Chiếc áo kỳ diệu

Thứ hai - 13/08/2018 20:43 364 0
Từ khi tôi được trao áo chùng thâm, tôi vô cùng hạnh phúc khi mỗi lần được khoác chiếc áo ấy vào mình. Có thể nói, đó là chiếc áo cho tôi cảm giác an toàn và tự tin nhất.
Chiếc áo kỳ diệu
Trong thời gian tôi thực tập mục vụ ở Giáo xứ Mẹ Vô Nhiễm, một lần trong dịp Chầu Lượt của Giáo xứ, ông phó hội đồng hỏi tôi: "Sao hôm nay thầy không thay áo dòng ra để mặc đồ đẹp đón khách ?". Một cách tự nhiên, tôi trả lời ngay: "Đây là áo đẹp nhất của con rồi!". Có ý vui thôi, nhưng sau này nghĩ lại thấy đúng thật. Từ khi tôi được trao áo chùng thâm, tôi vô cùng hạnh phúc khi mỗi lần được khoác chiếc áo ấy vào mình. Có thể nói, đó là chiếc áo cho tôi cảm giác an toàn và tự tin nhất. Và khi ngẫm nghĩ tại sao chiếc áo dòng lại có ý nghĩa đặc biệt như vậy, chợt lóe ra trong trí tôi nhiều điều thật tuyệt vời.

I. Ý nghĩa về màu sắc

    1.  Màu đen là màu hấp thụ ánh sáng

Nếu để một vật màu đen dưới ánh nắng mặt trời, chỉ một lát sau bạn sẽ thấy vật đó nóng lên, chứng tỏ màu đen hấp thụ ánh sáng rất nhanh và mạnh. Cuộc đời là sự pha trộn giữa ánh sáng và bóng tối, Thiên Chúa và ma quỷ. Sứ mệnh của những người linh mục tương lai là tìm kiếm ánh sáng - Chúa Giêsu. Vì màu đen hấp thụ ánh sáng, màu đen của áo chùng thâm sẽ giúp người môn đệ dễ hấp thụ ánh sáng Chúa Ki-tô, ánh sáng của sự sống và tình yêu. Nhờ hấp thụ ánh sáng ấy, người môn đệ vừa kín múc nguồn năng lượng nơi Chúa để hăng say rao giảng Tin Mừng, vừa lan truyền ánh sáng ấy đến những người xung quanh, đặc biệt là những ai đang cần Chúa.

    2. Màu đen tượng trưng cho sức mạnh vượt qua sóng gió

Một tác giả đã chia sẻ: "Bạn càng tô thật nhiều, nó lại càng đậm nét. Ví như con người ta khi lướt qua những sóng gió cuộc đời, họ lại càng lớn hơn và chững chạc thêm một chút. Mọi người có biết, khi ta trộn lẫn tất cả các màu sắc lại, nó sẽ tạo thành màu đen không? Màu đen có tất cả các tính chất linh hồn của màu khác". Không có con đường nào trải đầy hoa hồng, con đường ơn gọi cũng thế và còn hơn thế nữa. Để trở thành một nhân viên văn phòng, bạn phải mất ít nhất 3 đến 4 năm rèn luyện dưới mái trường Cao Đẳng hay Đại Học, nhưng để trở thành một Linh mục, bạn phải được đào tạo ít nhất 7 đến 8 năm ở môi trường Chủng viện. Giáo dân vẫn thường hay ví von rằng "các cha học hết sách hết vở". Trước khi ra trường, các bạn sinh viên chỉ cần nửa năm hoặc một năm thực tập và làm báo cáo, nhưng  các anh em chủng sinh phải mất ít nhất 2 đến 3 năm thực tập mục vụ, chưa kể đến những kì thực tập ngắn hạn trong năm học và mùa hè. Thời gian đào tạo và thực tập lâu hơn đương nhiên sẽ có nhiều thử thách hơn và đòi hỏi nhiều sự kiên nhẫn hơn. Thình thoảng có mấy người bạn hỏi tôi học bao lâu mới được làm linh mục, và họ phải la lên "Ôi trời! Lâu thế!" mỗi khi tôi nói "phải hơn 10 năm". Chưa hết, trong suốt quãng đời Linh mục, người môn đệ ấy còn phải gồng gánh nhiều trọng trách lớn lao hơn nữa như Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã nhiều lần nhấn mạnh về thập giá và sự mệt mỏi của đời Linh mục. Nhiều thử thành và nhiều khó khăn như thế, nhưng người môn đệ vẫn một lòng trung thành không quan ngại khó khăn. Có thể màu đen của chiếc áo chùng thâm đã phần nào bảo vệ và nâng đỡ người môn đệ trước những thử thách gian truân. Khi khoác lên mình chiếc áo "đen" ấy, người môn đệ cảm thấy được không chỉ là sự an toàn mà còn là sức mạnh để luôn sẵn sàng dấn thân.

    3. Màu đen đem lại năng lượng của sự bền vững và sự ổn định

Một nghiên cứu về phong thủy cho rằng: "Đen là sắc màu phong thủy của sự bí ẩn và tinh tế; nó gìn giữ năng lượng của quyền uy và sự an toàn. Nó có khả năng che lấp mọi cái xấu, mọi cái không tốt của con người. Nó làm tăng chiều sâu, độ đậm và sự rõ nét cho bất kì không gian nào". Giáo dân vẫn thường gọi những linh mục hay chủng sinh chuyển hướng là "cha đó hoặc thầy đó cởi ‘áó về rồi". Đúng như thế, khi người linh mục hay chủng sinh cởi bỏ chiếc áo chùng thâm, họ cởi bỏ đi sự "uy quyền" thánh thiện tỏa ra nơi họ qua sự nhìn nhận của Giáo dân. Cởi bỏ chiếc áo là rời bỏ sứ vụ của một người môn đệ theo Chúa trên bước đường thánh hiến. Trái lại, khi mang trên mình chiếc áo chùng thâm, người môn đệ ấy được nhìn với một "chiều sâu, độ đậm và sự rõ nét" của người môn đệ thật sự của Chúa Kitô. Bao lâu người môn đệ còn khoác trên mình chiếc áo ấy với niềm vui và sự trân trọng, thì bấy lâu người môn đệ ấy còn bền độ và an bình bước đi trong ơn gọi của mình.

II. Ý nghĩa về kiểu dáng

Áo chùng thâm rất dài phủ kín từ cổ đến gót chân. Nhờ vậy, nó che chở người môn đệ khỏi nắng gió mưa sa của cuộc đời, cho người môn đệ cảm giác an toàn. Dọc theo chiều dài của chiếc áo là một hàng nút rất đều, rất thẳng. Hàng nút ấy gợi lên trong tôi hình ảnh của sự liên kết bền chặt của người đệ với Chúa Kitô. Mỗi hột nút là một nguyên tố nối kết tình yêu với Chúa. Khi còn yêu, người môn đệ luôn muốn níu giữ tình yêu đó qua việc tha thiết được cài nút và mặc lấy chiếc áo chùng thâm. Khi hết yêu, người môn đệ cởi bỏ những nút áo “tình yêu” và rời bỏ cuộc hành trình. Những chiếc nút ấy thắt chặt tình yêu của người môn đệ với Thầy mình.

Giữa một màu đen tinh tuyền của chiếc áo chùng thâm, chỉ có một chiếc cổ côn màu trắng nho nhỏ bắt ngang một phần của cổ áo. Thế nhưng sự nho nhỏ của nó lại làm nổi bật lên vẻ đẹp thiêng liêng cả chiếc áo. Giữa những đen tối của cuộc đời, sự hiện diện của người môn đệ như sự phản chiếu ánh sáng của chân lý. Chiếc cổ côn chứa đựng ý nghĩa ấy vì nó làm tỏa sáng cả chiếc áo đen. Nó tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô lan tỏa ra những người xung quanh.       

 “Chiếc áo chùng thâm sẽ như áo giáp âm thầm đỡ nâng” (Lm. Nguyễn Địa Đàng). Chiếc áo chùng thâm chính là sức mạnh và sự nâng đỡ cho người môn đệ, là dấu chỉ của tình yêu và sự bền độ của người môn đệ đối với Chúa Kitô. Với những ý nghĩa đặc biệt như vậy, chiếc áo chùng thâm càng phải được trân trọng hơn nữa để mỗi khi người môn đệ khoác trên mình chiếc ái ấy, mọi người cảm nhận được hình ảnh và ánh sáng của Chúa. Ý thức được như vậy, người môn đệ sẽ lớn lên trong tình yêu mỗi lần mang áo chùng thâm. Mặc dù chiếc áo dòng không làm nên thầy tu, nhưng với tình yêu và ân ủng, người môn đệ sẽ trở nên những hình ảnh đích thực của Chúa Kitô qua chiếc áo dòng. Xin Chúa gìn giữ chúng con qua chiếc áo kì diệu này! Amen.

Nguyễn Hoài Huy

Nguồn: Giáo phận Phan Thiết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh
     24/04/2019 10:09

    Giáo xứ Cao Bình: niềm vui mừng Chúa Phục Sinh

    “Chúa đã sống lại rồi, mừng vui lên hỡi người ơi! Chúa đã sống lại rồi đem nguồn vui cho thế giới… Alleluia Alleluia Alleluia”. Hiệp với toàn thể Hội Thánh, Cộng đoàn Giáo xứ Cao Bình hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Phục Sinh. Thánh lễ Vọng Phục Sinh được cử hành tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20/4/2019.
    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Alleluia! Giáo xứ Tà Lùng mừng Chúa Phục Sinh

    Đêm Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội tiến đến tột đỉnh việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại, khi bước vào đêm Canh thức mừng kính Đức Kitô Phục Sinh. Cộng đoàn Giáo xứ Tà Lùng cùng hòa vào bầu khí Phụng vụ thánh thiêng ấy khi tham dự đêm Canh thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh, cùng cất cao lời ca Alleluia và lời chúc bình an trong ngày Đại lễ.
  • Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh
     23/04/2019 08:40

    Giáo xứ Bó Tờ hân hoan mừng Chúa Phục Sinh

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, hiệp cùng với toàn thể Giáo hội, vào lúc 20 giờ 30, Cộng đoàn Giáo xứ Bó Tờ đã hân hoan cử hành Đêm Canh Thức và Thánh Lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh do Cha xứ Tôma Aquinô Trần Huy Sản chủ sự, Cha phó Giuse Mai Xuân Đỉnh đồng tế. 
    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.
     23/04/2019 08:06

    Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo điểm Tân Thanh.

    Vào hồi 15 giờ chiều Chúa nhật 21/4/2019, Cộng đoàn Tân Thanh hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận, quý Cha, quý khách và anh chị em giáo dân đến hiệp dâng Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm
     21/04/2019 11:07

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Bản Lìm

    Vào hồi 19h30 chiều ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse Giuse đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại ngôi thánh đường cổ kính của giáo xứ Bản Lìm. 
    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh
     20/04/2019 21:51

    Giáo xứ Ngạn Sơn Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Phục Sinh

    Hòa chung với niềm vui của Giáo Hội hân hoan mừng đại lễ Phục sinh, thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 20 tháng 4 năm 2019, tại Nhà thờ Ngạn Sơn, Cha xứ Phêrô Vũ Văn Tạo đã chủ sự các nghi thức trong đêm Canh Thức và Thánh lễ mừng Chúa Phục Sinh. Tham dự thánh lễ có rất đông giáo dân ở trong và ngoài xứ.
  • Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 
     20/04/2019 21:44

    Hân hoan mừng Chúa Phục Sinh tại Giáo xứ Thanh Sơn 

    Hòa chung tâm tình và niềm vui với toàn thể Giáo Hội trong ngày Con Thiên Chúa hoàn tất công cuộc cứu độ nhân loại, tối thứ Bảy Tuần Thánh, 20/4/2019, giáo xứ Thanh Sơn hân hoan và long trọng cử hành Đêm Canh Thức và Thánh lễ Phục Sinh.
    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa
     20/04/2019 21:32

    Giáo xứ Thanh Sơn suy ngắm 15 sự Thương khó Chúa

    Trong bầu khí trang nghiêm của chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 19/4/2019, cộng đoàn Giáo xứ Thanh Sơn (thuộc Giáo hạt Cao Bằng) đã cử hành suy ngắm 15 sự Thương khó của Chúa Giêsu.
  • Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn
     20/04/2019 20:53

    Thánh lễ trọng mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn

    Vào hồi 6 giờ sáng ngày Chúa Nhật Phục Sinh, 21 tháng 04 năm 2019, Đức cha Giuse CHâu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã chủ sự Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục Sinh tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn.
    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp
     20/04/2019 12:41

    Hân hoan cử hành Đêm Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ Nà Cáp

    Tối thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 19 tháng 4 năm 2019, tại Nhà nguyện tạm của Giáo xứ Nà Cáp, cha xứ Antôn Đỗ Văn Tiên đã chủ tế Nghi thức làm phép Nến Phục Sinh và Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

  • Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019
     18/04/2019 01:15

    Bữa ăn huynh đệ trưa Thứ Năm Tuần Thánh, 18/4/2019

    Trưa thứ Năm Tuần Thánh, ngày 18/4/2019, Tòa Giám mục Lạng Sơn đã tổ chức gặp mặt và bữa ăn huynh đệ dành cho những người già, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi.
    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay
     13/04/2019 05:12

    Giáo xứ Thất Khê tiếp tục thăm viếng bác ái Mùa Chay

    Trong tâm tình bác ái của Mùa Chay Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 2019, Giáo xứ Thất Khê đã đến thăm viếng và trao quà bác ái cho một số gia đình nghèo thuộc Xã Bắc Ái, huyện Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.
     13/04/2019 00:20

    Giáo xứ Ngạn Sơn đổ nền bê tông cho gia đình nghèo.

    Ngày 12 tháng Tư năm 2019, Giáo xứ Ngạn Sơn đã có ngày làm việc bác ái tại xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan của tỉnh Lạng Sơn, nằm trong địa giới mục vụ được uỷ thác.
    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan
     10/04/2019 22:50

    Caritas Giáo phận tặng quà cho học sinh nghèo tại Văn Quan

    Caritas Giáo phận tặng quà là quần áo, ủng đi mưa cho học sinh của các trường Tiểu học và Trung học Cơ sở tại xã Yên Phúc, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. Đại diện các trường bày tỏ sự biết ơn và đã vui mừng nhận món quà ý nghĩa này để trao cho các học sinh nghèo nơi đây.
  • Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh
     09/04/2019 22:34

    Giáo xứ Ngạn Sơn thăm viếng làm việc bác ái trong Mùa Chay Thánh

    Giáo xứ Ngạn Sơn với sự kêu gọi của Cha xứ Phê-rô Vũ Văn Tạo đã tổ chức chương trình thiện nguyện Mùa Chay với sự chung tay đóng góp của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ, để giúp đỡ những gia đình khó khăn trong giáo xứ và nơi những bản làng xa xôi. 
    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo
     31/03/2019 19:14

    Niềm vui chia sẻ với người vô gia cư của cha Vincenzo Bordo

    Trong số 7500 người cầm đuốc trong cuộc rước đuốc Thế vận hội qua các thành phố của Nam hàn, trước khi Thế vận hội mùa đông bắt đầu diễn ra tại Bình Xương, Nam hàn, từ ngày 09-25.02 năm ngoái (2018), có một linh mục người Ý. Đó là cha Vincenzo Bordo, người đã hoạt động truyền giáo tại Hàn quốc từ năm 1990 và cha đang phụ trách mục vụ cho người vô gia cư và trẻ em đường phố.
  • Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay
     29/03/2019 11:15

    Giáo xứ Bó Tờ thăm viếng mục vụ Bác ái trong Mùa Chay

    Trong tâm tình những ngày Mùa Chay Thánh 2019, Giáo xứ Bó Tờ đã thường xuyên thăm viếng, giúp đỡ những người nghèo trong các xóm làng xa xôi khó khăn. Việc bác ái của Giáo xứ có sự tham gia của quý Cha, quý Dì, bà con giáo dân và những tấm lòng hảo tâm. Tất cả làm nên nét đẹp của tình Chúa, tình người trong mùa Đông biên giới giữa Mùa Chay này.
    Cần lắm một bàn tay yêu thương
     28/03/2019 23:27

    Cần lắm một bàn tay yêu thương

    “Hãy phục vụ, đồng hành và ra khỏi mình để đến với anh chị em bệnh nhân đau khổ.” Vì ai cũng có quyền được sống xứng với phẩm giá của con người. Hãy là “đôi mắt cho người mù, đôi chân cho người què.” (G 29, 15).
  • Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương
     28/03/2019 23:27

    Caritas Việt Nam: Thư ngỏ chương trình Nhịp Tim Yêu Thương

    Xin quý Cha thông báo cho anh chị em trong Giáo xứ và khu vực của mình đang sinh sống biết về chương trình Nhịp Tim Yêu Thương và liên lạc về địa chỉ trong văn bản để được giúp đỡ.
    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay
     23/03/2019 10:10

    Giáo xứ Thánh Tâm thăm viếng người nghèo trong Mùa Chay

    Sống tinh thần bác ái Mùa Chay, Giáo xứ Thánh Tâm Hà Giang, nơi xa xôi nhất của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã tổ chức nhiều cuộc thăm viếng những người khó khăn ở các xã bản xa xôi trong Giáo hạt cực Bắc đất nước này.

Đăng ký nhận bản tin
Nhập email để nhận được những tin tức mới nhất từ chúng tôi.
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay8,033
  • Tháng hiện tại196,710
  • Tổng lượt truy cập1,794,084
Đánh giá website

Quý vị đánh giá website GPLS thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây