sợ hãi, làm dịu lắng lo, thay đổi hận thù, hối thúc cảm thông, lòng đồng chung sức, cứu chữa tâm hồn, trân trọng cuộc sống,…Có lẽ họ là ánh sáng bừng lên từ nơi tăm tối. Chính Thiên Chúa cũng làm cho thứ ánh sáng ấy chiếu soi lòng trí họ để tỏ bày vinh quang của Người (X. 2 Cr 4,6).

Trong những tháng ngày khốn đốn này, nhà thờ bị ngưng, tôi mới hiểu tình hiệp nhất của cộng đoàn trong lời kinh tiếng hát thế nào, tôi mới nhận ra cộng đoàn đã nâng đỡ mình ra sao trong tinh thần hiệp thông. Thánh Lễ bị dừng, tôi mới hiểu lòng khao khát tham dự Thánh Lễ đến đâu, tôi mới thấu rõ ước muốn nghe Lời Chúa, mới cảm ước mong rước Thánh Thể của mình nhường nào. Dịp Lễ Lá này giúp tôi hồi tưởng những ký ức của những cuộc rước ấy. Nó có ý nghĩa gì với tôi? Dường như là dịp cho tôi chuẩn bị tâm thế bước vào Tuần Thánh theo cách rất riêng trong hoàn cảnh đặc biệt này. Không rước lách, cờ lá, chẳng lễ lạc, lời ca hòa vang nhịp nhàng cùng cộng đoàn, tôi sẽ có cách chúc tụng tung hô “Con Vua Đa-Vít” thời Covid theo cách khác. Đó không chỉ là những đoàn rước “hoành tráng” bên ngoài, hay lời ca hát vang xa trên môi miệng mà thôi; nhưng thiếu điều kiện, tôi có cơ hội mở ra tâm tình chúc tụng bên trong của mình. Đó sẽ là mầm sống tốt cho những cống hiến, cho những hoa trái đầy hy vọng trong đời sống của tôi…Cám ơn Chúa vì những hoa trái nơi bản thân và tha nhân.

Với danh nghĩa người môn đệ, tôi đã làm gì Tôi đang làm gì? Tôi phải làm gì cho Đức Ki-tô? (Linh thao số 53)

Tôi vẫn chờ tin dịch bệnh.

Tôi cũng vẫn đợi tin hoa nở trái sinh nơi những người môn đệ để Thiên Chúa được tôn vinh.

Đúng là qua cơn bệnh này, Thiên Chúa được tôn vinh!

Lạy Chúa, xin ban cho con tình yêu và ân sủng của Người bởi trong hoàn cảnh quá cơ cực này, con không dễ thấy và cảm nhận vinh quang của Người. Amen

chua nhat le la 3

Tác giả bài viết: Lyeur Nguyễn

Nguồn tin: SJVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.
     14/05/2020 06:49

    Dâng hoa kính Đức Mẹ Fatima và Thánh lễ Tạ ơn kỷ niệm ngày Đức cha Giuse được bổ nhiệm Giám mục.

    Vào lúc 19h00 ngày 13/05 tại khuôn viên Tòa Giám Mục Lạng Sơn, cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Chính Tòa đã long trọng dâng hoa kính Đức Mẹ và hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn dịp kỷ niệm 14 năm Đức Cha Giuse được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục (2006).
    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020
     25/04/2020 05:52

    Tập Tin Mục vụ số 05 - tuần từ 26/4-03/5/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 05 CN tuần từ 26/4-03/5/2020, Tuần III Phục Sinh A
  • Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19
     23/04/2020 05:16

    Thông báo số 04 về Hướng dẫn Phụng vụ và Mục vụ trong cơn dịch Covid-19

    Theo chương trình quốc gia hành động chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23/4/2020, tuyệt đại đa số các tỉnh thành đã chấm dứt việc “cách ly xã hội”, dần trở lại sinh hoạt bình thường, với sự cảnh giác tối đa đề phòng dịch bệnh có thể quay lại. Trước tình hình mới này, Văn phòng TGM chuyển ý ĐGM.GP qua Thông báo số 4 như sau:
    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020
     18/04/2020 08:15

    Tập Tin Mục vụ số 04 - tuần từ 19/4-26/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 04 CN tuần từ 19/4-26/4/2020, Tuần II Phục Sinh A
  • Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"
     11/04/2020 22:41

    Thiệp mừng Phục Sinh: "Bình an cho anh em...đừng xao xuyến và quá sợ hãi"

    "Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." (Ga 14.27)
    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận
     08/04/2020 22:03

    Mừng sinh nhật chức Linh Mục: Lời tâm tình của Đức Giám mục Giáo phận

    Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Bí Tích Thánh Thể và chức Linh Mục Thừa Tác.
  • Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020
     07/04/2020 05:54

    Tổng vệ sinh Nhà Chúa Tuần Thánh và Phục Sinh 2020

    Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 hạn chế nhiều sinh hoạt tại Nhà thờ. Hôm nay, thứ Ba Tuần Thánh, Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn có ngày “ra quân” tổng vệ sinh nhà thờ, chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh trong âm thầm, đồng thời thực hiện việc phòng ngừa dịch bệnh.
    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020
     04/04/2020 04:56

    Tập Tin Mục vụ số 02 - tuần từ 05/4-12/4/2020

    Hằng tuần, Tòa Giám mục phát hành rộng rãi bằng nhiều hình thức Tập tin Mục vụ “Hội Thánh Tại Gia” này, để mỗi gia đình tham chiếu tổ chức các giờ cầu nguyện chung trong gia đình. Tập Tin Mục Vụ số 02 CN tuần từ 05/4-12/4/2020, Tuần Thánh và Đại lễ Phục Sinh năm A.
  • Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020
     04/04/2020 00:50

    Thông báo số 3 - Về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh năm 2020

    Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang lây lan nhanh chóng tại các quốc gia, nhất là tại châu Âu và Mỹ. Tại Việt Nam, số bệnh nhân dương tính với vi-rút Corôna mỗi ngày một tăng thêm. Đây cũng là thời điểm Giáo Hội Công giáo cử hành Tuần thánh và Đại lễ Phục sinh. TGM.Lạng Sơn gửi thông báo số 3 về việc cử hành Tuần Thánh và Phục Sinh trong Giáo phận như sau:
    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh
     01/04/2020 23:07

    Thánh Lễ Thời Dịch Bệnh

    Dịch bệnh Covid-19 đang lây truyền cách khủng khiếp trên toàn thế giới. Ngay tại Việt Nam chúng ta, tuy con số nhiễm bệnh chưa nhiều, hầu hết đã được chữa khỏi và nhất là chưa có ca tử vong nào, nhưng nhà chức trách vẫn dành mọi nỗ lực và biện pháp tối ưu để ngăn chận, vì “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

  • Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo
     26/05/2020 20:16

    Lễ Hiện Xuống: Khai sinh Giáo Hội truyền giáo

    “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. Rồi Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 21-22). Các Tông đồ đã nhận lãnh Thánh Thần để ra đi truyền giáo. Chính Thánh Thần đã làm cho các ngài hoàn toàn đổi mới.
    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa
     21/05/2020 18:42

    Môi trường lao động trong xã hội Việt Nam, một địa chỉ mới cho sứ vụ Phúc-âm-hóa

    Khi hưởng ứng tinh thần Laudato Si' chúng ta không chỉ dừng lại ở nỗ lực củng cố và bảo vệ môi trường thiên nhiên mà thôi nhưng còn được mời gọi đi sâu vào “nguồn gốc nhân bản của cuộc khủng hoảng sinh thái” (Ls, số 101)
  • ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần
     21/05/2020 18:42

    ĐTC Phanxicô: truyền giáo là quà tặng nhưng không của Chúa Thánh Thần

    Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng việc loan báo Tin Mừng là món quà nhưng không của Chúa Thánh Thần, khác với bất kỳ sự tuyên truyền chính trị hay văn hóa, tâm lý hay tôn giáo nào.
    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan
     17/05/2020 19:30

    Cha Eugene Murray và 62 năm truyền giáo tại Đài Loan

    Từ khi đặt chân đến Đài Loan vào năm 1958, nơi này đã trở thành trọn cuộc đời của cha Eugene Murray. Cha tóm tắt 62 năm trong sứ vụ linh mục truyền giáo ở Đài Loan của mình bằng 2 câu đơn giản: tốt với người dân và cậy dựa vào ơn Chúa.
  • [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện
     08/05/2020 11:53

    [Vui bước Tin Mừng] Sức mạnh của lời cầu nguyện

    Câu chuyện được kể từ một sơ trực tiếp trên cánh đồng truyền giáo và chứng kiến những việc lạ lùng Thiên Chúa làm như những ngày đầu của Công vụ Tông đồ. Mục Vui bước Tin Mừng là kết quả sự cộng tác giữa Vatican News Tiếng Việt và Uỷ ban Loan báo Tin Mừng của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
    Covid-19 và Truyền Giáo
     06/05/2020 12:16

    Covid-19 và Truyền Giáo

    Cùng chung số phận và cùng chia sẻ những vấn đề của con người, Giáo Hội không bao giờ cho phép mình đứng ngoài những khó khăn, vất vả, những băn khoăn, thao thức, những lo âu, khắc khoải, cũng như những cố gắng, phấn đấu của cộng đồng nhân loại.
  • Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ
     04/05/2020 19:54

    Phát triển Ơn gọi Truyền giáo trong một giáo xứ

    Làm thế nào để phát triển ơn gọi truyền giáo trong một giáo xứ là mối bận tâm đang được đặt ra cho công cuộc loan báo Tin Mừng hôm nay. Việc phát triển này nói lên vai trò đặc biệt quan trọng của mỗi giáo xứ có ảnh hưởng sâu rộng đối với sứ vụ truyền giáo của Giáo Hội. Do đó, giáo xứ trở thành hạt nhân cơ bản giúp phát triển ơn gọi truyền giáo cách hiệu quả và bền vững.
    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay
     19/04/2020 11:15

    Sứ mạng Truyền giáo trong thời đại hôm nay

    Người Ki-tô hữu luôn là người tiên phong trong đời sống thường ngày bằng các việc làm thiết thực hữu hiệu nhất, mang lại lợi ích cho con người và thiên nhiên như những nhân chứng sống của Đức Ki-tô trong thời đại mới.
  • Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ
     18/10/2019 11:51

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Chương trình văn nghệ

    Đại hội Truyền giáo lần III của GIáo phận Lạng Sơn Cao Bằng được tiếp tục với phần văn nghệ từ lúc 20 giờ do một số giáo xứ thể hiện. Những tiết mục thật ý nghĩa, diễn tả sinh động những bước chân truyền giáo, những mong ước truyền giáo và lòng quyết tâm dấn thân cho sứ mạng trọng yếu này. Sau đây là một số clip ghi nhận:
    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019
     18/10/2019 11:21

    Đại hội Truyền Giáo lần III: Thánh lễ chiều 18/10/2019

    Vào hồi 19 giờ chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2019, trong khung cảnh của Đại hội Truyền Giáo lần thứ III Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, Đức cha Giuse đã chủ sự Thánh lễ mừng kính thánh Luca theo lịch Phụng vụ Giáo hội và cách riêng cầu cho việc loan báo Tin Mừng.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm22
  • Hôm nay8,620
  • Tháng hiện tại240,950
  • Tổng lượt truy cập5,820,611
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Chúa Thánh Thần hiện xuống
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây