Coronavirus: Vì sao chúng ta phải sống như thử chúng ta đã bị nhiễm

Thứ năm - 02/04/2020 21:10 135 0
Điều làm cho vi-rút Covid-19 trở nên ghê gớm là sự lan truyền vô hình của nó. Bất kỳ một cử chỉ nào cũng có thể trở thành một chuỗi lan truyền nhanh chóng.
Coronavirus: Vì sao chúng ta phải sống như thử chúng ta đã bị nhiễm

Thuyết phục càng nhiều càng tốt, đặc biệt là các người trẻ tuổi về tầm quan trọng của việc tôn trọng các hướng dẫn cách ly. Khó để làm cho người dân hiểu, nếu không sợ vi-rút nhiễm là thiếu trách nhiệm. Trên thực tế, điều làm cho vi-rút Covid-19 trở nên đáng gờm là nó khó kiểm soát và sự lan truyền vô hình của nó. Ngay cả một thanh niên khỏe mạnh cười đùa với nhóm bạn của mình cũng có thể là một phần trong số lượng vô cùng lớn của những người làm lây lan mà không có triệu chứng. Và do đó họ là vếc-tơ của một căn bệnh gây tử vong cho một số người mong manh nhất.

Chiều chúa nhật 15-3 trên đài BBC, lời khuyên của Giáo sư dịch tễ học Graham Medley của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London đưa ra điểm nổi bật sau: “Đa số người dân đều sợ bị nhiễm vi-rút. Vậy việc tốt nhất để làm là nghĩ mình bị nhiễm, và làm tất cả mọi sự để không làm lây lan”, giáo sư vừa giải thích vừa mỉm cười.

Sự đảo ngược tư thế này sẽ làm cho chúng ta ý thức hơn khi bắt tay, khi ôm người thân, khi chụp  selfie với bạn bè để đăng lên Instagram, ngay cả khi đứng sắp hàng mua đồ vì cũng có thể làm lan vi-rút nhanh chóng. Vui vì phát hiện ra câu nói vui tính của giáo sư người Anh này, tôi chia sẻ trên các trang mạng xã hội và rời trụ sở báo Le Figaro để về nhà.

Vừa về tới nhà, tôi biết vợ tôi bị ho, sốt 38 độ và nhức mỏi như triệu chứng thông thường của bệnh cúm. Nhưng trong giai đoạn này, đây cũng có thể là Covid-19. Tôi nhận ra ý thức của tôi khi chia sẻ các chỉ dẫn để mọi người có trách nhiệm là chưa đủ.

Nếu vợ tôi bị nhiễm coronavirus thì tôi cũng đã có thể bị nhiễm. Tôi có gây nhiễm cho các đồng nghiệp của tôi khi tôi đi làm việc như thường lệ không? Tôi có rửa tay đủ? Tôi có chào cha mẹ, con cái tôi bằng cùi chõ không? Tôi buộc phải đẩy xa hơn một chút ý tưởng của Giáo sư Medley: nếu tôi bị nhiễm, tôi phải làm gì? Đương nhiên là cách ly, tự động hay theo luật của Quốc gia. Giải pháp duy nhất là phải làm việc ở nhà và chấp nhận sự có mặt của tôi ở văn phòng là không cần thiết. Và sống trong nạn dịch này một cách có trách nhiệm là ở nhà, với gia đình tôi.Marta An Nguyễn dịch

(Nguồn: Phanxico.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà
     10/04/2021 23:30

    Đêm hoan ca Phục Sinh 2021 tại nhà thờ Chính Toà

    Tối thứ 5 ngày 08/04/2021, tại nhà thờ Chính Tòa đã diễn ra chương trình Hoan ca Phục Sinh với chủ đề: “XIN KỂ CHO CHÚNG TÔI NGHE”, kỷ niệm 5 năm Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri về nhận sứ vụ tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng và mừng Giáo phận có thêm 3 tiến chức Phó tế.
    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn
     10/04/2021 01:36

    Thánh lễ phong chức phó tế tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn

    Vào lúc 9h30 sáng thứ sáu, ngày 09/04/2021 tại nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức phó tế cho 3 thầy chủng sinh Giáo phận. Thánh lễ trọng đại này, cũng là lời tạ ơn Thiên Chúa, Đức cha kỷ niệm tròn 5 năm nhận sứ vụ Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng.
  • Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam
     02/04/2021 05:48

    Tam Nhật Vượt Qua tại giáo xứ Cửa Nam

    Tam Nhật Vượt Qua gồm Thứ Năm Tuần Thánh, Thứ Sáu Tuần Thánh, Thứ Bảy Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh. Điều này bao gồm Đêm Vọng Phục Sinh, đỉnh cao của Tam Nhật Thánh.
    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà
     01/04/2021 05:32

    Phụng vụ Tuần Thánh tại nhà thờ Chính toà

    Tuần Thánh là tuần quan trọng nhất trong Phụng vụ của Giáo Hội. Tuần Thánh để người Kitô hữu tưởng niệm những biến cố đặc biệt trong những ngày cuối cùng cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu để cứu chuộc nhân loại.
  • Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
     31/03/2021 23:53

    Thánh lễ Truyền Dầu tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng

    Vào lúc 9 giờ 30 sáng thứ Tư, ngày 31 tháng 3 năm 2021 tại nhà thờ Chính tòa Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng, Đức cha Giu-se Châu Ngọc Tri Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ Truyền Dầu. Cùng đồng tế với ngài có các linh mục trong Giáo phận và rất đông bà con giáo dân các giáo xứ về tham dự.
    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính
     25/03/2021 22:29

    Tòa Thánh: Giáo hội không thể chúc lành cho các kết hợp giữa người đồng tính

    TÒA THÁNH: GIÁO HỘI KHÔNG THỂ CHÚC LÀNH CHO CÁC KẾT HỢP GIỮA NGƯỜI ĐỒNG TÍNH Hồng Thủy - Vatican News
  • Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn
     13/03/2021 08:21

    Thông báo Mục vụ Tháng 3 năm 2021 của Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn

    Thánh lễ trọng thể kính Thánh Giuse được cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 09g30 sáng thứ Sáu, ngày 19/3.
    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế
     13/03/2021 00:10

    Thư công bố ứng viên chịu chức Phó Tế

    Giáo phận chúng ta hiện nay có 04 chủng sinh đã mãn các Đại Chủng viện Hà Nội, Xuân Lộc vào cuối tháng 5 năm 2020, và một Thầy đã tốt nghiệp Đại Chủng viện Vinh-Thanh. Đức cha Giuse thông báo về việc chuẩn bị Truyền chức Phó Tế cho các Thầy:
  • Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng
     12/03/2021 05:29

    Giáo họ Hùng Vương - Giáo xứ Chính tòa mừng kính Thánh Đaminh Đỗ Đình Cẩm bổn mạng

    Vào hồi 10 giờ sáng thứ Năm ngày 11 tháng 3 năm 2021, Cộng đoàn Dân Chúa của Giáo họ Hùng Vương thuộc Giáo xứ Chính Tòa Lạng Sơn đã long trọng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Đa Minh Đỗ Đình Cẩm là Bổn mạng của Giáo họ. Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Vinhsơn Vũ Văn Công, quản nhiệm Giáo họ, và quý Cha.
    Ăn năn sám hối
     10/03/2021 20:54

    Ăn năn sám hối

    Sám hối là phải đi đôi với việc hãm mình hy sinh, khi ý thức tình yêu thương Chúa dành cho ta thì việc hãm mình hy sinh không còn là gánh nặng, trái lại còn trở nên nhẹ nhàng cho những ai đang yêu Chúa và yêu người. Hãm mình hy sinh thường đi chung với cầu nguyện. Có cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, cảm nghiệm tình yêu của Chúa, chúng ta sẽ sẵn sàng hy sinh nhiều thứ, và dễ dàng làm chủ bản thân mình.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay29,938
  • Tháng hiện tại463,758
  • Tổng lượt truy cập10,168,546
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây